Kinh doanh online

    Marketing quốc tế là gì? Tầm quan trọng của marketing quốc tế trong kinh doanh

    10/03/2024

    Mở rộng quy mô kinh doanh sang các thị trường quốc tế là điều mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang hướng đến. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vươn đến các thị trường quốc tế một cách dễ dàng. Do đó, các chiến dịch marketing quốc tế hiệu quả là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nghiêm túc chú ý. Vậy marketing quốc tế là gì và chiến dịch marketing quốc tế quan trọng thế nào trong kinh doanh?

    Marketing quốc tế là gì? Tầm quan trọng của marketing quốc tế trong kinh doanh

    Marketing quốc tế là gì?

    Marketing quốc tế hay International Marketing là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng ở ngoài nước. Trong đó, doanh nghiệp cần nhận dạng các loại hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn để có thể cung cấp chúng đúng sản phẩm, đúng đối tượng và đúng giá.

    Một doanh nghiệp cần thực hiện các chiến dịch Marketing quốc tế ngay khi bắt đầu định hướng mở rộng kinh doanh ra các thị trường nước ngoài. Lý do chính cho việc hướng đến thị trường quốc tế có thể do thị trường trong nước bị thu hẹp hoặc doanh nghiệp tìm được những tiềm năng kinh doanh ở các thị trường quốc tế cụ thể. Marketing quốc tế sẽ có một số yếu tố tương đồng với chiến dịch marketing trong nước nhưng quy mô sẽ rộng hơn với nhiều đối tượng khách hàng mới lạ.

    Marketing quốc tế là gì?

    Xem thêm: Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

    Các hình thức marketing quốc tế

    Marketing xuất khẩu

    Export Marketing hay Marketing xuất khẩu là hình thức tiếp thị thực hiện bởi các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế. Mục đích chính của marketing xuất khẩu là để tìm hiểu thị trường, khách hàng, cơ hội và tiềm năng xuất khẩu ở các nước mà doanh nghiệp nhắm đến. 

    Các hình thức marketing quốc tế

    Để thực hiện marketing xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến chính trị, pháp luật, văn hoá, xã hội,…. của các thị trường quốc tế. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần đưa ra các quảng bá cho sản phẩm phù hợp với từng thị trường mà họ nhắm đến.

    Marketing đa quốc gia 

    Marketing đa quốc gia hay Multinational Marketing là mô hình marketing nhắm đến nhiều thị trường ở nhiều quốc gia khác nhau. Đây là chiến lược marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với thị trường quốc tế. Yêu cầu dành cho doanh nghiệp khi thực hiện mô hình marketing này là sự nghiên cứu để phù hợp với tất cả các thị trường mục tiêu.

    Marketing ở nước sở tại 

    Marketing ở nước sở tại hay The Foreign Marketing là loại hình cho phép các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch tiếp thị tại chính thị trường mà họ muốn phát triển. Doanh nghiệp sẽ cần phải nắm rõ những điểm khác biệt ở từng quốc gia về vấn đề ứng xử của người tiêu dùng hoặc hệ thống phân phối.

    Tầm quan trọng của Marketing quốc tế 

    Trong xu hướng chuyển đổi số, xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang hướng đến việc mở rộng kinh doanh sang các thị trường ngoài nước. Chiến lược marketing quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong suốt quá trình mở rộng quy mô, thị trường của mình.

    Tầm quan trọng của Marketing quốc tế 

    Thực hiện marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp nắm được đâu là những thị trường tiềm năng, đầy hứa hẹn. Hơn nữa, marketing thành công còn cho phép doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tạo lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu ở các thị trường mới lạ. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần với với khách hàng ngoài nước.

    Ngoài ra marketing quốc tế còn giúp doanh nghiệp xóa bỏ rào cản ranh giới giữa các quốc gia, thúc đẩy nền kinh tế trong và ngoài nước phát triển bền vững và trở nên linh hoạt hơn. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi phạm vi mua sắm được mở rộng cũng như có cận với nhiều mặt hàng sản phẩm mới lạ từ nhiều nơi.

    Có thể bạn quan tâm: Vai trò của vận chuyển trong thị trường thương mại điện tử (E- Commerce)

    Mở rộng kinh doanh sang thị trường quốc tế cùng các tính năng toàn cầu của GoSELL

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã và đang đạt được những thành công trong công cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh. Với những giải pháp hiện đại, GoSELL đang từng bước các doanh nghiệp trong nước mở rộng quy mô kinh doanh, hướng đến các thành công trong thời đại 4.0.

    Không dừng lại ở đó, GoSELL đã tiếp tục đưa ra các tính năng quốc tế để tạo các điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp phát triển kinh doanh ở các thị trường ngoài nước. Đây chắc chắn là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp tự tin thực hiện các chiến dịch marketing quốc tế, tiếp cận các thị trường mới đầy tiềm năng với các cơ hội rộng mở.

    Mở rộng kinh doanh sang thị trường quốc tế cùng các tính năng toàn cầu của GoSELL

    Các tính năng quốc tế mà GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm:

    Tính năng vận chuyển quốc tế

    Tính năng này cho phép người bán có thể tạo đơn vận chuyển hàng một cách nhanh chóng cho khách hàng ngoài nước của mình. Cụ thể, người bán dù ở bất cứ đâu cũng có thể tạo nên quy trình lên đơn của khách hàng, xác nhận đơn, giao hàng trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và dễ dàng. GoSELL đã tích hợp sẵn tính năng giao hàng xuyên quốc gia với hình thức vận chuyển quốc tế:

    • Tùy chỉnh lựa chọn khu vực áp dụng hình thức vận chuyển quốc tế dù người bán hàng ở bất cứ nơi đâu.
    • Cho phép đặt điều kiện và quy tắc được áp dụng với hình thức vận chuyển quốc tế.
    • Cài đặt phí giao hàng tùy theo khu vực và giá trị hàng hóa.

    Tính năng đa tiền tệ quốc tế

    Để kinh doanh quốc tế, doanh nghiệp không thể không chú ý đến yếu tố tiền tệ khác nhau giữa các quốc gia. Tính năng đa dạng tiền tệ giúp khách hàng quốc tế dù ở bất cứ đâu cũng sẽ có quy trình thanh toán nhanh chóng và dễ dàng hơn. Khách hàng của doanh nghiệp sẽ không còn phải bận tâm về việc phải tự mình đổi mệnh giá từng sản phẩm. Tính năng đa tiền tệ quốc tế của GoSELL giúp:

    • Cho phép chỉnh sửa tỷ giá USD qua cổng thanh toán PayPal.
    • Cập nhật tỷ giá tiền tệ theo ngày, lên đến 190+ quốc gia khác nhau.
    • Người bán có thể cập nhật hàng loạt tỷ giá tất cả các sản phẩm, dịch vụ cùng lúc, đồng loạt.

    Thanh toán quốc tế thông qua cổng thanh toán PayPal

    Giúp khách hàng quốc tế thanh toán thuận tiện hơn ngay trên Website và App mua hàng, GoSELL đã tích hợp cổng thanh toán PayPal cho các doanh nghiệp sử dụng hệ thống của GoSELL. Là cổng thanh toán phổ biến nhất thế giới, PayPal cho phép doanh nghiệp hợp tác với các đối tượng khách hàng từ những thị trường khác nhau. PayPal đóng vai trò như một sàn giao dịch trung gian hỗ trợ người bán và người mua từ khắp nơi trên thế giới giao dịch vô cùng nhanh chóng.

    Thanh toán quốc tế thông qua cổng thanh toán PayPal

    Khi sở hữu tài khoản PayPal, người mua hàng dù có ở bất cứ quốc gia nào cũng có thể thanh toán dễ dàng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của của doanh nghiệp để thanh toán online. Sau đó, PayPal sẽ chuyển tiền khách hàng đã thanh toán và người bán hoàn toàn có thể sử dụng, rút tiền từ tài khoản PayPal hoặc chuyển về ngân hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

    Tính năng PayPal của GoSELL bao gồm

    • Tích hợp hình thức thanh toán PayPal và chuyển khoản cho người bán hàng.
    • Cho phép bật tắt sử dụng tính năng thanh toán PayPal hoặc chuyển khoản.
    • Cho phép bật / tắt để hiển thị hoặc ẩn nút thanh toán PayPal trên cửa hàng trực tuyến, sản phẩm và giỏ hàng.
    • Thực hiện xác thực tài khoản PayPal nhanh chóng, dễ dàng.
    • Thêm / cập nhật mã theo dõi PayPal trong trang chi tiết đơn hàng.
    • Người mua hàng dù ở bất cứ đâu cũng có thể lựa chọn thanh toán PayPal hay chuyển khoản.
    • Cập nhật hồ sơ, lưu lại trong sổ quỹ (cash book) với lệnh thanh toán hoặc hoàn tiền qua PayPal.

    Kết luận

    Với những bước tiến đầu tiên trong việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh quốc tế, GoSELL sẽ tiếp tục đưa ra thêm những tính năng hữu ích trong thời gian sắp tới. Phần mềm quản lý khách hàng GoSELL hướng đến việc không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số kinh doanh trong nước mà còn phát triển mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài. Quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm những tính năng hiện đại mà GoSELL ngay!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên