Câu chuyện kinh doanh

    Mẫu kịch bản bán hàng cho cửa hàng bán lẻ

    27/10/2023

    Trong việc kinh doanh nhất là với các cửa hàng bán lẻ thì việc xây dựng kịch bản bán hàng cho nhân viên là vô cùng cần thiết để quá trình tiếp cận khách hàng của nhân viên trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của GoACADEMY để tìm hiểu các mẫu kịch bản bán hàng tại cửa hàng đang được ứng dụng và thu được những kết quả tích cực để bạn có cơ sở tạo ra kịch bản phù hợp cho cửa hàng của mình nhé!

    Mẫu kịch bản bán hàng cho cửa hàng bán lẻ

    Tại sao cần xây dựng kịch bản bán hàng cho cửa hàng bán lẻ?

    Kịch bản tư vấn khách hàng cho cửa hàng bán lẻ rất cần thiết cho chủ cửa hàng / doanh nghiệp, là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình đào tạo nhân viên cho cửa hàng. Các mục tiêu có thể kể đến như sau:

    Tại sao cần xây dựng kịch bản bán hàng cho cửa hàng bán lẻ?

    Nâng cao hiệu quả bán hàng tại cửa hàng

    Sở hữu một kịch bản bán hàng sẵn có sẽ hỗ trợ nhân viên bán hàng nắm đúng nhu cầu của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp và đúng đắn gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.

    Tạo được thiện cảm với khách hàng

    Khi đã sở hữu một kịch bản bán hàng chuyên nghiệp thì ngay từ lời chào đầu tiên đến khách hàng thì nhân viên bán hàng sẽ dễ dàng tạo ra được ấn tượng và thiện cảm tốt cho khách hàng, gia tăng trải nghiệm của người mua hàng hiệu quả.

    Đảm bảo chất lượng phục vụ đồng đều

    Thông thường, các chủ cửa hàng / doanh nghiệp sẽ yêu cầu nhân viên bán hàng nắm nằm lòng những kịch bản bán hàng tại cửa hàng để đảm bảo chất lượng của nhân viên bán hàng trong quá trình phục vụ, tư vấn khách hàng được đồng đều và chuyên nghiệp.

    Yếu tố để xây dựng kịch bản bán hàng cho cửa hàng

    Trước khi xây dựng mẫu nội dung bán hàng cho cửa hàng, chủ cửa hàng / doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ càng 3 yếu tố như sau:

    Phân khúc khách hàng mục tiêu của từng sản phẩm

    Mỗi sản phẩm, dòng sản phẩm hay nhóm sản phẩm thường sẽ hướng đến mỗi phân khúc khách hàng với nhu cầu khác nhau. Do đó, chủ cửa hàng / doanh nghiệp cần phải phân chia các nhóm sản phẩm theo từng phân khúc khách hàng phù hợp để có thể xây dựng các mẫu kịch bản chuẩn xác với mỗi sản phẩm khác nhau.

    Tâm lý khách hàng

    Chủ cửa hàng / doanh nghiệp cần phải nắm được những mẫu khách hàng phổ biến khi đi mua sắm để có thể xây dựng kịch bản bán hàng kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả.

    Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

    Xác định các nguy cơ tiềm ẩn

    Việc nắm được các tình huống có thể xảy ra sẽ giúp chủ cửa hàng / doanh nghiệp có kịch xử lý các trường hợp xảy ra rủi ro một cách đúng đắn, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm khách hàng.

    Xác định các nguy cơ tiềm ẩn

    Mẫu kịch bản bán hàng cho cửa hàng bán lẻ giúp chốt đơn nhanh chóng

    Chủ cửa hàng / doanh nghiệp có thể tham khảo các mẫu kịch bản bán hàng giúp nhân viên chốt đơn hiệu quả như sau:

    Đối với khách hàng mua lẻ

    Mẫu kịch bản cơ bản cho khách lẻ khi đến tham quan tại cửa hàng chi tiết và cụ thể mà chủ cửa hàng / doanh nghiệp có thể tham khảo như sau:

    Chào đón khách hàng

    Nhân viên: [Tên cửa hàng] xin kính chào anh / chị.

    Khách hàng: Chào em.

    Nhân viên: Anh / chị có đang quan tâm đến sản phẩm nào không ạ?

    Tư vấn khách hàng

    • Khách hàng có nhu cầu tư vấn:

    Khách hàng: Anh / chị muốn mua [Tên sản phẩm].(Khi này sẽ có trường hợp khách hàng đưa hình ảnh, miêu tả chung về sản phẩm, hoặc nói về vấn đề của  mình).

    Nhân viên: Dạ đây là [Tên sản phẩm] mà anh / chỉ đang tìm kiếm, là mẫu mới nhất và tốt nhất của cửa hàng em, có [Tính năng nổi bật của sản phẩm], khi kết hợp với [Sản phẩm cần Upsale] sẽ giúp anh / chị trở nên vô cùng đẹp luôn ạ. Em lấy cho anh / chị xem nhé!

    • Khách hàng không cần tư vấn:

    Khách hàng: Em để anh / chị tự xem nhé!

    Nhân viên: Dạ, anh / chị xem tự nhiên, nếu có vấn đề nào cần hỗ trợ hãy gọi em nhé!

    Báo giá cho khách hàng

    Khách hàng: Giá cả như thế nào vậy em?

    Nhân viên: Dạ sản phẩm này đang được giảm giá [Chương trình ưu đãi] chỉ còn [Giá tiền cụ thể] khi anh / chị mua hàng [Thời gian ưu đãi] thôi đó ạ!

    • Khách hàng đồng ý mua hàng:

    Khách hàng: Anh / chị lấy [Tên sản phẩm] này. Em thanh toán giúp anh / chị nhé!

    Nhân viên: Dạ mời anh / chị qua quầy thanh toán ạ! Chị thanh toán bằng thẻ, tiền mặt, chuyển khoản hay vì điện tử ạ?

    Khách hàng: Anh / chị thanh toán bằng [Phương thức thanh toán].

    • Nếu khách chưa quyết định mua hàng:

    Khách hàng: Chị thấy không phù hợp, giá cũng hơi cao nữa.

    Nhân viên: Vậy em xin giới thiệu cho anh / chị một số sản phẩm phù hợp hơn, mời anh / chị qua đây nhé!

    (Nếu khách hàng ưng ý thì quay lại trường hợp khách đồng ý mua hàng, nếu khách vẫn chưa hài lòng có thể giới thiệu thêm vài sản phẩm hoặc thu thập lại thông tin của khách hàng để liên hệ họ khi có sản phẩm phù hợp).

    Tạm biệt khách hàng

    Nhân viên: Cảm ơn quý anh / chị đã ghé đến [Tên cửa hàng], hẹn gặp lại anh / chị vào những lần mua hàng sau. [Tên cửa hàng] xin chào tạm biệt.

    Tạm biệt khách hàng

    Đối với người mua sỉ

    Đối với khách mua sỉ sẽ có kịch bản riêng và chủ cửa hàng / doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu nội dung bán hàng tại cửa hàng bán lẻ cơ bản như sau:

    Chào đón khách hàng

    Nhân viên: [Tên cửa hàng] xin chào anh / chị.

    Khách hàng: Anh / chị muốn tham khảo chính sách giá sỉ bên em.

    Nhân viên: Dạ, em mời anh / chị ngồi. Anh / chị muốn nhập sỉ sản phẩm nào bên em ạ?

    Tư vấn khách hàng

    Khách hàng: Anh / chị đang quan tâm đến [Tên sản phẩm] bên em, anh / chị đã được tư vấn qua điện thoại mà chưa hiểu rõ lắm nên hôm nay đến cửa hàng tìm hiểu thêm.

    Nhân viên: Dạ, [Tên sản phẩm] bên em là như thế này ạ, sản phẩm được sản xuất [Quy trình sản xuất]. Đây là mẫu thực tế của sản phẩm anh / chị có thể tham khảo. Sản phẩm có khả năng [Đặc tính sản phẩm].

    Báo giá cho khách hàng

    Khách hàng: Nếu anh / chị lấy sỉ [Số lượng cụ thể] thì chi phí thế nào, bên em có ưu đãi gì cho khách sỉ không?

    Nhân viên: Dạ, hiện tại giá bán lẻ của sản phẩm này là [Giá tiền cụ thể], nếu anh mua sỉ từ [Số lượng cụ thể] thì giá còn [Giá tiền cụ thể]. Bên cạnh mức giá đó, bên em còn tặng thêm cho anh / chị gói bảo hành trong vòng [Thời gian cụ thể], nếu phát hiện lỗi sẽ bên em cam kết đổi trả miễn phí cho anh / chị ạ.

    • Trường hợp khách hàng đồng ý:

    Khách hàng: Vậy em chuẩn bị hợp đồng cho anh / chị nhé!

    Nhân viên: Vâng ạ, anh / chị đợi một chút để em chuẩn bị hồ sơ cho mình nhé!

    • Trường hợp khách chưa đồng ý:

    Khách hàng: Anh / chị cần thêm thời gian để suy nghĩ thêm. Cảm ơn em nhé!

    Nhân viên: Dạ, anh / chị suy nghĩ nhanh chóng để được hưởng ngay ưu đãi lớn lần này nhé!

    Tạm biệt khách hàng

    Nhân viên: Cảm ơn quý anh / chị đã ghé đến [Tên cửa hàng], hẹn gặp lại anh / chị vào những lần sau. [Tên cửa hàng] xin chào tạm biệt.

    Xem thêm: Cách xây dựng kịch bản bán hàng đỉnh cao thu hút khách hàng

    Tuy nhiên, kịch bản bán hàng chất lượng thôi là chưa đủ mà chủ cửa hàng bán lẻ còn phải đảm bảo quy trình quản lý bán hàng ngay tại cửa hàng được chuẩn hóa với các thao tác quản trị chuyên nghiệp và tối ưu mới có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm hài lòng một cách toàn diện khi đến mua sắm tại cửa hàng. Khi đó chủ cửa hàng / doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về các phần mềm hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp như GoPOS để có thể mang lại sự hài lòng tuyệt đối với người tiêu dùng khi đến cửa hàng, gia tặng phạm vi tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng trực tiếp vượt trội.

    Nâng cao doanh số bán hàng của cửa hàng bán lẻ hiệu quả với GoPOS

    Để cửa hàng bán lẻ phát triển tối đa doanh số, bên cạnh một kịch bản bán hàng chuyên nghiệp thì chủ cửa hàng / doanh nghiệp phải đảm bảo quy trình quản lý bán hàng tại cửa hàng hoạt động ổn định, bền vững và xuyên suốt. Chính vì vậy, giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng tại quầy GoPOS của nền tảng GoSELL chính là mảnh ghép hoàn hảo với kịch bản bán hàng giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng cho cửa hàng một cách tốt nhất, đảm bảo trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách mua hàng.

    Nâng cao doanh số bán hàng của cửa hàng bán lẻ hiệu quả với GoPOS

    Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng bán lẻ

    Hệ thống GoPOS cho phép nhân viên bán hàng lên đơn, in hóa đơn nhanh chóng tại cửa hàng với những tiện ích hỗ trợ bán hàng, thanh toán nhanh và nhiều hơn, mang đến lợi nhuận tối đa cho cửa hàng:

    • Cho phép kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smart phone).
    • Hỗ trợ tạo nhiều đơn hàng cùng lúc ngay tại màn hình POS với hình thức quét mã vạch và lên đơn trực tiếp tại giao diện.
    • Thiết lập áp mã giảm giá theo nhiều hình thức với ghi chú theo yêu cầu của khách hàng.
    • Hỗ trợ thêm sản phẩm vào đơn hàng bằng phương pháp tìm theo tên sản phẩm.
    • Hỗ trợ thêm khách hàng vào đơn hàng với hình thức tìm kiếm tên khách hàng, tạo mới, quét mã vạch.
    • Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, POS.

    Các tính năng khác của GoPOS

    Với GoPOS thì toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý một các tinh gọn ngay trên một hệ thống quản lý duy nhất với hơn 10.000 cửa hàng đang sử dụng trên toàn quốc với các tiện ích như sau:

    • Chủ cửa hàng / doanh nghiệp dễ dàng quản lý quy trình bán hàng từ xa ngay trên điện thoại với tài khoản trên app GoSELLER.
    • Hỗ trợ quản lý đơn hàng giúp đơn giản hóa quy trình giám sát và xử lý đơn hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng hiệu quả.
    • Đồng bộ và quản lý sản phẩm giúp chủ cửa hàng tổ chức, sắp xếp và quản lý sản phẩm, kho hàng chính xác để kiểm soát tốt tình trạng hàng hóa trong hoạt động kinh doanh.
    • Quản lý đa chi nhánh trên cùng một nền tảng quản trị duy nhất giúp tối ưu thời gian và công sức quản lý.
    • Thu thập, lưu trữ và quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng làm cơ sở xây dựng các chiến dịch marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng đúng đắn.
    • Hỗ trợ tích điểm, tạo mã giảm giá thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng nâng cao lợi nhuận và doanh số bán hàng nhanh chóng.

    Những giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện khác của GoSELL

    Ngoài giải pháp hỗ trợ hoạt động bán lẻ tại cửa hàng GoPOS thì GoSELL còn cung cấp các giải pháp khác như GoWEB – Thiết kế website chuẩn SEO, GoAPP – Xây dựng app bán hàng với thương hiệu riêng, GoLEAD – Tạo landing page đẹp mắt, GoSOCIAL – Quản lý bán hàng trên Facebook và Zalo, GoCALL – Tổng đài cuộc gọi ảo, mang đến cho doanh nghiệp hệ sinh thái bán hàng đa kênh chuyên nghiệp, nâng cao doanh số bán hàng với chi phí tối ưu nhất.

    Với những giải pháp và tính năng của GoSELL sẽ mang đến cho chủ cửa hàng / doanh nghiệp khả năng kinh doanh bán hàng toàn diện trên đa kênh ở đa chi nhánh. Để biết thêm chi tiết hãy liên hệ GoSELL tư vấn cho bạn nhé!

    Kết luận

    Như vậy GoACADEMY đã giới thiệu cho bạn mẫu kịch bản chốt đơn nhanh chóng cho cửa hàng bán lẻ rồi nhé! Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên