Câu chuyện kinh doanh
Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng phòng Marketing thuê ngoài?
Có thể nói, chiến lược Marketing là một phần không thể thiếu để đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và xây dựng thương hiệu thành công. Trong quá trình đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng phòng Marketing thuê ngoài hay nội bộ tùy theo nhu cầu, mục đích và nguồn lực. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về những doanh nghiệp nào nên sử dụng phòng Marketing thuê ngoài nhé!
Phòng Marketing thuê ngoài là gì?
Phòng Marketing thuê ngoài là một dịch vụ hoặc mô hình mà một doanh nghiệp cung cấp cho một doanh nghiệp khác để thực hiện các hoạt động tiếp thị và quảng cáo thay mặt cho họ. Thay vì xây dựng và duy trì một bộ phận Marketing nội bộ, một doanh nghiệp có thể thuê một đối tác ngoài (Agency) hoặc một công ty tiếp thị chuyên nghiệp để thực hiện các công việc như tư vấn chiến lược, thiết kế website, thiết kế đồ họa, sản xuất nội dung video, tổ chức sự kiện, quảng bá thương hiệu,…
Bằng cách sử dụng phòng Marketing thuê ngoài, doanh nghiệp có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian và nguồn lực trong việc triển khai các hoạt động Marketing. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào các khía cạnh khác như tối ưu bộ máy nhân sự, đẩy mạnh bán hàng, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng,…
Phòng Marketing nội bộ là gì?
Phòng Marketing nội bộ là một phần của phần trong sơ đồ tổ chức doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cho việc triển khai các hoạt động Marketing dựa trên các nguồn lực và nhân sự có sẵn. Điều này có thể bao gồm các công việc như quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, PR thương hiệu, phát triển sản phẩm, PR, bán hàng,…
Marketing nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của sản phẩm/ dịch vụ đối với người tiêu dùng. Qua đó, mang thương hiệu của bạn đến gần hơn đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nó cũng giúp tăng cường sự nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp trong cộng đồng nhân viên và tạo động lực cho họ để gắn bó với doanh nghiệp. Đây được là Marketing nội bộ.
Tham khảo thêm: Tổng hợp các mô hình marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Ưu và nhược điểm của phòng Marketing thuê ngoài
Ưu điểm
Sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm chuyên môn
Hầu hết các công ty Agency đều sở hữu cho mình một đội ngũ chuyên gia và nhân viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, đã từng “thực chiến” qua rất nhiều dự án lớn nhỏ. Do đó, họ có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng và chiến lược mới, bám sát theo lộ trình phát triển mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến.
Cam kết lộ trình rõ ràng, minh bạch
Các đơn vị thuê ngoài thường cung cấp cho bạn lộ trình và chiến lược rõ ràng trong từng lĩnh vực, từng giai đoạn cụ thể. Sẽ có KPI và cam kết về hiệu quả sau một khoảng thời gian. Hầu hết các Agency đều cam kết bồi thường hoặc triển khai lại từ đầu nếu hoạt động Marketing không hiệu quả.
Tiết kiệm chi phí
Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn chỉ ở giai đoạn đầu phát triển và chưa có một phòng Marketing hoàn chỉnh thì đây được xem là một lợi thế khá lớn. Tại những doanh nghiệp như vậy thì chi phí để thuê phòng Marketing bên ngoài sẽ rẻ hơn so với việc tuyển dụng và xây dựng đội ngũ Marketing nội bộ.
Tiết kiệm thời gian và nhân lực
Nếu bạn muốn xây dựng một đội ngũ Marketing mới hoàn toàn thì từ lúc tuyển dụng, đào tạo đến khi đảm nhiệm các dự án chính phải mất ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm. Chưa kể nhiều doanh nghiệp tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc để đào tạo nhân viên Marketing nhưng sau đó họ lại nghỉ việc. Do đó, sử dụng dịch vụ thuê ngoài là một ý tưởng hay nếu bạn không muốn bắt đầu tất cả từ con số 0.
Nhược điểm
Thiếu sự hiểu biết về doanh nghiệp
Do thời gian tiếp xúc không lâu nên phòng Marketing thuê ngoài có thể không am hiểu quá rõ về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp, dẫn đến một số sai sót không đáng có trong quá trình triển khai chiến lược.
Nguy cơ rò rỉ thông tin
Việc chia sẻ thông tin quan trọng với các đối tác bên ngoài có thể tăng rủi ro về bảo mật thông tin kinh doanh và chiến lược tiếp thị.
Thiếu sự kiểm soát
Khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài Marketing, bạn không thể hoàn toàn kiểm soát được các hoạt động và chiến lược tiếp thị sẽ triển khai. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt giữa mục tiêu của doanh nghiệp và chiến lược marketing của công ty thuê ngoài.
Ưu và nhược điểm của phòng Marketing nội bộ
Ưu điểm
Đội ngũ nhân viên tập trung, gắn kết
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn sở hữu một đội ngũ nhân viên tận tâm thì Marketing In-house là một lựa chọn đúng đắn. Điều này sẽ đảm bảo khả năng tương tác cao và am hiểu năng lực của từng thành viên trong đội ngũ, giúp bạn gia tăng hiệu quả của toàn bộ chiến lược tổng thể.
Am hiểu về doanh nghiệp
Nhân viên trong phòng Marketing nội bộ thường có hiểu biết sâu rộng về hành trình phát triển, giá trị cốt lõi, mục tiêu chiến lược, văn hóa doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Điều này giúp họ tạo ra chiến lược tiếp thị phản ánh đúng bản chất của doanh nghiệp.
Kiểm soát chi phí trong dài hạn
Lúc đầu, Marketing thuê ngoài có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí thì về lâu về dài, nó có thể “ngốn” một số tiền không nhỏ. Do đó, nếu bạn đang có ý định triển khai chiến lược tiếp thị dài hạn thì vẫn nên ưu tiên Marketing In-house.
Nhược điểm
Hạn chế sự sáng tạo
Người làm Marketing không thể nào thiếu đi sự sáng tạo. Tuy nhiên, làm việc lâu trong môi trường In-house đôi khi sẽ cản trở bạn phát triển được sức sáng tạo về sự mới mẻ và đa dạng.
Triển khai không hiệu quả
Xây dựng phòng Marketing nội bộ chuyên nghiệp là điều cực kỳ khó khăn, chưa kể chi phí rất cao. Điều này dẫn đến tình trạng trong một doanh nghiệp, một số vị trí có thể phải đảm đương nhiều công việc khác nhau. Chẳng hạn như content writer phải vừa viết blog vừa thiết kế hình ảnh lẫn chạy ads, dẫn đến không đảm bảo được hiệu quả như mong muốn.
Tham khảo thêm: Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp nên lựa chọn phòng Marketing thuê ngoài hay nội bộ?
Việc lựa chọn phòng Marketing thuê ngoài hay nội bộ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như quy mô doanh nghiệp, ngành nghề, mục tiêu chiến lược,… Sau đây, GoSELL sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý nho nhỏ nhé:
Các doanh nghiệp nên xây dựng phòng Marketing nội bộ:
- Doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động trong nhiều lĩnh vực.
- Doanh nghiệp có nhu cầu Marketing thường xuyên và dài hạn.
Các doanh nghiệp nên sử dụng phòng Marketing thuê ngoài:
- Doanh nghiệp start-up, có quy mô nhỏ với nguồn lực và tài chính có hạn.
- Các doanh nghiệp có nhu cầu Marketing chỉ một lần hoặc định kỳ.
- Doanh nghiệp không có đủ chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing.
Tại sao nên sử dụng phòng Marketing thuê ngoài của Mediastep?
Giới thiệu tổng quan về Mediastep và giải pháp Marketing tổng thể
Mediastep là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bên cạnh cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh (GoSELL), xuất khẩu trực tuyến (GoEXPORT), quản lý trong ngành F&B (GoF&B), tạo sàn TMĐT (GoB2B). Mediastep còn cung cấp cho bạn giải pháp Marketing tổng thể toàn diện và chuyên nghiệp.
Thay vì dành thời gian để mày mò học hỏi những kiến thức Marketing Online từ đầu, tại sao bạn không sử dụng dịch vụ Marketing tổng thể của chúng tôi. Mediastep có thể cung cấp đa dạng dịch vụ Marketing, hỗ trợ bạn phát triển doanh nghiệp trong bất kỳ giai đoạn nào.
Khi hợp tác với Mediastep, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ mang đến cho bạn hàng loạt ý tưởng sáng tạo, giúp tối ưu lợi thế cạnh tranh và phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, Đồng thời, giúp bạn đánh giá được kênh nào thực sự phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của bạn để đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng đúng đắn.
Các dịch vụ chính trong gói Marketing tổng thể
Tư vấn và triển khai chiến lược Marketing
Tư vấn tổng thể và giúp bạn thiết lập các chiến lược Marketing, xây dựng mục tiêu và kế hoạch chi tiết trong từng giai đoạn dựa trên các điểm mạnh và lợi thế mà doanh nghiệp của bạn đang có.
Chạy quảng cáo đa nền tảng
Quảng cáo đa nền tảng (Google, YouTube, Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, TikTok Shop) giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng doanh số bán hàng.
Content Marketing
Sản xuất đa dạng nội dung chất lượng (bài post Fanpage, bài viết SEO Website, bài PR…), giúp bạn truyền tải các thông điệp có giá trị nhằm duy trì kết nối và thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng.
SEO tổng thể
Giúp bạn đưa Website của mình lên top đầu tìm kiếm Google, nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm/ thương hiệu mà không mất phí chạy quảng cáo.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Kiến tạo giá trị thương hiệu của bạn mạnh mẽ với khách hàng từ lần đầu tiên với dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp (logo, banner, tờ rơi, poster…).
Sáng tạo nội dung đa phương tiện
Truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm và thu hút thêm người xem thông qua những video được đầu tư chỉn chu và chất lượng từ lên kịch bản đến quay dựng chuyên nghiệp.
Xây dựng và quản lý kênh TikTok
Khai thác cơ hội kinh doanh tiềm năng và mở rộng phạm vi tiếp thị trên nền tảng TikTok thông qua những video được đầu tư bài bản về nội dung đồng thời hỗ trợ bạn duy trì tương tác trên kênh.
Xây dựng và quản lý Fanpage Facebook
Xây dựng kế hoạch chăm sóc Fanpage về hình ảnh, nội dung cũng như số lượng bài viết. Qua đó, giúp bạn thu hút lượt truy cập, tương tác của khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi bán hàng tốt nhất.
Xây dựng và quản lý sàn TMĐT Shopee, Lazada
Cung cấp cho bạn trọn gói dịch vụ xây dựng và quản lý gian hàng trên sàn Shopee và Lazada, từ đăng ký tài khoản, thiết lập thông tin, lên giao diện chuyên nghiệp, vận hành gian hàng và đồng bộ với nền tảng GoSELL để dễ dàng quản lý.
Biên – Phiên dịch Anh – Việt
Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp bạn tiếp cận thị trường quốc tế với dịch vụ chuyển đổi ngôn ngữ Website, biên dịch tài liệu, phiên dịch trực tiếp theo yêu cầu với đa dạng ngôn ngữ khác nhau.
Kết luận
Trên đây là những thông tin, phân tích liên quan đến phòng Marketing thuê ngoài và Marketing nội bộ. Mỗi lựa chọn đều có ưu nhược điểm riêng, do đó, hãy xem xét đâu là những yếu tố hàng đầu mà bạn muốn ưu tiên nhé. Chúc bạn thành công với những dự án và chiến lược của mình.