Câu chuyện kinh doanh

    Meme marketing và cách sử dụng để tạo chuyển đổi cao cho bài đăng trên Fanpage

    07/12/2023

    Meme marketing đã và đang trở thành công cụ hữu ích được đông đảo thương hiệu, doanh nghiệp áp dụng cho các bài viết trên Fanpage Facebook của mình. Nhằm mục đích truyền tải đến khách hàng mục tiêu các thông điệp hài hước và lôi cuốn, từ đó giúp tăng độ tương tác và tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Vậy meme marketing là gì và doanh nghiệp cần ứng dụng meme trong các bài đăng thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn? Hãy cùng theo chân GoACADEMY tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này.

    Meme marketing và cách sử dụng để tạo chuyển đổi cao cho bài đăng trên Fanpage

    Tìm hiểu về nguồn gốc và khái niệm của meme marketing

    Nguồn gốc của cụm từ “meme”

    Cụm từ “meme” được Richard Dawkins – Nhà Sinh học tiến hóa nổi tiếng người Anh đặt ra khi viết cuốn sách “The Selfish Gene” vào năm 1976. Thuật ngữ “meme” được Dawkins sử dụng để mô tả một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách nhanh chóng lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa.

    Về sau, khi internet bắt đầu phát triển mạnh mẽ cùng với sự sáng tạo của người dùng internet, “meme” còn được dùng để gọi những hình ảnh vui nhộn, được sử dụng và chế tác lặp đi lặp lại.

    Tìm hiểu về nguồn gốc và khái niệm của meme marketing

    Vậy meme marketing là gì?

    Meme marketing hay còn gọi là tiếp thị meme, là một trong những hình thức tiếp thị lan truyền (viral marketing) dùng để truyền tải thông điệp một cách dí dỏm, hài hước đến người đọc dưới dạng hình ảnh/video/văn bản. Ngày nay, do tính chất thương mại hóa nên đã có nhiều doanh nghiệp biến tấu các meme sao cho phù hợp với phong cách thương hiệu của mình, mà vẫn lan tỏa được sự hài hước và duy trì các đặc điểm của meme gốc.

    Có thể nói, đây là một công cụ tiềm năng giúp các thương hiệu thực hiện các mục tiêu tiếp thị. Chẳng hạn như chia sẻ câu chuyện thương hiệu, quảng bá sản phẩm, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với các hình ảnh sống động và dễ nhớ.

    Lý giải sức hút của meme marketing

    Theo báo cáo về hành vi sử dụng mạng xã hội của YPulse, khoảng 55% người thuộc nhóm 13-35 tuổi chia sẻ meme hàng tuần và khoảng 30% chia sẻ meme hàng ngày. Trong đó, gần 1/4 số người cho biết họ gửi meme nhiều lần mỗi ngày mà cụ thể: 74% người dùng meme đến mọi người để cùng nhau giải trí; 53% người dùng meme khi bình luận một bài viết nào đó hoặc khi nhắn tin; và 38% người dùng theo dõi các tài khoản chuyên đăng tải meme.

    Những số liệu trên đã cho thấy meme thực sự có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thế hệ trẻ bởi tính chất dễ giao tiếp, giải trí và dễ dàng chia sẻ. Khi ứng dụng meme marketing, doanh nghiệp không chỉ truyền tải thông điệp nhanh gọn, mà còn tạo ra những giây phút thoải mái giúp gia tăng mức độ gần gũi giữa doanh nghiệp và khách hàng, thay vì đưa ra hàng loạt content nhàm chán, cứng nhắc.

    Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng meme marketing

    Khách hàng ngày nay đang có xu hướng tìm kiếm những nội dung ngắn gọn, mới mẻ và mang tính giải trí cao. Vậy nên khi áp dụng tiếp thị meme, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích sau đây:

    Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng meme marketing

    Tăng mức độ tương tác trên Fanpage

    Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng meme là dễ dàng tiếp cận đại đa số người dùng trên nền tảng Facebook. Một nội dung hài hước, cùng hình ảnh sống động kết hợp với việc sử dụng hashtag đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng gây được ấn tượng và nhận được sự yêu thích từ khách hàng. Không những vậy, những nội dung meme còn giúp doanh nghiệp xây dựng, lan tỏa và tăng độ nhận diện thương hiệu thành công.

    Xem thêm: Follow là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp duy trì lượt follow Fanpage Facebook

    Tối ưu thời gian và chi phí quảng cáo

    Hầu hết hiện nay ai cũng có khả năng tạo ra meme bởi có rất nhiều công cụ hỗ trợ chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, giúp bạn dễ dàng sáng tạo ra meme chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Hoặc bạn có thể tìm kiếm meme trên Google để tiết kiệm thời gian lên ý tưởng và tạo nội dung cho meme, thậm chí là không cần phải tốn chi phí quảng cáo mà bài đăng của bạn vẫn mang lại những hiệu quả vượt trội.

    Khả năng tạo viral cao

    Meme càng “mặn mà” thì càng được nhiều người yêu thích, đó là lý do vì sao có những meme gây bão cộng đồng mạng trong một thời gian ngắn. Bạn có thể tận dụng yếu tố này, để quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các meme đang gây sốt trong thời điểm đó. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

    Ghi nhớ tốt hơn

    Tiếp thị meme có thể khiến khách hàng cảm thấy thích thú, để lại bình luận và sẵn sàng chia sẻ bài viết của bạn lên trang cá nhân của họ, hoặc cho bạn bè. Nhờ đó, khách hàng của bạn có thể nhanh chóng ghi nhớ thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến họ.

    Hướng dẫn cách sử dụng meme để tạo ra chuyển đổi cao cho bài đăng trên Fanpage

    Sau khi đã hiểu rõ khái niệm, sức hút và lợi ích mà meme marketing mang lại cho doanh nghiệp. Tiếp theo trong phần này, GoACADEMY sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng meme để tạo chuyển đổi cho bài đăng trên Fanpage. Cụ thể như sau:

    Hiểu chính mình và hiểu khách hàng mục tiêu của mình

    Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi ứng dụng meme marketing vào các bài đăng là hiểu chính mình và đối tượng mục tiêu của mình. Cũng tương tự như các chiến lược marketing khác, bạn cũng cần phải nắm được khách hàng thích điều gì, những xu hướng nào mà họ đang theo dõi,… Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với họ.

    Đặc biệt, một meme hoạt động hiệu quả tức là chúng phản ánh đúng các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Do đó, bạn hãy cá nhân hóa nội dung meme của bạn để phù hợp với khách hàng hơn.

    Meme phải có sự liên quan đến bối cảnh mà doanh nghiệp đặt ra

    Mặc dù tiếp thị meme là một chiến lược tuyệt vời giúp thu hút khách hàng, nhưng bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ lưỡng và sử dụng meme một cách hợp lý. Đặc biệt là meme cần phải có sự liên quan đến bối cảnh mà doanh nghiệp đặt ra trong bài viết. Bởi meme không phải là nội dung duy nhất mà bạn có thể sử dụng, vì chúng chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ.

    Meme phải có sự liên quan đến bối cảnh mà doanh nghiệp đặt ra

    Sử dụng meme dạng thử thách

    Các thử thách luôn có sức hút rất lớn và có thể kéo theo hàng ngàn người dùng tham gia bởi tính hấp dẫn của chúng. Đã có không ít doanh nghiệp tạo ra một làn sóng xu hướng thú vị trên mạng xã hội, từ đó gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và có được vị thế vững chắc trên thị trường.

    Do đó, meme dạng thử thách cũng là một trong các phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng. Bạn chỉ cần thiết lập một thử thách trên Fanpage, sau đó tạo ra chuỗi meme dựa trên thử thách đó.

    Tự sáng tạo meme dành riêng cho thương hiệu

    Ngoài các cách nêu trên, bạn có thể tự tạo meme cho thương hiệu của mình. Mặc dù sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức, nhưng việc áp dụng những meme do chính doanh nghiệp thiết kế, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn có với việc sử dụng các meme có sẵn.

    Tìm hiểu thêm: Bật mí 10 ý tưởng minigame cho fanpage tăng tương tác hiệu quả

    Thêm twist vào các meme nổi tiếng

    Thay vì chỉ đăng lại meme nổi tiếng mà bạn sưu tầm được, thì bạn có thể thêm twist vào meme như đưa khẩu hiệu, sứ mệnh hoặc các giá trị sản phẩm của thương hiệu vào phần nội dung để tạo cảm giác mới lạ. Điều này không chỉ giúp khách hàng có những tràng cười sảng khoái, mà còn giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ.

    Một số lưu ý dành cho doanh nghiệp để tối ưu meme marketing

    Khi ứng dụng meme marketing cho các bài đăng trên Fanpage, doanh nghiệp nên sử dụng các meme đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt là không nên lạm dụng meme đã “quá hạn”, vì điều này có thể khiến doanh nghiệp bị tụt hậu và dần mất tương tác với khách hàng.

    Nếu tự tạo meme, doanh nghiệp nên tạo các meme đơn giản, tránh rườm rà và nhiều chữ. Vì khách hàng thường ấn tượng với những hình ảnh sinh động và chỉ ghi nhớ các thông tin cần thiết. Đối với việc sử dụng meme gốc, doanh nghiệp cần lưu ý chỉ nên sử dụng khi đã thực sự hiểu rõ ý nghĩa của meme đó để thông điệp của bạn được truyền đạt một cách trọn vẹn đến khách hàng.

    Nhìn chung, khi một bài đăng sử dụng meme thì sẽ có tốc độ lan truyền nhanh đến chóng mặt và dễ dàng đưa bài viết lên xu hướng. Từ đó, tạo ra các chuyển đổi mạnh mẽ như thu hút đông đảo khách hàng để lại comment, số lượng tin nhắn và số lượng đơn hàng cũng tăng cao đáng kể,…

    Dẫn đến việc phản hồi khách hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng,… ngày một nhiều hơn và khiến bạn khó kiểm soát được hết. Lúc này, bạn có thể tham khảo và sử dụng giải pháp công nghệ GoSOCIAL để được giải phóng khỏi mớ hỗn độn trên. Đồng thời, đảm bảo mang đến khách hàng một trải nghiệm xuyên suốt từ lúc nhìn thấy bài đăng cho đến khi mua hàng tại Fanpage của doanh nghiệp.

    Tăng tốc phản hồi và lên đơn cho khách hàng với GoSOCIAL

    GoSOCIAL là giải pháp bán hàng trên kênh chat, có khả năng liên kết các Fanpage (và Zalo) của doanh nghiệp về một trang quản trị duy nhất. Nhằm hỗ trợ:

    Tối ưu quy trình phản hồi khách hàng trên Fanpage

    GoSOCIAL hỗ trợ bạn phản hồi tin nhắn của khách hàng trên nhiều Fanpage cùng lúc, bạn có thể khuyến khích khách hàng để lại thông tin liên hệ để thuận tiện cho việc lên đơn ngay trên khung chat.

    Bên cạnh đó, để khách hàng không phải chờ đợi lâu, bạn có thể thiết lập chiến dịch chatbot – trả lời tin nhắn tự động trên Facebook. Đồng thời, thiết lập tự động phản hồi comment trên các bài đăng khi comment của khách hàng thỏa các điều kiện mà bạn đã thiết lập trước đó.

    Lên lịch gửi các thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp với Facebook Broadcast

    Để các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu, bạn có thể tạo/chỉnh sửa/kích hoạt chiến dịch tin nhắn quảng bá với Facebook Broadcast. Sau khi thiết lập xong, bạn có thể gửi ngay hoặc lên lịch gửi tin nhắn về chương trình ưu đãi, mã giảm giá, gửi link sản phẩm,… đến nhóm khách hàng mục tiêu. Nhằm thực hiện các chiến dịch marketing với chi phí tối ưu nhất.

    Lên lịch gửi các thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp với Facebook Broadcast

    Tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng và đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng

    Toàn bộ thông tin khách hàng để lại trong khung chat, bạn có thể thu thập và lưu trữ vào hệ thống CRM. Để thực hiện phân tích, thống kê và phân nhóm khách hàng nhằm tư vấn, cung cấp đến họ các sản phẩm phù hợp. Bạn cũng có thể xem lại thông tin ghi chú để có kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt hơn.

    Không những vậy, GoSOCIAL còn cho phép trực tiếp lên đơn, theo dõi toàn bộ quá trình xử lý vận đơn của khách hàng ngay trên hệ thống. Giúp các đơn hàng được đảm bảo giao đến tận tay khách hàng trong thời gian dự kiến.

    Tham khảo thêm các giải pháp và tính năng khác của GoSELL

    Ngoài giải pháp GoSOCIAL, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL như:

    • GoWEB hỗ trợ thiết kế website chuẩn thương mại điện tử mà không đòi hỏi hiểu biết chuyên sâu về lập trình. 
    • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng và tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS. 
    • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng trên một hệ thống duy nhất. 
    • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn. 
    • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tối ưu nhất.  

    Cùng với đa dạng các tính năng quản lý và các công cụ marketing thông minh. Nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô và kinh doanh trên đa kênh một cách toàn diện, dễ dàng vận hành các giải pháp và tính năng chỉ trên một màn hình duy nhất. Đó là tất cả những gì mà GoSELL mang đến cho doanh nghiệp. 

    Kết luận

    Hy vọng thông qua bài viết về meme marketing, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và biết cách ứng dụng chiến lược tiếp thị này đúng cách, đúng thời điểm. Để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao và tạo ra nguồn doanh thu ổn định trên mạng xã hội Facebook. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY, để cập nhật các thông tin bổ ích phục vụ cho công việc kinh doanh của mình, bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên