Câu chuyện kinh doanh

    Nghệ thuật sử dụng deep link để giữ chân và tăng tương tác khách hàng

    11/01/2024

    Với sự bùng nổ của công nghệ số, các doanh nghiệp có xu hướng cá nhân hóa nội dung cho từng nhóm người dùng để nâng cao khả năng tương tác với khách hàng. Trong đó, push notification hay thông báo đẩy là một công cụ Marketing hiệu quả trên ứng dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, để gửi push notification dẫn dắt người dùng đến đúng trang cụ thể, chúng ta cần phải có sự hỗ trợ của deep link. Vậy deep link là gì? Và làm thế nào để tối ưu hóa deep link? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

    Nghệ thuật sử dụng deep link để giữ chân và tăng tương tác khách hàng

    Deep link là gì?

    Hiện nay, người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ những trải nghiệm trên ứng dụng điện thoại. Do đó, những yếu tố cơ bản như giao diện đẹp, tốc độ truy cập app nhanh, an toàn và tính bảo mật cao là chưa đủ mà còn phải đảm bảo cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Trong đó, công nghệ deeplink không nghi ngờ gì đã nhận được sử dụng quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp để gia tăng tương tác người dùng. 

    Deep link (liên kết sâu) là các đường dẫn được chia sẻ trên nền tảng mobile, vận hành khá giống hyperlink (siêu liên kết). Tuy nhiên, thay vì dẫn người dùng đến ngay một địa chỉ trang web nào đó thì deep link sẽ dẫn họ tới một màn hình cụ thể ngay trong ứng dụng. 

    Hiểu một cách đơn giản, nếu không có deep link, khi người dùng click vào một đường link quảng cáo sản phẩm trên một nền tảng nào đó bất kỳ (chẳng hạn như website hay mạng xã hội). Thì họ sẽ bị chuyển đến trang chủ của ứng dụng thay vì phần cần xem. Điều này có nghĩa là đường link đã không làm tròn nhiệm vụ của nó, gây bất tiện cho người dùng khi muốn tìm lại nội dung ban đầu. 

    Deep link là gì?

    Tham khảo thêm: Rút gọn link là gì? Tổng hợp các website rút gọn link uy tín hiện nay

    Lợi ích của deep link trong mobile app

    Với định nghĩa ở trên, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được lợi ích của deep link đối với người dùng trên mobile app là như thế nào rồi đúng không nào. Trên thực tế, lợi ích mà deep link có thể mang lại cho doanh nghiệp còn nhiều hơn như thế, bao gồm: 

    • Là công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình mua hàng, thanh toán và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Không cần tìm đâu xa, chỉ cần nhấn vào đường link mở ứng dụng là tất cả mọi thông tin khách hàng cần sẽ hiện ra trước mặt.
    • Hỗ trợ các marketers và nhà phát triển ứng dụng hướng người dùng đến đúng nội dung cụ thể trong app, để tăng tương tác khách hàng và phục vụ những chiến lược Marketing phù hợp.
    • Đẩy mạnh kế hoạch phát triển nội dung được cá nhân hóa đến từng nhóm đối tượng người dùng, hỗ trợ kết nối các nội dung, thông tin hữu ích từ app đến người dùng để cải thiện trải nghiệm của họ.
    • Các ứng dụng triển khai deep link có thể có thể tăng 50% tỷ lệ giữ người dùng và tăng 66% tỷ lệ chuyển đổi trung bình.

    Lợi ích của deep link trong mobile app

    Nguyên lý hoạt động của mobile deep link

    Mobile deep link đưa ra ba tiêu chuẩn cho deep link trên thiết bị di động, bao gồm: URI schemes, Universal Links, và App Links.

    URI schemes

    Đây là một trong những phương pháp chính để tạo ra mobile deep link. Tuy nhiên trước khi tìm hiểu về URI schemes, chúng ta sẽ đi sơ qua về khái niệm URL.

    URL (Uniform Resource Locator) dùng để xác định tài nguyên hoặc địa chỉ của một website. Mỗi URL hợp lệ có thể trỏ đến một tài nguyên duy nhất như hình ảnh, video, trang html,… Về cơ bản thì URL được chia thành 2 thành phần chính đó là Scheme (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

    Quay lại với URI (Uniform Resource Identifier), đây là địa chỉ để xác định vị trí tài nguyên nhưng không bao gồm các giao thức để lấy tài nguyên đó. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt giữa URL và URI.

    Ví dụ:

    • Gosell.vn là một URI vì không có giao thức để truy cập tài nguyên.
    • https://gosell.vn/ là một URL vì nó bao gồm hai thành phần là giao thức (https) và địa chỉ xác định tài nguyên (gosell.vn/).

    Nguyên lý hoạt động của mobile deep link

    Tuy nhiên, URI vẫn có hai nhược điểm lớn mà bạn cần lưu ý. Một là lỗi phát sinh khi người dùng truy cập vào URI khi chưa tải ứng dụng. Hai là chưa có sự thống nhất về việc đặt URI, dẫn đến URI của các app giống nhau, gây nên hiện tượng mở app này nhưng hiện app khác. 

    Universal Links và App Links

    Cả hai loại đều được tích hợp sẵn trong hệ điều hành để chuyển hướng người dùng đến một trang landing page (trang đích) trong trường hợp ứng dụng chưa được cài đặt. Tuy nhiên, Universal Links sẽ áp dụng cho hệ điều hành iOS, còn App Links chỉ dùng cho Android.

    Universal Links và App Links có một lợi thế hơn so với các URI thông thường là bao gồm mã hóa dữ liệu và bảo mật nâng cao. Đồng thời cung cấp hệ thống xử lý để giải quyết về vấn đề có hai URI giống nhau. 

    Mặc dù vậy, cả hai link này đều vẫn chưa thật sự hoàn hảo vì không phải tất cả các ứng dụng đều hỗ trợ chạy trên Universal Links và App Links. Trên thực tế, không có phương pháp nào là hoàn chỉnh trên mọi môi trường. Do đó, để tối ưu nhất, GoSELL khuyến khích bạn nên áp dụng đa dạng các phương pháp khác nhau.

    Deep link và push notification có thể gia tăng tương tác như thế nào?

    Việc gửi push notification cần phải lựa chọn thời điểm chính xác và cá nhân hóa cao kèm theo nội dung thu hút để thu hút người dùng. Dưới đây là một số ví dụ về deep link để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tương tác khách hàng. 

    Deep link và push notification có thể gia tăng tương tác như thế nào?

    Liên kết đến sản phẩm, chương trình khuyến mãi cụ thể

    Đây là một trong những liên kết phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng để giữ chân khách hàng hiệu quả.  Đôi lúc, khách hàng sẽ không quan tâm hoặc không biết đến những chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà bạn đang triển khai. Lúc này, thông báo đẩy đóng vai trò cung cấp thông tin cho khách hàng về các chương trình đó, đồng thời dẫn dắt họ đến danh sách sản phẩm để tiến hành mua sắm. 

    Liên kết đến các tính năng

    Trong trường hợp ứng dụng của bạn cho ra mắt hay cải tiến một số tính năng mới, sẽ rất mất thời gian nếu để người dùng tự khám phá. Do đó, thông qua deep link, họ có thể tìm hiểu thông tin về các tính năng cũng như cách sử dụng để tối ưu hóa trải nghiệm của mình một cách tốt hơn. 

    Liên kết nhắc nhở khách hàng

    Trong hành trình mua sắm của mình, đôi lúc khách hàng bỏ quên một món sản phẩm hay một quy trình mua hàng nào đó. Khi đó, deep link sẽ có nhiệm vụ đưa khách hàng trở lại giỏ hàng đã bỏ quên hoặc trực tiếp đến trang thanh toán. 

    Liên kết khác

    Bên cạnh những dạng đã kể trên, deep link còn bao gồm thông báo đưa đến một vị trí cụ thể, liên kết đến các tin tức và nội dung hot,…

    Nhìn chung, deep link và push notification là bộ đôi hoàn hảo giúp tăng tương tác và giữ chân khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về hai khái niệm này thì cũng đừng lo lắng vì đã có một công cụ hỗ trợ bạn gửi push notification đến đúng đối tượng mục tiêu vô cùng dễ dàng, đó chính là tính năng Thông báo đẩy của nền tảng GoSELL.

    Tham khảo thêm: Gửi thông tin đến khách hàng thông qua app bằng thông báo đẩy

    Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả với tính năng Thông báo đẩy của GoSELL

    Thông báo đẩy là một trong những công cụ Marketing tuyệt vời để gửi các thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua App. Với sự hỗ trợ của tính năng này, bạn có thể dễ tiếp cận với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao nhận diện thương hiệu, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Cụ thể: 

    Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả với tính năng Thông báo đẩy của GoSELL

    Tạo chiến dịch thông báo đẩy

    • Tạo thông báo đẩy trên app bán hàng với nhiều mục đích khác nhau: chào mừng, nhắc nhở quy trình (đăng ký tài khoản, cập nhật hồ sơ tài khoản, thanh toán đơn hàng,…) và khuyến mãi.
    • Gửi thông báo đẩy đến cho khách hàng theo tên chiến dịch tùy ý.
    • Cho phép cập nhật hình ảnh cho thông báo đẩy thêm sinh động và tạo ấn tượng thương hiệu đến khách hàng.
    • Cho phép lọc thông báo theo lên lịch (gửi ngay, đã lên lịch, sự kiện) hoặc theo trạng thái (đang gửi, đã gửi, đã lên lịch,…).

    Tạo nhóm khách hàng cho thông báo đẩy

    • Gửi thông báo đẩy theo từng nhóm khách hàng khác nhau (khách hàng sỉ, khách hàng lẻ, khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP,…)
    • Phân nhóm khách hàng theo thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn đã giao)
    • Phân nhóm khách hàng theo sản phẩm đã mua.

    Lên lịch thông báo đẩy

    • Gửi ngay thông báo đẩy đến khách hàng khi vừa tạo xong.
    • Lên lịch thông báo đẩy theo từng chiến dịch cụ thể.
    • Thiết lập thông báo đẩy theo sự kiện (sinh nhật, tạo tài khoản, hoàn thành đơn hàng, đặt hàng không thành công).

    Marketing hiệu quả với thông báo đẩy

    • Gửi các mã giảm giá, ưu đãi đến khách hàng thông qua thông báo đẩy trên App.
    • Cho phép liên kết thông báo đẩy đến các trang, bộ sưu tập, sản phẩm / dịch vụ, link mua hàng,…để tiết kiệm thời gian của người mua và tăng tỷ lệ chốt đơn.
    • Khuyến khích khách hàng tham quan và tiếp tục mua sắm tại ứng dụng của bạn.

    Kết luận

    Rất nhiều doanh nghiệp tận dụng deep link như một đòn bẩy để thu thập thông tin, điều hướng người dùng và gia tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần có chiến lược sử dụng và quy trình sử dụng deep link hiệu quả, đặc biệt với những khách hàng mới để tránh đưa người dùng đi ra khỏi hành trình trải nghiệm ứng dụng lý tưởng nhất.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên