Digital Marketing

    Hướng dẫn sử dụng external link để cải thiện thứ hạng website

    25/03/2024

    External link là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với SEOers. Nếu bạn đang có ý định SEO onpage thì chắc chắn phải hiểu rõ về khái niệm này. Vậy External link là gì? Làm thế nào để sử dụng liên kết ngoài hợp lý để cải thiện thứ hạng website? Cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.Hướng dẫn sử dụng external link để cải thiện thứ hạng website

    External link là gì?

    Khái niệm external link hay còn được biết đến với tên gọi là liên kết ngoài, link out, outbound link. External link có nhiệm vụ tạo ra những liên kết trên website của bạn trỏ đến các trang web hay tài nguyên khác trên internet.

    Trên thực tế, các liên kết bên ngoài có tác động lớn hơn đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm so với liên kết nội bộ. Tuy nhiên, do bản chất của external link là trỏ sang trang web khác nên rất nhiều SEOers khá e ngại khi sử dụng dạng liên kết này. Do đó, để sử dụng external link hiệu quả, bạn cần cân nhắc và có những tính toán cụ thể để không làm vụt mất người dùng trên chính trên web của mình.

    External link là gì?

    Định dạng source code của external link có dạng như sau:

    <a href=”http://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text</a>

    Trong đó:

    • “https://www.external-domain.com/” chính là URL của trang đích bên ngoài mà bạn muốn trỏ đến
    • “Link Anchor Text” là một đoạn văn bản hoặc từ khóa để bạn đặt external link vào trong đó.

    Tham khảo thêm: Link là gì? Các loại link và vai trò của chúng trong SEO website

    Các SEOers sử dụng external link để làm gì?

    External link có thể được thiết lập với các mục đích chính sau đây:

    Các SEOers sử dụng external link để làm gì?

    Xác thực thông tin trên website 

    Những nội dung được trích dẫn, tham khảo từ các trang web bên ngoài (ví dụ trích dẫn điều luật, nội dung sách báo…) sẽ cần gắn external link để gia tăng tính xác thực và độ đáng tin cậy. Trong trường hợp này, hầu hết các liên kết ngoài được trỏ sang đều là những trang web cực kỳ uy tín và có thứ tự xếp hạng cao hơn trang web hiện tại.

    Bổ sung thông tin cần thiết

    Có những trường hợp SEOers muốn cung cấp thêm thông tin cho người đọc nhưng nếu viết thêm vào bài thì sẽ trùng lặp nội dung. Lúc này, external link là một phương án hoàn hảo được gắn vào anchor text, giúp khách hàng có thêm nhiều nguồn tham khảo khác.

    Giải thích các thuật ngữ, khái niệm

    Trong bài viết, đôi lúc sẽ xuất hiện những thuật ngữ, thông tin đặc thù mà người đọc cần nắm nếu muốn hiểu rõ nội dung của toàn bài. Khi đó, bạn chỉ cần gắn liên kết ngoài là người dùng có thể hiểu được những gì mà tác giả đang nói đến.

    Xem thêm: Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

    Cách phân biệt internal link, external link và backlink

    Ngoài ra, external link thì còn có hai thuật ngữ khá tương đồng với cách sử dụng lại hoàn toàn khác nhau, đó chính là internal link và backlink. Vậy làm thế nào để phân biệt 3 khái niệm này, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé.

    Cách phân biệt internal link, external link và backlink

    Đặc điểm

    • External link: Từ nội dung trên website của mình, gắn link và trỏ sang trang web khác. Số lượng và độ liên quan cần được đảm bảo, sử dụng quá nhiều có thể gây phản tác dụng.
    • Internal link: Liên kết các page trong cùng một website. Số lượng internal link trong page không bị hạn chế miễn sao không trùng lặp với nhau.
    • Backlink: Link trỏ từ website khác về website của mình để giúp website chính tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

    Lợi ích

    • External link: Cung cấp thêm nhiều nguồn tham khảo cho người đọc. Nguồn traffic tuyệt vời cũng như cơ sở để đánh giá và xếp hạng trên bảng kết quả các công cụ tìm kiếm.
    • Internal link: Điều hướng người dùng đến những nội dung có cùng chủ đề trong website, góp phần nâng cao chỉ số time on site (giữ chân người dùng truy cập cho website).
    • Backlink: Nâng cao lưu lượng truy cập từ các nguồn khác nhau đến trang web, hỗ trợ tăng thứ hạng và index website nhanh hơn.

    Cách hiển thị

    • External link: Gắn link vào anchortext.
    • Internal link: Gắn link vào anchortext.
    • Backlink: Gắn link vào anchortext.

    Ưu nhược điểm của external link trong website

    Để có cái nhìn tổng quát hơn về external link, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số lợi ích và hạn chế từ dạng liên kết này nhé.

    Ưu nhược điểm của external link trong website

    Ưu điểm

    Việc sử dụng liên kết ngoài hợp lý có thể giúp các SEOers:

    • Nâng cao uy tín cho các nội dung trên website, khiến người đọc cảm thấy những nội dung họ đang tiếp xúc là chính xác và thuyết phục.
    • Mở rộng nguồn thông tin, đặc biệt đối với những nội dung có nhiều luồng quan điểm, từ đó nâng cao trải nghiệm của người dùng trên chính website của bạn.
    • Là cơ sở để Google đánh giá rằng website của bạn cung cấp những thông tin có giá trị đến người dùng, từ đó cải thiện thứ hạng trên trang SERPs (trang kết quả của các công cụ tìm kiếm).

    Nhược điểm

    • Nếu không sử dụng liên kết ngoài cẩn thận thì người dùng rất dễ rời bỏ website của bạn sang những website khác.
    • Ảnh hưởng lớn đến website của bạn trong trường hợp website được external link trỏ thay đổi nội dung hoặc bị lỗi 301.
    • Dễ bị Google đánh phạt nếu external link của bạn dẫn đến những website lừa đảo, không đáng tin cậy.
    • Có thể làm ảnh hưởng đến một số chỉ số của website như traffic, session, time on site…

    Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website có bị Google phạt

    Những điều cần lưu ý khi sử dụng external link

    Nhìn chung, bất cứ yếu tố nào cũng có ưu nhược điểm riêng. Do đó, để khai thác hiệu quả link outbound bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Sáng suốt khi lựa chọn external link

    Bằng cách liên kết đến những website uy tín và chất lượng, bạn có thể gia tăng độ uy tín cho website của mình. Tuy nhiên, nên hạn chế: 

    • Những liên kết không kiểm soát được: Chẳng hạn như những liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác với doanh nghiệp thông qua blog comment vì rất có thể đây là dạng link spam.
    • Các liên kết nội dung được quảng cáo trả tiền: Nếu bạn đặt link trên các trang quảng cáo thì rất dễ khiến người đọc cảm thấy phiền nhiễu. Và đa phần họ đều tắt quảng cáo đi vì cảm thấy chúng hoàn toàn không cung cấp thông tin giá trị gì nên rất có thể cũng sẽ bỏ qua liên kết của bạn.
    • Liên kết đến trang không uy tín: Chỉ khi nào bạn liên kết đến các trang spam thì mới bị phạt mà thôi. Do đó, hãy quan tâm đến thuật toán của Google và cả trải nghiệm của người dùng nữa.

    Những điều cần lưu ý khi sử dụng external link

    Đề cao sự phù hợp giữa nội dung trang web và các liên kết ngoài

    Thật vô lý nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang nhưng lại liên tục đăng tải bài viết kèm theo liên kết ngoài liên quan đến bất động sản mà nội dung hoàn toàn không đề cập đến. Điều này không chỉ làm khách hàng cảm thấy khó chịu mà nó còn ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

    Do đó, khi sử dụng external link, hãy kiểm tra sự phù hợp giữa nội dung trang web với các liên kết ngoài để đảm bảo rằng nó đem đến cho người đọc một trải nghiệm liền mạch với những thông tin bổ ích, có giá trị.

