Digital Marketing

    Sự khác nhau giữa marketing và bán hàng trong kinh doanh

    01/04/2024

    Marketing và bán hàng là hai chức năng kinh doanh chính trong một doanh nghiệp. Chúng liên kết chặt chẽ với nhau và đóng vai trò là chất xúc tác để tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Trong khi tiếp thị đề cập đến việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng thì bán hàng có nhiệm vụ chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng mua hàng thực tế. Tiếp tục cùng GoACADEMY theo dõi bài viết sau để hiểu thêm về sự biệt giữa Marketing và bán hàng trong kinh doanh nhé.  

    Sự khác nhau giữa marketing và bán hàng trong kinh doanh

    Khái niệm về Marketing và bán hàng trong kinh doanh 

    Hiểu rõ sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ ngân sách và tích hợp hai chức năng này một cách tốt hơn. Sau đây, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu về khái niệm của Marketing và bán hàng nhé. 

    Khái niệm về Marketing và bán hàng trong kinh doanh 

    Sale là gì?

    Sale (Bán hàng) là quá trình trao đổi giữa người mua và người bán, trong đó người bán sẽ sáng tạo hay điều chỉnh các sản phẩm / dịch vụ của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi với khách hàng. 

    Mỗi doanh nghiệp đều có một đội ngũ bán hàng với nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thấu hiểu nhu cầu và thuyết phục họ mua hàng từ doanh nghiệp của bạn thông qua việc chứng minh những sản phẩm / dịch vụ phù hợp và mang lại lợi ích cho khách hàng. 

    Bán hàng là điểm khởi đầu cho một hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp thường tìm cách giữ chân khách hàng của mình bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ tích cực với khách hàng.

    Xem thêm: Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

    Marketing là gì? 

    Marketing (Tiếp thị) là quá trình tác động vào nhận thức, nhu cầu mua sắm và làm cho người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn thông qua các chiến lược khác nhau như chiến lược định giá, định vị thương hiệu, quảng cáo,… 

    Nhóm tiếp thị thường đóng vai trò là bộ phận xây dựng và định vị hình ảnh thương hiệu cũng như phát triển quan hệ công chúng. Việc sở hữu hình ảnh thương hiệu tốt có thể không tạo ra các bản hợp đồng bán hàng trực tiếp, nhưng nó chắc chắn ảnh hưởng đến việc khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ủng hộ các sản phẩm của doanh nghiệp. 

    Như vậy, Marketing chủ yếu tập trung vào việc phân tích nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng để đưa ra các sản phẩm / dịch vụ hấp dẫn và thúc đẩy quyết định mua sắm của người tiêu dùng. 

    Tham khảo thêm: Cách xác định mục tiêu truyền thông cho chiến dịch Marketing

    Sự khác biệt giữa Marketing và bán hàng

    Về mục tiêu

    Bán hàng và tiếp thị đều tập trung vào việc tạo ra doanh thu cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp thị chủ yếu tập trung vào các mục tiêu dài hạn, ngược lại bán hàng có quan điểm tương đối ngắn hạn. 

    Sự khác biệt giữa Marketing và bán hàng

    Một số mục tiêu chính của tiếp thị

    • Nghiên cứu nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng.
    • Xây dựng và nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.  
    • Thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng sự hài lòng và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. 
    • Nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong ngành. 
    • Định vị lại một thương hiệu hoặc một sản phẩm / dịch vụ.

    Một số mục tiêu chính của bán hàng

    • Chốt hợp đồng bán hàng với khách hàng. 
    • Gia tăng doanh thu và đạt mục tiêu bán hàng theo tháng, quý, năm.
    • Nâng cao tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp.
    • Giữ chân khách hàng trung thành, giảm chi phí tiếp cận khách hàng mới.

    Về quy trình

    Dưới đây là các bước liên quan đến quy trình Marketing và bán hàng điển hình:

    Sự khác biệt giữa Marketing và bán hàng

    Các bước của quy trình bán hàng 

    • Tạo danh sách khách hàng mục tiêu và thực hiện nghiên cứu sơ bộ về họ.
    • Kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua email hoặc cuộc gọi điện thoại.
    • Đánh giá khách hàng tiềm năng của bạn dựa trên phản ứng, nhu cầu và sự sẵn sàng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của bạn. 
    • Lên lịch hẹn và gặp gỡ các khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn.
    • Giới thiệu sản phẩm, giải thích các tính năng và lợi ích mà sản phẩm có thể mang đến cho khách hàng. 
    • Lắng nghe phản hồi, thấu hiểu nhu cầu và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. 
    • Thương lượng giá, đề xuất hợp đồng và chốt giao dịch.
    • Hỗ trợ khách hàng với dịch vụ sau bán hàng, giữ chân và biến họ trở thành những khách hàng trung thành. 

    Các bước của quy trình tiếp thị 

    • Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
    • Phân chia khách hàng thành những phân khúc khác nhau dựa trên các đặc điểm chung của họ.
    • Xây dựng chiến lược tiếp thị cho từng phân khúc mà bạn muốn nhắm đến.
    • Xác định các đặc điểm nổi bật của sản phẩm / dịch vụ và làm nổi bật chúng trong các chiến dịch tiếp thị. 
    • Đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị đã thực hiện. 
    • Sửa đổi và tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị dựa trên hiệu suất của chúng.

    Về chiến lược

    Chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn trong khi chiến lược bán hàng tập trung vào việc chuyển đổi họ. Sau đây là một số ví dụ về chiến lược bán hàng và tiếp thị:

    Về chiến lược

    Chiến lược bán hàng 

    • Telesales: Gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng và quảng cáo về sản phẩm của bạn.
    • Bán hàng tận nơi: Nhân viên kinh doanh tiếp cận với khách hàng bằng sản phẩm và chốt giao dịch ngay tại chỗ.
    • Bán hàng chiết khấu: Các doanh nghiệp tiến hành giảm giá cho một loạt sản phẩm trong một thời gian giới hạn để kích thích khách hàng mua hàng với số lượng lớn. 
    • Chiến lược bán hàng giảm giá: Doanh nghiệp phát hành các mã giảm giá cho một số nhóm khách hàng để kích cầu mua sắm.
    • Bán thêm / bán chéo: Chiến lược làm cho khách hàng chi trả nhiều hơn để nâng cấp sản phẩm đã mua hoặc mua thêm các sản phẩm liên quan khác.   

    Chiến lược tiếp thị

    • Tiếp thị tập trung vào sản phẩm: Doanh nghiệp cần nêu lên những đặc điểm nổi bật mà sản phẩm sẽ cung cấp cho khách hàng, chẳng hạn như chất lượng, kích thước, bao bì,…
    • Chiến lược tiếp thị tập trung vào giá: Chiến lược tập trung vào việc thiết lập các mức giá khác nhau nhằm thu hút khách hàng như định giá thấp, định giá cao, định giá theo đối thủ cạnh tranh,…
    • Tiếp thị trực tuyến: Doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của họ thông qua các công cụ tìm kiếm, email và các nền tảng truyền thông xã hội.

    Một số điểm khác nhau khác

    Quy trình bán hàng áp dụng phương pháp tiếp cận cá nhân, lấy khách hàng làm trung tâm, một đối một, trong khi tiếp thị dựa trên phương tiện truyền thông và nhắm mục tiêu đến toàn bộ phân khúc.

    Tiếp thị tập trung vào việc di chuyển sản phẩm từ công ty đến thị trường (thông qua các chiến dịch giới thiệu sản phẩm và nâng cao nhận thức thương hiệu), trong khi bán hàng tập trung vào việc chuyển sản phẩm từ thị trường đến khách hàng.

    Bán hàng tập trung vào nhu cầu của doanh nghiệp (tối đa hóa lợi nhuận), trong khi tiếp thị tập trung vào nhu cầu của thị trường (gia tăng thị phần và sự hài lòng của khách hàng). 

    Tại sao nên kết hợp Marketing và bán hàng trong kinh doanh?

    Bất chấp sự khác biệt, các hoạt động bán hàng và tiếp thị mang lại kết quả tốt nhất khi chúng được liên kết với nhau. Ví dụ, những nghiên cứu từ bộ phận tiếp thị sẽ hỗ trợ bộ phận bán hàng giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn, tránh mâu thuẫn giữa thông điệp tiếp thị và bán hàng, đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng vào sản phẩm. 

    Tương tự, các nhân viên bán hàng có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích về hành vi của khách hàng cho nhóm tiếp thị để định vị sản phẩm tốt hơn. Tích hợp cũng như liên kết bán hàng và tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, tăng lợi tức đầu tư và xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng. 

    Xây dựng quy trình Marketing và bán hàng hiệu quả với nền tảng GoSELL

    Hiểu rõ tầm quan trọng trong việc kết hợp giữa quản lý Marketing và bán hàng trong kinh doanh, GoSELL cung cấp cho bạn các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử với 6 sản phẩm cực kỳ ưu việt bao gồm: GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoCALL, GoLEAD, GoSOCIAL. Cùng hàng loạt các tính năng hiện nhất phục vụ cho các hoạt động bán hàng và tiếp thị đa kênh như: 

    Top Các Tính Năng Nổi Bật Của GoSELL
    Quản lý bán hàng – TMĐTApp quản lý GoSELLERKho giao diệnThanh Toán
    Vận chuyểnĐồng bộ sản phẩmQuản lý sản phẩm
    Quản lý dịch vụKiểm soát kho hàngGiám sát đơn hàng
    Quản lý đặt chỗ dịch vụQuản lý nhân viênTạo Website liên hệ
    Đánh giá sản phẩmTạo BarcodeLivestream
    Quản lý chi nhánhMultiple Shop
    Hỗ trợ MarketingTạo Landing PageKhách hàng thân thiếtSEO – Tối ưu hóa tìm kiếm
    Email MarketingGoogle AnalyticsFacebook Pixel
    Tạo mã giảm giáTạo giá bán sỉThông báo đẩy
    BlogLink mua hàngFlash Sale
    Phân tích, báo cáoBáo cáo đơn hàng theo thời gianBáo cáo tổng số đơn hàng/tổng doanh thuTổng số lượng hàng đã bán ra
    Giá trị trung bình của đơn hàngDoanh thu của tổng các đơn hàng chờ xử lý
    Hệ thống CRM

     

    Tùy vào mong muốn và quy mô kinh doanh của bạn mà GoSELL sẽ có những gói dịch vụ hỗ trợ phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển lợi nhuận và doanh thu bán hàng hiệu quả.

    Kết luận

    Trên đây là những thông tin mà GoACADEMY đã đúc kết được về sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng trong kinh doanh. Hãy like và share ngay nếu bạn cảm thấy bài viết là hữu ích. Sự ủng hộ và yêu thích của bạn là động lực để chúng tôi tạo ra nhiều bài viết hấp dẫn và có giá trị hơn nữa. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên