Câu chuyện kinh doanh

    Khái niệm branded content và vai trò trong Marketing

    01/10/2023

    Người tiêu dùng ngày nay rất khó tính trong việc tiếp cận quảng cáo. Thường thì người tiêu dùng sẽ có xu hướng né tránh những loại quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mang tính quá đà. Do đó để cải thiện tình trạng này các doanh nghiệp đã ứng dụng Branded content. Vậy Branded content là gì?

    Khái niệm branded content và vai trò trong Marketing

    Branded content là gì?

    Branded content hay nội dung định hướng thương hiệu, đây là loại nội dung có hình thức dưới dạng bài viết, video, podcast hoặc thậm chí là các yếu tố mang đến giá trị có liên quan cho người tiêu dùng. Nó không giống như những nội dung quảng cáo thông thường như chúng ta thường thấy (PR, quảng cáo banner, quảng cáo social media,..).

    Chìa khóa của Branded content chính là tạo sự chú ý và thu hút người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy sự tham gia thông qua những thông điệp, những nội dung mang tính giải trí, lợi ích mang lại cho người tiêu dùng tốt hơn so với các loại nội dung thường.

    Nielsen đã chỉ ra rằng, nội dung định hướng thương hiệu chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong khi đó đối với quảng cáo thông thường tỷ lệ này chỉ đạt 65%.

    Với một nội dung định hướng thương hiệu hay thường sẽ là những khái niệm độc đáo, mới mẻ, nội dung phù hợp với tính cách của thương hiệu và mang yếu tố kết nối với khán giả, cũng như tập trung nhiều hơn vào người tiêu dùng.

    Lợi ích của branded content

    Về bản chất thì nội dung định hướng thương hiệu rất khác so với những quảng cáo truyền thống, bởi những số liệu thống kê cho thấy nội dung định hướng thương hiệu đem lại hiệu quả nhiều hơn.

    Những số liệu đã chỉ ra, nội dung định hướng thương hiệu tạo ra những khả năng ghi nhớ thương hiệu cao hơn 59% so với các quảng cáo digital khác và branded content cũng tạo ra những phản hồi tích cực hơn 62% so với quảng cáo thông thường.

    Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật mà nội dung định hướng thương hiệu mang lại, sẽ khiến các doanh nghiệp cần phải cân nhắc thêm loại nội dung này vào các chiến dịch marketing của mình.

    Lợi ích của branded content

    Branded content có tính xác thực cao

    Một trong những lý do để sử dụng nội dung định hướng thương hiệu là vì tính xác thực của loại nội dung này rất cao về việc thương hiệu có thể chia sẻ đến khán giả của bạn, như việc chia sẻ sứ mệnh của thương hiệu của bạn.

    Bên cạnh đó, nội dung định hướng thương hiệu còn dễ dàng thu hút người khác quan tâm đến các chủ đề mà không bị quảng cáo hoặc xâm phạm. Điều thiết yếu ở đây chính là giữ cho nội dung hoàn toàn không mang tính quảng cáo. Qua đó, những người yêu thích nội dung định hướng thương hiệu sẽ bắt đầu bị thu hút bởi thương hiệu của bạn khi họ thực sự cần sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Branded content tập trung vào câu chuyện thương hiệu

    Thông thường, nội dung định hướng thương hiệu sẽ không tập trung vào việc đề cập trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ mà thay vào đó là tập trung vào vấn đề trong ngành của bạn. Có thể là những nội dung thú vị về lối sống để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

    Ví dụ: nước tăng lực Red Bull đã làm rất tốt việc tạo ra branded content chủ đề về phong cách sống xoay quanh các cuộc phiêu lưu và thể thao. Bằng cách này, họ đang kết nối với đối tượng mục tiêu của mình về một thứ khác ngoài sản phẩm của họ.

    Chiến lược nội dung này giúp thương hiệu tạo ra một câu chuyện xung quanh và là một hình thức quảng cáo tự nhiên hấp dẫn. Nội dung định hướng thương hiệu có thể được hiểu đơn giản là bắt đầu tìm điểm chung với người tiêu dùng của bạn và xây dựng câu chuyện theo cách tự nhiên nhất.

    Xem thêm: Một số công thức viết content nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

    Branded content có khả năng viral cao

    Một số nội dung định hướng thương hiệu nhất định sẽ có xu hướng mang lại tính Viral cao hơn so với các loại nội dung quảng bá sản phẩm khác. Ví dụ: một video TikTok hoặc video dạng ngắn trên YouTube, một meme, một bài đăng trên Instagram,… đều là những nội dung nhanh có tiềm năng lan truyền lớn.

    Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa thương hiệu và khách hàng

    Mục đích chính của nội dung định hướng thương hiệu chính là tạo ra nội dung mang tính cộng hưởng với khách hàng của doanh nghiệp. Do đó, nội dung định hướng thương hiệu có vai trò xây dựng bà kết nối cảm xúc của khách hàng với thương hiệu của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp kích thích và khiến cho khách hàng muốn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn thông qua việc mua hàng và giới thiệu bạn bè và người quen của họ.

    Branded content trên Facebook là gì?

    Branded content trên facebook là chức năng không còn xa lạ. Tuy nhiên, hiện nay số lượng thương hiệu sử dụng nội dung định hướng thương hiệu trong các chiến dịch quảng cáo trên facebook chưa được nhiều.

    Ví dụ về nội dung định hướng thương hiệu được fanpage gắn thẻ (tag) trang cá nhân của thương hiệu trên bài content. Bạn sẽ thấy dòng chữ “Paid Partnership” và tên fanpage của thương hiệu trên bài content.

    Branded content trên Facebook là gì?

    Ứng dụng của Branded Content Tag trên Facebook

    Thật ra thì việc các thương hiệu cộng tác với các hot fanpage rất phổ biến, ta không cần phải sử dụng chức năng gắn thẻ (tag branded content) cũng được. Thế nhưng, gắn thẻ branded content sẽ giúp thương hiệu được thêm nhiều quyền lợi sau:

    Khi hot trang cá nhân tag thương hiệu vào bài content, thì bài viết đấy sẽ hiển thị trong phần insight của Brand fanpage. Có nghĩa là brand không cần phải yêu cầu page của đối tác sẻ chia quyền admin /advertiser cũng có thể thấy được insight của post như chính post do mình đăng tải.

    • Brand cũng có thể chạy quảng cáo (boost post) cho bài content này trong Ad Manager. Khi Hot fanpage tag brand page của mình vào bài content.
    • Trong Ad Manager từ fanpage của Brand, bạn có thể tìm thấy post của Hot fanpage xuất hiện ở đây. Và chạy quảng cáo cho post như post của trang cá nhân mình.
    • Ưu điểm của branded content tag trên trang Facebook chính là sự minh bạch, vì brand có thể xem được toàn bộ post insight trên page của KOL mà không cần yêu cầu quyền truy cập page.
    • Việc này cũng có lợi cho một vài KOL vì họ không mong muốn chia sẻ quyền admin hay advertiser cho bên khác nhằm bảo đảm quyền riêng tư.

    Làm sao để đăng ký Branded Content của Facebook?

    Đăng ký trực tiếp

    Nếu bạn là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng thì có thể dễ dàng truy cập vào trang của Facebook để yêu cầu cấp quyền.

    Đăng ký trên fanpage của brand

    Người cầm quyền quản trị fanpage có thể vào phần Setting – Branded Content sau đó mở chức năng “Page Approvals” lên. Khi bạn bật chức năng đó lên thì kols có thể tag fanpage của bạn vào brand, tuy nhiên sẽ cần phê duyệt. Nếu tắt đi thì ai cũng có thể tag brand của bạn.

    Đăng ký trên fanpage của brand

    Xem thêm: Branding là gì? Các yếu tố quan trọng khi làm branding thương hiệu

    Đăng ký trên fanpage của Kols

    Sau khi Kols được duyệt thì sẽ xuất hiện mục Approved Pages thì họ có thể đăng bài viết và gắn thẻ cho page brand. Khi đăng bài, hãy chọn Tag Sponsor.

    Lưu ý:

    • Dù Kols là fanpage hoặc trang cá nhân thì cũng có thể sử dụng nội dung định hướng thương hiệu, nhưng chỉ có fanpage mới boost post quảng cáo hiệu quả được.
    • Kols là fanpage mà agency vào trang ad manager không thấy post xuất hiện ở mục branded content thì hãy kiểm tra lại Kols xem đã chọn cho phép đối tác chạy quảng cáo hay chưa.
    • Không thể chạy quảng cáo Reach & Frequency (số lượng người mà quảng cáo tiếp cận được) mà chỉ chạy được Auction (đánh giá).

    Khi đã ứng dụng branded content, bạn có thể kết hợp với việc chạy quảng cáo để thu về những hiệu quả tùy theo mục đích mong muốn như: gia tăng lượt tương tác, gia tăng tin nhắn, lượng đơn hàng,… với những kết quả đó sẽ dẫn đến việc lượng bình luận, tin nhắn, cũng như đơn hàng sẽ tăng cao. Điều này dẫn đến các vấn đề như quản lý tin nhắn, đơn hàng, kho hàng, khách hàng,… sẽ bị quá tải và khó kiểm soát. Do đó, việc ứng dụng phần mềm như GoSOCIAL, sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề vừa kể trên.

    Quản lý kinh doanh trên Facebook hiệu quả với GoSOCIAL

    GoSOCIAL với khả năng liên kết các Fanpage Facebook và Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, cho phép người bán nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. Đồng bộ quản lý thông tin khách hàng, đơn hàng, kho hàng, sản phẩm với các kênh bán hàng khác. Từ đó, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng online.

    Quản lý kinh doanh trên Facebook hiệu quả với GoSOCIAL

    Quản lý và trả lời tự động comment, tin nhắn

    Mục đích chính của content chính là lôi kéo khách hàng mua sắm, nhưng với branded nội dung nó còn giúp gia tăng tương tác với khán giả và qua đó tạo sự tương tác và tạo các cuộc trò chuyện để kích thích mua hàng.

    Chính vì vậy, với GoSOCIAL giúp các doanh nghiệp quản lý được các bình luận và tin nhắn của khách hàng. Thêm vào đó, với tính năng chatbot giúp trả lời tin nhắn tự động trên Facebook. Cũng như tự động phản hồi comment trên bài viết khi tin nhắn khách hàng thỏa các điều kiện mà người bán thiết lập.

    Quản lý đơn hàng

    Đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, hạn chế sai sót, mang hàng hóa nhanh chóng đến tay khách hàng. Trực tiếp lên đơn, theo dõi toàn bộ đơn hàng và quá trình xử lý vận đơn của khách hàng ngay trên hệ thống. Đồng bộ sản phẩm, tồn kho, đơn hàng với các kênh bán hàng khác.

    Hỗ trợ tạo chiến dịch broadcast

    Giúp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Thêm vào đó, chiến dịch còn cho phép gửi các thông báo, link sản phẩm, chương trình ưu đãi, khuyến mãi, mã giảm giá,… phục vụ cho các chiến dịch Marketing / Remarketing.

    Lưu trữ thông tin khách hàng

    Quản lý thông tin khách hàng vào hệ thống CRM từ (tên, số điện thoại, ngày sinh, email, địa chỉ,…) tối ưu, hoàn thiện quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng.

    Thêm vào đó, để có thể tận dụng được tối đa hiệu quả của việc chạy quảng cáo Facebook thì bên cạnh việc sử dụng GoSOCIAL thì bạn có thể sử dụng đến tính năng Facebook Pixel để đo lường, phân tích dữ liệu khách hàng một cách cụ thể và chính xác.

    Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về khái niệm Branded content là gì? Và làm thế nào để ứng dụng nội dung thương hiệu trên Facebook. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được nội dung chất lượng và quản lý được hiệu suất của chiến dịch.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên