Digital Marketing
SEO cơ bản cho người mới bắt đầu
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là thao tác, công cụ giúp gia tăng chất lượng và số lượng người truy cập và quyết định tần suất xuất hiện của Website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là thao tác, công cụ giúp gia tăng chất lượng và số lượng người truy cập vào website, đồng thời hỗ trợ nhận diện thương hiệu thông qua một kênh tìm kiếm không trả phí (hay còn gọi là kênh truy cập tự nhiên).
Mặc dù định nghĩa đề cập khá nhiều về các khái niệm kỹ thuật nhưng SEO lại chú trọng chính về con người. SEO đòi hỏi sự hiểu biết về những gì mọi người đang tìm kiếm trên Internet, câu trả lời mà họ đang cần, từ ngữ họ dùng để tìm câu trả lời đó cũng như loại nội dung nào mà họ mong muốn được tìm hiểu. Bằng việc đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi trên, bạn đã sẵn sàng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình, những người đang tìm kiếm giải pháp liên quan đến sản phẩm bạn cung cấp.
Nếu như việc thấu hiểu xu hướng người tiêu dùng là một mặt đồng xu của SEO thì việc nắm bắt cách thức “con nhện” thu thập dữ liệu (crawling) có thể dò ra và hiểu trang web của bạn lại chính là mặt còn lại của đồng xu. Trong bài hướng dẫn này, chúng tôi mong bạn có thể học được trọn vẹn cả hai.
Xem thêm: 6 bước tối ưu SEO cơ bản đưa website lên top google
Hiểu về công cụ tìm kiếm một cách cơ bản nhất
Công cụ tìm kiếm là một hệ thống dùng để giải đáp. Chúng di chuyển rất nhanh giữa hàng tỷ dữ liệu, đánh giá dựa trên hàng ngàn tiêu chí để quyết định xem nội dung nào sẽ có khả năng giải đáp một cách thỏa mãn nhất về câu hỏi của bạn.
Công cụ tìm kiếm thực hiện tất cả việc này bằng cách khám phá, phân loại tất thảy những nội dung hiện có trên Internet (trang web, file PDF, hình ảnh, video,…) thông qua một quá trình được gọi là “thu thập dữ liệu (crawling) và xây dựng chỉ mục (indexing)”. Tiếp đến, công cụ sắp xếp thứ hạng các nội dung dựa trên mức độ tương thích với câu hỏi thông qua một quy trình gọi là “xếp hạng” (ranking).
Như thế nào là một kết quả tìm kiếm “tự nhiên”?
Kết quả tìm kiếm tự nhiên là thành quả nhờ vào việc thực hiện SEO hiệu quả mà không cần thông qua trả tiền hay quảng cáo. Những kết quả tự nhiên như vậy từng rất dễ nhận diện trên giao diện tìm kiếm của Google. Nhưng hiện nay, ta chỉ có thể thấy 10 links xanh được liệt kê sau rất nhiều kết quả được chi tiền quảng cáo. Cách thức tìm kiếm trên Google đang dần thay đổi, vậy làm thế nào để ta nhận biết kết quả tìm kiếm tự nhiên trong thời buổi ngày nay?
Trang kết quả tìm kiếm (SERP – Search Engine Result Page) ngày càng được “phủ kín” bởi cả kết quả quảng cáo và kết quả tự nhiên (còn gọi là SERP features). Các hình thức hiển thị của kết quả tự nhiên sẽ còn được cập nhật dựa trên xu hướng tìm kiếm của người dùng theo thời gian.
Ví dụ, khi bạn tìm kiếm “thời tiết ở HCM”, bạn sẽ thấy dự báo thời tiết trực tiếp từ trang tìm kiếm mà không cần phải nhấp vào link. Còn nếu bạn tìm kiếm “phở HCM”, bạn sẽ thấy một loạt hình ảnh hiển thị của các quán ăn ở đầu trang tìm kiếm.
Tuy nhiên, hãy nhớ lấy một điều quan trọng: công cụ tìm kiếm “hái ra tiền” từ những quảng cáo. Và mục tiêu của họ giải đáp tối ưu những câu hỏi từ người dùng (trong vùng kết quả tự nhiên), tạo sự tin tưởng để người dùng quay lại lần sau và giữ chân họ ở lâu hơn trên nền tảng.
Một vài SERP features trên Google là hoàn toàn “tự nhiên” và có thể được tác động nhờ SEO.
Tầm quan trọng của SEO
Trong khi quảng cáo trả tiền, mạng xã hội và những nền tảng online khác có thể mang về lưu lượng truy cập cho website thì phần lớn lượng truy cập ấy lại đến từ công cụ tìm kiếm.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên luôn được đề cao và ưu tiên bởi người dùng và thường nhận được nhiều click hơn quảng cáo trả phí. Tại Mỹ, chỉ khoảng 2.8% người dùng click vào quảng cáo có trả phí.
SEO còn là một trong số ít những công cụ mang lại “lãi suất” lâu dài nếu như biết cách vận hành chính xác. Nếu bạn có thể cung cấp một bài viết với nội dung xứng đáng trên “bảng xếp hạng”, cộng hưởng với việc chọn từ khóa “chuẩn” thì lưu lượng truy cập của bạn sẽ tăng không giới hạn. Trong khi đó, quảng cáo cần được trả phí duy trì để “lôi kéo” lưu lượng truy cập đến website.
Công cụ tìm kiếm đang ngày càng trở nên thông minh hơn, nhưng chúng vẫn cần sự giúp đỡ của bạn.
Việc tối ưu hóa website của bạn sẽ giúp việc truyền tải thông tin đến công cụ tìm kiếm được hiệu quả hơn. Từ đó, nội dung của bạn sẽ được xây dựng chỉ mục và trình bày một cách tử tế trên trang hiển thị kết quả.
“Mũ trắng” và “mũ đen” trong SEO
“Mũ trắng SEO” đề cập đến những thao tác, công cụ SEO chuẩn và tốt nhất nhưng vẫn tuân thủ những chính sách của công cụ tìm kiếm và chú trọng chủ yếu vào việc cung cấp giá trị cho con người.
Ngược lại, “Mũ đen SEO” ám chỉ những phương thức và chiến lược nhằm spam hoặc “đánh lừa” công cụ tìm kiếm. Mặc dù “phương pháp” này có thể tạo ra kết quả nhưng có nguy cơ mang lại những rủi ro khôn lường cho website của bạn, bao gồm việc bị phạt, xóa bỏ khỏi kết quả tìm kiếm hoặc tệ hơn là vi phạm các hàm ý về đạo đức.
Cùng theo dõi những bài viết hữu ích tiếp theo cùng GoSELL.