Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích ma trận EFE để đánh giá các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp

    07/11/2023

    Phân tích yếu tố ngoại vi, được xem là bước không thể thiếu trong kinh doanh hiện nay. Mô hình phân tích này có tính ứng dụng cao, giúp doanh nghiệp tìm ra những cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh hiện nay. Chính vì đó, không thể không nói đến ma trận EFE trong phân tích yếu tố ngoại vi.

    Phân tích ma trận EFE để đánh giá các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp

    Định nghĩa ma trận EFE

    Ma trận EFE là viết tắt của cụm từ External Factor Evaluation Matrix, còn được hiểu là ma trận để đánh giá các yếu tố ngoại vi (yếu tố bên ngoài).

    Ma trận EFE có nhiều cấp độ khác nhau được sử dụng để phân tích yếu tố môi trường bên ngoài. Việc các doanh nghiệp lựa chọn cấp độ để nghiên cứu dựa vào (môi trường của ngành, môi trường vĩ mô, môi trường thế giới) nó sẽ tùy thuộc vào quy mô, hình thức, lĩnh vực kinh doanh và thị trường mục tiêu của mỗi doanh nghiệp.

    Tầm quan trọng của ma trận EFE đối với doanh nghiệp?

    Dựa vào những thông tin mà ma trận EFE cung cấp, người quản trị có thể hoạch định chiến lược, giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải. Qua những thông tin đó, giúp doanh nghiệp nhận định và đánh giá về các mặt lợi và những tác động không tốt mà nhân tố này mang đến.

    Như đã nói, còn tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực kinh doanh và phân khúc thị trường mà sẽ có từng cấp độ nghiên cứu khác nhau. Ví dụ như, đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chỉ kinh doanh từ một cho đến hai sản phẩm, khi đó họ chỉ cần xem xét về các yếu tố có tầm ảnh hưởng về cấp độ ngành và vĩ mô. Và việc các doanh nghiệp này phân tích các vấn đề cao hơn sẽ không mang đến giá trị trực tiếp. Mà thậm chí, nó còn gây tốn kém thời gian, công sức và còn khiến doanh nghiệp đưa ra những quyết định sai lầm.

    Trong khi đó thì các doanh nghiệp lớn hơn, đặc biệt là đối với các tập đoàn đa quốc gia thì sẽ hoàn toàn ngược lại. Họ cần phân tích và đánh giá kỹ càng về các yếu tố ảnh hưởng trên 3 cấp độ như: ngành, vĩ mô và thế giới.

    Điều này đưa ra cái nhìn khách quan hơn về toàn cảnh và đưa ra phán đoán chính xác nhất, nắm bắt kịp thời những yếu tố thuận lợi và khó khăn để đưa ra hướng điều chỉnh hợp lý. Với doanh nghiệp có phạm vi hoạt động rộng lớn, đây là yếu tố vô cùng quan trọng.

    Tầm quan trọng của ma trận EFE đối với doanh nghiệp?

    Các yếu tố có trong ma trận EFE

    Thị trường kinh tế trong ma trận efe

    • Tình hình chung của doanh nghiệp.
    • Vấn đề tăng trưởng kinh tế chung.
    • Kế hoạch sử dụng vốn của doanh nghiệp.
    • Vấn đề về lạm phát.
    • Tỷ giá hối đoái từng thời điểm.
    • Xu hướng của thị trường chứng khoán.
    • Mức thu nhập khả dụng.
    • Rào cản về gia nhập thị trường.
    • Rào cản, các yếu tố ảnh hưởng trong xuất nhập khẩu.
    • Vòng đời của sản phẩm.
    • Quy mô kinh tế.
    • Sự khác biệt về sản phẩm.

    Các yếu tố có trong ma trận EFE

    Sự ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, pháp luật đến EFE

    • Xu hướng trên toàn cầu hóa.
    • Các chính sách về văn bản.
    • Xu hướng người tiêu dùng tương tự trên toàn thế giới.
    • Quy định về bảo vệ bằng sáng chế, nhãn hiệu thương mại và luật bảo vệ độc quyền,…
    • Mức trợ cấp mà chính phủ đưa ra.
    • Các quy định về luật thương mại quốc tế.
    • Thuế.
    • Tình hình chính trị trong và ngoài nước.

    Dân số

    • Độ tuổi giữa dân số già và trẻ.
    • Thu nhập bình quân đầu người.
    • Tình trạng kết hôn và ly hôn.
    • Dân tộc thiểu số.
    • Vấn đề giáo dục.
    • Phong tục tập quán.
    • Thay đổi về hành vi tiêu dùng.
    • Xu hướng làm việc, kinh doanh và tiêu dùng,…
    • Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên.
    • Tỷ lệ nhập cư và di cư.

    Yếu tố công nghệ trong ma trận EFE

    • Internet và công nghệ truyền thông.
    • Công nghệ, máy móc phát triển.

    Đối thủ cạnh tranh

    • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp và tiềm ẩn.
    • Sản phẩm dùng để thay thế.

    Yếu tố khác

    • Nguồn cung ứng.
    • Hệ thống quản lý chất lượng.
    • Người tiêu dùng.

    Các bước xây dựng ma trận EFE

    Sau khi đã tìm hiểu về ma trận EFE, các yếu tố quan trọng và sự ảnh hưởng đối với doanh nghiệp, chắc chắn các nhà quản lý cần biết về việc: làm thế nào để xây dựng ma trận này. Hãy cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng ma trận dưới đây:

    Các bước xây dựng ma trận EFE

    Bước 1: Xác định các yếu tố quan trọng

    Để có thể xác định được yếu tố quan trọng trong ma trận EFE, doanh nghiệp cần lập danh mục về các yếu tố quan trọng, cơ hội, rủi ro và các mối đe dọa sẽ ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp (trong đó sẽ có khoảng từ 10 đến 20 yếu tố).

    Xem thêm: Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

    Bước 2: Đánh giá tầm quan trọng của từng yếu tố

    Sau khi đã xác định được danh sách các yếu tố quan trọng, sau đó doanh nghiệp nên bắt đầu tiến hành đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố trên theo mức độ quan trọng từ 0.0 cho đến 1.0, mức độ có liên quan đến sự thành công trong ngành kinh doanh của doanh nghiệp.

    Bước này khá quan trọng, nên doanh nghiệp cần phải được làm việc, thảo luận một cách khách quan thông qua việc dựa vào những con số thực tế. Nhưng mức độ quan trọng của các yếu tố có thể giống hoặc là khác nhau. Tuy nhiên, tổng của các yếu tố quan trọng có trong danh sách cần bằng 1.

    Bước 3: Đánh giá từng yếu tố theo mức độ tác động

    Việc đánh giá này giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá mô hình, cách thức kinh doanh và đầu tư hiện có đang hiệu quả hay không. Doanh nghiệp có thể dựa vào thang điểm từ 1 đến 4 dưới đây để đánh giá mức động tác động như sau:

    • Mức 1: Phản ứng kém.
    • Mức 2: Phản ứng trung bình.
    • Đối với mức 3: Phản ứng trên trung bình.
    • Mức 4: Phản ứng tốt.

    Bước 4: Tính điểm quan trọng của từng yếu tố trong ma trận EFE

    Doanh nghiệp có thể nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với loại của nó, để qua đó xác định được số điểm quan trọng.

    Bước 5: Đánh giá mức độ của doanh nghiệp dựa vào tổng số điểm

    Cho dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay là doanh nghiệp lớn, đang phát triển hay gặp những khó khăn trong kinh doanh, tổng điểm quan trọng cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 cho đến 4 điểm. Dựa vào tổng mức điểm, doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ phản ứng doanh nghiệp với các yếu tố:

    • Tổng số điểm bằng 1: Tổng số điểm này cho thấy các chiến lược, đầu tư kinh doanh chưa có hiệu quả và doanh nghiệp đang phản ứng yếu kém với các cơ hội và thách thức trên thị trường.
    • Với tổng số điểm bằng 2,5: Với tổng điểm này, các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đang ở mức trung bình và chưa phát huy được tối đa những có hội trong kinh doanh và phương thức để đương đầu với những thách thức đang tồn tại vẫn còn hạn chế.
    • Tổng điểm của bằng 4: Đây là mức độ cao nhất để đánh giá về các yếu tố tác động. Điểm số này cho doanh nghiệp đang vận hành một chiến lược kinh doanh hết sức hiệu quả và có thể tận dụng được tối đa các cơ hội, đương đầu với các tình huống khó khăn đang gây cản trở đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    Ảnh hưởng của yếu tố công nghệ trong ma trận EFE?

    Lấy ví dụ như Vinamilk. Các nhà máy của Vinamilk đều được trang bị những máy móc và thiết bị hiện đại và thêm vào đó là những công nghệ độc quyền chỉ có tại Vinamilk. Do đó, những sản phẩm của Vinamilk luôn làm cho người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm.

    Hiện tại, Vinamilk đang tận dụng những sức mạnh có sẵn như: sức mạnh thương hiệu, công nghệ hiện đại, mạng lưới đại lý và chi nhánh,… để mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu. Đồng thời đó, Vinamilk vẫn luôn tìm kiếm và đưa ra những phương pháp công nghệ để có thể khắc phục các khó khăn liên quan đến: nguồn cung ứng, hệ thống quản lý, các vấn đề về hậu mãi, đa dạng hóa về sản phẩm,… nhằm giữ chân khách hàng và đáp ứng họ một cách tốt nhất.

    Với những vấn đề đã nói trên về Vinamilk, có thể thấy công nghệ ảnh hưởng khá nhiều đến ma trận EFE của các doanh nghiệp. Với nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, giúp doanh nghiệp khắc phục được những khó khăn đã nói trên như: quản trị chuỗi cung ứng, vấn đề hậu mãi, quản lý hệ thống,…

    Đẩy mạnh triển khai ma trận EFE với GoSELL

    Ứng dụng công nghệ vào mở rộng thị trường, gia tăng cạnh tranh

    Triển khai yếu tố ngoại vi hiệu quả với GoSELL

    Gia tăng trải nghiệm liền mạch giữa các kênh online và offline:

    • Online: Website bán hàng (GoWEB), ứng dụng bán hàng (GoAPP), kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội (GoSOCIAL), đồng bộ quản lý sàn TMĐT.
    • Offline: Tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng (GoPOS).

    Hỗ trợ quản trị chuỗi cung ứng

    Các vấn đề có trong chuỗi cung ứng như: quản lý đồng bộ kho hàng, quản lý chi nhánh, quản lý nhà cung cấp, đại lý bán hàng và khách hàng,… đều được tích hợp trên nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, giúp nhà bán hàng giải quyết được vấn đề về thời gian và công sức để quản lý.

    Quản lý các vấn đề về hậu mãi

    Nếu các doanh nghiệp triển khai khuyến mãi mà không chú ý đến chiến lược hậu mãi thì rất dễ gặp các vấn đề như khách hàng sẽ không quay lại ngay sau khi họ sử dụng khuyến mãi.

    Do đó, với các tính năng của GoSELL sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết vấn đề hậu mãi như:

    • Tính năng Email marketing giúp doanh nghiệp giữ quan hệ với khách hàng thường xuyên, bằng việc gửi các email chúc sinh nhật và lễ tết… nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.
    • Việc chăm sóc khách hàng nên được doanh nghiệp chủ động, doanh nghiệp nên liên hệ với khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc khi họ gặp bất cứ vấn đề gì. Do đó, với hệ thống tổng đài ảo GoCALL giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống CSKH tiết kiệm chi phí và đảm bảo yếu tố kết nối với khách hàng.
    • Giữ mối quan hệ với khách hàng bằng chương trình khách hàng thân thiết. Với tính năng khách thân thiết của GoSELL, tự động tích điểm để tăng thứ hạng thành viên sau mỗi lần mua hàng, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tạo khuyến mãi cho từng thứ hạng thành viên khác nhau. Qua đó giúp giữ chân và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

    Xem thêm: Hậu mãi là gì? Tổng hợp các hình thức hậu mãi “đỉnh cao”

    Các tính năng khác

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đến các doanh nghiệp những tính năng khác như: tạo mã giảm giá, flash sale,… Và các tính năng hỗ trợ quản lý hiệu quả như: quản lý đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, quản lý nhân viên, đồng bộ quản lý sàn TMĐT,…sẽ hỗ trợ quá trình quản lý được tối ưu nhất.

    Kết luận

    Trên đây là tổng hợp chia sẻ của GoACADEMY về ma trận EFE. Qua đó có thể thấy ma trận sẽ còn phụ thuộc vào tình hình và đặc thù của doanh nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp ích cho bạn trong việc ứng dụng ma trận này vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên