Kinh doanh online
Nên bán hàng trên Facebook hay Shopee?
Facebook và Shopee là 2 nền tảng bán hàng online phổ biến nhất hiện nay với những ưu nhược điểm riêng. Ở mỗi nền tảng, bạn sẽ có cách tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh thu khác nhau. Vậy nên bán hàng trên Facebook hay Shopee để thu về lợi nhuận cao mà vẫn tiết kiệm chi phí? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
Giới thiệu về hai nền tảng bán hàng Facebook và Shopee
Tại Việt Nam, Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất hiện nay, lên đến 70,40 triệu người dùng vào đầu năm 2022. Trong số những người sử dụng mạng xã hội, 97% sử dụng Facebook. 94% là người dùng hàng ngày, tăng 1% so với năm ngoái.
Mạng xã hội Facebook tạo ra không gian mạng mở, cho phép kết nối rộng rãi, chia sẻ thông tin và thực hiện các giao dịch mua bán ngay trên nền tảng. Một vài số liệu thống kê chứng minh cho tiềm năng phát triển vượt bậc của Facebook thúc đẩy nhiều nhà bán hàng tham gia không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới như:
- Mỗi phút, có 400 người dùng mới đăng ký tham gia Facebook.
- Mỗi ngày, 35 triệu người cập nhật trạng thái của họ trên Facebook.
- Có hơn 80 triệu trang kinh doanh trên Facebook được hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu sử dụng.
- 44% người dùng thừa nhận hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng bởi Facebook.
- 74% người có thu nhập cao sử dụng Facebook để tìm kiếm các sản phẩm đa dạng để mua hàng.
- Câu chuyện trên Facebook đã được sử dụng cho mục đích tiếp thị, với 57% thương hiệu nhận thấy hiệu quả tuyệt đối của chúng khi quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
- 26% tổng số người dùng Facebook đã nhấp vào quảng cáo cho biết họ đã mua hàng.
Shopee
Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử hot nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại với lưu lượng truy cập đạt mức kỷ lục trong những năm qua. Nền tảng thương mại Shopee được xây dựng nhằm cung cấp cho người dùng không gian mua sắm an toàn và nhanh chóng thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành chuyên nghiệp.
Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tích hợp với vô số sản phẩm đa dạng chủng loại, cộng đồng người dùng năng động và chuỗi dịch vụ liền mạch. Để chứng minh sức hút của sàn Shopee, hãy cùng GoSELL theo dõi các con số biết nói sau:
- Tính đến Quý I / 2022, Shopee chứng kiến 84,5 triệu lượt truy cập / tháng, cao gấp 5 lần đối thủ cùng ngành.
- Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, Shopee nắm 72% thị phần (từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022).
- Shopee là thương hiệu đứng đầu trong các ứng dụng TMĐT được tải nhiều nhất trên điện thoại di động.
- Nguồn truy cập chủ yếu vào Shopee đến từ trực tiếp khi người dùng nhấn vào các liên kết để đến Shopee chiếm 51.66%.
- Người dùng thường bỏ ra 7 phút cho mỗi lần vào Shopee và xem trung bình 8 trang khác nhau.
So sánh giữa bán hàng trên Facebook và Shopee
Mức độ cạnh tranh
Bán hàng trên Shopee tương đối dễ dàng, có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhưng mức độ cạnh tranh khá cao. Tất cả sản phẩm được bày bán trên Shopee đều được niêm yết giá rõ ràng, kèm theo các lời bình luận, đánh giá từ những khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm. Do đó, nếu sản phẩm của bạn không đủ chất lượng với mức giá tối ưu thì sẽ dễ mất khách hàng từ tay những người bán khác.
Trong khi đó, người bán hàng trên Facebook không cần phải công khai giá cả sản phẩm trực tiếp nên tính cạnh tranh cũng thấp hơn và thu về lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, do không thể tận dụng lưu lượng người dùng có sẵn như trên Shopee nên đòi hỏi bạn cần phối hợp với các chiến lược tiếp thị phù hợp nhằm thu hút khách hàng.
Cách thức bán hàng
Người mua khi ghé Shopee sẽ tìm kiếm sản phẩm mong muốn bằng cách nhập tên sản phẩm trên thanh tìm kiếm, tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc dựa theo danh sách những sản phẩm bán chạy được hiển thị trên trang chủ. Vì phần lớn người mua đã biết chính xác sản phẩm cần chọn cũng như giá cả của chúng nên việc tạo ra các chiến lược ưu đãi hấp dẫn trên Shopee là một yếu tố không thể thiếu để thu hút khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy quảng cáo hoặc sử dụng chương trình Affiliate trên Shopee để gia tăng tính cạnh tranh cho gian hàng của mình.
Khi bán hàng trên Facebook, ngoài việc thường xuyên đăng những bài post bán hàng thì Livestream cũng là một ý tưởng hay nhằm thu hút khách hàng ghé thăm. Ưu điểm của hình thức này là người bán có thể livestream vào tất cả khung giờ, địa điểm thích hợp mỗi ngày, bán hàng, tư vấn trực tiếp và trả lời câu hỏi của khách hàng xem live, đồng thời đặt hàng ngay trong lúc xem. Ngoài ra, bạn cũng có thể share link bán hàng trong các hội nhóm để được nhiều người biết đến hơn.
Tham khảo thêm: Cách bán hàng trên Facebook cho người mới bắt đầu
Tiêu chuẩn chất lượng
Shopee thường chú trọng trải nghiệm của người dùng hơn Facebook. Do đó, họ đưa ra hàng loạt những chính sách để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng như sản phẩm yêu thích, Shop yêu thích, Shop Mall,… nhằm đánh giá chất lượng phục vụ của shop. Các chính sách này thường dựa trên điểm đánh giá shop, tổng số đơn phát sinh và giao thành công / không thành công, tỷ lệ phản hồi chat, tỷ lệ giao hàng trễ,…
Bán hàng trên Facebook ít quan tâm đến trải nghiệm người dùng hơn mà để khách hàng tự đánh giá. Khách hàng sẽ tự đề xuất từ 1 đến 5 sao dựa trên chất lượng sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Ngoài ra, một trang Facebook hay Fanpage chất lượng cũng dựa trên lượt like và số lượng người theo dõi.
Xem thêm: Cách chốt đơn hàng trên shopee có tỷ lệ chuyển đổi cao
Thời gian nhận tiền
Sau khi hoàn tất đơn hàng, doanh thu sẽ được gửi vào Số dư tài khoản Shopee của Người bán. Từ đó, Shop có thể rút khoản tiền thủ công hoặc tự động về tài khoản ngân hàng của mình.
Còn khi bán hàng trên Facebook, bạn sẽ được công ty vận chuyển chuyển khoản trực tiếp sau khi giao hàng thành công.
Nên bán hàng trên Facebook hay Shopee?
Mỗi nền tảng có cách tiếp cận khách hàng khác nhau, tùy theo mục tiêu kinh doanh và kế hoạch tiếp thị của bạn. Có những người sẽ bắt đầu khởi nghiệp trên Facebook và từ từ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang Shopee. Cũng có người lựa chọn xây dựng thương hiệu trên Shopee trước nhờ vào lưu lượng truy cập khổng lồ mà nền tảng mang lại. Chình vì vậy mà câu trả lời cho câu hỏi nên bán hàng trên facebook hay shopee là vô cùng đa dạng.
Tuy nhiên, theo GoSELL, việc mở gian hàng song song trên cả Facebook và Shopee được cho là phương án tối ưu để tăng trưởng doanh thu bán hàng nhanh chóng. Một số yếu tố cạnh tranh mà bạn cần tìm hiểu trước khi kinh doanh trên Facebook và Shopee đó là giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
Trong thời đại chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nếu chỉ tiếp cận khách hàng trên 2 kênh này thì hoàn toàn không đủ. Do đó, bán hàng đa kênh đang trở thành xu hướng được hàng loạt các chủ kinh doanh yêu thích lựa chọn hiện nay.
Kinh doanh đa kênh với nền tảng bán hàng GoSELL
Với mục tiêu hỗ trợ càng nhiều các doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh đa kênh thành công, nền tảng GoSELL đã và đang cung cấp hàng loạt các sản phẩm ưu việt bao gồm:
- GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
- GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
- GoPOS: Phần mềm quản lý cửa hàng đa kênh toàn diện và chuyên nghiệp.
- GoLEAD: Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp xây dựng đội ngũ telesales CSKH mạnh mẽ, chuyên nghiệp giúp chốt đơn hiệu quả.
- GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi đang chat.
Giải pháp kinh doanh GoSELL OAO kết hợp song song giữa kênh Online và Offline, cho phép đồng bộ các nền tảng bán hàng về một nơi quản trị duy nhất. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình từ bán hàng, chăm sóc khách hàng đến tiếp thị trực tuyến với sự hỗ trợ của các tính năng như Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển; Quản lý bán hàng, đơn hàng, sản phẩm, chi nhánh; Quản lý và phân nhóm khách hàng với CRM; Tiếp cận người dùng online với Blogs, Email Marketing…
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ mà GoSELL đã đúc kết về vấn đề nên bán hàng trên Facebook hay Shopee. Để tối ưu hóa nguồn doanh thu cho doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể kết hợp hai hình thức kinh doanh này, đồng thời hướng tới mô hình kinh doanh đa kênh bằng cách xây dựng website của riêng mình. Với các sản phẩm và tính năng đã kể trên đến từ nền tảng GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng tự động hóa quy trình kinh doanh, tối đa hóa khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng lòng trung thành với khách hàng, và tối đa hóa doanh thu.
Qua đó, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng quy mô kinh doanh cũng như củng cố vị thế cho thương hiệu trên thị trường. Chúc các bạn may mắn và thành công.