Câu chuyện kinh doanh

    Mở quán kinh doanh nước ép trái cây cần chuẩn bị những gì?

    09/04/2024

    Với thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay thì mở nhà hàng kinh doanh nước ép trái cây là vô cùng hợp lý. Đây được xem là sự lựa chọn yêu thích của đông đảo thực khách bởi tính giải khát, tiện lợi, giá cả phải chăng và bao gồm cả công dụng làm đẹp của loại đồ uống này. Vậy khi mở cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây cần lưu ý những gì? Cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    Mở quán kinh doanh nước ép trái cây cần chuẩn bị những gì?

    Vì sao nên kinh doanh nước ép trái cây?

    Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, rất nhiều người lựa chọn kinh doanh nước trái cây khi mới bắt đầu khởi nghiệp bởi tiềm năng phát triển và những lợi ích to lớn mà mô hình này mang lại.

    Vì sao nên kinh doanh nước ép trái cây?

    Nhu cầu khách hàng lớn

    Trong những năm trở lại đây, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang có sự dịch chuyển sang những mặt hàng sạch và có lợi cho sức khỏe. Minh chứng rõ ràng nhất là thị phần thức ăn nhanh đã có sự sụt giảm đáng kể do hầu hết người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn lối sống xanh và dinh dưỡng. 

    Do đó, nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây thì đây chính là cơ hội vàng để phát triển và nhân rộng mô hình trong tương lai để đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn khách hàng. 

    Đầu tư nguồn vốn ít

    Khi mở quán nước ép trái cây, bạn hầu như sẽ cắt giảm được rất nhiều khoản chi phí so với các mô hình khác trong lĩnh vực F&B. Chỉ với kinh phí từ 10 – 20 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một quần nước ép đơn giản. Bên cạnh đó, trang thiết bị dùng để kinh doanh cũng không quá phức tạp, là một điểm cộng đối với những ai đang có nhu cầu khởi nghiệp với số vốn ít. 

    Lợi nhuận cao

    Theo số liệu khảo sát tại TP.HCM và Hà Nội, hiện có hơn 3000 cửa hàng bán nước ép trái cây lớn nhỏ và hơn 1000 xe đẩy bán nước ép trái cây lưu động. Do có mức giá cả phải chăng nên mô hình này có thể phù hợp với đa dạng các khách hàng khác nhau, đặc biệt là học sinh sinh viên, công nhân và nhân viên văn phòng. 

    Do đó, khi kinh doanh nước ép trái cây, việc thu về lợi nhuận từ 2-3 triệu đồng/ngày là vô cùng khả thi, thậm chí con số này còn có thể lớn hơn nữa nếu bạn chọn đảm bảo được chất lược sản phẩm và chọn được vị trí mặt bằng tốt.

    Kinh doanh chủ động

    Kinh doanh nước ép trái cây mang đến cho một ưu điểm khá lớn, đó chính là chủ động về vị trí bán (trừ mô hình quán nước trái cây). Bạn có thể tự do lựa chọn những vị trí tiềm năng, có lưu lượng khách đông với mô hình take-away, hoặc cách hợp thuê chung mặt bằng với các quán bán đồ ăn vặt khác như mì cay, xiên que, bánh tráng,… để cắt giảm chi phí. 

    Tham khảo thêm: Bí quyết tăng doanh số bán hàng vượt bậc trong ngành F&B

    Những điều cần lưu ý khi kinh doanh nước ép trái cây

    Nghiên cứu và xác định khách hàng mục tiêu

    Với bất kỳ mô hình nào trong ngành F&B thì việc hiểu rõ và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, đây là cơ sở để bạn quyết định về số vốn đầu tư, menu các loại thức uống và cả vấn đề quảng cáo/PR sau này. 

    Ví dụ: Nếu bạn đang hướng trọng tâm vào đối tượng học sinh/ sinh viên thì một quán nước dạng nước ép trái cây take-away gần trường học với giá cả phải chăng là sự lựa chọn phù hợp nhất. Còn nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là nhân viên văn phòng thì nên mở một cửa hàng nước ép tương đối có không gian thoải mái và yên tĩnh, đồng thời giá thành sản phẩm cũng có thể nâng cao một chút vì đây đều là những người có thu nhập tương đối ổn định.

    Những điều cần lưu ý khi kinh doanh nước ép trái cây

    Chuẩn bị nguồn vốn

    Số vốn mà bạn cần chuẩn bị cũng tùy thuộc vào nhu cầu và mô hình mà bạn lựa chọn. Hãy dự trù toàn bộ các khoản kinh phí mà bạn cần phải chuẩn bị, bao gồm cả chi phí duy trì quán trong khoảng 6 tháng đầu tiên vì có thể tiền lãi thu về sẽ không nhiều khi mới bắt đầu hoạt động.

    Để chuẩn bị tốt nguồn vốn, hãy trả lời những câu hỏi sau đây mà GoACADEMY gợi ý cho bạn: 

    • Tiền vốn đầu tư ban đầu là bao nhiêu?
    • Cần phân bổ nguồn vốn như thế nào (Mặt bằng, trang thiết bị, thiết kế quán, nguyên vật liệu,…).
    • Khoản vốn để duy trì hoạt động của quán là bao nhiêu?
    • Chuẩn bị vốn dự phòng cho những sự cố phát sinh như thế nào là hợp lý?

    Xác định vị trí kinh doanh phù hợp

    Khi kinh doanh cửa hàng hoặc quầy ép nước trái cây, bạn nên ưu tiên khảo sát những địa điểm gần khu vực khách hàng tiềm năng như trường học, ký túc xá,  công ty, khu công nghiệp, khu dân cư, trung tâm giải trí,… 

    Một lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn địa điểm kinh doanh là hãy tham khảo thông tin từ những người xung quanh khu vực đó, xem trước đó ở đây kinh doanh những gì, tại sao lại ngừng kinh doanh, có phát sinh tranh chấp hay không,… Tất cả những điều này nhằm hạn chế rủi ro không đáng có trong quá trình kinh doanh. 

    Trang trí cửa hàng độc đáo, thu hút

    Phong cách trang trí quầy hay cửa hàng kinh doanh nước trái ép cây là một trong những yếu tố giúp thu hút thực khách hiệu quả. Bạn cần bố trí một không gian đẹp, đơn giản, có điểm nhấn riêng biệt để thu hút khách hàng ghé vào. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên chọn những gam màu gần gũi với thiên nhiên như xanh, vàng, đỏ,… để mang sự tươi mát cho toàn bộ không gian.

    Tủ trưng bày trái cây phải được bảo quản thật sạch sẽ, tươi mới để khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm. Tốt nhất, hãy chọn tủ trái cây có gắn kính trong suốt để khách hàng có thể từ bên ngoài nhìn thấy toàn bộ sản phẩm trái cây hấp dẫn mà bạn sẽ cung cấp cho họ.

    Trang trí cửa hàng độc đáo, thu hút

    Chuẩn bị giấy tờ pháp lý cần thiết

    Để đưa quán nước ép của mình chính thức đi vào hoạt động, bạn cần hoàn tất các thủ tục pháp lý, bao gồm giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại thuế theo pháp luật,…Khi thực hiện đầy đủ những điều trên thì bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh mà không lo sợ bị các cơ quan chức năng điều tra. 

    Mua trang thiết bị, vật dụng

    Những trang thiết bị, vật dụng mà một cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây không thể thiếu, đó chính là bàn ghế, quầy pha chế, ly tách, ống hút, máy ép hoa quả, máy xay sinh tố, các dụng cụ pha chế khác (nếu có),… Còn nếu bạn muốn kinh doanh quầy nước ép trái cây di động thì những dụng cụ trên có thể được tinh giản đi một chút, đồng thời ưu tiên các loại ly nhựa có thể dễ dàng mang đi. Những món đồ này không quá đắt tiền nhưng khá nhiều nên chúng sẽ chiếm từ 15-20% ngân sách của quán đấy. 

    Thiết kế menu của quán

    Ngoài những món nước ép, sinh tố truyền thống như nước ép thơm, dưa hấu, ổi, lựu,… thì bạn cũng nên biến tấu và tạo nên những món signature trong menu để gia tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Bạn cũng cần cập nhật những xu hướng đồ uống mới để tận dụng lợi thế độc quyền và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Tuy nhiên, việc pha chế cần phải có công thức cụ thể thì mới có thể cho ra đời những thức uống độc đáo nhưng vẫn hài hòa và đậm đà hương vị. Để an toàn, bạn cần tìm hiểu toàn bộ kiến thức liên quan đến lĩnh vực pha chế cũng như đăng ký một lớp học pha chế để nắm rõ công thức của từng loại trái cây. 

    Thiết kế menu của quán

    Tham khảo thêm: Cách định giá menu đồ uống có lãi

    Tuyển dụng nhân sự cho quán

    Tùy theo quy mô của quán mà bạn sẽ xác định số lượng nhân viên cần tuyển dụng. Thông thường với các quán nước ép nhỏ chỉ cần 2 – 3 người đứng bàn. Với những quán nước ép lớn hơn thì cần tối thiểu từ 5-6 người để đảm bảo mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

    Dù tuyển dụng nhân viên pha chế, phục vụ hay thu ngân thì họ cũng cần được đầu tư bài bản, nắm rõ những kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh này cũng như đối tượng mục tiêu cần phục vụ để mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

    Lên kế hoạch Marketing cửa hàng

    Marketing là điều bắt buộc mà bạn phải thực hiện để quảng bá thương hiệu của mình đến rộng rãi khách hàng tiềm năng, đặc biệt là vào ngày khai trương. Có rất nhiều hình thức marketing mà bạn có thể tham khảo như đăng bài lên website, hội nhóm, Facebook cá nhân, liên kết với các food blogger review về ẩm thực, tạo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến khách hàng,…

    Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

    Việc sử dụng phần mềm quản lý trong lĩnh vực F&B không chỉ giúp bạn kiểm soát được chi phí kinh doanh, lời lỗ mà còn hạn chế tình trạng thất thoát về tiền bạc và nguyên vật liệu do nhân viên hay trong quá trình quản lý gây ra. 

    Nhờ có phần mềm quản lý mà bạn có thể dễ dàng tối ưu hóa quy trình bán hàng, phục vụ nhanh chóng cho khách hàng và nâng cao doanh thu hiệu quả. Trong đó, GoF&B là một trong những giải pháp hàng đầu cho lĩnh vực F&B hiện nay. 

    Quản lý cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây hiệu quả với phần mềm GoF&B

    GoF&B là một sản phẩm hoàn toàn mới của Mediastep, được ra đời nhằm cung cấp cho người dùng mô hình quản lý tích hợp tất cả kênh quản lý trong một về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Với GoF&B, bạn có thể dễ dàng: 

    Quản lý cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây hiệu quả với phần mềm GoF&B

    Tiếp cận tối đa thực khách đa kênh đa nền tảng

    • Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy, cho phép quản lý theo bàn, khu vực để dễ dàng thêm mới bàn và quản lý tình trạng bàn, khu vực.
    • Thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng với hàng loạt những tính năng ưu việt. 
    • Xây dựng App order món ăn, cho phép khách hàng chủ động gọi thêm / xóa / sửa món tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã order.
    • Thiết kế app bán hàng mang đậm dấu ấn thương hiệu với giao diện trực quan, cho phép khách hàng tự lên đơn ngay trên điện thoại dễ dàng.

    Đồng bộ quản lý nhanh chóng và chính xác giúp tối ưu hiệu quả bán hàng mang đến tối đa tiện lợi cho người sử dụng

    • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng, giúp người bán dễ dàng theo dõi, hạn chế tối đa sai sót.
    • Tính năng quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
    • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày nhằm tạo sự chủ động hơn trong việc nhập hàng.
    • Quản lý đầy đủ thông tin của nhà cung cấp, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình nhập hàng và đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu. 
    • Đồng bộ và quản lý thông tin khách hàng đa kênh nhằm thực hiện các kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp.
    • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh của các cửa hàng, chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
    • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm thành viên, khách hàng thân thiết, flash sale…).
    • Phân tích – báo cáo bán hàng một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

    Kết luận

    Trên đây là tất cả những chia sẻ mà GoACADEMY muốn gửi đến bạn về những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh nước ép trái cây. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hỗ trợ bạn phần nào trong quá trình khởi nghiệp của riêng mình. Và nếu bạn cần tìm một đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng trong lĩnh vực F&B thì đừng ngần ngại với GoF&B theo số hotline (028)73030800 hoặc email [email protected] nhé. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên