Digital Marketing

    Marketing Automation là gì? Ứng dụng tối ưu hoạt động marketing hiệu quả

    06/03/2024

    Marketing automation là gì? và tại sao hình thức marketing này lại ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng vào các chiến lược marketing để đạt được hiệu quả tối ưu?

    Marketing Automation là gì? Ứng dụng tối ưu hoạt động marketing hiệu quả

    Marketing Automation là gì?

    Marketing Automation hay còn gọi là tiếp thị tự động, đây là phương pháp ứng dụng những phần mềm tự động hóa vào quy trình marketing. Nhờ vào phương pháp này mà các doanh nghiệp có thể truyền tải chiến dịch đến khách hàng mà không cần tốn nhiều thời gian.

    Các marketer đều hiểu rằng mỗi chiến lược tiếp thị nếu muốn đến được khách hàng thì cần có nhiều giai đoạn và tạo thành chuỗi hoạt động xuyên suốt. Nhưng trên thực tế các marketer không thể nào kiểm soát được hết các hoạt động.

    Chính vì vậy nên tiếp thị tự động ra đời nhằm mục đích tối ưu hóa các công việc mang tính thủ công như gửi email đến khách hàng, đăng bài lên các diễn đàn, thu thập thông tin khách hàng,…

    Đối tượng sử dụng Marketing Automation

    Trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ đã áp dụng và triển khai phương pháp tiếp thị tự động. Tiếp thị tự động với ưu thế lớn chính là có thể áp dụng cho tất cả các ngành nghề.

    Tại thời điểm khi tiếp thị tự động chưa được phổ biến như hiện tại chỉ được các ngành công nghệ ứng dụng. Ví dụ như: các ngành phần mềm công nghệ, ngành sản xuất cung ứng dịch vụ….

    Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại hầu hết các ngành nghề đều sử dụng phương pháp marketing tự động: tài chính ngân hàng, truyền thông, bán lẻ, y tế sức khỏe,… Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng tiếp thị tự động nhằm tiếp cận và giữ chân khách hàng, nhân rộng mối quan hệ khách hàng. 

    Lợi ích của Marketing Automation

    Tiết kiệm thời gian

    Bằng cách ứng dụng công nghệ vào các chiến dịch giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên, tiết kiệm thời gian để tập trung vào chiến lược, tập trung vào những nền tảng và nội dung mà máy móc không thể thay thế được.

    Thay vì việc phải thực hiện tất cả các hoạt động marketing thủ công như gửi email đến khách hàng, đăng bài lên các diễn đàn, thu thập thông tin khách hàng,… bằng cách thủ công, thao tác tay tốn thời gian thì marketing tự động ra đời.

    Các phương pháp tự động hóa marketing mang đến cho các doanh nghiệp lợi ích to lớn như những công việc phải tốn thời gian và công sức để hoàn thành thì với tự động hóa chỉ mất vài phút thực hiện. Sự phát triển của marketing tự động đã giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

    Lợi ích của Marketing Automation

    Tiết kiệm chi phí

    Lợi ích mà marketing tự động kết hợp với các chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí cho các chiến dịch. So với marketing truyền thống thì marketing tự động còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về nhân sự để đầu tư cho những giải pháp khác.

    Marketing tự động không chỉ tối ưu về ngân sách cho doanh nghiệp mà hơn hết khi được tự động hóa một cách hiệu quả thì mọi chiến lược tiếp thị sẽ mang đến thành công nhất định cho doanh nghiệp.

    Xem thêm: Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

    Tăng cường mối quan hệ với khách hàng

    Kết hợp marketing tự động với những nền tảng marketing khác, như email marketing thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa. Chính vì mang đến trải nghiệm cho từng khách hàng sẽ giúp gia tăng được mối quan hệ với những khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng.

    Tất cả các thông tin khách hàng từ họ tên, email, số điện thoại,…đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu khách hàng để phục vụ cho việc chăm sóc và tương tác với khách hàng. Các nền tảng này sẽ giúp bạn dễ dàng giữ liên hệ với khách hàng thân thuộc và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

    Thêm vào đó việc các doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing tự động cho từng cá nhân khách hàng cũng giúp cho doanh nghiệp thông qua đó chăm sóc và tạo từng chiến dịch phù hợp với từng đối tượng, duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Email marketing mang lại hiệu quả như thế nào cho doanh nghiệp và Tại sao nên chăm sóc khách hàng qua Email Marketing?

    Thấu hiểu insight khách hàng

    Sử dụng marketing tự động sẽ dễ dàng theo dõi được những thông tin từ khách hàng, hành vi mua sắm, khách hàng đã xem qua những sản phẩm nào của bạn, email đã được khách hàng đọc hay chưa,…

    Thông qua đó doanh nghiệp có thể biết chính xác được khách hàng của mình đang cần gì và muốn gì. Tự động hóa marketing giúp cho các nhà bán hàng thấu hiểu và nắm bắt khách hàng của mình một cách dễ dàng hơn.

    Hỗ trợ hiệu quả việc xây dựng các chiến lược Marketing

    Việc nắm bắt được insight khách hàng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược marketing với những nội dung phù hợp cho từng đối tượng khách hàng và với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

    Sau khi hoàn thành việc lập kế hoạch marketing một cách chi tiết cho các đối tượng khách hàng, marketing tự động sẽ thay thế doanh nghiệp thực hiện tự động hóa các công việc như: gửi email cho khách hàng, đăng bài theo nội dung đã được thiết lập sẵn…

    Các bước cần để xây dựng chiến lược Marketing Automation hiệu quả

    Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

    Để có một chiến dịch marketing tự động mang lại hiệu quả thì đầu tiên doanh nghiệp cần xác định mục tiêu cho mình. Sau đó mới có thể lập được một chiến lược phù hợp nhất.

    Thấu hiểu được khách hàng mục tiêu cũng phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu của doanh nghiệp đề ra. Việc này giúp doanh nghiệp tập trung thời gian, sức lực của mình vào đúng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    Các bước xây dựng chiến lược Marketing Automation

    Xác định đối tượng mục tiêu

    Thấu hiểu được khách hàng mục tiêu của mình chính là mấu chốt để doanh nghiệp đề ra quy trình chuyển đổi và lên kế hoạch. Tuy nhiên việc thấu hiểu được khách hàng sẽ còn phụ thuộc vào mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra. 

    Một số doanh nghiệp sẽ có mục tiêu là thu hút khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch marketing nhưng sẽ có những doanh nghiệp lại muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chính vì vậy việc xác định được đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào và triển khai hoạt động tiếp thị hiệu quả nhất.

    Phác thảo hành vi của người dùng

    Phác thảo hành vi người tiêu dùng là cách giúp cho doanh nghiệp mường tượng ra được các bước mà doanh nghiệp cần chuẩn bị để thực hiện nó. Thông qua việc phác thảo hành động của người dùng sẽ làm cho doanh nghiệp biết chính xác được các bước mà người dùng thực hiện khi truy cập vào website.

    Các thao tác dẫn đến bước quyết định mua hàng không nên quá nhiều sẽ khiến khách hàng bị xao nhãng. Phác thảo hành vi người tiêu dùng là cách để cho doanh nghiệp hình dung ra các bước khách hàng sẽ thực hiện hành động đó. 

    Các hành động kêu gọi và dẫn người dùng đến nút action (hành động) không nên có quá nhiều bước sẽ khiến khách hàng bị rối nhưng cũng không nên làm họ có cảm giác ép buộc bị mua hàng một cách quá nhanh.

    Xem thêm: Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả nhất

    Đánh giá và phân khúc khách hàng tiềm năng

    Bất cứ các chiến dịch nào trong quá trình xây dựng cũng cần có những thông điệp truyền tải riêng và phải phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Vì vậy mà doanh nghiệp cần đánh giá khách hàng và phân khúc.

    Đánh giá khách hàng tiềm năng để xác định được họ thuộc phân khúc nào và cần chăm sóc như thế nào để có thể bàn giao cho bộ phận chăm sóc khách hàng.

    Các phần mềm marketing tự động cho phép bạn gán giá trị cho các hành động và tương tác giúp bạn tính điểm và đánh giá khách hàng tiềm năng.  

    Tính năng nổi bật và cách ứng dụng Marketing Automation đạt hiệu quả tối ưu

    Các yếu tố quan trọng trong marketing tự động và với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của GoSELL sẽ mang đến những hiệu quả như thế nào cho các chiến lược marketing và lợi ích gì cho các nhà kinh doanh:

    Tính năng nổi bật và cách ứng dụng Marketing Automation đạt hiệu quả tối ưu

    Tự động hóa Email Marketing

    Email marketing là phương tiện giúp doanh nghiệp kết nối và giữ chân khách hàng hiệu quả, nếu biết cách ứng dụng vào chiến dịch thì nó sẽ mang lại cho bạn một chiến dịch marketing hiệu quả.

    Với tính năng Email marketing của GoSELL cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

    Thậm chí bạn còn có thể đính kèm link sản phẩm và các chương trình khuyến mãi để tăng thêm sự thu hút cho khách hàng.

    Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing)

    Marketing tự động với phần mềm quản lý bán hàng là mục đích duy trì mối quan giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Phần mềm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giao tiếp, theo dõi từng phân khúc và đối tượng khách hàng, dễ dàng chăm sóc và gửi các chiến dịch cho từng nhóm đối tượng.

    Với tính năng GoSELL giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ, nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả.

    Truyền thông mạng xã hội (Social Media)

    Với sản phẩm GoSOCIAL với những tính năng quản lý và được tích hợp công cụ đo lường các chiến dịch quảng bá Facebook Pixel giúp bạn có thể đo lường và phân tích hiệu quả của các chiến lược đã đưa ra. Theo dõi độ tương tác của khách hàng qua các bài đăng, số lượng người quan tâm và chia sẻ chiến lược.

    Phân tích và báo cáo

    Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp phân tích báo cáo hoạt động marketing một cách chuyên sâu, các báo cáo luôn được hiển thị một cách trực quan và dễ nhìn. Nhờ những phân tích đó các doanh nghiệp có thể nắm bắt được hiệu quả và những điểm chưa hiệu quả trong mục tiêu.

    Thông qua báo cáo đó, có thể đưa ra những giải pháp cần thiết và kịp thời trong chiến dịch, rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau này, sắp xếp lại đội ngũ nhân viên, thứ tự công việc, nguồn lực một cách phù hợp.

    Tối ưu hóa công cụ chuyển đổi khách hàng

    Với những công cụ marketing automation của GoSELL giúp doanh nghiệp cá nhân hóa các đối tượng của chiến dịch. Dựa vào đó bạn có thể dễ dàng phân khúc các nhóm khách hàng dựa trên dữ liệu đa kênh của từng người.

    Ngoài ra, công cụ còn cho phép người dùng đo lường tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng trên website, hỗ trợ bạn quản lý nội dung một cách có liên kết có hiệu quả giúp thăng hạng tìm kiếm nhanh chóng.

    Bên cạnh đó với tính năng tạo landing page cho các chiến dịch với mục tiêu thu thập thông tin khách hàng tiềm năng còn giúp các Marketer quảng cáo các chiến dịch và tăng độ thu hút với khách hàng tiềm năng.

    Thông qua bài viết trên cho thấy việc ứng dụng Marketing automation rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ngày nay với thời đại công nghệ số, có thể hiểu đơn giản rằng việc ứng dụng công nghệ với sự sáng tạo sẽ giúp các chiến lược đạt hiệu quả tốt hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên