Kinh doanh online

    Hướng dẫn xây kênh TikTok bán hàng chuyên nghiệp chỉ với 6 bước

    16/03/2024

    TikTok không chỉ là một ứng dụng giải trí mà còn là một nền tảng giúp các thương hiệu thu hút và tiếp cận nhanh chóng đối với các đối tượng tiềm năng của mình. Theo ước tính, quy mô kinh doanh của nền tảng thương mại điện tử này sẽ tăng lên gấp 10 lần với giá trị ước tính đến 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Nếu bạn đang có dự định xây kênh TikTok bán hàng nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

    xay_kenh_tiktok_ban_hang_01

    Mẫu kế hoạch xây dựng kênh TikTok bán hàng mới nhất hiện nay

    Theo thống kê, tỷ lệ các thương hiệu chuyển sang sử dụng TikTok đã tăng 16% trong năm 2023 so với năm 2022. Trong quý III/2023, TikTok đã xuất sắc vượt mặt Tiki và Lazada để đứng vị thứ hai (chỉ sau Shopee) trên bảng xếp hạng các nền tảng thương mại điện tử với doanh thu ghi nhận là doanh thu 10.122 tỷ đồng.

    Đặc biệt, vào ngày 21/11/2023, TikTok đã cho ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại thị trường Việt Nam, giúp hoàn thiện trải nghiệm thương mại điện tử của người dùng và thương hiệu. Do đó, nếu bạn đang có ý định kinh doanh trên nền tảng này thì hãy bắt tay vào thực hiện ngay. Sau đây, GoACADEMY sẽ giới thiệu đến bạn mẫu kế hoạch xây kênh TikTok bán hàng từ A đến Z.

    Bước 1: Xác định lĩnh vực và sản phẩm/ dịch vụ tập trung

    Trước khi bắt đầu xây kênh TikTok bán hàng, bạn nên đặt ra câu hỏi: “Bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng gì?”, “Sản phẩm nào đang bán chạy trên TikTok?”. Bởi vì thuật toán TikTok dựa vào hoạt động tương tác của người dùng, việc tìm kiếm các sản phẩm nổi bật và xu hướng hot để làm mặt hàng kinh doanh sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và nhanh chóng để thu về lợi nhuận.

    Các sản phẩm thuộc nhóm ngành thời trang, công nghệ, giáo dục, mỹ phẩm đều thuộc top sản phẩm bán chạy, có nhu cầu cao từ phía người dùng và xuất hiện nhiều trên trang “Dành cho bạn”.

    Bên cạnh đó, không phải sản phẩm nào cũng được phép kinh doanh trên TikTok. Do đó, hãy suy nghĩ và tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn tuân thủ đúng quy định và không nằm trong danh sách sản phẩm cấm của sàn.

    xay_kenh_tiktok_ban_hang_02

    Tham khảo thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh trên TikTok hot nhất hiện nay

    Bước 2: Xác định mục tiêu

    Bạn xây dựng kênh TikTok để làm gì, tăng sự hiện diện thương hiệu, tăng tương tác với khách hàng hay tăng doanh số bán hàng. Mỗi một mục tiêu đều cần một chiến lược khác nhau, do đó, hãy xác định rõ mong muốn của bạn để có thể xây dựng kế hoạch và nội dung phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách xác định mua tiêu ra sao thì GoACADEMY sẽ đưa ra vài gợi ý giúp bạn nhé:

    • Mục tiêu cần kết hợp giữa thế mạnh của doanh nghiệp và ưu điểm của nền tảng cũng như xoay quanh sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn quảng bá.
    • Mục tiêu cần có số liệu cụ thể để dễ dàng theo dõi và đo lường (Ví dụ: trong tháng 1 tăng 30.000 followers, tháng 2 tăng 40.000 followers, 50.000 followers,…).
    • Các mục tiêu cần khả thi và có thể làm được. Tránh đặt mục tiêu quá xa vời ngay từ lúc mới bắt đầu sẽ khiến bạn chán nản và muốn bỏ cuộc ngay lập tức.

    Bước 3: Nghiên cứu đối thủ và khách hàng tiềm năng

    Hiểu rõ thị trường sản phẩm mũi nhọn sẽ giúp bạn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách chính xác nhất. Thử tưởng tượng bạn là khách hàng, khi đó, bạn sẽ tìm kiếm nội dung liên quan đến vấn đề gì và sản phẩm nào. Hãy dành thời gian để phân tích kênh TikTok của đối thủ về hashtag, từ khóa,… để tìm ra hướng kế hoạch triển khai phù hợp với kênh của mình.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp dữ liệu về tệp khách hàng có sẵn của mình từ những người dùng TikTok để đảm bảo nội dung và sản phẩm mà bạn bán ra hướng đến đúng đối tượng đang có nhu cầu.

    xay_kenh_tiktok_ban_hang_03

    Bước 4: Lựa chọn concept nội dung

    Hãy tập trung vào đối tượng người xem của bạn để tạo ra concept nội dung xuyên suốt hợp lý. Bạn có thể tham khảo từ các đối thủ cạnh tranh của mình, từ tuyến nội dung, phong cách và cách tương tác với đối tượng mục tiêu để đưa ra sự lựa chọn phù hợp khi xây kênh TikTok bán hàng. Dưới đây là 6 công thức mà nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng đã áp dụng và thành công:

    • Tạo ra một bầu không khí kịch tính để thu hút sự chú ý của khán giả.
    • Đặt ra vấn đề mà mọi người quan tâm và cung cấp các phương pháp giải quyết hiệu quả.
    • Giới thiệu tính năng độc đáo của sản phẩm một cách sáng tạo và đầy ấn tượng.
    • Hướng dẫn, biểu diễn hoặc thực hiện một demo theo cách rõ ràng và thú vị.
    • Ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt, đáng nhớ để tạo nên sự ấn tượng với khán giả.
    • Tạo ra nội dung đáng yêu và dễ thương để tạo ra một môi trường thân thiện và gần gũi.

    xay_kenh_tiktok_ban_hang_04

    Tham khảo thêm: Cách quay TikTok để tạo ra video bán hàng thu hút

    Bước 5: Xác định phong cách truyền tải video

    Hình ảnh, video chất lượng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây kênh của bạn. Định hình cách thiết kế hình ảnh, video xuyên suốt, bao gồm cả cách sử dụng âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh và phong cách chỉnh sửa để người xem cảm nhận được tính cách cũng như dễ nhận biết thương hiệu của bạn hơn.

    Một số phong cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

    • Diễn kịch: Phù hợp với nhiều đối tượng người xem khác nhau, khá dễ đối với người mới bắt đầu.
    • Chia sẻ từ chuyên gia: Bạn cần am hiểu về sản phẩm hoặc có kiến thức về một ngành nghề, lĩnh vực nhất định.
    • Đồ họa: Bạn cần có kinh nghiệm trong việc quay dựng, chỉnh sửa và hậu kỳ video.
    • Chuyển động theo lời nói: Hình ảnh xuất hiện phải khớp với lời dẫn chuyện, đòi hỏi thời gian dựng video lâu hơn.
    • Mixed motion: Tạo chuyển động hình ảnh, mang lại cảm giác nghệ thuật và trừu tượng cho người xem.

    Bước 6: Đẩy mạnh tương tác và các hoạt động bổ trợ

    TikTok chỉ có thể tạo ra một môi trường giúp bạn tiếp cận với đối tượng tiềm năng nhưng muốn giữ chân và biến họ thành khách hàng trung thành còn tùy thuộc ở bạn. Hãy tích cực tham gia tương tác với người xem bằng cách đăng bình luận, trả lời tin nhắn và tham gia vào các thách thức hoặc xu hướng nổi bật. Điều này không chỉ giúp bạn kết nối với cộng đồng trên TikTok mà còn xây dựng đội ngũ theo dõi trung thành cũng như lan tỏa kênh bán hàng của bạn nhanh chóng và hiệu quả.

    Vậy là GoACADEMY đã chia sẻ đến bạn cách xây kênh TikTok bán hàng đơn giản chỉ trong vài bước cơ bản. Nếu bạn còn đang lo lắng về việc mình không đủ kinh nghiệm để xây dựng một kênh TikTok hoàn chỉnh hoặc muốn rút ngắn thời gian xây kênh thì hãy đến ngay Mediastep để trải nghiệm dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok bán hàng chuyên nghiệp nhé!

    Xây dựng và quản lý kênh TikTok bán hàng hiệu quả cùng Mediastep

    Được biết đến như một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, Mediastep đã và đang đồng hành cùng hơn 18.000 doanh nghiệp, nhà bán hàng trên hành trình phát triển kinh doanh với 4 giải pháp chính bao gồm: GoSELL, GoF&B, GoB2B và GoEXPORT. Không dừng lại ở đó, Mediastep còn cung cấp đa dạng dịch vụ Marketing, hỗ trợ bạn phát triển doanh nghiệp trong bất kỳ giai đoạn nào.

    Với giải pháp xây dựng và quản lý kênh TikTok toàn diện của Mediastep, bạn có thể bạn khai thác cơ hội kinh doanh tiềm năng và mở rộng phạm vi tiếp thị trên nền tảng TikTok thông qua những video được đầu tư bài bản về nội dung, duy trì tương tác cho kênh và giải quyết các vấn đề như:

    • Chưa định hướng được danh mục nội dung nên các video không được nền tảng TikTok và người xem đánh giá cao?
    • Chưa có đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ sản xuất và tối ưu phát hành video chất lượng đều đặn trên kênh?
    • Mất cân bằng giữa yếu tố Shopping & Entertainment rất thịnh hành trên TikTok, dẫn đến hiệu quả tương tác và chốt đơn kém.
    • Liên tục nhận nhắc nhở từ nền tảng vì nội dung không phù hợp với hình ảnh thương hiệu, mất đề xuất kênh trên TikTok.

    xay_kenh_tiktok_ban_hang_05

    Bên cạnh đó, Mediastep còn hỗ trợ bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng với chiến lược nội dung phủ sóng, lướt xu hướng với kế hoạch chi tiết và rõ ràng như:

    Định hướng chiến lược nội dung kênh TikTok

    • Lắng nghe nhu cầu và tư vấn hoạch định chiến lược nội dung, phương thức triển khai chi tiết cho từng giai đoạn.
    • Xác định các vấn đề kênh và hướng dẫn nâng cấp giao diện, nội dung kênh phù hợp giúp cải thiện lượt xem, tương tác và theo dõi kênh.
    • Cập nhật nhanh những kiến thức mới từ nền tảng và tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng cho kênh của bạn, tránh tình trạng nhận cảnh báo, mất đề xuất kênh và lượt xem hashtag.

    Sản xuất trọn gói, vận hành toàn diện kênh TikTok thương hiệu và bán hàng

    • Tạo kênh và đảm bảo tính bảo mật khi đăng nhập vận hành nội dung trên kênh từ giai đoạn đầu đến lúc bàn giao cho bạn.
    • Chủ động hoàn thành các KPI số lượng và hiệu quả nội dung trên kênh.
    • Tổ chức sản xuất video: Viết kịch bản, quay và hậu kỳ thành phẩm trong giai đoạn ngắn để luôn bắt kịp xu hướng, đẩy trending cho nội dung và hashtag trên nền tảng.
    • Liên tục theo dõi và cập nhật báo cáo đầy đủ cho bạn.

    Cung cấp giải pháp bán hàng toàn diện trên TikTok Shop

    • Tư vấn, hỗ trợ vận hành và hướng dẫn bạn liên kết phần mềm quản lý bán hàng toàn diện trên đa nền tảng, đặc biệt là TikTok Shop để tối ưu nguồn nhân lực.
    • Hỗ trợ đồng bộ thông tin tồn kho, đơn hàng, sản phẩm giúp tối ưu quá trình bán hàng trên TikTok Shop.
    • Tổ chức các workshop training định kỳ nhằm cập nhật kiến thức mới về nền tảng và các giải pháp kinh doanh để luôn mang đến dịch vụ tốt nhất cho bạn.

    Kết luận

    Có thể thấy, việc xây kênh TikTok bán hàng không khó như bạn nghĩ. Điều quan trọng là bạn cần biết đâu là đối tượng mục tiêu của mình cũng như lên kế hoạch xây kênh một cách bài bản, hiệu quả. Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng kênh TikTok uy tín hiện nay thì đừng ngần ngại liên hệ với Mediastep theo Email: hotro@gosell.vn hoặc số Hotline: (028) 7303 0800 nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên