Digital Marketing

    Phương pháp sử dụng visual storytelling hiệu quả trong Marketing

    28/01/2024

    Bất kỳ doanh nghiệp nào khi thực hiện chiến lược marketing, đều mong muốn tìm được cách để trở nên thật sự khác biệt giữa vô vàn nội dung mời mọc đã quá quen thuộc đến mức khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Trong đó, phương pháp visual storytelling chính là chiếc chìa khóa vàng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Nhưng visual storytelling là gì và nên ứng dụng thế nào để đạt được thành công? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Phương pháp sử dụng visual storytelling hiệu quả trong Marketing

    Khái niệm về visual storytelling

    Visual storytelling là phương pháp làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn, bằng cách kết hợp hình ảnh (visual) và câu chuyện (storytelling). Thông qua phương pháp này, câu chuyện của bạn sẽ được truyền tải đến khách hàng một cách trọn vẹn mà không gây cảm giác nhàm chán vì có các hình ảnh minh họa đầy cảm xúc đi kèm.

    Khái niệm về visual storytelling

    Xem thêm: Storytelling là gì? Sức ảnh hưởng từ Storytelling trong kinh doanh và Marketing

    Tầm quan trọng của visual storytelling trong các câu chuyện của doanh nghiệp

    Truyền thông thị giác là yếu tố tiên quyết

    Truyền thông thị giác, visual storytelling hay còn gọi là tiếp thị nội dung bằng hình ảnh, chúng bao hàm các hình thức đa dạng và phổ biến như hình ảnh, video, infographics hay những presentation ấn tượng,… Tất cả đều nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách trực quan và sống động nhất.

    Nếu như trước đây, visual storytelling chỉ là một yếu tố bổ sung cho câu chuyện, giúp câu chuyện trở nên sống động hơn. Thì bây giờ, hình ảnh lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng, bởi lẽ 90% lượng thông tin mà não bộ tiếp nhận là hình ảnh. Vậy nên, việc sử dụng hình ảnh trong các chiến lược marketing sẽ khiến khách hàng có hứng thú và tiếp nhận câu chuyện của bạn dễ dàng hơn.

    Thời đại của công nghệ và truyền thông

    Việc ứng dụng công nghệ đã định hình lại những cách mà con người giao tiếp với nhau, cũng như cách họ kể một câu chuyện. Từ những năm 1800, công nghệ đã góp phần vào sự hình thành của thuật nhiếp ảnh, điện thoại, radio, truyền thông kỹ thuật số và truyền thông di động.

    Ngày nay, với sự phổ biến của smartphone, cùng với sự hỗ trợ của các công cụ chỉnh ảnh, chỉnh video đã giúp quá trình tiếp cận thiết kế trở nên dễ dàng hơn với bất kỳ ai. Chẳng hạn như đối với video, Youtube đã hỗ trợ độ phân giải 4K để đem đến những hình ảnh sắc nét hơn. Còn video HD đã trở thành một điều “đương nhiên” và được mặc định sẵn trên nền tảng, chứ không còn trở nên đặc biệt như lúc trước. Sự phát triển này đã và đang tác động đến việc xây dựng hình ảnh ngày một chất lượng hơn.

    Tổng hợp một số cách sử dụng phương pháp visual storytelling hiệu quả trong marketing

    Để doanh nghiệp có thể truyền đạt những câu chuyện đầy cảm xúc đến với khách hàng, sau đây là một số cách sử dụng phương pháp visual storytelling hiệu quả trong marketing mà bạn có thể tham khảo.

    Tổng hợp một số cách sử dụng phương pháp visual storytelling hiệu quả trong marketing

    Chia sẻ lịch sử hình thành của công ty

    Khách hàng thường tò mò về những điều mà họ chưa từng nhìn thấy. Điển hình như việc công ty của bạn đã được thành lập như thế nào, đây sẽ là một trong những câu chuyện đầy tiềm năng mà bạn có thể truyền tải đến khách hàng.

    Thông qua câu chuyện cùng với những hình ảnh kể lại lịch sử công ty, hoặc những hình ảnh hậu trường, sẽ mang đến khách hàng cái nhìn thực tế về công ty. Đồng thời, tạo nên sự thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn mà bạn đã phải trải qua để có được thành công như hôm nay.

    Visual storytelling chia sẻ về khát vọng của công ty

    Bên cạnh việc chia sẻ đến khách hàng lịch sử hình thành của công ty, bạn cũng có thể sử dụng sức mạnh của việc kể chuyện bằng hình ảnh để minh họa về những gì doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong tương lai. Thông thường, những câu chuyện đầy khát vọng không chỉ dừng lại ở mục tiêu bán hàng, mà còn nhấn mạnh vào cách mà sản phẩm, doanh nghiệp đó sẽ khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn như thế nào.

    Hoặc bạn cũng có thể chia sẻ về những trách nhiệm của doanh nghiệp – về cách mà doanh nghiệp đang cống hiến cho cộng đồng thế nào hoặc chiến đấu cho một lý do nào đó. Những câu chuyện này sẽ có hiệu quả rất lớn đối với thế hệ Gen Z, vì theo nhiều chuyên gia marketing quan sát và cho biết: thế hệ Gen Z có xu hướng ưu tiên các thương hiệu có ý thức về xã hội và hoạt động để cống hiến cho cộng đồng. Có thể thấy, đây chắc chắn sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp.

    Kể chuyện thông qua cảm xúc

    Mọi người thường có xu hướng ghi nhớ lâu về những câu chuyện giàu cảm xúc. Tận dụng điều này, bạn có thể kể những câu chuyện vui nhộn, hài hước, kết hợp với những bài hát sôi động. Để mang đến tiếng cười, niềm vui cho khách hàng và đây cũng sẽ là động lực khiến họ muốn chia sẻ, lan tỏa niềm vui này đến những người xung quanh.

    Kể chuyện thông qua các hình ảnh trào lưu, hoặc sự kiện mới

    Mỗi khi có trào lưu hoặc xu hướng mới, không ai có thể nằm ngoài các cơn bão này. Những hình ảnh được thiết kế ngay tâm bão cũng sẽ cuốn theo vòng xoáy và được mọi người bàn tán không ngừng. Vì vậy, bạn hãy luôn cập nhật, nắm bắt những trào lưu, hoặc sự kiện mới nhất và lồng ghép vào các chiến dịch marketing của mình một cách tinh tế để thu hút sự chú ý của khách hàng.

    Kể chuyện thông qua hình ảnh khách hàng chia sẻ

    Ngoài những câu chuyện, hình ảnh do chính bạn thực hiện, bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh do chính khách hàng chụp lại khi họ đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp tạo ra sự kết nối, mà còn khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng khi bạn luôn quan tâm đến trải nghiệm của họ và đặt hình ảnh họ tự chụp bên cạnh hình ảnh thương hiệu.

    Tìm hiểu thêm: Câu chuyện thương hiệu tác động đến tâm lý khách hàng như thế nào?

    Lưu ý những điều nên làm và không nên làm khi thực hiện phương pháp visual storytelling

    Khi thực hiện phương pháp visual storytelling, bạn nên tuân thủ một số quy tắc sau để tạo ra những câu chuyện chất lượng nhất.

    Lưu ý những điều nên làm và không nên làm khi thực hiện phương pháp visual storytelling

    Những điều nên làm

    • Bắt đầu bằng cách tạo ra một câu chuyện thú vị sẽ giúp thu hút khách hàng của bạn dễ dàng hơn.
    • Thu hút sự chú ý của mọi người ngay lập tức bằng hình ảnh động.
    • Hỗ trợ tường thuật trực quan cho câu chuyện với văn bản và âm thanh để thêm ngữ cảnh bất kỳ khi nào cần thiết.
    • Giữ cho thông điệp của bạn luôn rõ ràng và đơn giản.
    • Đo lường hiệu suất của các phương tiện trực quan bằng các KPI có liên quan như lượt chia sẻ trên mạng xã hội, liên kết ngược và số liệu trang web.

    Những điều không nên làm

    • Đuổi theo các meme vô nghĩa.
    • Ưu tiên phong cách hơn chất lượng của câu chuyện.
    • Ưu tiên cho hình ảnh quá nhiều khiến cho khách hàng mục tiêu của bạn rơi vào trạng thái bối rối hoặc mất tập trung.
    • Loại bỏ âm thanh và văn bản chỉ để có một câu chuyện trực quan 100%.

    Cân nhắc kết hợp phương pháp visual storytelling với các thủ thuật marketing khác

    Nhìn chung, trong quá trình xây dựng thương hiệu, không doanh nghiệp nào là không có câu chuyện của riêng mình. Các câu chuyện đều có thể được sáng tạo và truyền tải trên các kênh online lẫn offline, nhằm giúp nâng cao khả năng hiển thị và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

    Không những vậy, việc tiếp thị trên đa kênh còn giúp những câu chuyện của doanh nghiệp ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí của khách hàng. Đặc biệt là khiến họ nhận ra sự có mặt của các sản phẩm/doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

    Visual storytelling là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng thương hiệu và độc chiếm tâm trí khách hàng hiệu quả. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, phần mềm quản lý GoSELL sẽ cung cấp đến bạn các công cụ marketing hiện đại giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị đa kênh toàn diện. Vậy đó là những công cụ nào, cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo bên dưới bạn nhé!

    Tiếp thị đa kênh toàn diện với các công cụ marketing của GoSELL

    Theo đó, phần mềm quản lý GoSELL là một trong những nền tảng kinh doanh đa kênh với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, thương hiệu “bán hàng nhiều hơn”. GoSELL cung cấp một hệ sinh thái giải pháp đa dạng, cùng với hơn 30 tính năng quản lý ưu việt. Và các công cụ marketing tuyệt vời, gồm có:

    Tiếp thị đa kênh toàn diện với các công cụ marketing của GoSELL

    Các công cụ hỗ trợ thu thập và tiếp cận khách hàng

    Bên cạnh việc kể chuyện bằng hình ảnh, bằng các video quảng cáo,… bạn có thể truyền tải câu chuyện của mình thông qua các bài viết trên website với công cụ Blogs. Sau đó, sử dụng tính năng SEO để tối ưu hóa các từ khóa, tiêu đề, mô tả, URL,… của bài viết. Nhằm cải thiện thứ hạng cho bài viết trên các công cụ tìm kiếm và gia tăng lưu lượng truy cập vào bài.

    Hoặc bạn cũng có thể truyền tải thông điệp của doanh nghiệp bằng cách tạo trang landing page và khuyến khích khách hàng đăng ký để nhận được các thông tin hữu ích khác trong thời gian tới. Hay sử dụng email marketing để gửi cùng lúc hàng loạt thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp đến khách hàng.

    Các công cụ hỗ trợ theo dõi và phân tích hành vi khách hàng

    GoSELL cũng cung cấp đến bạn công cụ quản lý khách hàng, tại đây bạn có thể lưu trữ và quản lý toàn bộ thông tin khách hàng từ nhiều kênh. Đồng thời, thực hiện phân tích, thống kê và phân nhóm khách hàng nhằm phục vụ cho các chiến dịch marketing/remarketing sau này.

    Cùng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel để mang đến bạn một cái nhìn tổng quan và thực hiện phân tích chuyên sâu về hành vi khách hàng. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch điều chỉnh các thông điệp sao cho phù hợp và dễ dàng đánh trúng vào tâm lý của họ.

    Các công cụ hỗ trợ kích cầu mua sắm và tăng độ nhận diện thương hiệu

    Sau khi đã có được sự chú ý của khách hàng từ việc truyền tải câu chuyện, thông điệp, bạn có thể bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng.

    GoSELL cũng đã tích hợp sẵn các công cụ như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, link mua hàng, flash sale, đa ngôn ngữ, cộng tác viên/đại lý bán hàng, phân tích báo cáo,… Giúp bạn tối ưu thời gian, công sức và chi phí triển khai các chiến dịch marketing/remarketing.

    Kết luận

    Vừa rồi là các thông tin về visual storytelling và các cách sử dụng phương pháp này hiệu quả trong marketing. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách áp dụng phương pháp vào hoạt động kinh doanh của mình đúng lúc, đúng thời điểm để tạo ra những thành công nhất định. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY, để cập nhật các kinh nghiệm bổ ích bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên