Digital Marketing

    SEO checklist: Danh sách tổng hợp chi tiết các bài viết chuẩn SEO

    13/07/2023

    SEO checklist hay kiểm tra lại công việc SEO trên website, để nhanh chóng xử lý những lỗi được Google gửi về, cải thiện việc tối ưu website và tạo sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Từ đó, cải thiện những vị trí xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của search engine (công cụ tìm kiếm) và tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic).

    SEO checklist: Danh sách tổng hợp chi tiết các bài viết chuẩn SEO

    Mục đích SEO Checklist là gì?

    SEO Checklist giúp tối ưu các bước kiểm tra nhằm tối ưu thời gian và cập nhật những cải tiến trong việc SEO website. Qua đó giúp gia tăng lượng truy cập tự nhiên và tăng thứ hạng SEO website cho doanh nghiệp.

    Việc kiểm tra SEO website cần được thực hiện một cách thường xuyên, nhằm khắc phục kịp thời những lỗi được thông báo bởi Google hay các công cụ SEO, để đảm bảo không ảnh hưởng quá nhiều đến quy trình SEO web.

    Những cách SEO checklist cơ bản

    Dưới đây là những bước quan trọng để thực hiện SEO checklist cơ bản:

    Mục đích SEO Checklist là gì?

    Thiết lập Google Search Console

    Google Search Console là một bước quan trọng để theo dõi và phân tích website trên Google search. Thông qua công cụ này giúp bạn biết được trang web của bạn đang được tìm kiếm như thế nào và các từ khóa nào trên website đang tạo ra lượng truy cập.

    Cài đặt Yoast SEO

    Đây là một Plugin WordPress khá phổ biến và hữu ích để giúp tối ưu hóa website với tiêu đề, mô tả bài viết, từ khóa và những yếu tố liên quan. Yoast SEO cũng cung cấp đến cho người dùng những chi tiết về việc cải thiện SEO cho từng trang web và bài viết trên trang web.

    Tạo XML Sitemap

    Việc tạo sitemap và gửi lên Google có mục đích là cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm như Google về trang web và liên kết với nhau, nhằm mục đích tối ưu trang web cho các công cụ tìm kiếm.

    Cài đặt Google Analytics

    Thiết lập Google Analytics nhằm mục đích giúp quản trị viên website theo dõi và phân tích dữ liệu trên website. Google Analytics hoạt động bằng cách tự động theo dõi, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập của website, mang đến những thông tin giúp tối ưu hóa website.

    Với website của GoWEB, Google analytic được tích hợp sẵn trên trang quản trị, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

    Cách tối ưu SEO Checklist và nghiên cứu từ khóa

    Nghiên cứu từ khóa là một bước vô cùng quan trọng trong việc thực hiện SEO, để đảm bảo rằng những từ khóa bạn sử dụng có thể thu hút lượng truy cập đến trang web của bạn. Dưới đây là những cách nghiên cứu từ khóa giúp tối ưu SEO checklist.

    Cách tối ưu SEO Checklist và nghiên cứu từ khóa

    Nghiên cứu từ khóa đối thủ

    Công cụ Ahrefs là một công cụ hữu ích để nghiên cứu từ khóa của đối thủ một cách dễ dàng. Mục đích chính của việc nghiên cứu từ khóa đối thủ là để tìm ra những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp. Giúp cho quá trình SEO được tối ưu hơn và phát triển thêm những content phù hợp với hướng của website.

    Nghiên cứu từ khóa chính

    Công cụ Google Keyword Planner là công cụ miễn phí của Google sẽ giúp bạn tìm ra những từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn và đánh giá mức độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm từ khóa đó hàng tháng. Thường trên một trang web chỉ nên tập trung vào một từ khóa chính, những từ khóa này khá khó để SEO, nhưng với volume cao nên độ cạnh tranh cũng sẽ cao.

    Nghiên cứu từ khoá dài

    Những từ khóa dài thường sẽ có lưu lượng tìm kiếm khá thấp, vì vậy mà độ cạnh tranh cũng sẽ thấp, nhưng khả năng chuyển đổi của nó cũng sẽ cao hơn từ khóa chính.

    Google Suggest là tính năng tự động hiển thị các từ khóa liên quan khi bạn nhập từ khóa vào trường tìm kiếm Google. Sử dụng Google Suggest để tìm kiếm các từ khóa đuôi dài và phù hợp với lĩnh vực của bạn. Bên cạnh đó cũng có nhiều công cụ tìm từ khóa dài khác như Keywordtool.io, Google Keyword Planner…

    Nhận diện mức cạnh tranh của từ khóa

    Đánh giá được mức độ cạnh tranh của từ khóa sẽ giúp bạn có thể sắp xếp được thứ hạng từ khóa ưu tiên, để xây dựng nội dung bài viết cho phù hợp, cũng như thứ hạng kỳ vọng đạt được.

    SEMRush là công cụ trả phí, giúp bạn xác định được mức độ cạnh tranh của từ khóa, đưa ra những gợi ý phù hợp, để có được những thống kê như lưu lượng tìm kiếm và độ khó SEO.

    Đánh giá Search Intent

    Search Intent được biết là mục đích của người dùng khi tìm kiếm từ khóa, dưới đây là những mục đích mà người tìm kiếm muốn nhân khi thực hiện trên các công cụ tìm kiếm:

    • Mục đích tìm kiếm thông tin (Informational Search Intent).
    • Các mục đích tìm kiếm điều tra thương mại (Commercial Investigation Search).
    • Mục đích tìm kiếm giao dịch (Intent Transactional Search Intent).
    • Các mục đích tìm kiếm điều hướng (Navigational Search Intent).

    Dùng Question Keywords

    Question keywords hay là những câu trả lời thông qua các bài viết trên trang web sẽ giúp bạn thu hút số lượng lớn người dùng quan tâm và qua đó nâng cao độ tin cậy của website. Sử dụng các từ khóa hỏi đáp (question keywords) để tối ưu hóa các bài viết và cải thiện vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm.

    Xem thêm: Các phần mềm SEO và hỗ trợ SEO hiệu quả nhất hiện nay

    Làm thế nào để Checklist nội dung?

    Cần thực hiện hiệu quả SEO Checklist content giúp website bạn được tối ưu hóa chuẩn SEO lên Top tìm kiếm.

    Làm thế nào để Checklist nội dung?

    Sử dụng kỹ thuật Skyscraper tạo nội dung

    Kỹ thuật Skyscraper là một phương pháp nghiên cứu và tạo ra nội dung mới bằng cách tìm kiếm các bài viết liên quan tới chủ đề mình muốn viết, rồi cải tiến và tạo ra một bài viết tốt hơn và hấp dẫn hơn.

    Chia nhỏ đoạn văn tăng khả năng đọc

    Chia nhỏ đoạn văn và tạo ra những đoạn văn ngắn gọn, dễ đọc và hiểu là một cách tốt để tăng khả năng tiếp cận và thu hút độc giả. Điều này giúp độc giả có thể tiêu thụ thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp tăng độ trung thực và tăng khả năng tương tác của người đọc.

    Khai thác nội dung có chiều sâu

    Để tạo ra nội dung chất lượng, không chỉ cần tập trung vào số lượng từ khóa, mà còn cần khai thác nội dung có chiều sâu, tức là khám phá các chủ đề liên quan đến từ khóa chính. Việc này giúp trang web của bạn trở nên phong phú hơn về nội dung, đồng thời cũng tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa đó.

    Sử dụng Schema Markup tìm kiếm nội dung

    Schema Markup là một công nghệ giúp cho các trang web hiển thị các thông tin cơ bản một cách dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm. Bằng cách sử dụng các đánh dấu Schema, bạn có thể chỉ định cho Google hiểu được các phần cơ bản của trang web của bạn, từ tiêu đề, mô tả, địa chỉ, đến các sản phẩm, bài viết, đánh giá.

    Công thức viết nội dung phù hợp bao gồm các yếu tố như:

    • Viết nội dung cho đúng đối tượng.
    • Phân tích từ khóa cạnh tranh.
    • Định hình được giá trị của nội dung.
    • Sử dụng các công cụ phân tích nội dung để đảm bảo nội dung đúng hướng.
    • Việc tìm hiểu và áp dụng công thức viết content chuẩn SEO giúp cho nội dung của bạn đạt được hiệu quả cao trong việc thu hút và giữ chân độc giả.

    Xem thêm: Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google

    Các chiến thuật nâng cao trong SEO bạn cần biết

    Các chiến thuật nâng cao trong SEO bạn cần biết

    Sử dụng Click Through Rate tối ưu trang

    CTR hay Click-through rate là tỷ lệ giữa số lượt click vào một liên kết so với số lượt hiển thị của liên kết đó trên trang. Sử dụng CTR giúp cải thiện vị trí website trên kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lượt click hơn.

    Chú ý giới hạn downtime

    Giới hạn downtime hay thời gian ngừng hoạt động của trang web là một chiến lược SEO nâng cao giúp duy trì sức mạnh của các liên kết và nội dung trên web. Nếu một trang không còn tồn tại thì việc xóa hoặc chuyển hướng nó sẽ giúp duy trì các liên kết và sức mạnh SEO cho trang web của bạn.

    Lược bỏ những nội dung không chất lượng

    Bỏ đi những nội dung không chất lượng cũng là chiến thuật SEO, để tăng cường chất lượng cho website. Việc bỏ đi các nội dung không chất lượng cũng giúp tăng độ uy tín cho website và cả khả năng tương tác.

    Cải thiện tốc độ tải của trang web

    Cải thiện thời gian cho trang web cũng là một chiến thuật SEO nâng cao để cải thiện chất lượng trang web. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trên trang web sẽ bao gồm tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng và tính năng của trang web.

    Làm mới những nội dung lỗi thời

    Tối ưu lại các nội dung lỗi thời là cũng là một chiến thuật SEO nâng cao giúp tăng cường chất lượng của trang web của bạn. Việc cập nhật các nội dung mới, liên tục và hữu ích cũng giúp cho trang web được đánh giá cao hơn về mặt chất lượng nội dung, từ đó thu hút được nhiều backlink và tăng độ uy tín của trang web trong thị trường và với các công cụ tìm kiếm.

    Và để có thể tối ưu SEO cho website bán hàng của mình, cùng tìm hiểu tính năng hỗ trợ SEO mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp hiện nay. Đây chắc chắn là một giải pháp giúp bạn tối ưu hoạt động bán hàng đa kênh trong giai đoạn chuyển đổi số 4.0 như hiện nay.

    Tối ưu SEO cho website bán hàng doanh nghiệp hiệu quả với GoWEB

    GoWEB được phát triển bởi phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, giúp bạn sở hữu một website với giao diện chuyên nghiệp, tương thích với nhiều thiết bị hiện đại, tốc độ tải web luôn được tối ưu giúp gia tăng trải nghiệm lướt web của khách hàng một cách tối đa. Và với tích hợp tính năng SEO cho website đảm bảo sẽ là một trợ thủ đắc lực để đưa website lên top.

    Tối ưu SEO cho website bán hàng doanh nghiệp hiệu quả với GoWEB

    Tối ưu website với tính năng SEO

    Theo đó, hệ thống của GoWEB cung cấp đầy đủ những hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp có thể tối ưu nội dung một cách chuẩn SEO cho website. Nên nhớ, một website bán hàng chuẩn SEO sẽ được các bộ máy tìm kiếm như Google đánh giá cao, nâng cao thứ hạng trên trang tìm kiếm để tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

    Trên hệ thống của GoWEB, những mục liên quan đến SEO được sắp xếp một cách hợp lý với những hướng dẫn rõ ràng. Doanh nghiệp có thể chỉnh sửa, tối ưu các thành phần của website như đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm, dịch vụ hay bài viết để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

    Với mỗi nội dung được đăng tải, bạn có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO chỉ bằng thao tác đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Đây là cách giúp những trang sản phẩm, bài viết trên website có thể xuất hiện ở các thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm. 

    Nâng cao lưu lượng truy cập website với tính năng viết blog

    Chưa dừng lại ở đó, với tích hợp tính năng viết Blog cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.

    Đo lường hiệu quả hoạt động website với tính năng Google Analytics 

    Là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

    Kết luận

    Trên đây là những chia sẻ về SEO checklist, cũng như những chiến thuật để nâng cao SEO giúp cho website của bạn được hiển thị trên rộng rãi trên top các công cụ tìm kiếm. Mong rằng với những chia sẻ trên của GoACADEMY sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung thu hút và xây dựng website một cách hiệu quả, chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên