Kinh doanh online

    Thương mại điện tử là gì? Những quan niệm sai lầm về thương mại điện tử

    25/07/2022

    Thương mại điện tử hiện nay trở thành xu hướng tất yếu và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Có rất nhiều doanh nghiệp dần chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử bởi những lợi ích mà mô hình này mang lại. Dù không còn xa lạ nhưng vẫn còn một số người quan niệm sai lầm về thương mại điện tử. Vậy thực chất thương mại điện tử là gì? Cùng GoACADEMY làm rõ vấn đề này nhé.

    Thương mại điện tử là gì? Những quan niệm sai lầm về thương mại điện tử

    Khái niệm thương mại điện tử là gì?

    Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử (E-Commerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính. Các hoạt động thương mại điện tử chủ yếu là: mua bán và trao đổi hàng hóa/dịch vụ, mua bán vé trực tuyến, thanh toán và hỗ trợ – chăm sóc khách hàng online.

    Thương mại điện tử là gì? Những quan niệm sai lầm về thương mại điện tử

    Theo WHO, khái niệm chính xác nhất về thương mại điện tử chính là: “Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet”.

    Xem thêm: Các mô hình thương mại điện tử? Mô hình nào phổ biến tại Việt Nam?

    Một số quan niệm sai lầm về thương mại điện tử

    Sau khi đã hiểu rõ thương mại điện tử là gì, tiếp theo đây GoACADEMY sẽ tổng hợp một số quan niệm sai lầm phổ biến về khái niệm trên để bạn có cái nhìn chính xác hơn.

    Một số quan niệm sai lầm về thương mại điện tử

    Có website đồng nghĩa là không còn vấn đề giao dịch

    Mục đích cho sự ra đời của thương mại điện tử chính là đơn giản hóa quá trình mua sắm của khách hàng, thay vì phải đến tận cửa hàng thì giờ đây khách hàng chỉ ngồi ngay tại nhà mà vẫn có thể lựa chọn sản phẩm, thanh toán đơn giản. Sự tiện lợi mà thương mại điện tử mang đến không có gì để bàn cãi, nhưng điều đó chỉ phát huy tác dụng nếu bạn biết cách vận hành hệ thống giao dịch trên website của mình. Giao dịch ảo tức là từ khâu xem hàng, chọn hàng đến khâu thanh toán đều chỉ diễn ra trên một màn hình duy nhất, bạn không thể chạm và tận tay sờ vào được.

     Vì vậy khi hệ thống website của bạn không được thống nhất với thương mại điện tử, sẽ dẫn đến quá trình sử đổi đơn hàng gặp khó khăn. Công cụ cũng chỉ là công cụ, vậy nên không có công cụ nào thông minh mà chỉ có người dùng thông minh.

    Thanh toán toàn cầu nghĩa là mang quy mô toàn cầu

    Nhắc đến thương mại điện tử là không thể không nhắc đến những giao dịch cần trao đổi bằng tiền hoặc vật có giá trị tương đương, vì vậy thanh toán là bước không thể thiếu. Đối với thương mại điện tử, việc thanh toán không bị giới hạn về không gian và thời gian mà được mở rộng hơn rất nhiều. Các website ngoài ứng dụng các phương thức thanh toán nội địa còn sử dụng phương thức thanh toán toàn cầu Paypal nhằm thuận tiện cho các khách hàng trong và ngoài nước.

    Vì vậy, khi tích hợp phương thức thanh toán toàn cầu thì không có nghĩa là website của bạn đã trở thành quy mô toàn cầu. Việc toàn cầu hóa website đòi hỏi bạn cần cung cấp nội dung và các sản phẩm/dịch vụ mang tính toàn cầu, đồng thời kết hợp với một chiến lược marketing toàn cầu mang lại hiệu quả cao.

    Sở hữu website có nghĩa là có tất cả

    Nếu bạn nghĩ thương mại điện tử chỉ là một website để thúc đẩy hoạt động bán hàng, tăng doanh thu thì đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Vì doanh thu của một doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: sản phẩm, thị trường, chiến lược kinh doanh kết hợp quảng bá. Suy cho cùng website cũng chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ hơn và đơn giản hóa quá trình mua sắm. Từ đó tạo trải nghiệm khách hàng rồi mới dẫn đến tăng doanh thu.

    Không cần quảng bá khi áp dụng thương mại điện tử

    Đừng nghĩ rằng chỉ cần xây dựng website rồi bỏ mặc – tự khắc sẽ có người biết và tìm đến doanh nghiệp/cửa hàng của bạn. Bạn cần phải tự quảng bá chính mình bằng cách lên kế hoạch cho một chiến lược marketing phù hợp. Trong thương mại điện tử có rất nhiều phương thức tiếp thị dành cho website, hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ của Google để tối ưu hóa tìm kiếm, quảng cáo facebook,… để khách hàng biết được sự tồn tại của bạn trên internet.

    Quảng cáo trực tuyến quá nhiều sẽ bị xem là spam

    Quảng cáo trực tuyến thường tốn ít chi phí và lại có nhiều cách quảng cáo đa dạng nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên một số người lại sợ quảng cáo quá nhiều sẽ bị xem là spam và gây rối cho cộng đồng trên mạng. Tuy nhiên, bạn không nên áp đặt quan niệm này – đánh đồng giữa quảng cáo tràn lan và quảng cáo đúng cách.

    Khi lên một chương trình quảng cáo bạn xác định rõ khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến, xác định nội dung quảng cáo và xác định cách thức thực hiện quảng cáo. Như vậy chiến lược quảng cáo của bạn sẽ cụ thể và có mục tiêu rõ ràng, không bị xem là spam.

    >>> Bạn có từng thắc mắc các sàn thương mại điện tử và website có sự kết nối với nhau thế nào không? Xem câu trả lời tại: Sàn thương mại điện tử lớn với website thương mại của riêng bạn.

    Trên đây là toàn bộ khái niệm thương mại điện tử là gì và các quan niệm sai lầm về thương mại điện tử. Thực chất thương mại điện tử chỉ là công cụ để bạn kinh doanh và nâng cao tiện ích mua sắm cho khách hàng. Vì vậy để công cụ này có thể phát huy hết tiềm năng của mình, bạn cần phải biết khai thác đúng cách và tất nhiên bạn cần có sự hỗ trợ của công nghệ để làm điều này. Vậy nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL có thể giúp gì cho bạn?

    GoSELL giúp bạn tự tin tiến vào sân chơi thương mại điện tử

    Từ các phân tích trên, chúng ta thấy nút thắt của vấn đề chính là việc thống nhất – đồng bộ các sản phẩm/dịch vụ từ website lên các sàn thương mại điện tử đang gặp khó khăn. Dẫn đến là bạn chưa thể tối ưu hóa việc quản lý cũng như trải nghiệm khách hàng. Không sao, GoSELL ở đây giúp bạn gỡ nút thắt này với các tính năng:

    Tính năng đồng bộ sản phẩm

    Tính năng đồng bộ sản phẩm của GoSELL

    • Các thông tin của sản phẩm (giá thành, màu sắc, mã vạch, mã SKU) được đồng bộ từ các kênh: website, app, POS, đến các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee và GoMUA về 1 trang quản trị GoSELL duy nhất.
    • Các thuộc tính và tất cả các đơn hàng cũng được đồng bộ trên cùng một kho dữ liệu của website, app, POS và nhiều tài khoản Shopee, Lazada và GoMUA. Đối với đơn hàng, việc đồng bộ cũng giúp việc xác nhận đơn và in phiếu vận chuyển – theo dõi vận đơn cũng thuận tiện hơn. 
    • Hệ thống sẽ tự động cập nhật tồn khi lên các kênh cùng lúc, điều này giúp kiểm soát hàng hóa chặt chẽ và đảm bảo số lượng hàng hóa giữa các chi nhánh cũng như cập nhật hàng hóa mới kịp thời.
    • Cho phép nhập thêm sản phẩm dễ dàng nhằm nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bạn có thể đặt giới hạn mức số lượng tối thiểu trong kho và khi sản phẩm có mức tồn kho đạt giới hạn thì hệ thống sẽ gửi thông báo đến bạn.
    • Cho phép hiển thị hoặc ẩn tình trạng hết hàng trên toàn bộ hệ thống website và app của bạn, để khách hàng được biết. Tránh tình trạng họ đã đặt hàng nhưng lại không được báo hết hàng, dẫn đến trải nghiệm mua sắm bị gián đoạn gây khó chịu.

    Tính năng thanh toán

    Tính năng thanh toán của GoSELL

    • Tích hợp các hình thức thanh toán: thẻ ATM, thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), ví điện tử (MoMo, ZaloPay), chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy cho dịch vụ.
    • Hỗ trợ khách hàng quốc tế có thể mua và thanh toán trực tiếp bằng cổng thanh toán Quốc tế Paypal. Cho phép chuyển đổi tỷ giá trên nhiều quốc gia khác nhau.
    • Cho phép khách hàng mua hàng công nợ, nghĩa là khách hàng có thể cộng dồn cho nhiều đơn hàng khác nhau. Công nợ sẽ được tự động cập nhật ngay khi khách hàng đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ tổng giá trị công nợ.
    • Báo cáo và quản lý tất cả các thông tin về thanh toán về trang quản trị GoSELL, khi khách hàng thực hiện thanh toán thì số liệu sẽ được cập nhật tự động trên sổ quỹ. 
    • Tổng kết và tìm kiếm các dữ liệu về doanh thu theo: ngày, chi nhánh, phương thức thanh toán và khách hàng ngay trên sổ quỹ. Đồng thời theo dõi tổng kết doanh thu trên cả nền tảng website và app bán hàng.

    Hỗ trợ bạn thực hiện chiến lược marketing bứt phá cùng các công cụ

    Hỗ trợ marketing giúp bạn tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi

    • SEO là trợ lý đắc lực đưa website của bạn lên TOP bền vững, đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
    • Công cụ Google Analytics được tích hợp trên trang quản trị GoSELL giúp xây dựng một bức tranh toàn cảnh về hoạt động cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Nhờ đó bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đánh trúng vào nhu cầu của họ và tăng năng suất bán hàng.
    • Công cụ Google Tag Manager là trình phân bổ thẻ đo lường cho Google Analytics, giúp bạn tùy ý gắn số thẻ theo dõi trên website và đo lường, phân tích hành vi khách hàng. Điều này giúp tối ưu quy trình phân tích báo cáo, nắm bắt và dự đoán các xu hướng chính xác nhất.
    • Quảng cáo Google Smart Shopping, nền tảng GoSELL cũng cho phép bạn thiết lập mua sắm trên Google giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo, tăng tỉ lệ chuyển đổi và phạm vi tiếp cận khách hàng.

    Như vậy, GoACADEMY vừa làm rõ về khái niệm thương mại điện tử là gì cũng như chỉ ra một số quan niệm sai lầm phổ biến. Đồng thời đưa ra các giải pháp giúp bạn tự tin xông pha vào cuộc chơi thương mại điện tử, tự tạo sự đột phá cho riêng mình đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Đừng quên tiếp tục theo dõi GoACADEMY để nhận thêm các kinh nghiệm hữu ích bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên