Kinh doanh online
Sự khác nhau giữa inbound và outbound marketing
Những người làm chuyên hoặc đã biết đến Marketing, chắc hẳn đã không còn thấy lạ lẫm gì với khái niệm Inbound và Outbound Marketing. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt rõ ràng cách thức hoạt động của hai phương thức trên. Cùng GoACADEMY làm rõ vấn đề sự khác nhau giữa Inbound và Outbound là gì nhé.
Phân biệt phương pháp luận giữa Inbound và Outbound Marketing
Inbound Marketing
- Inbound Marketing – phương pháp thiết lập mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng dài hạn, dựa trên những lời khuyên thiết thực và sự tin tưởng.
- Phương thức quảng cáo dựa trên nguyên tắc: cho đi và nhận lại – doanh nghiệp đưa ra những gợi ý giúp khách hàng tìm ra đáp án cho vấn đề của họ, đến khi có nhu cầu thì chính họ sẽ tìm đến doanh nghiệp đầu tiên.
- Phương thức trải qua 4 giai đoạn để chuyển đổi người lạ thành khách quen rồi khiến họ trở thành người quảng bá cho doanh nghiệp:
- Attract: thu hút khách hàng mục tiêu đến ghé thăm website của bạn.
- Convert: thuyết phục khách hàng đổi thông tin để nhận lại một món quà gì đó.
- Close: chăm sóc những vị khách để lại lead qua nhiều kênh, từ gửi email, remarketing cho đến liên hệ tư vấn.
- Delight: tạo cho khách hàng lý do khiến họ phải quay lại và xem doanh nghiệp là nơi cung cấp sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời.
Các công cụ để khởi tạo một chiến dịch Inbound hiệu quả
- Xây dựng chân dung khách hàng và phân nhóm các khách hàng có cùng đặc tính dựa trên số liệu thu thập được.
- Phân tích Customer Journey, tìm hiểu hành trình khách hàng đưa ra quyết định mua sắm và tìm ra những rào cản khiến trải nghiệm mua sắm khách hàng bị chững lại.
- Xây dựng chiến lược nội dung mang tính cá nhân hóa cao cho từng khách hàng mục tiêu, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn – vướng mắc hiện tại.
- Sử dụng hệ thống CRM để phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đánh giá tiềm năng chuyển đổi mỗi lead trước khi liên hệ tư vấn.
Outbound Marketing
- Outbound Marketing – phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua việc gửi thông điệp đến đám đông.
- Phương thức quảng cáo chủ yếu là: OOH (quảng cáo ngoài trời), quảng cáo trên TV, hoặc trên báo đài. Các marketer sẽ phải theo dõi cụ thể hành vi và sở thích để có thể xác định – tìm ra những điểm chạm tối ưu.
- Đã từng có thời điểm các điểm chạm của phương thức này bị hạn chế, rất khó để đo lường và thường là “bỏ thì thiếu mà thêm thì thừa”. Tuy nhiên hiện nay thì những điểm hạn chế trên cũng đã được cải thiện dần nhờ có chức năng targeting từ Facebook, Google.
- Về bản chất, chủ trương của Outbound không quá khác biệt với performance marketing: cùng hướng đến sự tối ưu hiệu quả tính chuyển đổi dựa trên sự kết hợp của đa kênh.
- Nếu bạn muốn thu hồi vốn trong thời gian ngắn, và kinh doanh các ngành hàng thiên về sở thích cá nhân cùng giá trị tầm nhỏ thì Outbound là phương thức phù hợp dành cho bạn.
Bạn quan tâm đến Inbound Marketing và muốn tìm hiểu riêng phương thức này. Xem thêm: Xu hướng tiếp thị hiện đại cho doanh nghiệp bằng inbound marketing
5 khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing
Cùng đi sâu hơn về sự khác biệt của hai phương thức Marketing này nhé.
Khác biệt trong chiến lược
Inbound Marketing:
- Sử dụng chiến lược kéo: tập trung vào trải nghiệm tương tác, giao tiếp đa chiều.
- Được thực hiện trên các kênh online để dễ đo lường hiệu quả và ngân sách giai đoạn đầu lớn.
Outbound Marketing:
- Sử dụng chiến lược đẩy: tập trung vào sản phẩm và giao tiếp một chiều kết hợp cả online – offline.
- Chỉ đo lường được trên online và ngân sách theo chiến dịch.
Khác biệt về giao tiếp
Giao tiếp đa chiều:
- Inbound Marketing chú trọng hình thức giao tiếp 2 chiều.
- Cuộc hội thoại giữa nhân viên và khách hàng được dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng và các vấn đề họ đang gặp phải. Để từ đó dẫn dắt họ tìm thấy đáp án họ cần thông qua các quy trình marketing automation dựa trên kịch bản đã tạo sẵn.
Giao tiếp một chiều:
- Outbound Marketing chú trọng hình thức giao tiếp một chiều, hiểu một cách nôm na là bạn nói thật to cho đám đông được biết về một điều gì đó và phần lớn là bạn bị lờ đi.
- Bạn có thể tận dụng nền tảng digital và ngữ cảnh, biến thông điệp của bạn trở nên cuốn hút hơn. Ví dụ: sử dụng Google Adwords để hiển thị quảng cáo với những từ khóa hợp với ngữ cảnh.
Khách hàng và sản phẩm
Khách hàng:
- Inbound sẽ lên chiến lược nội dung tập trung vào nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng là chủ yếu.
Nói một cách dễ hiểu hơn, thì đây là những nội dung có xu hướng khiến khách hàng muốn “click ngay” khi vừa nhìn thấy. - Thường phần lớn tiêu đề các dạng nội dung này sẽ bắt đầu bằng câu hỏi: là gì, như thế nào, như thế nào để,…
Sản phẩm:
- Outbound sẽ đi thẳng vào vấn đề: giúp khách hàng nhìn thấy sản phẩm (bằng cách quảng trên OOH, TV, Facebook, Google), nêu tính năng nổi bật và ưu đãi kèm theo của sản phẩm.
Gửi đến khách hàng các thông điệp ngắn gọn, dễ đọc và dễ cảm nhận dựa vào sự thấu hiểu insight. Đây là chiến lược điển hình của phương thức này bất kể là truyền thống hay digital.
Xây dựng niềm tin và khơi dậy nhu cầu
Xây dựng niềm tin:
- Inbound hướng đến xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng từ những giá trị “thêm vào”.
- Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy các chiến lược nội dung của phương thức này ít khi nào đề cập đến sản phẩm, thay vào đó là những lời khuyên được cá nhân hóa và gửi gắm đến từng đối tượng mục tiêu.
Khơi dậy nhu cầu mua sắm:
- Ngược lại, Outbound – mục đích cuối cùng ở mỗi quảng cáo của phương thức này là làm thế nào để tối đa hóa khả năng mua hàng, dù khách hàng chỉ lướt qua thông điệp như cơn gió thoảng.
Hoạt động trên nền tảng số với thế giới ảo
Hoạt động trên nền tảng số:
- Mảnh đất của Inbound Marketing thường chỉ thu hẹp trên nền tảng số, cụ thể là blog, email và các phương thức remarketing.
- Hoạt động trên thế giới ảo:– Còn lãnh địa của Outbound Marketing là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thường là những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC.
Kết luận
Với 5 sự khác biệt được phân tích ở trên, chúng ta thấy rất rõ, dù là Inbound hay Outbound thì cả hai đều chỉ hoạt động tốt trên một nền tảng nhất định. Điều này cũng dẫn đến hoạt động kinh doanh của bạn phần nào bị hạn chế, khó có thể phát triển ra đa kênh. Thêm nữa, công việc quản lý – đánh giá – đo lường của bạn buộc phải chọn 1 trong 2 hình thức: hoặc là tại cửa hàng, hoặc là online.
Bạn đã từng nghĩ đến mình sẽ được cả 2 điều trên, có thể vừa phát triển ra đa kênh, vừa có thể quán xuyến mọi việc trên cả online và offline. Mô hình OAO sẽ giúp bạn giải quyết bài toán kinh điển này.
Giải pháp OAO – sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp
Nếu O2O là hình thức chuyển đổi số từ Offline sang Online, thì mô hình OAO là giải pháp dung hòa tuyệt vời nhất giữa hai kênh Online và Offline.
OAO là gì?
OAO (Online And Offline) là mô hình kinh doanh kết hợp cả hai hình thức Online và Offline. Đây là hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam, OAO giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng trực tuyến cho đến cửa hàng truyền thống.
Khi nền tảng công nghệ số phát triển, online và offline phải luôn song hành với nhau thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại bền vững. Sự kết hợp này sẽ tạo nên điểm khác biệt giúp bạn có được lợi thế vượt trội hơn hẳn để đương đầu với cuộc xâm lăng của đối thủ kinh doanh cùng phân khúc. Chính vì vậy, OAO chính là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn đứng vững trên thị trường đầy xô bồ như hiện nay.
Xem thêm: OAO marketing là gì? Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho ngành bán lẻ
Mô hình có thể áp dụng ngành hàng bán lẻ không?
Câu trả lời là: hoàn toàn có thể áp dụng được, chẳng những vậy ngành bán lẻ sẽ có thể thay đổi mình và tạo ra bước đi đột phá từ đây. Một ví dụ điển hình: gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử Alibaba.com cũng đang vận dụng hình thức kinh doanh OAO này. Minh chứng cụ thể hơn là Alibaba.com đã bắt đầu mở một cửa hàng sách đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 01 năm 2016.
Từ đó có thể thấy, sự kết hợp giữa hai hình thức kinh doanh Online và Offline đang là giải pháp tối ưu nhất cho ngành bán lẻ, trong khi đây còn là cuộc chạy đua của các ông lớn trong ngành thương mại điện tử. Họ đang càng ngày dành sự quan tâm đặc biệt đến sự liên kết giữa việc trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống của khách hàng.
Việc tạo cho mình một trang web trực tuyến kết hợp với cửa hàng offline sẽ là một nền tảng bán hàng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.
OAO rộng lớn hơn nhiều so với tìm kiếm thông qua Google
Một số phương thức tiếp cận khách hàng thông qua lượt tìm kiếm trên Google chỉ là một trong những cách mà mô hình OAO tiếp cận ngành hàng bán lẻ. Hiện nay đang có rất nhiều cách khác nhau để doanh nghiệp có thể vận dụng mô hình này thông qua nền tảng Internet. Và GoSELL chính là nơi có thể giúp bạn thực hiện thành mô hình OAO.
GoSELL – sự kết hợp tuyệt vời cho mô hình kinh doanh OAO
GoWEB
Dịch vụ thiết kế website chuẩn thương mại điện tử. Sử dụng GoWEB, chỉ trong 10 phút bạn sẽ có ngay một trang web thương mại điện tử, có thể tự do thiết kế web theo ý thích mà không cần phải biết rõ về code hay lập trình.
GoWEB sẽ là bệ phóng giúp bạn tạo ra hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, đột phá doanh thu vượt bậc và tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng thương hiệu.
GoAPP
Ứng dụng hỗ trợ bán hàng trực tuyến trên điện thoại. Hiện nay có hơn 90 triệu dân số Việt Nam sử dụng điện thoại mỗi ngày. Bạn nghĩ sao khi mỗi lần họ mở điện thoại lên là thấy thương hiệu của bạn đầu tiên. Chắc chắn đây sẽ là nơi giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Chỉ cần đăng nhập vào app trên điện thoại, khách hàng của bạn đã có thể thoải mái mua sắm và tích điểm đơn giản. Tiếp nhận thông báo khuyến mãi từ cửa hàng một cách dễ dàng. GoAPP luôn là người bạn đồng hành của khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc và mọi thời điểm.
GoPOS
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, giúp bạn quản lý mọi việc chỉ trên một giao diện duy nhất. Phần mềm này không chỉ áp dụng cho cả hinfht hức online mà còn áp dụng được cho cả cửa hàng offline.
Đặc biệt việc tích hợp máy quét sản phẩm giúp cho quá trình thanh toán tại cửa hàng nhanh hơn. Thông qua việc quản lý này sẽ giúp bạn đồng bộ được nguồn dữ liệu khách hàng, xây dựng chiến lược marketing phù hợp và điều hành thành công mô hình OAO.
GoLEAD
Thiết kế một landing page chuyên nghiệp, đẹp mắt về sản phẩm mà bạn muốn tiếp thị. GoLEAD gồm một kho tàng giao diện đồ sộ phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau. Cộng thêm sự cộng hưởng tuyệt vời của Facebook Pixel, SEO và Google Analytics giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quảng cáo tốt nhất.
Từ đây sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng, thu thập được thông tin người mua hàng nhanh chóng, gia tăng số lượng người truy cập vào website đáng kể.
GoCALL
Tổng đài điện thoại giúp bạn kết nối với khách hàng. Mỗi cuộc gọi là một cơ hội bán hàng, GoCALL giúp bạn xây dựng đội ngũ telesales hùng mạnh, gia tăng doanh thu từ các cuộc gọi và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại.
Qua các thông tin đã cung cấp trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ và phân biệt Inbound – Outbound Marketing dễ hơn. Đồng thời, biết được đâu mới là cách làm Marketing và đâu là giải pháp kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp. Tiếp tục theo dõi để cùng nhau cập nhật các thông tin thật bổ ích bạn nhé.