    Kiểm tra link outbound trên website với các công cụ hỗ trợ

    Các nhà SEOers thường quan tâm đến việc liệu website có đang cài đặt quá nhiều liên kết ngoài hay không. Một số công cụ có thể giúp bạn kiểm tra liên kết ngoài đơn giản trên website, chẳng hạn như:

    • Ahrefs: Công cụ hỗ trợ SEO toàn diện, từ nghiên cứu từ khóa, backlink, internal link và cả external link vô cùng hiệu quả.
    • SEMRush: Trợ thủ SEO đắc lực, cho phép bạn tracking mọi loại link chỉ với các thao tác đơn giản.
    • DeepCrawl: Cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về các vấn đề đi link của website, giúp bạn phát hiện ra những lỗi cần khắc phục ngay lập tức.
    • Moz: Đa dạng tính năng, dễ sử dụng, mang lại độ chính xác cao là tất cả những gì mà công cụ này có thể hỗ trợ bạn trong việc kiểm tra liên kết ngoài.

    Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tracking tốt nhất, bạn nên kết hợp các công cụ trên với Google Analytics. Toàn bộ hành động của người dùng, từ việc nhấp vào liên kết ngoài nào, nhấp vào bao nhiêu lần đều được tracking và thể hiện đầy đủ trong báo cáo của Google Analytics. Và bạn hoàn toàn có thể thực hiện quá trình này vô cùng đơn giản với hai tính năng Google Analytics và Google Tag Manager của GoSELL.

    Tối ưu hóa website với nền tảng bán hàng thương mại điện tử GoSELL

    GoSELL được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, chuyên cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh toàn diện trên đa kênh bao gồm 6 sản phẩm chính:

    • GoWEB: Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, trải nghiệm người dùng mượt mà.
    • GoAPP: Xây dựng app bán hàng mang thương hiệu riêng cho cả hai hệ điều hành iOS và Android.
    • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, giúp tối ưu hoạt động quản lý kinh doanh toàn diện.
    • GoSOCIAL: Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, thúc đẩy bán hàng trên Facebook và Zalo.
    • GoLEAD: Thiết kế landing page giúp thu thập thông tin khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
    • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp, nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng với hệ thống tổng đài ảo. 

    Tracking liên kết ngoài siêu đơn giản với Google Analytics và Google Tag Manager

    Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng trực tuyến. Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

    Như đã đề cập ở trên, Google Analytics cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan về toàn bộ liên kết ngoài cũng như số lượng nhấp cụ thể khi người dùng nhấp vào link. Qua đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi và tối ưu các liên kết ngoài của mình. Không chỉ thế, Google Analytics còn đưa ra những thống kê chi tiết về hoạt động của người dùng trên website, phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang,..

    Bên cạnh đó, để đơn giản hóa quá trình quản lý thẻ Google Analytics, thay vì copy toàn bộ đoạn code vào website, bạn có thể sử dụng tính năng trình quản lý thẻ Google Tag Manager, vừa đơn giản, vừa hạn chế tình trạng trang web load lâu do sử dụng quá nhiều mã code.

    Tracking liên kết ngoài siêu đơn giản với Google Analytics và Google Tag Manager

    Nâng cao khả năng hiển thị, thu hút lưu lượng truy cập website với tính năng SEO

    GoSELL còn cung cấp cho bạn tính năng viết Blogs được tích hợp sẵn trong cửa hàng trực tuyến, khi kết hợp với external link trong bài sẽ giúp truyền tải thông tin, nội dung có giá trị đến người dùng một cách nhanh chóng.

    Bạn có thể dễ dàng thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blog để kích thích khách hàng mua sắm. Hoặc tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để người đọc dễ dàng tìm kiếm những nội dung có liên quan. 

    Ngoài ra, khi kết hợp với tính năng SEO, giúp tối ưu hóa từ khóa, tiêu đề, mô tả… chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy nâng cao thứ hạng bài viết và cả website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

    Các tính năng hỗ trợ khác

    Bên cạnh các tính năng phần mềm vừa đề cập ở trên, GoSELL còn cung cấp đến bạn hàng loạt những tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý đơn hàng, Quản lý nhân viên, Quản lý nhà cung cấp,… Cũng như các tính năng hỗ trợ marketing như Khách hàng thân thiết, Tạo mã giảm giá, Flash sale, Cộng tác viên bán hàng,…

    Kết luận

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về khái niệm external link, cách phân biệt và tối ưu hóa liên kết ngoài cho website. Hãy có những chiến lược sử dụng external link đúng đắn để đạt được hiệu quả SEO như mong muốn bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên