Digital Marketing

    Kỹ thuật thúc đẩy traffic website với redirect 301

    06/07/2023

    Redirect 301 là một trong những thuật ngữ đã quá quen thuộc với những người am hiểu chuyên sâu trong lĩnh vực website. Kỹ thuật này được biết đến như một trong những phương pháp hỗ trợ giảm thiểu tác động tiêu cực đến SEO, gia tăng lượng truy cập website và giữ chân khách hàng hiệu quả. Vậy Redirect 301 là gì? Cách thức hoạt động cũng như những trường hợp nào nên sử dụng Redirect? Hãy cùng GoSELL tìm  hiểu ngay trong bài viết sau đây!

    Kỹ thuật thúc đẩy traffic website với redirect 301

    Tổng quan về redirect

    Khái niệm

    Redirect (chuyển hướng) là một khái niệm khá quan trọng trong SEO. Đây là cách để đưa người dùng và các công cụ tìm kiếm đến một URL khác với URL mà họ yêu cầu ban đầu. Ba dạng chuyển hướng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là 301, 302 và Meta Refresh.

    Redirect được sử dụng để chuyển cả người dùng truy cập trang web lẫn công cụ tìm kiếm từ trang này sang trang khác khi nội dung được chuyển đến vị trí mới, trang bị xóa hoặc thậm chí khi tên miền được thay đổi.

    Các dạng redirect

    Có nhiều cách để thực hiện Redirect nhưng thông thường được chia làm hai dạng chính là Server-side redirects và Client-Side redirects.

    Server-side redirects

    Các lệnh Server-side Redirects được thực hiện trực tiếp trên máy chủ và dẫn đến một phần nội dung được gửi đến trình duyệt, gọi là Status headers HTTP. Đối với các headers HTTP sẽ chỉ định vị trí mới mà trình duyệt sẽ đưa người dùng đến.

    Các lệnh Server-side Redirects sẽ bao gồm Redirect 301, Redirect 302 và Redirect 307. 

    Client-Side Redirects

    Nhóm lệnh Client-Side Redirects được thực hiện bằng Javascript hoặc một số ngôn ngữ khác trên máy khách, khi người dùng truy cập vào một URL sẽ tự động chuyển hướng sang một URL khác sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, phương pháp này không được Google đánh giá cao vì nó không quan tâm về trải nghiệm người dùng như Server-side redirects. 

    Tham khảo thêm: Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google

    Redirect 301 là gì?

    Redirect 301 (Moved permanently) là một mã trạng thái HTTP (response code HTTP) nhằm thông báo rằng các URL / trang web đã được chuyển hướng vĩnh viễn sang một URL / trang web khác. Khi đó, toàn bộ các dữ liệu có giá trị trên URL / trang web cũ bao gồm hình ảnh, nội dung,… sẽ được chuyển hết sang URL / trang web mới. 

    Khi thực hiện Redirect 301, website có độ uy tín càng cao thì càng dễ thu về nhiều Organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên). Đây là một trong những phương pháp để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung, từ đó, giúp tăng trưởng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và lượng traffic vượt trội. 

    Redirect 301 là gì?

    Ví dụ, bạn có một tên miền tên là Abc.com. Sau này, khi muốn đổi tên miền sang Abc.com.vn, bạn có thể thực hiện Redirect 301 để chuyển hướng tất cả người dùng truy cập tên miền cũ sang tên miền mới. 

    Nguyên tắc hoạt động của Redirect 301

    Để hiểu rõ về Redirect 301 cũng như cách áp dụng tối ưu nhất, bạn cần tìm hiểu về nguyên lý vận hành của nó. 

    • Đầu tiên, khi nhà quản trị có nhu cầu chuyển hướng một trang web nào đó, họ cần tìm một trang web khác có những đặc điểm tương đồng với trang web của mình để thực hiện chuyển hướng.
    • Sau khi thực hiện chuyển hướng, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận được thông báo là trang web của bạn đã thay đổi địa chỉ truy cập mới. Đồng thời, bất kỳ người dùng nào truy cập vào URL đều được điều hướng sang URL mới.
    • Như đã đề cập ở trên, khi thực hiện Redirect 301, website mới sẽ kế thừa tất cả nội dung, thông tin, hình ảnh, đường dẫn, lượng người truy cập và cả hình phạt từ Google từ website cũ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng phương pháp này để nâng cao lượng traffic trong các chiến dịch SEO.

    Nguyên tắc hoạt động của Redirect 301

    Tuy nhiên, thực hiện Redirect có thể thành công cũng có thể thất bại. Nếu chuyển hướng đúng, hiệu quả marketing sẽ tăng mạnh. Và ngược lại, bạn có thể đối mặt với những hậu quả tiêu cực khi thất bại. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

    Khi nào nên sử dụng Redirect 301?

    Redirect 301 là một cách giúp gia tăng lượng traffic website vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, đừng lạm dụng mà hãy sử dụng nó một cách thông minh để phát huy triệt để tác dụng của nó. 

    Một số trường hợp sau đây, bạn có thể áp dụng Redirect 301: 

    • Website bị lỗi 404 và nội dung không còn phù hợp nữa.
    • Thay đổi domain cho một website hoặc thay đổi thương hiệu.
    • Website có nhiều nội dung trùng lặp và cần gộp lại.
    • Website đích bị thay thế hoặc di chuyển bằng đường dẫn mới.
    • Chuyển đổi backlinks trong website cũ sang website mới.
    • Thay đổi URL từ có www sang không có www và ngược lại. 

    Trong quá trình thực hiện Redirect 301, hãy lưu ý rằng toàn bộ backlinks trong website cũ sẽ được kế thừa bởi website mới. Đây cũng là một yếu tố hỗ trợ SEO, giúp gia tăng lượng website cho trang web sau này. 

    Tại sao nên sử dụng Redirect 301 trong SEO?

    Đây là một trong những phương pháp giúp gia tăng lượng Organic traffic đơn giản và hiệu quả nhất. Rất nhiều website đã “bùng nổ” traffic chỉ trong một thời gian ngắn khi áp dụng Redirect 301 trong các chiến dịch SEO. Một số lợi ích mà quá trình chuyển hướng có thể mang lại cho bạn như: 

    • Nhanh chóng tăng độ uy tín của website, gia tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google, dẫn đến lưu lượng người dùng truy cập website tăng mạnh. 
    • Website kế thừa toàn bộ traffic của website cũ, điểm đánh giá và xếp hạng trên Google của website trước đó. Khi kết hợp với lượng traffic của website mới sẽ là một con số khổng lồ và được coi là thành công khi thực hiện chiến dịch SEO. 

    Tại sao nên sử dụng Redirect 301 trong SEO?

    Tuy nhiên, với phương pháp chuyển hướng, đôi lúc bạn sẽ gặp thất bại và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy nguyên nhân là do đâu? 

    Những nguyên nhân nào khiến Redirect 301 thất bại? 

    Sử dụng đường link không liên quan

    Hiện nay, Google đã phát triển thuật toán Penguin để phát hiện ra những website có backlink không tốt. Nếu backlink của bạn là những đường link spam không cung cấp giá trị gì thì Google sẽ xếp hạng thấp hoặc thậm chí là xóa trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm. Do đó, việc chuyển hướng website cũ có backlinks bị đánh giá là spam sang website mới có thể khiến bạn thất bại ngay từ đầu.

    Anchor Text không liên quan đến tên miền

    Khi thực hiện Redirect 301 tới một tên miền không liên quan, điều này sẽ ảnh hưởng đến Anchor Text trong website. Đồng thời, các Anchor Text này sẽ được thay thế bằng các Anchor Text không liên quan. Khi đó, công cụ tìm kiếm sẽ không thể đánh giá được chính xác nội dung trang web của bạn, dẫn đến việc mất điểm trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm. 

    Khiến Google bị nhầm lẫn

    Ví dụ, bạn muốn SEO cho từ khóa “dịch vụ thiết kế web”. Tuy nhiên, bạn lại tìm được một website có số lượng backlinks tốt liên quan đến “dịch vụ SEO”. Bạn quyết định sử dụng tên miền này để Redirect 301 với mong muốn lấy lại những backlinks đó. Tuy nhiên, có một vấn đề xảy ra là Google có thể không biết chính xác website của bạn liên quan đến chủ đề nào, khó xác định độ tin cậy của trang web, dẫn đến SEO không hiệu quả. 

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về phương pháp thức đẩy traffic cùng Redirect 301. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa kỹ thuật Redirect 301, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây đến từ GoSELL.

    Tận dụng tối đa sức mạnh Redirect 301 kết hợp với các công cụ của GoSELL để gia tăng traffic website

    Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, traffic là một trong những chỉ số cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Vì nó thể phần nào độ thành công của các chiến lược tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là SEO. Để thực hiện hiện Redirect 301, đầu tiên bạn cần sở hữu một trang web được tối ưu hóa SEO Onpage (Bao gồm tối ưu URL, Tittle, heading, keyword, hình ảnh, nội dung,…). Để hỗ trợ bạn trong vấn đề này, bạn có thể sử dụng giải pháp GoWEB đến từ GoSELL.

    Tổng quan về GoWEB

    Tạm biệt chi phí thiết kế và lập trình đắt đỏ, giờ đây với GoWEB, bạn có thể xây dựng một website chuẩn thương mại điện tử nhanh chóng, đơn giản. Giải pháp mang đến cho người dùng bộ giao diện chuyên nghiệp, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và tương thích với nhiều thiết bị khác nhau. Miễn phí hosting, SSL, băng thông không giới hạn và an toàn bảo mật tuyệt đối với tốc độ đường truyền tối ưu.

    Một ưu điểm nữa của GoWEB là bạn có thể tự do sáng tạo trang web của mình bằng cách thay đổi các thành phần giao diện theo ý muốn thông qua các thao tác kéo thả tùy ý bao gồm: thanh menu, banner, các hình ảnh, video, bộ sưu tập sản phẩm, chân trang,…

    Tổng quan về GoWEB

    Một số tính năng hỗ trợ gia tăng traffic website

    Landing page

    Landing page là một trang độc lập có nội dung tập trung, nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (ví dụ như: Cung cấp thông tin, đăng ký mua hàng…).

    Thiết kế landing page giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng có thể thực hiện Redirect 301 cho landing page để điều hướng tất cả người dùng truy cập đến trang chủ với nút CTA (Call to action) được thiết lập trong trang đích.

    Blogs

    Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép bạn truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.

    Như đã đề cập ở trên, nếu có những nội dung trùng lặp, bạn có thể sử dụng phương pháp Redirect 301 để gộp chúng lại với nhau. Điều này sẽ hạn chế tình trạng Google đánh giá không tốt về bài viết của bạn, góp phần nâng cao thứ hạng website. 

    SEO

    Đây là một trong những tính năng bổ trợ cực kỳ quan trọng giúp gia tăng lượng traffic cho website. Tất cả các mục SEO đều được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng. Đồng thời, dễ dàng thiết lập các từ khóa, tối ưu URL để mang lại hiệu quả SEO cao nhất. 

    Tổng quan về GoWEB

    Google Analytics

    Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Thay vì phải nhờ bộ phận IT chèn nhiều đoạn mã tracking vào website / app thì với tính năng Google Tag Manager trên nền tảng GoSELL, bạn hoàn toàn có thể tự chủ động cài đặt các đoạn mã tracking mà không cần tác động đến mã nguồn website/app. 

    Thông qua Google Analytics, bạn có thể phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang… nhằm đưa ra báo cáo toàn diện nhất. Đồng thời, cho phép thực hiện các báo cáo thời gian thực (Báo cáo tổng quan, vị trí, lưu lượng truy cập, nội dung, chuyển đổi…).

    Các tính năng khác

    Bên cạnh các tính năng hỗ trợ tối ưu hóa website, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng khác liên quan đến quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng, marketing / remarketing. Để tham khảo chi tiết, bạn đọc vui lòng tham khảo tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang

    Kết luận

    Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Redirect 301 cũng như cách thúc đẩy traffic website hiệu quả với phương pháp này. Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline (028)73030800 hoặc email hotro@gosell.vn

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên