Kinh doanh online

    Kỹ năng bán quần áo thuyết phục khách mua hàng đỉnh cao

    20/05/2021

    Tiêu chí tuyển dụng nhân viên bán hàng tại cửa hàng thời trang của bạn là gì? Liệu rằng nhân viên đó đã được nắm được các kỹ năng bán quần áo chưa? Dưới đây là yêu cầu và các cách xử lý dành cho nhân viên bán quần áo cần biết.

    Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng tại cửa hàng quần áo

    Cùng với kỹ năng giao tiếp bán hàng, nhân viên tại cửa hàng quần áo phải có kiến thức nhất định về thời trang. Cùng với đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, luôn tôn trọng khách hàng.

    Có kiến thức cơ bản về thời trang 

    Hiển nhiên, để bán hàng bạn phải có kiến thức nhất định về lĩnh vực, sản phẩm đó. Một nhân viên bán hàng không đơn thuần chỉ đứng trông cửa hàng và tính tiền. Bạn sẽ phải có một lượng kiến thức về thời trang, sản phẩm để trả lời các thắc mắc của khách hàng.

    Có kiến thức cơ bản về thời trang 

    Nhân viên bán quần áo sẽ phải đối mặt với những câu hỏi của khách hàng về chất liệu quần áo, có dễ phai màu, xù lông hay không… Sẽ thật không hay nếu bạn trả lời ậm ừ hoặc không biết trả lời. Ngoài ra, khi có kiến thức về thời trang, nhân viên có thể chủ động mix đồ cho manocanh, tư vấn khách hàng lựa chọn các trang phục phù hợp.

    Biết chăm chút về ngoại hình

    Đối với các cửa hàng thời trang, quần áo, các nhân viên bán hàng nên có ngoài hình ưa nhìn, nói năng lưu loát, tươi cười. Sẽ thật tốt nếu có thêm gu thời trang ấn tượng. Điều này không những gây dựng được thiện cảm mà còn tạo lòng tin tốt khi bạn tư vấn các sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, kỹ năng bán quần áo trước hết là hãy chăm chút về ngoại hình.

    Giao tiếp tôn trọng, luôn lắng nghe khách hàng

    Giao tiếp là kỹ năng mềm cơ bản mỗi người cần trau dồi. Trong bán hàng, việc giao tiếp càng trở nên quan trọng hơn. Hãy luôn thể hiện sự lịch sự, nhã nhặn đối với khách hàng ngay cả khi có những điểm không như ý. Trước các ý kiến, phản hồi của người mua, nhân viên bán hàng phải khéo léo xử lý. Có câu: “tranh cãi với khách hàng, bạn thắng, khách hàng đi mất”.

    Xem thêm: 5 thủ thuật chăm sóc khách hàng khiến họ hài lòng.

    Khuyến khích khách hàng thử đồ

    Nhiều nhân viên tỏ ra khó chịu khi khách hàng thử đồ vì có không ít khách hàng thử nhưng không mua. Đây là điều rất sai lầm trong các kỹ năng bán quần áo. Thử hình dung nhé, các thương hiệu phải mất rất nhiều chi phí để marketing, quảng bá. Từ số lượng người biết đến cửa hàng, đến số lượng người tìm đến cửa hàng, đến số lượng người thử đồ, các con số sẽ giảm đi rất nhiều. Càng khiến nhiều người thực hiện hành động tìm sản phẩm, thử đồ, bạn càng gia tăng tỷ lệ bán được các món hàng đó. 

    Chính vì vậy, thay vì khó chịu, hãy khuyến khích khách thử đồ. Ngay cả khi họ cảm thấy món đồ thử không phù hợp bạn có thể sử dụng đến những kỹ năng tư vấn khác để thuyết phục, chốt đơn thành công.

    Cách xử lý các tình huống tại cửa hàng bán quần áo

    Có hai tình huống cơ bản khi khách hàng ghé thăm cửa hàng đó là khách chê đồ xấu và khách không muốn thử đồ. Lúc này, hãy sử dụng đến các kỹ năng bán hàng quần áo thời trang.

    Khi khách hàng chê đồ xấu

    Việc khách chê bai sản phẩm không phải là hiếm. Người mua rau chê rau không tươi, người mua vàng chê vàng không sáng. Vì thế, việc khách chê đồ xấu là hoàn toàn bình thường. Lúc này, nhân viên cần sử dụng đến kỹ năng bán quần khéo léo để thay đổi góc nhìn của người mua.

    Nhân viên không được phản bác lại ý kiến của khách bằng những câu hậm hực như:

    • “Chị thấy xấu chỗ nào?”
    • “Chị không mua thì thôi”
    • “Em thấy có xấu đâu chị”

    Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi thể hiện tinh thần lắng nghe, khắc phục:

    • “Chị không thích cái này ở điểm nào ạ?”
    • “Chị muốn áo kiểu nào để em tìm giúp chị ạ?”
    • “Em lấy mẫu khác chị thử nha?”

    Tham khảo: 5 KIỂU RỦI RO CẦN TRÁNH KHI KINH DOANH QUẦN ÁO

    Khi khách hàng không muốn thử đồ

    Như đã nói ở trên, việc thuyết phục được khách hàng thử đồ sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn. Vậy, với trường hợp khách không muốn thử thì nhân viên bán hàng cần xử lý như thế nào? Trước tiên, bạn cần biết những nguyên nhân khiến khách không muốn thử, thông thường là: do họ lười, ngại phiền, do bộ đồ không thuận mắt họ, do phòng thử đồ bẩn, không kín đáo…

    Khi khách hàng không muốn thử đồ

    Đối với phòng thử đồ, nhân viên phải đảm bảo nó luôn ở tình trạng sạch sẽ, kín đáo, có thể khóa bên trong (nếu cần thiết). Nếu cửa hàng bán đồ cho cả nam và nữ, phòng thử đồ phải tách bạch, có bảng báo rõ ràng, dễ nhìn thấy.

    Ngoài vấn đề về phòng thử, nhân viên hãy khuyến khích khách hàng thử đồ với thái độ niềm nở, tươi cười. Một số mẫu câu có thể áp dụng như:

    • “Chị thật có gu thời trang, mẫu này bên em đang được ưa chuộng lắm, dáng chị đẹp, mặc sẽ vừa vặn lắm. Chị qua thử xem ạ”
    • “Chị thử mẫu này đi ạ, phòng thử đồ bên này, chị cứ tự nhiên nha”

    Bạn có thể nhận thấy các mẫu câu trên có tính kêu gọi hành động rất cao. Thêm vào đó còn có một mẹo nhỏ đó là thêm vào những lời khen về “gu thời trang”, “dáng đẹp” sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ, muốn thử hơn. Cùng lúc với việc mời khách hàng thử, bạn có thể chủ động hướng khách hàng về phòng thử đồ bằng cách dùng tay ra hiệu, cầm đồ cho khách…

    Trên đây là các yêu cầu và kỹ năng bán quần áo cần có đối với nhân viên bán hàng cửa hàng thời trang. Hãy áp dụng cho nhân viên cửa hàng của bạn để có thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhất. Theo dõi GoSELL để đón đọc thêm những nội dung bổ ích về bán hàng và kinh doanh.

    Xem thêm:

    Kinh nghiệm bán quần áo online trên Facebook đắt khách nhất

    Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên