Digital Marketing

    Cách kiểm tra website có bị Google phạt

    27/11/2023

    Nếu một ngày đẹp trời nào đó, bạn vào website và phát hiện website có những dấu hiệu bất thường, kèm với traffic giảm đột ngột thậm chí là biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Lúc này, bạn nên đặt ra các câu hỏi như:

    • Có phải website của mình đang bị Google phạt (Google penalty)?
    • Tại sao lại bị phạt và làm sao để biết website có đang bị phạt hay không?
    • Làm thế nào để khắc phục điều này?

    Thay vì lo lắng, bạn hãy tham khảo ngay bài viết này để biết cách kiểm tra website của bạn có đúng như những điều bạn đang nghĩ hay không. Cùng theo dõi nhé.

    Cách kiểm tra website có bị Google phạt

    Khái niệm về Google penalty

    Google penalty là hình phạt cao nhất mà Google áp đặt đơn phương cho website của bạn khi người dùng vi phạm về nội dung, hoặc các thủ thuật SEO vi phạm vào những điều luật của Google. 

    Hậu quả khi bị google phạt có thể khiến cho một phần hoặc toàn bộ website: mất chỉ mục hoặc giảm thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, bị xóa vĩnh viễn đường link vi phạm, hoặc website biến mất khỏi bảng tìm kiếm của Google.

    Nguyên nhân dẫn đến website bị Google phạt

    Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến website bị Google đánh lỗi, chẳng hạn như:

    Nguyên nhân dẫn đến website bị Google phạt

    Sử dụng kỹ thuật Block Hat

    Đây là kỹ thuật giúp che giấu nội dung, nghĩa là không cho hiển thị đầy đủ nội dung thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng. Sau đó, điều hướng bắt buộc người dùng đến trang mà bạn mong muốn.

    Kỹ thuật này có thể được xác định dễ dàng bởi các công cụ của Google, đó cũng là lý do vì sao Google Panda ra đời. Các Google bots sẽ đi dạo khắp các website và xác định xem website nào đang sử dụng. Nếu bạn cố ý sử dụng kỹ thuật này thì website của bạn sẽ phải chịu hình phạt từ Google.

    Nhiều URL đến website chính của bạn cũng có nguy cơ bị phạt nặng bởi bản cập nhật thuật toán Google Penguin. Dựa vào thuật toán này mà Google có thể phát hiện ra các mẫu liên kết không tự nhiên dễ dàng.

    Spam

    Sau khi thuật toán Penguin và Payday Loan được cập nhật, thì spam là một trong những lý do tiếp theo cho các hình phạt từ Google. Bạn sẽ bị cho là spam khi chèn từ khóa vào mọi vị trí mà không xem xét đến các yếu tố về tính logic, nội dung,…

    Nếu bị Google phát hiện được, thì ngay lập tức Google sẽ đánh lỗi Sandbox đối với page của bạn. Kết hợp với công cụ kiểm tra website khác của Google – Exact Match Domain có mục đích giảm số lượng tên miền spam.

    Xem thêm: Cách xử lý spam đơn giản, hiệu quả trong kinh doanh

    Nội dung trùng lặp

    Hầu như các website đều vô ý sử dụng các nội dung gian lận, trong khi những người khác tạo nội dung bằng cách sử dụng phần mềm. Các nội dung sao chép sẽ không được Google đánh giá cao và bị đánh lỗi, điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website hoặc bị xóa khỏi chỉ mục của Google.

    Vì Google chỉ cho phép 10% nội dung giống với tổng thể của website, việc xây dựng nội dung trên website cần đảm bảo các yếu tố sáng tạo, rành mạch, rõ ràng, chất lượng,…

    Tốc độ tải website

    Tốc độ tải website không phải là yếu tố trực tiếp khiến website bị Google phạt, nhưng tốc độ tải trang không đảm bảo và phản hồi yêu cầu chậm trong thời gian dài sẽ khiến website bị tụt giảm thứ hạng, dẫn dến dính phải hình phạt về thuật toán của Google.

    Website của bạn sẽ không được Google đánh giá cao và đề xuất với người dùng, vì thực tế website đã không mang lại trải nghiệm tốt và có nguy cơ sở hữu tỷ lệ thoát trang cao.

    Một số yếu tố khác

    Website không đạt chứng chỉ an ninh mạng quốc tế SSL, đường link website sẽ bị đánh giá là không an toàn và có tồn tại mã độc. Google sẽ xóa bạn khỏi danh sách đề xuất, thậm chí là đánh lỗi.

    Tối ưu hóa website của bạn, đây không phải là lý do khiến website của bạn bị Google phạt. Tuy nhiên, việc bạn cố sử dụng hàng loạt anchor text giống nhau, hoặc nhồi nhét từ khóa,… sẽ được cho là bạn đang thao túng Google dẫn đến website bị Google phạt.

    Xây dựng quá nhiều backlink trong thời gian ngắn sẽ khiến website tụt giảm thứ hàng dù các liên kết đó có độ tin cậy cao, tự nhiên. Tùy thuộc vào sức mạnh của website mà số lượng backlink có được tính là spam hay không.

    Hoặc một số yếu tố khác có thể kể đến như: cấu trúc website không đúng, website bị đối thủ chơi xấu, website bị hacker tấn công,…

    Tìm hiểu các cách bảo mật website hiệu quả, tối ưu để hạn chế tối đa rủi ro không đáng có.

    Làm thế nào để kiểm tra website có bị Google phạt hay không?

    Để kiểm tra website có bị Google phạt hay không, bạn có thể thực hiện các cách sau đây:

    Làm thế nào để kiểm tra website có bị Google phạt hay không?

    Kiểm tra traffic

    Nếu traffic website bị giảm nghiêm trọng thì đây là dấu hiệu cho thấy Google đã để ý đến website của bạn. Lúc này, bạn cần kiểm tra lại ngay xem có bản cập nhật nào được upload lên cùng thời điểm đó không.

    Kiểm tra tên miền website trên Google

    Kiểm tra tên miền website là cách kiểm tra website được nhiều người ưa chuộng. Bạn chỉ cần tìm kiếm tên miền website trên Google và xem nó có xuất hiện trong top 10 kết quả hàng đầu hay không. Nếu không có thì khả năng cao là website của bạn đang bị Google phạt.

    Bên cạnh đó, khi bạn tìm kiếm tên miền và từ khóa chính trên Google mà một số trang không hiển thị kết quả, thì cũng rất có thể website của bạn đang bị dính một phần hình phạt của Google.

    Kiểm tra hosting

    Để kiểm tra hosting, bạn có thể kiểm tra theo một trong hai hướng sau:

    • Kiểm tra thời hạn sử dụng hosting, bạn đăng nhập vào hosting và nhấn vào Services, rồi chọn My services. Màn hình sẽ hiện lên khung thông tin ngày hết hạn hosting. Thời hạn hosting cũng thường được nhà phát triển gửi qua mail, bạn cũng nên kiểm tra email để gia hạn sản phẩm đúng thời hạn.
    • Kiểm tra dung lượng của hosting xem dung lượng đã đầy hay chưa? Vì đây cũng là yếu tố khiến website của bạn trở nên chậm chạp, hoặc nặng hơn là ngưng hoạt động.

    Kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung

    Kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung – là cách kiểm tra website khá hiệu quả, bởi Google luôn muốn các nội dung trên website là duy nhất. Để thực hiện kiểm tra, bạn nhập “&filter=o” vào cuối đường link bài viết.

    Nếu bài viết vẫn xuất hiện thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bị Google phạt do nội dung bị trùng lặp. Hoặc bạn có thể dùng các công cụ chuyên dùng để kiểm tra lỗi trùng lặp cho chính xác hơn.

    Kiểm tra file robots.txt

    Cách kiểm tra tiếp theo là kiểm tra file robots.txt (là một tập tin văn bản đơn giản có dạng .txt) của website có bị lỗi hay không, hoặc có chặn Google index URLs hay không? Nếu file robots.txt đang chặn Google index thì chỉ cần gỡ chặn là được.

    Kiểm tra trong blacklist

    Blacklist là danh sách các website không an toàn, đôi khi trong quá trình sàng lọc Google có thể bị nhầm lẫn, đưa website của bạn vào blacklist. 

    Để kiểm tra blacklist, bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm của Google như sau: https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= tenmien. Trong đó, tenmien chính là tên domain của website. Ví dụ: https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= gosell.vn.

    Kiểm tra Google PageRank

    Để kiểm tra Google PageRank, bạn dùng plugin SEO Quake. Nếu PageRank giảm một cách đột ngột thì đó là dấu hiệu cho thấy website của bạn đang bị Google phạt.

    Kiểm tra các đường link của website

    Nếu một trang của website bị phạt thì các trang khác cũng có nguy cơ “chung số phận”. Vậy nên, bạn cần kiểm tra website của mình có đường link từ bên ngoài trỏ về hay đường link từ website trỏ đến bị Google phạt hay không. 

    Nếu bạn bỏ qua yếu tố này, thì đây cũng có thể là nguyên khiến website của bạn bị phạt theo. Để kiểm tra, bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để kiểm tra cho chính xác nhé.

    Xem thêm: Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

    Công cụ giúp bạn kiểm tra website hiệu quả

    Sau khi tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân cũng như các cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không, tiếp theo GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số công cụ giúp bạn kiểm tra website hiệu quả.

    Kiểm tra website với Google Analytics

    Google Analytics sẽ là công cụ giúp bạn kiểm tra website hiệu quả nhất, dựa vào các báo cáo chỉ số, bạn có thể biết được tình trạng số lượng người truy cập từ Google có dấu hiệu giảm đột ngột hay không. Hoặc có thể kiểm tra thông tin xem Google đã cập nhật những gì và bạn cần phải làm gì để khôi phục website.

    Tuy nhiên để sử dụng được công cụ này, bạn cần phải biết cách thiết lập để tích hợp Google Analytics vào website của bạn. Thay vì trải qua quá nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian thì GoWEB sẽ là vị cứu tinh dành cho bạn.

    Sử dụng GoWEB, công cụ Google Analytics sẽ được cài đặt sẵn và việc bạn cần làm là bắt tay ngay vào theo dõi, xem lượt truy cập vào website dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể linh hoạt tích hợp các hình thức vận chuyển và thanh toán online làm đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

    Hỗ trợ tạo các mã giảm giá, giá bán sỉ, Flash Sale nhằm kích thích khách hàng quay trở lại website mua sắm. Thông tin khách hàng sau khi thu thập cũng sẽ được lưu trữ vào hệ thống CRM được tích hợp trên GoWEB. Bạn có thể dựa các thông tin đã lưu để triển khai chiến dịch marketing phù hợp.

    Các công việc tạo chiến dịch gửi email marketing đến khách hàng, phân tích báo cáo doanh số bán hàng trên website cũng được thực hiện trơn tru. Khi xây dựng website với GoWEB của GoSELL, website của bạn có thể tương thích từ laptop, máy tính bảng, cho đến thiết bị di động.

    Công cụ giúp bạn kiểm tra website hiệu quả

    Kiểm tra website với công cụ Search Google

    Để sử dụng công cụ này, bạn vào Google và nhập cú pháp [site:domainwebsitecuaban]. Sau đó, bạn kiểm tra xem có bao nhiêu URLS của website được index.

    Ví dụ: bạn muốn kiểm tra xem website nhanhoa.com có bị Google phạt hay không, bạn nhập cú pháp vào thanh tìm kiếm: site:nhanhoa.com. Nếu kết quả trả về không có bất kỳ URL nào của website này thì chứng tỏ website đã bị Google phạt thẳng tay.

    Kiểm tra website với công cụ W3C Validator

    Công cụ tiếp theo hỗ trợ bạn kiểm tra website miễn phí đó là World Wide Web Consortium (W3C), kèm với hai công cụ check lỗi trong quá trình viết code là CSS và HTML. Kiểm tra code cũng là điều vô cùng cần thiết, không chỉ giúp nâng cao chất lượng cho website mà còn giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian.

    Tuy nhiên, một lưu ý dành cho bạn, vì nhược điểm của công cụ này là không thể bám sát các thông số tiêu chuẩn 100%, cũng không đảm bảo sẽ check đủ 100%. Nên đây chỉ được xem là công cụ hỗ trợ bạn tham khảo.

    Kiểm tra website với công cụ Webpagetest

    Webpagetest cho phép bạn kiểm tra tốc độ load của website từ nhiều khu vực trên thế giới. Cung cấp toàn diện các thông tin về nhân tố ảnh hưởng đến tốc độ load của website, đồng thời đưa ra đề xuất giúp bạn cải thiện tốc độ cho website hiệu quả.

    Trên đây là những chia sẻ về cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không và các công cụ hỗ trợ. Hy vọng mọi thông tin sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn có thêm cái nhìn trực quan khi website bị dính phải hình phạt từ Google.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY, để cập nhật liên tục các kiến thức bổ ích bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên