Digital Marketing

    Societal marketing – Xu hướng tiếp thị mới trong năm 2023

    07/08/2023

    Marketing không ngừng thay đổi và phát triển. Một trong những khái niệm mới nhất xuất hiện trong những năm gần đây là Societal Marketing. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về “societal marketing” và các yếu tố liên quan.

    Societal marketing - Xu hướng tiếp thị mới trong năm 2023

    Khái niệm Societal Marketing

    Societal Marketing là chiến lược nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng theo hướng tích cực. Quá trình này được thực hiện thông qua việc tập trung vào các vấn đề xã hội và mang tính nhân văn thay vì chỉ quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm. Từ đó Societal Marketing Concept ra đời nhằm đề cao nhận thức của người dùng về trách nhiệm xã hội.

    Mặt khác, Societal Marketing concept mang tính thương mại cao dưới hình thức những trách nhiệm xã hội. Mục tiêu cuối cùng của hình thức marketing này vẫn là xây dựng thương hiệu và tăng doanh số. 

    Xem thêm: Tổng hợp ưu nhược điểm của các dạng digital media phổ biến 2023

    Tầm quan trọng của tiếp thị mang tính xã hội

    Societal Marketing rất cần thiết cho xã hội, môi trường và doanh nghiệp. Khái niệm này được phát triển để giải quyết chủ nghĩa tiêu dùng và lợi nhuận, động cơ duy nhất của kinh doanh. Khái niệm tiếp thị xã hội giúp tối đa hóa lợi nhuận cho tổ chức và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

    Nó khuyến khích phát triển các sản phẩm mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và làm hài lòng người tiêu dùng. 

    Tầm quan trọng của tiếp thị mang tính xã hội

    Lịch sử hình thành Societal Marketing

    Vào những năm 1970, Philip Kotler đã đưa ra khái niệm Societal Marketing. Và ông tin rằng các tổ chức nên là nhiều những hành động mang tính xã hội hơn là việc chỉ tập trung vào lợi nhuận của doanh nghiệp. 

    Trong bài báo “Chủ nghĩa tiêu dùng có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị” Kotler đã đưa ra ý kiến rằng một doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược tiếp thị của họ bằng cách tính đến những gì người tiêu dùng muốn và nhu cầu của xã hội. Ông cũng tin rằng các doanh nghiệp cần phải có sự liên kết với những gì tốt đẹp cho xã hội tương lai.

    Mục tiêu của Societal Marketing

    Chiến dịch mang tính xã hội giúp cho doanh nghiệp cân bằng giữa 3 yếu tố:

    • Xã hội (Phúc lợi con người): Doanh nghiệp cần đảm bảo các sản phẩm/dịch vụ, hành động và đổi mới đầu tư vào phục vụ xã hội trước tiên.
    • Người tiêu dùng (Hài lòng): Các sản phẩm/dịch vụ cần phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
    • Công ty (Lợi nhuận): Nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, có trách nhiệm với xã hội và cung cấp sản phẩm vừa ý khách hàng để tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp. 

    Dưới đây là 4 ý nghĩa cốt lõi của chiến lược tiếp thị mang tính xã hội đối với một doanh nghiệp:

    Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

    Có những điểm khác nhau gây xung đột giữa nhu cần ngắn hạn của người tiêu dùng và nhu cầu dài hạn của doanh nghiệp. Đối với các nhu cầu ngắn hạn, giá rẻ luôn là mong muốn hàng đầu của người tiêu dùng. Trong đó, nhu cầu dài hạn sẽ bao gồm các vấn đề về: bảo vệ môi trường, chính sách bảo vệ người lao động,… Doanh nghiệp càng đề cao giá trị xã hội càng dễ gây được lòng tin với người tiêu dùng. Qua đó nâng cao được giá trị cho khách hàng và xã hội.

    Xem thêm: Sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay

    Mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

    Mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

    Societal Marketing mang lại lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu so với các đối thủ trên thị trường:

    Theo như khảo sát của worldbank, người tiêu dùng dễ có thiện cảm đối với các thương hiệu có tinh thần và trách nhiệm với xã hội, xây dựng và làm cho xã hội trở nên tốt đẹp. 

    Do đó, với một chiến lược Societal marketing thành công thì doanh nghiệp có thể nâng tầm sản phẩm. Hơn nữa, chiến lược vì cộng đồng sẽ trở thành điểm sáng cho sản phẩm (unique selling point).

    Xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

    Societal Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng:

    Theo Hootsuite, khách hàng sẽ quay lại với những thương hiệu mang đến cho họ cảm giác được quan tâm chứ không đơn thuần chỉ là một khách hàng. Do đó, ngoài yếu tố hình ảnh và uy tín thương hiệu, doanh nghiệp cần thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

    Các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa kiểu chiến lược kết hợp giữa hình ảnh doanh nghiệp và cá nhân hóa các mối quan hệ với khách hàng để có doanh thu vượt trội hơn với đối thủ cạnh tranh.

    Với tính năng khách hàng thân thiết của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả, nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả.

    Xây dựng và phát triển cộng đồng

    Societal Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển cộng đồng riêng ủng hộ thương hiệu:

    Trong bối cảnh hiện tại, các vấn đề về sức khỏe và môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu và được các Marketer ưu tiên. Khác với mô hình Green Marketing (chủ yếu dựa trên yếu tố bảo vệ môi trường) bao gồm các cải tiến trong quy trình sản xuất, đóng gói,… của doanh nghiệp. Societal Marketing giúp doanh nghiệp nâng cao tầm nhìn bằng cách vẽ ra bức tranh toàn cảnh về cách hoạt động để thay đổi tư duy và hành vi tích cực đến người tiêu dùng.

    Chiến lược Marketing xã hội giúp tập hợp những người có chung mối quan tâm về các vấn đề xã hội. Doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một cộng đồng người ủng hộ phát triển bền vững. Hơn nữa việc có một cộng đồng giúp cho doanh nghiệp dễ tiếp cận và thu thập ý kiến và đánh giá của tệp khách hàng tiềm năng.

    Tóm lại, Societal Marketing dự đoán sẽ trở thành một trong những xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất 2023. Những chiến dịch Marketing này thường “break – through” những quy chuẩn của tiếp thị truyền thống. Cụ thể đã có rất nhiều case study cực kỳ thành công của các thương hiệu lớn dưới đây.

    Những ví dụ nổi bật về societal marketing 

    Các doanh nghiệp đều nhận ra rằng các hoạt động mang tính trách nhiệm với xã hội sẽ cải thiện hình ảnh của họ với khách hàng, cộng đồng, cổ đông và các công chúng có liên quan. Các chiến dịch mang tính trách nhiệm và đạo đức với xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt, mang đến hình ảnh đẹp mà cuối cùng còn giúp gia tăng doanh số bán hàng.

    Những ví dụ nổi bật về societal marketing 

    The Body Shop 

    The Body Shop International plc được biết đến là thương hiệu mang đến các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên và hướng đến xã hội. Doanh nghiệp chỉ sử dụng nguyên liệu từ thực vật. 

    Hơn nữa, The Body Shop có tiếng nói rất cao và có quan điểm rõ ràng chống lại việc thử nghiệm trên động vật với chương trình bảo vệ động vật, đồng thời cũng thúc đẩy quyền con người và bảo vệ môi trường. Có thể thấy The Body shop đang thực sự đi theo khái niệm tiếp thị mang tính xã hội.

    Công ty sản phẩm AVON 

    AVON khởi đầu một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về ung thư vú Avon vào năm 1993 với sự hợp tác của các tổ chức Liên minh Quốc gia về Ung thư Vú (NABCO). Họ bắt đầu bán những chiếc ruy băng màu hồng để mô tả biểu tượng quốc tế về ung thư vú với giá 2 đô và quyên góp 1 đô cho quỹ NABCO. 

    Qua chiến dịch, các đại diện bán hàng của AVON đã quyên góp được hàng tỷ đô la cho giáo dục và các bệnh nhân ung thư vú và khả năng tiếp cận các dịch vụ phát hiện ung thư sớm. Ngoài ra, 45.000 nhân viên bán hàng tại Mỹ của Avon đã được đào tạo để thảo luận về bệnh ung thư vú và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm với khách hàng của họ và phân phát 80 triệu tờ rơi về phát hiện ung thư vú. 

    Adidas

    Adidas là công ty sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn tham gia vào các hoạt động tiếp thị mang tính xã hội vào. Với cam kết cải thiện môi trường, Adidas sản xuất những sản phẩm theo cách chúng có thể tái sử dụng nhiều lần. Điều này có nghĩa là giày của họ có thể tái chế, đó là cách để thể hiện sự quan tâm đến môi trường.

    Chiến dịch đó nhằm hạn chế rác thải và những mảnh vụn rác có thể xuất hiện trên bãi biển. Do đó, họ đang thúc đẩy các bãi biển sạch hơn và nỗ lực bảo vệ đại dương và các sinh vật biển bên trong, đồng thời tạo ra các sản phẩm mà người tiêu dùng muốn mua.

    Hiện nay, để nói đến sự thành công của các chiến dịch marketing thì không thể nào không nói đến sự hỗ trợ của các công cụ nhằm tối ưu các chiến dịch. Vậy những công cụ marketing sẽ giúp gì cho các doanh nghiệp?

    Xây dựng chiến dịch Societal marketing hiệu quả khi kết hợp công cụ hỗ trợ

    Xây dựng chiến dịch Societal marketing hiệu quả khi kết hợp công cụ hỗ trợ

    Để hỗ trợ cho chiến dịch marketing của bạn thật sự hiệu quả mà bạn không phải tiêu tốn các khoản chi phí khổng lồ, đồng thời tối ưu hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp của mình, thì việc tận dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing của GoSELL là vô cùng hợp lý. 

    Bộ công cụ giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả

    Website

    Xây dựng website cũng là cách hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên nền tảng online. Với sản phẩm GoWEB, doanh nghiệp có thể xây dựng website một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. GoWEB còn tích hợp tính năng viết Blogs giúp bạn dễ dàng nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng thông qua việc xây dựng các bài viết cộng đồng, xã hội,…. 

    Landing page

    Công cụ tạo trang Landing Page – GoLEAD: Giúp bạn tập trung truyền tải thông tin chương trình khuyến mãi, quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng, và cũng có thể là lôi kéo họ tham gia chiến dịch mang tính xã hội, qua đó có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng và nhằm dẫn dắt và thuyết phục họ mua hàng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

    Email marketing

    Email marketing cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, khuyến khích khách hàng tham gia một chương trình nào đó hoặc nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Thông báo đẩy

    Tính năng thông báo đẩy được tích hợp trên App bán hàng là một công cụ marketing tuyệt vời giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn và nhắc nhở về các chương trình khuyến mãi sắp diễn ra.

    Xây dựng hệ thống kinh doanh đa kênh hiệu quả 

    Ngoài GoWEB và GoLEAD đã kể trên, GoSELL cung cấp đến các doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh giải pháp quản lý đồng bộ đa kênh từ online đến offline: thiết kế app bán hàng với GoAPP, tối ưu kinh doanh mạng xã hội với GoSOCIAL, kinh doanh cửa hàng với GoPOS, chăm sóc khách hàng hiệu quả với GoCALL.

    Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp rất nhiều tính năng hỗ trợ marketing như: Tạo mã giảm giá, Flash sale nhằm thu hút khách hàng,…Các tính năng mở rộng tiếp cận khách hàng như: đại lý bán hàng, cộng tác viên bán hàng,…

    Kết luận

    Thông qua những chia sẻ trên, có thể khái niệm societal marketing là một khuôn khổ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cân bằng lợi nhuận doanh nghiệp và yếu tố xã hội. Bằng cách định hướng hoạt động kinh doanh của minh xung quanh các vấn đề đã nói trên, các doanh nghiệp có thể tạo ra mô hình kinh doanh bền vững và đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như an toàn xã hội.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên