Kinh doanh online

    FMCG là gì và cơ hội kinh doanh từ các mặt hàng này

    22/06/2021

    Ngay cả khi dịch bệnh hoành hành khiến nhiều ngành hàng khác “chết trắng”, thì FMCG vẫn ung dung kinh doanh và doanh số đôi khi lại tăng nhẹ. Ngành hàng tiêu dùng tuy có giá thấp lãi bèo này lại khiến chúng ta ôm hy vọng dấn thân vào thị trường mua bán. Vậy, bạn đã hiểu rõ về nó chưa?

    FMCG là gì và cơ hội kinh doanh từ các mặt hàng này

    FMCG là gì?

    FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (Ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Khi nói đến các mặt hàng FMCG ta có thể hình dung được ngay đến những sản phẩm rất gần gũi và thiết thực trong mỗi gia đình như: Bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại…

    FMCG là gì?

    Các tiêu chí để xếp hàng hóa vào nhóm ngành hàng FMCG là:

    • Thời gian tiêu thụ nhanh.
    • Khả năng mua lại sản phẩm của khách hàng cao.
    • Giá sản phẩm thấp, phù hợp với số đông người tiêu dùng.
    • Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp nhưng sản phẩm thường được bán với số lượng lớn nên tỷ lệ doanh thu cao và lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm đó có thể là đáng kể.
    • Nhà sản xuất mua nguyên liệu thô từ nhà cung cấp và sản xuất sản phẩm với quy mô lớn.
    • Nhà sản xuất không phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng mà sẽ thông qua mạng lưới phân phối là các nhà cung cấp, hệ thống bán lẻ.

    Dịch Covid có ảnh hưởng gì lên nhu cầu tiêu dùng FMCG

    Mặc dù là những sản phẩm thiết yếu và vẫn được tiêu thụ tốt ngay trong thời điểm dịch bệnh, tuy nhiên, ngành hàng cũng chịu những tác động không nhỏ lên mặt bằng chung. Bắt nguồn từ thói quen, nhu cầu của người tiêu dùng và các biến động thị trường, những nhà kinh doanh cũng cần nghiên cứu để tối ưu sản phẩm tiêu dùng nhanh của mình.

    Tái thiết lập giỏ hàng

    Theo dự đoán của Nielsen, khách hàng sẽ bắt đầu tái ưu tiên những gì chọn lựa trong giỏ hàng của họ và xem xét kỹ lưỡng hơn các sản phẩm FMCG họ cho là thiết yếu trong thời gian tới.

    Tái thiết lập giỏ hàng

    Ở thời điểm này, khách hàng có thể trì hoãn những chuyến du lịch, vé xem phim. Tuy nhiên nhu cầu vẫn tăng cao với các loại thực phẩm, món ăn vặt, nước uống có ga, giấy vệ sinh. Nếu thời điểm dịch bệnh kéo dài, nhà sản xuất hoặc người bán hàng cần lưu ý các mặt hàng thiết yếu để phục vụ khách hàng và cũng tăng xoay vòng vốn cho bản thân.

    Tái thiết lập lối sống tại nhà

    Theo Nielsen, một sự dịch chuyển khác nữa của người tiêu dùng sẽ định hình thị trường FMCG chính là lối sống tại nhà. Thói quen “tự làm mọi việc” và nhu cầu trải nghiệm thương hiệu tại nhà vẫn tồn tại ngay cả khi kết thúc hạn chế xã hội và các cửa hàng mở cửa lại tại nhiều thị trường Đông Nam Á.

    Với tình hình giãn cách xã hội, work from home (làm việc tại nhà) kéo dài, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm hàng hóa với kích thước, khối lượng phù hợp cho sử dụng ở nhà.

    Tái thiết lập lối sống tại nhà

    Ngoài ra, thay vì ra ngoài và sử dụng dịch vụ, khách hàng cũng có xu hướng tự trải nghiệm ở nhà nhiều hơn. Các mặt hàng như thuốc nhuộm tóc, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói… có lượng tiêu thụ tăng đột biến trong năm qua.

    Tái thiết lập động lực mua sắm

    Theo nghiên cứu từ Nielsen phối hợp với The Conference Board, 83% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ cắt giảm chi tiêu trong Quý 2/2020 (so với 73% trong quý 4/2019 trước thời kỳ đại dịch). Trong số những được khảo sát đã thay đổi chi tiêu, hơn 30% cho biết họ chi tiêu ít hơn cho các bữa ăn mang đi, giải trí, du lịch và quần áo mới.

    ái thiết lập động lực mua sắm

    Thay vào đó, các mặt hàng tiêu dùng nhanh có cơ hội lớn khi khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các nhu cầu thiết yếu, như là một cách để bù đắp khoảng trống tinh thần về phương diện giải trí.

    Tái thiết lập khả năng chi trả

    Dịch bệnh tác động không nhỏ đến nền kinh tế nói chung và với thu nhập từng cá nhân nói riêng, vì thế những người tiêu dùng trên toàn cầu cũng đang thu hẹp các khoản chi trả của mình lại. Họ tập trung vào nhu yếu phẩm, những sản phẩm mang lại giá trị thiết thực hoặc có lợi cho sức khỏe nhiều hơn.

    Tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ các mặt hàng FMCG

    Với lượng tiêu thụ ổn định bất kể thời điểm, các mặt hàng FMCG đem lại cơ hội kinh doanh tốt cho những nhà bán hàng, cả online và offline. Tuy những sản phẩm này nhìn chung có hệ thống phân phối rộng khắp, nhưng trong tình hình mua sắm online đang được ưa chuộng, cơ hội kinh doanh vẫn là rất lớn cho tất cả mọi người.

    Xem thêm: Những điều doanh nghiệp cần biết về Thương Mại Điện Tử

    Các mặt hàng nào phù hợp cho người bán hàng online?

    • Khẩu trang: Mặc dù sản phẩm này đã được nhiều nhà phân phối cung cấp, tuy nhiên trong lúc dịch bệnh kéo dài, nhu cầu về khẩu trang tăng cao, nếu có thể tìm được những mẫu mã mới, lạ, đẹp, cơ hội kinh doanh vẫn là rất lớn, nếu chưa nói đến cháy hàng.
    • Các loại dầu gội, dầu xả, kem đánh răng: Có rất nhiều loại mặt hàng thiết yếu được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên lại chưa có kênh phân phối chính thức trong nước. Các mặt hàng chất lượng nội địa Trung, Nhật, Hàn sẽ là nguồn cung tốt nếu bạn muốn kinh doanh các sản phẩm này.
    • Kem chống nắng, kem dưỡng da, sản phẩm skincare: Ở nhà cũng là một dịp tốt để chăm sóc cơ thể. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gợi ý về các mặt hàng này với đủ các mức giá khác nhau. Hãy nhớ nhập hàng tốt để tăng uy tín từ khách hàng.
    • Các món ăn vặt, nước giải khát: Nhu cầu về thức ăn, nước uống dường như luôn đứng nhất. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, bán thực phẩm online sẽ thu hút được nhiều khách hàng thường xuyên. Hãy tham khảo thêm các món ăn vặt hay thức uống ở các nước bạn, đó sẽ là dịp tốt để đổi khẩu vị cho nhiều khách hàng và mang đến cho bạn nhiều doanh thu.

    Các mặt hàng nào phù hợp cho người bán hàng online?

    Trên đây chỉ là một số ví dụ về cơ hội kinh doanh các mặt hàng FMCG. FMCG còn có rất nhiều sản phẩm khác, đi kèm với nhiều cơ hội kinh doanh khác cho bất cứ ai đang muốn tìm hiểu. Hãy tận dụng cơ hội này để kinh doanh, biết đâu sẽ đem lại một nguồn thu nhập tốt, hoặc một dịp tốt để khởi nghiệp và kinh doanh lâu dài.

    Xem thêm: Top 6 sản phẩm có doanh số bán hàng cao nhất thời Covid

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên