Kinh doanh online
Engagement rate là gì? Công thức tính chỉ số engagement rate trên Fanpage Facebook
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay, các hình thức quảng cáo trực tuyến có thể xuất hiện ở mọi nền tảng, từ website, sàn thương mại điện tử đến mạng xã hội. Việc đo lường số lượng người tiếp cận và khả năng tương tác của khách hàng là vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả của các chiến lược quảng cáo, truyền thông. Trong bài viết hôm nay, GoACADEMY sẽ cung cấp đến bạn thông tin về một chỉ số cực kỳ cần thiết khi chạy quảng cáo trên Fanpage Facebook, đó chính là engagement rate.
Engagement rate là gì?
Nếu như reach là chỉ số cho biết số lượng người đã tiếp cận với nội dung của bạn thì engagement được dùng để đánh giá số lượng người đã tương tác với bài đăng của bạn trên mạng xã hội. Vì thế, engagement rate còn được gọi là chỉ số tương tác. Engagement rate thường được tính thông qua số lượt click, like, share, comment hay số lượt xem video.
Tầm quan trọng của chỉ số engagement rate trên Facebook
Chỉ số tương tác là một trong những công cụ quan trọng dùng để đánh giá chất lượng của một bài post bất kỳ trên Fanpage. Chỉ số này càng cao cũng đồng nghĩa với bài post thu về lượt tương tác càng tốt và càng phù hợp với chủ đề mà đa số người dùng quan tâm.
Bằng cách theo dõi chỉ số tương tác thường xuyên, bạn có thể đo lường hiệu quả hoạt động của Fanpage cũng như lên các chiến lược quảng cáo, truyền thông phù hợp trên Fanpage với chi phí tiết kiệm tối đa, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu cùng lúc.
Không những thế, engagement rate còn đóng vai trò là cơ sở để doanh nghiệp theo dõi hành vi của người tiêu dùng, từ đó tạo ra các chiến lược sản phẩm, dịch vụ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Các chỉ số Engagement rate phổ biến trên Fanpage Facebook
Hiện nay, có hai loại chỉ số engagement rate phổ biến nhất trên Fanpage Facebook là page engagement và post engagement.
Page engagement
Đây là chỉ số đo lường mức độ tương tác của người dùng trên toàn trang, được thể hiện thông qua các hành động like, share, comment hay các yêu cầu ưu đãi,… trên bài viết của Fanpage. Hành động trên các thuộc tính mặc định như câu hỏi, trạng thái, theo dõi page, click vào trang web, check-in,…Page engagement chỉ được ghi nhận khi tương tác diễn ra trên cửa hàng hiển thị của Fanpage Facebook.
Để tính page engagement, bạn có thể áp dụng công thức sau đây:
Page Engagement = (Like + Comment + Share) / Tổng số người theo dõi x 100% |
Post engagement
Đây là chỉ số đánh giá hành động của người dùng trên những bài đăng cụ thể, chẳng hạn như lượt yêu thích, chia sẻ bài viết, bình luận, thả icon hoặc click vào bất kỳ vị trí nào trên bài đăng. Chỉ số post engagement sẽ hiển thị tức thì sau khi người dùng hành động
Để tính page engagement, bạn có thể áp dụng công thức sau đây:
Post Engagement = ((Like + Comment + Share)/ Tổng số bài viết) / Tổng số người theo dõi x 100% |
Làm thế nào để theo dõi chỉ số Engagement rate trên Fanpage Facebook?
Để theo dõi chỉ số tương tác trên Fanpage trên Facebook, bạn cần đăng nhập vào trang Meta Business >> Nội dung >> Nội dung và thước phim. Tại đây, các dữ liệu tương tác của mỗi bài viết sẽ được hiển thị bên phải cột Reach (số lượng tiếp cận). Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi từng hành động tương tác cụ thể như lượt thích và cảm xúc, bình luận, lượt chia sẻ để xác định mức độ quan tâm của người dùng đối với các nội dung.
Các doanh nghiệp, nhà bán hàng nên dành nhiều thời gian để theo dõi chỉ số tương tác để tìm ra phương hướng điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình. Nếu chỉ số này tăng dần, có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và hãy triển khai thêm nhiều nội dung tương tự để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ngược lại, nếu chỉ số engagement rate thấp và liên tục đi xuống, hãy phân tích nguyên nhân và thực hiện tối ưu hóa nội dung cho Fanpage một cách tốt nhất.
Một số điều cần lưu ý để tăng engagement rate trên Fanpage Facebook
Để cải thiện chỉ số engagement rate trên Fanpage Facebook, bạn cần lưu ý những điểm sau đây:
Không giới hạn bài đăng trên một nền tảng
Có thể nói, Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Do đó, bạn có thể tận dụng ưu điểm này để kéo traffic cho những kênh bán hàng khác của mình như website, app, sàn thương mại điện tử (TMĐT) bằng cách đính kèm những đường link sản phẩm, gắn tags,… Đồng thời, bạn cũng có thể thực hiện điều tương tự để tăng lượt tương tác từ các nền tảng về Fanpage Facebook.
Đầu tư nội dung, hình ảnh, video bài viết
Điều này cũng cực kỳ quan trọng để gây ấn tượng và thu hút lượt tương tác từ phía người dùng. Hãy lên kế hoạch vào việc xây dựng nội dung bài viết chất lượng, có giá trị và phù hợp với xu hướng và chủ đề mà người dùng quan tâm. Đồng thời, thiết kế hình ảnh, video sinh động để truyền tải thông điệp một cách dễ dàng hơn. Bạn cũng nên thường xuyên theo dõi thời điểm đăng bài có lượt tương tác cao của Fanpage để nội dung của mình tiếp cận được nhiều người hơn.
Tham khảo thêm: Tăng tương tác fanpage với những câu nói thu hút khách hàng cực đỉnh
Đăng tải feedback của khách hàng để tạo sự tin cậy
Thị trường kinh doanh trên Facebook vô cùng sôi động và có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng loạt các thương hiệu khác nhau. Do đó, lựa chọn được các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cũng là bài toán làm đau đầu những người mua hàng trên Facebook. Do đó, bạn có thể đăng tải các feedback khách hàng trực tiếp lên bài post hoặc dưới comment để tạo sự tin tưởng với họ, đồng thời thúc đẩy khách hàng tương tác.
Xem thêm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?
Nhanh chóng phản hồi với khách hàng
Là người tiêu dùng, chắc hẳn bạn không hề mong muốn thương hiệu mình tương tác thường xuyên trả lời tin nhắn và bình luận chậm trễ. Điều này có thể làm cho khách hàng bị “tụt” cảm xúc, không còn hào hứng tương tác với thương hiệu của bạn hay thậm chí là đổi ý và chuyển qua mua hàng ở một thương hiệu khác.
Vì vậy, bạn nên tìm cách cải thiện tốc độ phản hồi trên Fanpage của mình, luôn trả lời bình luận bài viết và inbox một cách nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, nâng cao hiệu quả giữ chân khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng cho doanh nghiệp, nhà bán hàng.
Tuy nhiên, việc theo dõi và giám sát hoạt động tương tác của khách hàng trên Fanpage 24/7 là hoàn toàn không khả thi và đòi hỏi nguồn nhân lực cao, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, nhà bán hàng kinh doanh trên nhiều Fanpage cùng lúc. Do đó, hiện nay, hàng loạt các giải pháp công nghệ đã được đưa vào sử dụng để giải quyết vấn đề trên. Trong đó, GOSOCIAL là một trong những cái tên được rất nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng tin tưởng sử dụng.
Thúc đẩy tương tác khách hàng, nâng cao chỉ số engagement rate trên Fanpage Facebook với giải pháp GoSOCIAL
GoSOCIAL là một trong những sản phẩm nằm trong phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện GoSELL. Với khả năng liên kết lên đến 5 Fanpage Facebook về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat, đồng bộ quản lý với các kênh bán hàng khác. Từ đó, nâng cao khả năng tương tác, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng online.
Phản hồi khách hàng trên nhiều Fanpage cùng lúc
GoSOCIAL cho phép vừa phản hồi tin nhắn của khách hàng trên nhiều Fanpage cùng lúc, vừa lên đơn trực tiếp ngay trên khung chat. Hỗ trợ hiển thị tin nhắn chưa xem ngay trên biểu tượng Facebook chat và tên nhân viên đang phản hồi khách hàng. Đồng thời, lưu lại các cuộc trò chuyện với khách hàng theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
Tích hợp tính năng trả lời tin nhắn tự động trên Fanpage Facebook
GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp, nhà bán hàng tạo không giới hạn chiến chatbot trả lời tin nhắn tự động trên Facebook. Xây dựng hệ thống tự động phản hồi comment trên bài viết khi tin nhắn khách hàng thỏa các điều kiện mà người bán thiết lập. Qua đó, thúc đẩy khách hàng tương tác và gia tăng chỉ số engagement rate hiệu quả.
Tạo chiến dịch Facebook broadcast tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Với GoSOCIAL, bạn có thể dễ dàng tạo các chiến dịch tin nhắn quảng bá trên Facebook dễ dàng, nhanh chóng và gửi đến đúng các nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau. Đồng thời, đính kèm các đường link sản phẩm, chương trình ưu đãi, mã giảm giá,… để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch.
Lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng đầy đủ, chuẩn xác
Toàn bộ thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, ngày sinh, email, địa chỉ,…) có thể được lưu trữ và quản lý trên hệ thống CRM. Dễ dàng phân loại, thêm thẻ tags khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng. Cũng như xem lại thông tin ghi chú để tư vấn sản phẩm và bán hàng tốt hơn.
Xây dựng quy trình bán hàng trên kênh chat toàn diện
GoSOCIAL cho phép bạn trực tiếp lên đơn, theo dõi toàn bộ đơn hàng và quá trình xử lý vận đơn của khách hàng ngay trên hệ thống. Đồng bộ sản phẩm, tồn kho, đơn hàng với các kênh bán hàng khác. Qua đó, xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Các sản phẩm khác mà GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
Bên cạnh GoSOCIAL, GoSELL còn cung cấp 5 sản phẩm khác giúp bạn hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng đa kênh của mình, bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO.
- GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng trên cả Android và iOS.
- GoPOS: Tối ưu hóa quy trình bán hàng tại quầy.
- GoLEAD: Thiết kế landing page bán hàng, chuyển đổi và thu thập thông tin khách hàng.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Kết luận
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về khái niệm engagement rate là gì, công thức tính và phương pháp tối ưu chỉ số này cho Fanpage Facebook. Bằng cách liên tục theo dõi và phân tích chỉ số tương tác, bạn có thể dễ dàng thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng, từ đó đưa ra những kế hoạch quảng cáo, truyền thông thành công vang dội trong tương lai.