Câu chuyện kinh doanh

    Giá trị thương hiệu là gì? Các phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

    15/10/2023

    Giá trị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing lẫn kinh doanh. Yếu tố này có thể đại diện cho sự cam kết thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ cũng như những trải nghiệm và sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tầm quan trọng, phương pháp đo lường và nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhé.

    Giá trị thương hiệu là gì? Các phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

    Giá trị thương hiệu là gì?

    Định nghĩa giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp là bộ nguyên tắc cốt lõi định hình mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Đây là yếu tố xác định bản sắc, thông điệp và tính cách thương hiệu của bạn. Những nguyên tắc thương hiệu này hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng câu chuyện, hành động, hành vi và quy trình ra quyết định. 

    Một định nghĩa khác về giá trị thương hiệu đó là những lợi ích, trải nghiệm mà thương hiệu tạo ra nhằm mang đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng và giải quyết những vấn đề khách hàng đang gặp phải, giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra đây còn là thước đo, khẳng định sự khác biệt, vị trí của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

    Giá trị thương hiệu là gì?

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?

    Giá trị cốt lõi là tập hợp các đặc điểm, nguyên tắc hướng dẫn và niềm tin, giúp định hướng cho hoạt động các cá thể trong doanh nghiệp cùng hướng đến một mục tiêu cụ thể. Những giá trị này có tầm ảnh hưởng đến mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng, sự phát triển của doanh nghiệp và chiến lược thương hiệu. 

    Giá trị cốt lõi của thương hiệu cần phải được xác định đầu tiên, từ giá trị cốt lõi mọi hoạt động quảng cáo, phát triển sản phẩm,… Để hiểu rõ hơn giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp là gì, hãy cùng GoSELL phân tích Vinamilk.

    Giá trị cốt lõi của Vinamilk bao gồm 5 giá trị chính hướng đến việc trở thành biểu tượng hàng đầu Việt Nam: 

    • Chính trực: Vinamilk khẳng định luôn liêm chính, trung thực khi ứng xử và thực hiện giao dịch. 
    • Tôn trọng: Giá trị của Vinamilk được thể hiện qua sự tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, công ty. Đồng thời đề cao sự tôn trọng với đối tác, hợp tác bằng tinh thần uy tín, chuyên nghiệp. 
    • Công bằng: Công bằng khi làm việc với nhân viên, nhà cung cấp hay các bên liên quan. 
    • Đạo đức: Mọi nhân viên của công ty phải tuân thủ, giữ gìn giá trị đạo đức theo tiêu chuẩn chung. 
    • Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ quy tắc ứng xử cùng quy chế, quy định, chính sách trong công ty. 

    Trên nền tảng đó, mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu  đều tuân thủ và mang đến cho khách hàng 5 giá trị mà hãng đặt ra.

    Xem thêm: Hệ thống CRM của Vinamilk giúp ích gì cho thành công thương hiệu?

    Sự khác nhau giữa giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu

    Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thường nhầm lẫn giữa giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm khác biệt nhau. 

    Trong khi giá trị thương hiệu là thước đo tài chính về thương hiệu của bạn trên thị trường thì tài sản thương hiệu (Brand Equity) là tập hợp các tài sản hoặc nợ phải trả dưới dạng khả năng hiển thị thương hiệu, liên kết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng làm tăng hoặc trừ giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại hoặc tiềm năng do thương hiệu thúc đẩy.

    Tài sản thương hiệu có thể được xem như một yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu. Vì khi xây dựng tài sản thương hiệu, bạn cũng đang đóng góp vào quá trình nâng cao giá trị thông qua việc làm tăng độ nhận diện thương hiệu, liên tưởng tích cực đến sản phẩm / dịch của doanh nghiệp hoặc giá trị mong muốn. Tất cả những yếu tố này giúp tăng tốc doanh thu bằng cách thúc đẩy chi tiêu và lòng trung thành của khách hàng.

    So với giá trị thương hiệu thì tài sản thương hiệu là một khái niệm mơ hồ và khó đo lường hơn, vì nó liên quan đến động cơ, quan điểm và hành vi của người tiêu dùng hơn là các số liệu tài chính.

    Sự khác nhau giữa giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu

    Làm thế nào để đo lường giá trị thương hiệu?

    Có nhiều cách khác nhau để đo lường giá trị thương hiệu và bạn chỉ cần chọn cách tiếp cận phù hợp nhất với bản sắc, tình hình và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp mình. 

    Định giá dựa trên thị trường

    Phương pháp này cho phép bạn xác định giá trị thương hiệu của mình dựa trên việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích các chi phí, giá trị của doanh nghiệp khác trên thị trường, từ đó đưa ra dự đoán ước tính về thương hiệu.

    Để định giá chính xác, doanh nghiệp của bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin trên thị trường đồng thời đưa ra định giá thương hiệu đúng đắn, tránh sai lệch thông tin bởi yếu tố biến động về giá trên thị trường.

    Tham khảo thêm: Tái định vị thương hiệu là gì? Lý do doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu

    Định giá dựa trên chi phí

    Để thực hiện phương pháp này, bạn cần tính toán tất cả các chi phí đã bỏ ra để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Chúng bao gồm các khoản đầu tư vào hoạt động tiếp thị và kinh doanh, tiền lương nhân viên, hợp đồng với các đơn vị hỗ trợ xây dựng thương hiệu,…. 

    Tuy nhiên, định giá dựa trên chi phí có thể không thể hiển thị chính xác giá trị thương hiệu hiện tại của bạn.

    Định giá dựa trên thu nhập 

    Thương hiệu được định giá bằng cách xác định thu nhập trong tương lai có thể kiếm được nhờ thương hiệu, sau đó qui số tiền này về giá trị hiện tại bằng cách sử dụng lãi suất chiết khấu (lãi suất chiết khấu phản ánh mức độ rủi ro của số tiền lãi trong tương lai).

    Các phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

    Dưới đây là một số cách bạn có thể nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:

    Cá nhân hóa thương hiệu

    Cá nhân hóa thương hiệu là một trong các chiến lược giúp xây dựng và phát triển thương hiệu, đồng thời nâng cao thương hiệu và tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.

    Một số bí quyết bạn có thể thực hiện để cá nhân hóa thương hiệu như:

    • Sử dụng đại từ nhân xưng / giọng điệu xưng hô nhất quán. 
    • Xây dựng tính cách, bản sắc đặc trưng của thương hiệu. (Chanel, Armani được biết đến như những thương hiệu thời trang sang trọng và cao cấp hàng đầu thế giới).
    • Thiết lập thông điệp thương hiệu đồng bộ với mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. 
    • Tận dụng tối đa sức mạnh phương tiện truyền thông để tiếp cận, quảng bá thương hiệu tới khách hàng tiềm năng.

    Các phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

     

    Tham khảo thêm: Tầm quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

    Tiếp thị và quảng cáo

    Trên thực tế, tiếp thị là bước đầu tiên để hiện thực hóa giá trị thương hiệu vì nó thiết lập thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Các hoạt động tiếp thị giúp người tiêu dùng chuyển từ nhận thức và công nhận thương hiệu sang thấu hiểu, liên kết và cuối cùng là trung thành với thương hiệu của bạn. 

    Đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh online thì tiếp thị đóng vai trò là cơ sở không thể thiếu hỗ trợ nâng cao giá trị thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. Để làm được điều đó, bạn cần sở hữu một website chuyên nghiệp chuẩn SEO cho riêng mình. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với sản phẩm GoWEB đến từ GoSELL. GoWEB giúp bạn bán nhiều, nâng cao doanh thu và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên online cùng hàng loạt những tiện ích.

    Những tính năng GoWEB sở hữu

    Các phương pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

    • Thiết kế giao diện website chuyên nghiệp, tương thích nhiều thiết bị và phù hợp với đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực, quy mô kinh doanh. 
    • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn đơn vị vận chuyển thích hợp, lên đơn hàng ngay trên Website.
    • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD.
    • Đồng bộ và quản lý sản phẩm / đơn hàng / kho hàng trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh.
    • Theo dõi chi tiết hành vi khách hàng trên Website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi với các công cụ như Google Analytics, Facebook Pixel,…
    • Thỏa sức tạo các chương trình ưu đãi giảm giá, giá bán sỉ, flash sale,… để kích cầu tiêu dùng và gia tăng doanh số nhanh chóng.
    • Thu thập, quản lý thông tin và phân nhóm khách hàng với hệ thống CRM.
    • Tạo chiến dịch Email Marketing, Landing page,… để giới thiệu sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Website.
    • Theo dõi hiệu suất bán hàng trên từng chi nhánh để đối chiếu, so sánh, đề ra giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng.

    Cải thiện trải nghiệm khách hàng

    Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là một cách để gia tăng giá trị thương hiệu vô cùng hiệu qảu. Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, khách hàng ngày càng mong đợi trải nghiệm tốt hơn từ thương hiệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn và thay đổi sang thương hiệu của đối thủ cạnh tranh khi họ nhận được những trải nghiệm tích cực từ thương hiệu đó. 

    Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm của họ bao gồm các tương tác thông qua phương thức liên hệ ưa thích của khách hàng, đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng trong quá khứ hoặc trải nghiệm trực tuyến phù hợp với từng khách hàng.

    Giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng

    Việc sử dụng dữ liệu để tìm ra khách hàng của bạn là ai (sở thích, thói quen, tính cách cơ bản của họ,…) giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn những gì khách hàng mong đợi, từ đó có thể đưa ra giải pháp và hỗ trợ nhanh hơn. Nền tảng bán hàng GoSELL sẽ là cánh tay đắc lực hỗ trợ bạn trong vấn đề này với hàng loạt những tính năng như:

    Tiếp thị và quảng cáo

    • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
    • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
    • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
    • Đánh giá sản phẩm: khách hàng có thể tự do để lại phản hồi, đánh giá của mình bằng xếp hạng sao, bình luận và hình ảnh thực tế sản phẩm. Giúp khách hàng tự tin khi mua hàng, đồng thời hiểu rõ cảm nhận của họ về thương hiệu và các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

    Kết luận

    Qua bài viết trên, GoSELL vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến giá trị thương hiệu là gì và cách để nâng cao giá trị thương hiệu. Thương hiệu khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường và là nền tảng để xây dựng chiến lược thương hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn  cũng cần quảng bá và nâng cao được giá trị cho thương hiệu nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển thành công trong tương lai.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên