Câu chuyện kinh doanh

    PBN là gì? Cách đưa website lên top Google nhanh chóng với PBN SEO

    19/03/2024

    Backlink là một trong những yếu tố SEO quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng một website. Việc xây dựng một hệ thống website vệ tinh giúp trỏ backlink về website chính sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Vậy cụ thể PBN là gì và đâu là cách để xây dựng PBN để đưa website lên top Google? Cùng GoACADEMY tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    PBN là gì? Cách đưa website lên top Google nhanh chóng với PBN SEO

    PBN là gì?

    PBN là gì? Trong SEO, đây là viết tắt của Private Blog Network, có thể được hiểu như là một mạng lưới các trang web được tạo và phát triển nhằm nuôi dưỡng các backlink trỏ về website chính mà bạn muốn tối ưu SEO. Nói cách khác, PBN là hệ thống các website vệ tinh. Việc sử dụng các website vệ tinh là chiến thuật hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động SEO Offpage.

    Thông thường, PBN SEO được xây dựng trên nền tảng các tên miền đã cũ, các Domain web 2.0 hết hạn hoặc không còn sử dụng. Mục đích chính là xây dựng hệ thống Backlink PBN nhằm thúc đẩy thứ hạng của website cần tối ưu SEO trên các công cụ tìm kiếm.

    Vai trò của PBN là gì trong SEO

    Sau khi tìm hiểu PBN là gì, cùng tìm hiểu về vai trò trong PBN trong SEO là gì? Đây được coi là một trong những phương pháp nhanh nhất để tăng tối ưu SEO, tăng thứ hạng website. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng PBN là một thủ thuật SEO chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Tuy vậy, PBN Backlinks chỉ trở thành chiến thuật kém hiệu quả khi được xây dựng trên các PBN Domains kém chất lượng và sử dụng không đúng cách.

    Thực tế, PBN backlinks mang đến nhiều giá trị cho website mà không phải phương pháp nào cũng đạt được điều này. Hệ thống PBN có vai trò cực kỳ quan trọng trong mạng lưới Private Blog Network (tên miền cũ) giúp gia tăng thứ hạng nhanh chóng của website chính một cách đáng kể.

    Những doanh nghiệp khi xây dựng một blog mới từ những ngày đầu sẽ hiểu rõ việc đưa một blog mới lên top tự nhiên mất rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng với PBN, điều này khác biệt hẳn, nhờ thừa hưởng năng lượng và giá trị từ các tên miền cũ đã được xây dựng trong nhiều năm qua, blog sẽ có đà để phát triển nhanh hơn.

    Vai trò của PBN là gì trong SEO

    Các xây dựng hệ thống PBN giúp tăng thứ hạng website

    Tìm kiếm tên miền hết hạn

    Mua tên miền cũ ở đâu

    Bạn có thể tìm kiếm các tên miền đã hết hạn thông qua các nhà môi giới tên miền hoặc sàn đấu giá tên miền. Hiện nay, có ba sàn đấu giá lớn mà bạn có thể tham khảo:

    • Godaddy.
    • Namejet.
    • Snapnames.

    Trong số này, sàn đấu giá phổ biến nhất và tôi thường lựa chọn là Godaddy. Giá của các PBN Domains có thể dao động từ vài triệu đồng đến vài nghìn đô la. Phí tham gia trở thành thành viên đấu giá trên Godaddy là 5$/1 năm. Còn với Namejet, hầu hết các tên miền có giá 69$, trong khi Godaddy thì chủ yếu ở mức giá từ 10-12$.

    Có thể bạn quan tâm: Phương pháp kiểm tra tên miền cho website cực chính xác

    Các chỉ số cần biết khi tìm kiếm tên miền

    Điều quan trọng trong việc xây dựng PBN chất lượng là chọn tên miền cũ có lịch sử nội dung tốt để tạo nguồn backlink mạnh và an toàn. Do đó, quá trình tìm kiếm tên miền đòi hỏi sự cẩn thận. Nếu bạn là người mới tìm kiếm PBN Domains, hãy tìm hiểu và hiểu rõ các thuật ngữ SEO sau:

    • Tuổi của tên miền (Domain Age): Đánh giá thời gian tồn tại của tên miền.
    • Chỉ số Sức mạnh tên miền (Domain Rating – DR): Đo lường sức mạnh của trang web so với các trang web khác.
    • Đánh giá độ tin cậy của URL (URL Rating – UR): Xác định mức độ tin cậy của một URL cụ thể trên trang web.
    • Chỉ số Trust Flow (TF): Đánh giá chất lượng trung bình của các liên kết trỏ đến trang web.
    • Chỉ số Citation Flow (CF): Đánh giá số lượng liên kết trỏ về trang web.

    Các chỉ số cần biết khi tìm kiếm tên miền

    Khi chọn tên miền, hãy đảm bảo rằng chỉ số Trust Flow có giá trị >9. Hơn nữa, không nên để chỉ số Citation Flow lớn hơn gấp đôi chỉ số Trust Flow. Điều này bởi vì chất lượng của backlink vẫn quan trọng hơn số lượng. Nếu chỉ số Trust Flow thấp trong khi chỉ số Citation Flow cao, có thể phần lớn backlink trỏ về là các liên kết spam. Hơn nữa, bạn cần quyết định xem tên miền có tiền tố “www” hay không, nhưng thường nên lựa chọn tên miền với tiền tố “www” vì thường có chỉ số Citation Flow và Trust Flow cao hơn.

    Một số lưu ý trước khi mua tên miền cũ

    Trước khi mua tên miền cũ, bạn sẽ cần quan tâm đến một số lưu ý quan trọng như:

    • Dùng công cụ Ahrefs hoặc SEMrush check spam các backlink của tên miền.
    • Dùng archive.org web check lại lịch sử nội dung tên miền có bị spam hay không.
    • Xác định các chỉ số CF và TF, DA, PA, của website dùng làm hệ thống PBN.
    • Bỏ qua các tên miền bị cấm adsense.
    • Không chọn những tên miền đã quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công.

    Mua hosting SEO cho PBN

    Khi mua hosting trước đây, bạn chỉ cần quan tâm đến việc các trang web trong hệ thống có địa chỉ IP thuộc các lớp C khác nhau là đủ. Tuy nhiên, hiện nay Google đã trở nên thông minh hơn và yêu cầu bạn phải chú ý đến những yếu tố sau đây:

    • Tốc độ và bảo mật: Hosting phải đảm bảo tốc độ ổn định và tính bảo mật cao để tối ưu hoá trang web.
    • Điạ chỉ IP khác nhau: Địa chỉ IP của các trang web trong hệ thống cần thuộc các lớp A khác nhau. Ví dụ: 192.168.150.X và 192.168.150.
    • Sử dụng WordPress: Nên sử dụng mã nguồn WordPress cho trình quản lý nội dung.
    • Hosting có thể tùy chỉnh giao diện: Tránh sử dụng giao diện mặc định và nên tự thiết kế giao diện để tăng tính cá nhân hóa.
    • Giá cả hợp lý: Để đẩy trang web lên top hiệu quả, bạn cần nhiều site vệ tinh. Vì vậy, ưu tiên lựa chọn hosting với mức giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

    Có thể bạn quan tâm: Nên thuê hay mua hosting cho website của bạn?

    Xây dựng nền tảng nội dung chất lượng

    Như đã đề cập ở trên, PBN vẫn bị coi là một chiến thuật Spam và có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu không sử dụng đúng cách. Do đó, việc lựa chọn tên miền sạch và hosting chất lượng chỉ là bước đầu tiên. Bước tiếp theo để PBN phát huy hiệu quả bền vững là đảm bảo nó chứa các liên kết và nội dung cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng.

    Xây dựng nền tảng nội dung chất lượng

    Việc xây dựng nội dung cho PBN cần tuân theo checklist sau:

    • Phân loại các trang web trong hệ thống và lên kế hoạch nội dung để tránh trùng lặp.
    • Sử dụng Ahrefs để phân tích từ khóa đối thủ.
    • Định hướng phát triển nội dung hữu ích cho người dùng và bổ sung từ khóa theo xu hướng để tăng lưu lượng truy cập.
    • Lập kế hoạch số lượng bài viết cần có, số lượng lượt xem cần đạt được cho mỗi bài viết hàng ngày hoặc hàng tuần.
    • Viết nội dung chuẩn SEO, tập trung vào các bài viết có hình ảnh tham khảo, tiêu đề hấp dẫn và hấp dẫn sự tò mò của người đọc.
    • Triển khai dịch vụ SEO Entity và lan tỏa nội dung đa kênh trên các mạng xã hội.

    Xây dựng backlink trỏ về website chính

    Mục tiêu chính của việc xây dựng hệ thống PBN là gì? Đó không gì khác ngoài việc thiết lập các backlink chất lượng trỏ về trang web cần SEO. Hãy tập trung vào những backlink chất lượng để cải thiện thứ hạng SEO. Việc liên kết backlink với những bài viết có liên quan và có tính liên kết sẽ mang lại hiệu quả tốt. Đối với mỗi trang web vệ tinh, cần tối thiểu 100 tên miền trỏ đến. Các loại backlink đa dạng như link ở diễn đàn, forum, hoặc đầy đủ URL đều có thể được sử dụng.

    Tiếp theo, cần khai báo backlink URL cho Google index và kích thích tín hiệu cho các PBN Backlinks này, để thúc đẩy Google thăm quét dữ liệu của trang web.

    Với hệ thống site vệ tinh chất lượng và mạng lưới backlink chặt chẽ, trang web sẽ có một sự tăng hạng đáng kể chỉ sau 2 tháng đặt backlink. Lưu ý: Mỗi bài viết nên chèn trung bình 2 backlink trong tiêu đề hoặc đầy đủ URL, hoặc nếu có thể, ưu tiên sử dụng dạng anchor text dài. Hãy hạn chế mỗi trang web vệ tinh chỉ trỏ đến tối đa 8 trang chính.

    Xem thêm: Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO website

    Hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp dễ dàng chèn các backlink vào từng nội dung trên website mà mình đăng tải. Hơn nữa, các yếu tố SEO khác như từ khóa, tiêu đề, URL,… cũng được quan tâm mà tối ưu một cách dễ dàng. Tính năng hỗ trợ tối ưu SEO trên hệ thống của GoSELL sẽ giúp website bán hàng tiếp cận tốt hơn với người dùng trên các công cụ tìm kiếm.

    Tối ưu SEO cho website ngay trên hệ thống của GoSELL

    Để website của doanh nghiệp đạt thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, việc tối ưu SEO là điều không thể. Bên cạnh chiến lược PBN xây dựng hệ thống backlink chất lượng, doanh nghiệp cũng cần tối ưu từ khóa, tiêu đề, URL,.. của các nội dung trên website của mình.

    Theo đó, hệ thống của GoSELL hiển thị các mục cần tối ưu SEO theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng. Bạn có thể cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Hệ thống sẽ giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung cũng như gợi ý điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, gửi thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp.

    Tối ưu SEO cho website ngay trên hệ thống của GoSELL

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể liên kết website của mình với các công cụ tối ưu hóa quy trình bán hàng trên website bao gồm:

    • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
    • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
    • Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
    • Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

    Xây dựng trang Blogs giúp tăng lượng truy cập của website

    Trên hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo cho mình một trang Blogs giúp tăng lưu lượng truy cập đến với website của mình. Được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, trang Blogs cho phép doanh nghiệp truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến với khách hàng. Đây là cách giúp doanh nghiệp tối ưu SEO tăng traffic cho website bán hàng cũng như chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng.

    Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự do tạo và cập nhật các bài viết lên trang Blog ngay trên hệ thống của GoSELL. Bạn có thể dễ dàng cài đặt và quản lý các thuộc tính của bài viết như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối cũng như bố cục, màu sắc, font chữ để thu hút sự quan tâm của người đọc.

    Doanh nghiệp cũng có thể tạo các danh mục để dễ dàng hơn trong việc phân chia và quản lý các bài viết của mình. Đây là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm bài viết khi lọc theo khoảng thời gian học chủ đề bài viết muốn tìm. Ngoài ra, bạn cũng có thể gắn link về trang sản phẩm, dịch vụ hoặc link mua hàng để kích thích hành vi mua sắm một cách mạnh mẽ hơn.

    Xây dựng trang Blogs giúp tăng lượng truy cập của website

    Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Trong đó, những giải pháp quan trọng mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp bao gồm:

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp, GoSELL luôn không ngừng cải thiện và cập nhật các tính năng để hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp của mình. Một số tính năng quan trọng mà GoSELL đang cung cấp có thể kể đến như: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,…

    Kết luận

    Bài viết trên chắc chắn đã giúp bạn nắm được PBN là gì cũng như cách để xây dựng hệ thống backlink giúp đưa website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Và với tính năng tối ưu SEO mà GoSELL cung cấp, website bán hàng của doanh nghiệp sẽ càng trở nên chuẩn SEO để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên