Digital Marketing

    Thuật toán Google Panda – Nguyên nhân và cách khắc phục

    12/11/2023

    Tìm hiểu các thuật ngữ của Google là điều bắt buộc mà bất kỳ SEOers nào cũng cần quan tâm. Trong đó, án phạt Google Panda là một trong những nội dung hàng đầu liên quan đến việc cải tiến chất lượng nội dung cũng như khả năng đưa website lên top tìm kiếm. Vậy Google Panda là gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

    Thuật toán Google Panda - Nguyên nhân và cách khắc phục

    Google Panda là gì?

    Google Panda là một bản cập nhật thuật toán xếp hạng các kết quả tìm kiếm được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2021 nhằm giảm thứ hạng của các website chất lượng thấp trong số các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Đồng thời cho phép những website có chất lượng tốt được phép cải thiện thứ hạng của họ. 

    Mục đích chính của thuật toán Google Panda là để đảm bảo: 

    • Xem xét và đánh giá chất lượng nội dung của một website cụ thể. Từ đó, loại bỏ những nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc copy từ những trang khác. 
    • Loại bỏ sự hiện diện của các trang web có chất lượng thấp trong phần kết quả Organic Search của công cụ tìm kiếm Google.
    • Là sự công nhận cho những trang web có chất lượng cao. 

    Tuy nhiên, nên nhớ rằng, dù thông minh đến đâu thì đây cũng chỉ là ngôn ngữ máy móc được lập trình sẵn. Vì thế nếu nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn có thể nắm được một số nguyên tắc hoạt động của nó để tối ưu hóa website của mình. 

    Google Panda đánh giá dựa trên những tiêu chí nào?

    Từ khi ra mắt đến nay, Google Panda đã trải qua rất nhiều bản cập nhật để đảm bảo việc đánh giá nội dung diễn ra một cách tốt nhất dựa theo các tiêu chí như sau: 

    • Độ an toàn, tin cậy của website. 
    • Mức độ hữu ích và độc quyền (unique) của nội dung. 
    • Mức độ thân thiện với người dùng.
    • Độ sâu của nội dung trong bài đăng. 

    Google Panda đánh giá dựa trên những tiêu chí nào?

    Dấu hiệu cho thấy website bị dính án phạt Panda

    Án phạt Panda sẽ được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến website bị dính án phạt. Một vài dấu hiệu nhận biết một website có dính án phạt Panda hay không đó là: 

    Google Webmaster Tools (hay Google Search Console) thông báo

    Đây là một trong những công cụ nổi tiếng của Google và khá quen thuộc với những nhà quản trị website. Khi trang web bị phạt, một số chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, lượt truy cập trang, tỷ lệ thoát… sẽ đột ngột thay đổi. 

    Để phát hiện kịp thời, quản trị viên cần kiểm tra thường xuyên, đồng thời Google Search Console sẽ gửi tin nhắn về mail cho bạn trong trường hợp phát hiện lỗi hoặc dấu hiệu bất thường xảy ra với website. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

    Traffic (lưu lượng truy cập) giảm

    Đây là dấu hiệu phổ biến nhất nhưng không quá rõ ràng để khẳng định website đã bị phạt. Vì ở giai đoạn đầu, traffic website có thể không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng theo thời gian, tầm vài tuần hay vài tháng, bạn sẽ thấy rằng tốc độ sụt giảm traffic ngày càng nghiêm trọng, kèm theo đó là hàng loạt những ảnh hưởng xấu đến website. 

    Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sự khác nhau giữa thuật toán Penguin và Panda để không bị nhầm lẫn. Với Panda, khi website bị trùng lặp nội dung với số lượng ít thì sẽ không bị phạt liền, mà chờ đến mức trùng lặp lên đến 20-30% traffic mới giảm hẳn xuống. Ngược lại, Penguin phạt thẳng tay và có thể khiến lượng traffic của trang web chạm đáy. 

    Traffic (lưu lượng truy cập) giảm

    Những nguyên nhân khiến trang web bị dính án phạt Panda

    Để hạn chế tình trạng website bị dính án phạt Panda, bạn cần tìm hiểu và xác định rõ lý do bị phạt để phòng tránh.

    Chất lượng nội dung thấp và mỏng

    Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho website của bạn bị phạt bởi Google Panda. Những website không cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc, ít nội dung, trang liên kết chất lượng thấp… đều là những website có nội dung mỏng. 

    Bài viết được Google đánh giá là tiêu chuẩn thường nằm trong khoảng từ 600 – 2000 từ mới là hợp lý. Ngoài ra, những bài viết có chủ đề không liên quan đến lĩnh vực chính mà website phát triển đều bị đánh giá là có chất lượng nội dung thấp.

    Những nguyên nhân khiến trang web bị dính án phạt Panda

    Nội dung bị trùng lặp

    Rất nhiều website mới tạo thường copy nội dung của những website khác có lượt truy cập cao. Điều này do sự hạn chế từ các ý tưởng mới, không biết nên bắt đầu viết từ đâu, làm thế nào để thu hút người dùng truy cập…

    Thông thường, Google sẽ đánh giá trang web của bạn bị trùng hợp nội dung dựa trên các yếu tố như giao diện website, nội dung trong từng trang con, code HTML, thẻ heading, thẻ meta description…

    Website thiếu thẩm quyền và độ tin tưởng tin tưởng thấp

    Các nội dung được xây dựng nếu không xác định được đối tượng người dùng cụ thể sẽ không đảm bảo được chất lượng của từng bài viết. Không chỉ vậy, việc website thiếu thẩm quyền và độ tin tưởng tin tưởng thấp cũng tác động tiêu cực đến chất lượng trang web. Điều này có thể làm website của bạn bị Google Panda phạt ngay lập tức.

    Liên tục thực hiện content spaming

    Content spaming là việc nhồi nhét nội dung từ các trang web khác để tạo ra bài viết của mình nhằm đẩy chúng lên top tìm kiếm trên Google, thực hiện SEO website mà không quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Điều này đã đi ngược lại nguyên tắc từ trước đến nay của Google, nếu bạn liên tục content spaming thì chắc chắn sẽ phải nhận án phạt. 

    Trang web chứa quá nhiều nội dung quảng cáo

    Khi một trang web chứa quá nhiều quảng cáo thì cũng đồng nghĩa với việc nội dung không còn được đảm bảo nữa. Mục đích chính của hành động này là kiếm tiền nhờ quảng cáo mà không đem lại kết quả, giá trị thực sự cho người dùng. Vậy nên việc dính án phạt từ Google Panda là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. 

    Làm thế nào để cải thiện content nhằm hạn chế dính án phạt Google Panda?

    Với những tác hại vừa đề cập ở trên thì không một quản trị viên hay SEOer nào mong muốn website của mình bị dính án phạt Panda. Để hạn chế tình trạng này, cải thiện chất lượng content là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Muốn làm được điều đó, bạn có thể dựa trên một số gợi ý sau đây của GoSELL:

    Kiểm tra lại nội dung của toàn website

    Trùng lặp nội dung là vấn đề thường gặp nhất khi thiết kế website, đặc biệt là những website lâu năm. Đây cũng là một trong những yếu tố gây tác động tiêu cực đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Do đó, hãy cố gắng kiểm tra và chỉnh sửa content thường xuyên, đảm bảo SEO onpage nhằm nâng cao chất lượng website.

    Cải thiện các trang có nội dung ngắn

    Ban đầu, Google Panda được sử dụng để cải thiện thời gian truy cập của người dùng trên một trang web cụ thể. Vậy nên nội dung càng dài, chất lượng càng cao thì số lượng người truy cập cũng như thời gian truy cập sẽ càng lớn. Điều này có thể giúp website của bạn nhận được sự đánh giá cao hơn từ Google. 

    Ngược lại, đối với những bài viết quá ngắn thường kém chất lượng và không cung cấp quá nhiều thông tin cho người dùng. Do đó, nếu website của bạn đang tồn tại những bài viết dạng này thì hãy điều chỉnh nó một cách khéo léo bằng cách cải thiện nội dung, gia tăng số lượng hình ảnh, video hữu ích để thu hút người đọc. 

     Tham khảo thêm: Content SEO là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO chi tiết

    Xây dựng nội dung bài viết chất lượng

    Thu hút người đọc truy cập website đã khó, giữ họ ở lại trang web càng khó hơn. Nội dung bài viết của bạn phải thật sự đủ tốt, có đầu tư chất xám và đem tới những thông tin có giá trị. 

    Một nội dung có chất lượng cao thường đảm bảo các yếu tố sau đây: 

    • Cung cấp nội dung trực quan, sinh động, chi tiết và thành thật nhất có thể. 
    • Ngôn ngữ bài viết phải dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với mọi đối tượng người đọc.
    • Khả năng điều hướng nội dung tốt, trỏ link ở các từ khóa liên kết đến những nội dung mà người đọc quan tâm ngay trong bài viết.

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến thuật toán Google Panda. Trên thực tế, nội dung luôn là yếu tố được các SEOers quan tâm hàng đầu, bất kể để tránh khỏi án phạt Panda hay đẩy SEO website. 

    Để hỗ trợ bạn trong vấn đề này, GoSELL cung cấp cho bạn một số tính năng ưu việt giúp xây dựng danh sách bài viết chất lượng cao, đẩy mạnh SEO, góp phần đưa website lên top tìm kiếm của Google. 

    Tối ưu hóa nội dung website với các tính năng vượt trội của GoSELL

    Được biết đến như một nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả, GoSELL không chỉ tích hợp các tính năng giúp quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, khách hàng… toàn diện. Mà còn bao gồm cả những tính năng hỗ trợ đẩy mạnh nội dung content trên website. Vậy đó là những tính năng nào? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

    Blogs

    Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập. Với tính năng này. bạn có thể tự do thay đổi các bố cục của bài Blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ…) để tạo sự thu hút cho người đọc.

    Bên cạnh đó, tính năng còn cho phép phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế việc bị trùng lặp nội dung, là một trong những nguyên nhân dẫn đến bị án phạt Google Panda. 

    Tham khảo thêm: Tăng lượt truy cập website bằng chiến lược xây dựng blog

    SEO

    Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng .Có hướng dẫn, giải thích chi tiết và dễ hiểu trong từng mục để đảm bảo nội dung được tối ưu nhất.

    Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO. Đồng thời, thiết lập từ khóa, mô tả, tiêu đề, đường link URL theo chuẩn SEO để đưa bài viết lên top tìm kiếm trên Google, gia tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

    SEO

    Google Analytics

    Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL. Thông qua việc phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang… hay theo dõi các báo cáo thời gian thực (Báo cáo tổng quan, vị trí, lưu lượng truy cập, nội dung, chuyển đổi…). 

    Những dữ liệu này sẽ giúp bạn theo dõi và phát hiện ra website có bị dính án phạt từ Google Panda hay không. Đồng thời, cải thiện chất lượng content dựa trên các số liệu đã thu thập ở trên. 

    Kết luận

    Google Panda là một thuật toán quan trọng được áp dụng phổ biến trên Google và cập nhật thường xuyên. Tìm hiểu thông tin về Google Panda sẽ giúp bạn chủ động trong việc xây dựng và phát triển website, đồng thời nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google hiệu quả. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên