Hot News

    Hé lộ phương pháp tận dụng thuật toán TikTok để đẩy video lên top xu hướng

    24/05/2023

    TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, thậm chí còn vượt qua cả Youtube về số lượng người xem hàng tháng trong năm 2021. Thành tựu này có được phần lớn nhờ vào thuật toán thần thánh từ chính con cưng nhà ByteDance. Vậy thuật toán TikTok là gì? Nó hoạt động ra sao? Và cách mà các doanh nghiệp có thể tận dụng “vũ khí” này để đưa video lên top xu hướng? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

    Hé lộ phương pháp tận dụng thuật toán TikTok để đẩy video lên top xu hướng

    Thuật toán Tiktok là gì?

    Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) – Thuật toán đề xuất nội dung TikTok – là hệ thống quyết định video nào sẽ trên trang “Dành cho bạn” tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của người dùng. Trang “Dành cho bạn” thường được cá nhân hóa cao cho từng người dùng khác nhau, nên sẽ không có xảy ra trường hợp hai tài khoản riêng biệt cùng thấy một danh sách video giống nhau hoàn toàn.

    Xem thêm: Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop nhanh được duyệt nhất

    Tại sao cần phải hiểu thuật toán TikTok?

    Việc tạo ra video trên TikTok vô cùng đơn giản và bất cứ ai cũng có thể làm được. Nhưng làm thế nào để nó trở nên viral và được sự yêu thích của đông đảo người dùng thì không phải ai cũng có thể làm được, kể cả những thương hiệu lớn.

    Tối ưu thuật toán TikTok sẽ giúp video của bạn được đề xuất đến người xem nhanh hơn, dễ dàng định hướng và cải thiện cách sáng tạo nội dung để lên top xu hướng, đạt được triệu view nhanh chóng.

    Giữa hàng hoạt các video trên nền tảng, làm thế nào để video của bạn có thể thu hút người dùng trong vòng 5 giây đầu tiên? Đây chính là lý do vì sao bạn nên hiểu rõ thuật toán TikTok nếu muốn phát triển và bứt phá kênh bán hàng của mình.

    Tại sao cần phải hiểu thuật toán TikTok?

    Cơ chế hoạt động của thuật toán TikTok

    Thuật toán TikTok là cách mà nền tảng này đánh giá các video được đăng tải lên hằng ngày. Khi video của bạn được tải lên, TikTok sẽ phân tích video của bạn thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video.

    Sau đó, những video này sẽ được đưa đến một nhóm người dùng (thường khoảng 100 – 500 tài khoản) để kiểm tra mức thu hút của video. Trong quá trình video tiếp cận với người dùng, TikTok sẽ đo lường mức độ trải nghiệm theo từng cấp độ tương tác như thả tim, comment, share. Từ đó, nền tảng này sẽ dựa theo thuật toán của mình để đánh giá nội dung kênh và xếp hạng cho nó.

    Kết quả đánh giá sẽ quyết định video của bạn sẽ đi theo hướng nào trong hai phương án sau: 

    • Nếu video được đánh giá tốt (tỷ lệ hoàn thành > 60% và 8 – 10% lượt thả tim) thì sẽ nằm trong phân phối Đề Xuất Tiếp Theo, đồng thời thu hút thêm nhiều lượt tương tác hơn nữa.
    • Nếu video được đánh giá không tốt, lúc này tương tác sẽ kém hẳn đi và rất ít người có thể nhìn thấy video của bạn.

    Những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

    Như chúng ta đều biết, TikTok là một trong những nền tảng video hàng đầu. Do đó, họ vô cùng quan tâm đến trải nghiệm người dùng thông qua 3 yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán sau đây: 

    Thông tin chi tiết của video TikTok

    Thuật toán TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp của người dùng, bao gồm: 

    • Caption: Bao gồm từ khóa để giúp thuật toán TikTok hiểu rõ nội dung video.
    • Hashtag: Phân loại các video có nội dung tương đồng với nhau trong cùng một nhóm.
    • Âm thanh: Gồm các hiệu ứng và bản nhạc để nền tảng xác định nội dung âm thanh thịnh hành và tiến hành phân phối video.

    Tương tác của người dùng

    TikTok thường xem xét các bạn tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu sau đây: 

    • Các video người dùng yêu thích, comment, chia sẻ.
    • Nội dung bạn tạo ra.
    • Các video mà bạn đang theo dõi.
    • Các nhà sáng tạo nội dung bị bạn ẩn.
    • Những video bị báo cáo “không liên quan”.

    Thiết lập của thiết bị và tài khoản

    Mặc dù không quan trọng như hai yếu tố trên nhưng cách thiết lập tài khoản và thiết bị cũng gây ảnh hưởng đến thuật toán TikTok. Một vài cài đặt có thể được xem xét như:

    • Loại thiết bị mà người dùng thường sử dụng khi lướt TikTok.
    • Thiết lập quốc gia của người dùng.
    • Cài đặt ngôn ngữ.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách lên xu hướng TikTok nhanh chóng và hiệu quả cho doanh nghiệp

    Bí quyết giúp đưa video lên top xu hướng nhanh chóng đạt triệu view

    Chú trọng vào nội dung video

    Để phát triển nền tảng TikTok, việc cá nhân hóa video được xem là ưu tiên hàng đầu. Vì thuật toán sẽ gửi những video có nội dung tương thích đến người dùng phù hợp. Do đó, creator càng sáng tạo ra nhiều nội dung video hướng đến thị trường ngách của mình, thì khả năng video tiếp cận đúng đối tượng càng cao.

    Hãy cân nhắc về sở thích và nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu để xác định thị trường ngách phù hợp. Đồng thời, lấy đó làm cơ sở để phát triển các chiến lược nội dung đạt được hiệu quả cao.

    Gây ấn tượng bằng cách bắt trend nhanh chóng

    Phần lớn các TikToker thành công đều vô cùng “mẫn cảm” với những trào lưu xu hướng mới trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó mà họ có thể tạo ra những video vô cùng thu hút, thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

    Người dùng TikTok thường khá thiếu kiên nhẫn với những nội dung nhàm chán, lặp đi lặp lại. Do đó, việc bắt trend là cực kỳ quan trọng để trở thành người tiên phong và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng.

    Gây ấn tượng bằng cách bắt trend nhanh chóng

    Sử dụng hashtag

    Sử dụng hashtag cho video là một cách tuyệt vời tăng khả năng hiển thị video đến người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút tương tác, hashtag còn giúp video của bạn tăng khả năng đề xuất trên trang “Dành cho bạn”.

    Các thương hiệu, nhà sáng tạo nội dung cũng có thể tham gia các Challenge trên TikTok đính kèm hashtag để tăng cơ hội được đề xuất video.

    Tìm hiểu thêm: Cách sử dụng hashtag tiktok hiệu quả để lên xu hướng

    Viết dòng mô tả video thu hút hơn

    Mô tả video là những dòng đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi tiếp cận với video của bạn. Do đó, nó phải thật ngắn gọn, chỉn chu nhưng cũng không kém phần thu hút, nổi bật.

    Phần mô tả sẽ giúp người dùng hiểu thêm về nội dung video của bạn, ảnh hưởng đến mức độ tương tác và xếp hạng theo thuật toán TikTok. Theo báo cáo của TikTok, các video càng khơi gợi nhiều sự tò mò của người dùng thì càng nhận được nhận được quan tâm hơn cả.

    Sử dụng các âm thanh / bài hát thịnh hành

    Như đã đề cập ở trên, âm thanh là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến độ xếp hạng của các video theo thuật toán của TikTok. TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa mà còn bằng các bài hát / âm thanh xu hướng.

    Để đảm bảo khả năng được đề xuất, hãy sử dụng những bản nhạc thật bắt tai vì chúng có thể giúp người dùng nhớ rõ về thương hiệu của bạn, cảm thấy gắn kết và sẵn sàng chia sẻ khi cần.

    Việc thu hút khách hàng bằng cách tận dụng thuật toán là quan trọng. Nhưng làm sao để giữ chân khách hàng và thuyết phục họ quyết định mua sắm thì hoàn toàn không đơn giản. Đầu tiên, bạn phải đảm bảo chất lượng về các sản phẩm mà mình đang cung cấp, bao gồm cả chế độ bảo bảo hành, chăm sóc sau mua hàng… Bên cạnh đó, việc xây dựng quy trình mua hàng hoàn thiện và thuận tiện nhất cho khách hàng, tối ưu hóa trải nghiệm cũng là vấn đề nên được các nhà bán hàng quan tâm. Để hỗ trợ bạn trong vấn đề này, GoSELL đã tích hợp tính năng Quản lý bán hàng trên TikTok Shop vào hệ thống.

    Tham khảo thêm: Bật mí cách bán hàng trên TikTok thu trăm đơn mỗi ngày cực đơn giản

    Kinh doanh hiệu quả trên TikTok Shop cùng GoSELL

    Tổng quan nền tảng GoSELL

    GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (Online & Offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:

    Kinh doanh hiệu quả trên TikTok Shop cùng GoSELL

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
    • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
    • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
    • GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

    Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

    Quản lý đồng bộ tài khoản bán hàng TikTok Shop

    Quản lý đồng bộ tài khoản bán hàng TikTok Shop

    Nhận thấy tiềm năng của nền tảng bán hàng TikTok, GoSELL đã chính thức ra mắt tính năng TikTok Shop vào ngày 14/4 vừa qua. TikTok Shop được kỳ vọng sẽ trở thành kênh bán hàng chủ đạo của các doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đem về doanh thu và lợi nhuận khổng lồ.

    Giờ đây, bạn đã có thể dễ dàng quản lý đơn hàng, sản phẩm, khách hàng trên TikTok Shop ngay trên nền tảng GoSELL. Các tài khoản bán hàng của doanh nghiệp sẽ được liên kết với hệ thống quản lý của GoSELL, đồng thời doanh nghiệp cũng có thể cài đặt tính năng tự động đồng bộ dữ liệu với TikTok Shop.

    Khi khách hàng thực hiện hành động mua hàng trên cửa hàng TikTok, doanh nghiệp ngay lập tức sẽ nhận được thông báo về đơn hàng chờ xác nhận trên hệ thống quản lý của GoSELL. Tại đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác nhận, hủy cũng như in đơn hàng để quá trình vận đơn có thể diễn ra một cách nhanh chóng.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thêm các sản phẩm mới với đầy đủ các mô tả chi tiết như phân loại, hình ảnh, màu sắc hay giá cả trên hệ thống của GoSELL và cập nhật trực tiếp lên cửa hàng của TikTok. Đây là tiện ích giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển hơn nữa cửa hàng trực tuyến của mình trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

    Kết luận

    Trên đây là tất cả những chia sẻ mà GoSELL muốn gửi đến bạn đọc về thuật toán TikTok và cách tận dụng nó để đẩy video lên top xu hướng. Tuy nhiên, cần lưu ý, thuật toán trong TikTok sẽ luôn thay đổi và được cập nhật liên tục. Do đó, bạn hãy thường xuyên theo dõi thông tin và chính sách mới đến từ nền tảng nhằm phát triển kênh bán hàng của mình thành công nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên