Digital Marketing

    Neuromarketing – Xu hướng tiếp thị tiềm năng trong tương lai

    18/04/2024

    Neuromarketing là một hình thức khá mới trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Tuy nhiên những gì mà nó mang lại cho quá trình tiếp thị sản phẩm tại các doanh nghiệp lại khiến chúng ta phải bất ngờ. Vậy bạn đã biết về neuromarketing là gì chưa?

    Neuromarketing - Xu hướng tiếp thị tiềm năng trong tương lai

    Neuromarketing là gì?

    Neuromarketing được hiểu là sự kết hợp giữa thần kinh học và marketing, giúp thương hiệu đánh giá được sự cộng hưởng giữa cảm xúc của các chiến dịch marketing hiện tại và tương lai. Để làm được điều này, một số công ty đã phát triển công nghệ số để có thể đánh giá các phản ứng sinh lý và hóa thần kinh nhất định, nhằm báo hiệu sự tương tác cảm xúc trong khi họ tiếp xúc với nội dung tiếp thị.

    Theo như nghiên cứu của Immersion Neuroscience đã cho thấy việc biết bộ não thực sự phản xạ với điều gì quan trọng hơn nhiều so với việc nghe họ nói họ thích gì. Đặc biệt khi kiểm tra ý tưởng trong một nhóm tập trung thì những người tham gia sẽ có xu hướng che giấu ý kiến thực sự của họ, do họ bị phụ thuộc vào nhóm.

    Điều đó cho thấy, mức độ cộng hưởng cảm xúc thu hút sự chú ý của mọi người, khiến họ cảm thấy điều gì đó và buộc họ hành động. Do đó, chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào khoa học thần kinh thay vì các chỉ số web và phỏng vấn trực tiếp.

    Lợi ích khi sử dụng Neuromarketing là gì?

    Neuromarketing được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao và lựa chọn ứng dụng trong các chiến lược tiếp thị của mình. Do những lợi ích mà nó mang lại như:

    • Neuromarketing chính là phương pháp thăm dò tâm trí của khách hàng một cách hiệu quả mà không cần phải đòi hỏi họ phải tham gia vào các chiến dịch. Neuro marketing ra đời đã giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện các mục tiêu trong chiến lược tiếp thị một cách dễ dàng và tiết kiệm.
    • Neuro marketing có khả năng giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin có liên quan đến các chức năng và cấu trúc não của khách hàng như lý luận, trí nhớ hay đưa ra quyết định,… trước khi họ mua hàng. Doanh nghiệp áp dụng Neuro marketing trong tiếp thị sẽ nhanh chóng định vị thương hiệu, lấy được lòng trung thành và sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp.
    • Neuro marketing giúp giảm thiểu được những thất bại, rủi ro có liên quan đến các hoạt động Marketing một cách đáng kể. Đồng thời nâng cao được khả năng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

    Lợi ích khi sử dụng Neuromarketing là gì?

    Xem thêm: Tổng hợp những kiến thức liên quan đến Internet Marketing

    Ưu và nhược điểm của Neuromarketing

    Tìm hiểu thêm về ưu, nhược điểm của Neuromarketing cũng chính là cách tốt nhất để bạn có thể nắm bắt chi tiết nhất khái niệm Neuromarketing là gì.

    Ưu và nhược điểm của Neuromarketing

    Ưu điểm

    • Với khả năng lấp đầy khoảng trống giữa các phương pháp tiếp thị truyền thống và tiếp thị thần kinh, Neuro marketing giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt và hiểu về các hành vi của khách hàng một cách rõ ràng hơn.
    • Nhờ sự trợ giúp từ các câu trả lời khảo sát, Neuro marketing không chỉ giúp lấy được những dữ liệu, thông tin cá nhân mà còn quan sát được các biểu cảm, chuyển động của khách hàng.
    • Thông qua việc cung cấp chất lượng sản phẩm với giá thành thấp hơn sẽ khiến cho giá trị của Neuro marketing trở nên vô cùng hữu ích trong việc hạ giá nghiên cứu.
    • Ứng dụng Neuro marketing trong chiến lược tiếp thị giúp gia tăng mức độ uy tín của các kết quả đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu suy nghĩ và mô hình ra quyết định của khách hàng.

    Nhược điểm

    • Vấn đề về đạo đức: Một số người cho rằng khi áp dụng hình thức neuro marketing chính là đang xâm nhập vào bộ não của người dùng, làm mất sự riêng tư và rò rỉ thông tin.
    • Hình thức neuro marketing này đòi hỏi cao hơn về các kỹ năng cụ thể thì mới đạt được hiệu quả tốt.
    • Chi phí cho việc áp dụng hình thức neuro marketing cùng các vấn đề liên quan đến hình thức này khá đắt đỏ.
    • Neuro marketing cũng yêu cầu cần có sự cộng tác thích hợp của các luồng khác nhau như là thần kinh học, tâm lý học với hoạt động tiếp thị.

    Một số ứng dụng Neuromarketing trong tiếp thị sản phẩm

    Màu sắc và cảm xúc

    Khi áp dụng phương pháp Neuro marketing, giúp các doanh nghiệp nhận thức được màu sắc có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc khách hàng, ví dụ cho điều này có thể nói đến thương hiệu Coca Cola với màu sắc chủ đạo là đỏ để khách hàng nhận diện.

    Tương tự đó, một số thương hiệu như Ford, Paypal, Facebook,… đã chọn màu xanh dương hay xanh da trời làm màu chủ đạo để đại diện cho thương hiệu của họ, nhằm tạo cảm giác an tâm, sự tin cậy đối với người dùng.

    Bao bì sản phẩm

    Như đã đề cập ở phần trước về lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Neuro marketing, việc thiết kế và bố cục cho bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Hơn nữa chất liệu sử dụng để thiết kế bao bì cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Các thương hiệu thực phẩm như Frito-Lay đã tiến hành nghiên cứu Neuro marketing để tạo ra thiết kế bao bì phù hợp nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua nghiên cứu họ đã tiết lộ rằng khách hàng không có phản ứng tiêu cực đối với bao bì mờ, nhưng lại phản ứng tiêu cực với bao bì sáng bóng. Dựa vào nghiên cứu này, Frito-Lay đã tiến hành chỉnh sửa thiết kế bao bì.

    Dự đoán hiệu quả quảng cáo

    Trong những năm gần đây, phương pháp tiếp thị Neuro marketing đã khám phá tiềm năng của kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (fMRI) để có thể hiểu rõ hơn về thói quen và hành vi của người dùng.

    Một minh chứng rõ ràng cho việc áp dụng này của Neuromarketing là một nghiên cứu đã sử dụng ba quảng cáo khác nhau về Viện Ung thư Quốc gia để xem xét tác động của chúng. Quảng cáo được chọn để phát hành chính thức là quảng cáo mà có khả năng kích hoạt các hoạt động não nhiều nhất. Thật sự, chiến dịch này đã làm tăng đáng kể số cuộc gọi đến đường dây nóng.

    Xem thêm: Tổng hợp 10 cách quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay

    Đánh giá sự hài lòng

    Neuromarketing cũng được áp dụng trong lĩnh vực Marketing để đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và quảng cáo. Sử dụng hình ảnh EEG để phân tích phản ứng cảm xúc (ERA), các nhà nghiên cứu có thể biết được mức độ kết nối hoặc cảm xúc kích thích của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ.

    Thực tế, đã có sử dụng điện não đồ để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ điều trị da liễu. Từ nghiên cứu này, nhận thấy sự hài lòng của khách hàng có mối liên hệ với sự kích hoạt trong các mạch thần kinh liên quan đến chức năng đánh giá vẻ đẹp trên gương mặt con người.

    Đánh giá sự hài lòng

    Xem thêm: Sự hài lòng của khách hàng? Cách nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng

    Sợ bỏ lỡ

    Thông qua ứng dụng phương pháp Neuromarketing, người ta phát hiện rằng con người có một hiện tượng gọi là hội chứng sợ bị bỏ lỡ. Như đã được đề cập trong phần nội dung trước đó, các doanh nghiệp áp dụng chiến dịch Marketing nhằm kích thích cảm giác sợ lỡ của người tiêu dùng, ví dụ như thông báo “Chỉ còn X ngày, Y giờ, mua ngay kẻo hết” để tăng doanh số bán hàng.

    Tại sao nên kết hợp Neuro Marketing và Digital Marketing

    Có thể thấy, các công cụ Digital Marketing chính là con đường 2 chiều khi bạn truyền được các thông điệp thương hiệu đến đối tượng mục tiêu bởi nhiều kênh khác nhau và cũng sẽ thu lại được nhiều dữ liệu của người dùng thông qua các kênh đó.

    Những dữ liệu này sẽ giúp cho bạn có thể liên tục theo dõi, thường xuyên cập nhật và cải thiện các nỗ lực và Marketing và truyền thông thương hiệu, xây dựng nên hình ảnh nhất quán về khách hàng của mình. Do đó, việc tích hợp giữa Digital Marketing và Neuromarketing sẽ là một xu hướng mới mẻ và sẽ phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

    Triển khai marketing tiếp thị sản phẩm hiệu quả với GoSELL

    GoSELL được biết đến là nền tảng cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh. Nhưng song song đó, bộ công cụ marketing được tích hợp trên hệ thống GoSELL chính là giải pháp giúp bạn tìm kiếm và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng toàn diện dù họ đang ở bất cứ nơi đâu, giúp tăng doanh số và tối ưu chi phí Marketing hiệu quả nhất.

    Triển khai marketing tiếp thị sản phẩm hiệu quả với GoSELL

    Nghiên cứu khách hàng hiệu quả

    Theo dõi chi tiết hành vi khách hàng trên website và app bán hàng, đo lường hiệu suất, tỷ lệ chuyển đổi:

    • Xây dựng bức tranh toàn cảnh về hành vi người dùng trên website (Google Analytics, Google Tag Manager).
    • Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
    • CRM hỗ trợ thống kê chi tiết hành vi của khách hàng ngay trên website và app (số lượng khách hàng truy cập, mua hàng, trở thành thành viên cửa hàng,…).

    Thấu hiểu khách hàng hơn

    • Hiểu hơn về khách hàng: Kết nối, thu thập và đồng bộ dữ liệu khách hàng ở mọi kênh bán và lưu trữ an toàn, bảo mật tại một nơi duy nhất.
    • Xây dựng nhóm khách hàng: Dựa trên các tiêu chí khác nhau để phân khúc nhóm khách hàng từ dữ liệu đã thu thập, tạo ra những chương trình chăm sóc khách hàng và bán lại hiệu quả.
    • Chương trình khách hàng thân thiết: Tạo các chương trình tích điểm và đổi thưởng dễ dàng, đồng bộ khi khách hàng mua sắm ở bất cứ kênh nào. Xếp hạng thành viên thân thiết theo điểm mua sắm tạo sự yêu thích và gia tăng lòng trung thành.

    Công cụ digital hỗ trợ tiếp thị sản phẩm

    Email Marketing

    Tính năng email marketing giúp các doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp với khách hàng của họ. Với mục đích để truyền tải các sự kiện, giảm giá, quảng bá sản phẩm mới để hướng khách hàng truy cập vào Website.

    Landing page

    Việc xây dựng landing page với GoLEAD để tiếp thị sản phẩm giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khá hiệu quả, khi tạo ra thêm nhiều chiến lược marketing cá nhân hóa, sẽ giúp bạn hiểu được Insight khách hàng hiệu quả hơn, thu thập thông tin khách hàng, gia tăng giá trị thương hiệu và dễ dàng tạo thiện cảm với họ.

    Social Media Marketing

    Đây là công cụ mang lại rất nhiều lợi ích cho việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới. Công cụ này rất hiệu quả, ít tốn chi phí lại sử dụng đơn giản. Bạn có thể dùng để tăng Traffic, tăng độ nhận diện thương hiệu, cải thiện người dùng và giữ chân khách hàng lâu hơn.

    Khi tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần phản ứng nhanh chóng và kịp thời với những thắc mắc của người dùng về sản phẩm/dịch vụ. Với GoSOCIAL, giúp bạn xây dựng hệ thống phản hồi tin nhắn tự động qua các bài viết đăng trên Facebook 24/7, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng.

    Thêm vào đó, những tính năng như tạo mã khuyến mãi, chương trình flash sale,… cũng là những tính năng không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định phát triển kinh doanh đa kênh thì GoSELL tự hào là đơn vị cung cấp giải pháp hàng đầu hiện nay, với giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh từ: website, app bán hàng, kinh doanh trên mạng xã hội, đồng bộ kinh doanh sàn TMĐT.

    Kết luận

    Qua bài viết trên, GoACADEMY mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Neuromarketing, cũng như cách áp dụng nó để tiếp thị sản phẩm trên thị trường hiện nay. Nhưng cũng cần lưu ý đến những nhược điểm của nó như chi phí và vấn đề đạo đức để lựa chọn hình thức phù hợp. Tuy nhiên, nếu được sử dụng và kết hợp với các phương pháp tiếp cận khác đúng cách có thể đem lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp trong việc cải thiện chiến lược tiếp thị và tăng doanh số.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên