Câu chuyện kinh doanh

    Tiếp thực là gì? Mô tả công việc của nhân viên tiếp thực trong nhà hàng

    17/12/2023

    Tiếp thực là gì? Tiếp thực là công việc đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho nhân viên phục vụ tại các nhà hàng lớn. Thiếu vắng nhân viên tiếp thực, quá trình phục vụ khách hàng cũng giảm tính hiệu quả và trọn vẹn. Vì vậy, đây sẽ là vị trí quan trọng mà bạn cần chú ý khi kinh doanh một nhà hàng, đặc biệt là với những ai vừa bắt đầu.

    Tiếp thực là gì? Mô tả công việc của nhân viên tiếp thực trong nhà hàng

    Tiếp thực là gì?

    Tiếp thực là một công việc mà bản hỗ trợ nhân viên phục vụ chuẩn bị các công bị có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đó có thể là việc hỗ trợ setup bàn tiệc, công cụ dụng cụ, vệ sinh khu vực, bưng bê thức ăn, vận chuyển công cụ dụng cụ đến vị trí cần phục vụ để đảm bảo bữa ăn của thực khách diễn ra trọn vẹn nhất. Tất cả các công việc trên nhằm mục đích mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo nhất về cả tốc độ lẫn chất lượng của nhà hàng.

    Thế nào là một nhân viên tiếp thực?

    Sau khi nắm được tiếp thực là gì, đây là lúc bạn cần nắm được vai trò của nhân viên tiếp thực trong một nhà hàng. Theo đó, ở nhiều nhà hàng, nhân viên tiếp thực là những người giữ vai trò nhận order từ phục vụ chuyển tới bếp rồi sau đó vận chuyển món ăn đã hoàn thành từ bếp ra khu vực phục vụ. Bên cạnh đó, nhân viên tiếp thực còn hỗ trợ một số công việc khác như setup dụng cụ, bàn ăn, vệ sinh khu vực. 

    Các nhân viên tiếp thực đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh của nhà hàng, đảm bảo cho công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và đạt hiệu suất cao nhất có thể. Hơn nữa, các nhân viên tiếp thực còn góp phần khẳng định sự chuyện nghiệp, thể hiện được chất lượng phục vụ của nhà hàng.

    Thế nào là một nhân viên tiếp thực?

    Công việc của một nhân viên tiếp thực là gì?

    Tiếp nhận order từ nhân viên phục vụ và chuyển thức ăn

    Công việc đầu tiên của một nhân viên tiếp thức chính là nhận thông báo order từ nhân viên phục vụ gửi tới bếp sau đó tiếp nhận kiểm tra đồ ăn và vận chuyển tới khu vực nhân viên phục vụ. Cụ thể, sau khi nhân viên tiếp thực sau khi nhận order từ nhân viên phục vụ, họ phải kiểm tra lại để xác nhận thông tin để đảm bảo đủ yêu cầu về số lượng, món ăn, ghi chú đặc biệt,… Sau đó, nhân viên tiếp thực sẽ tiến hành rà soát và thông báo cho bộ phận bếp để chế biến món ăn.

    Trước khi mang thức ăn đến với khách hàng, nhân viên tiếp thực cũng phải là người cuối cùng nhìn thấy món ăn để đảm bảo món ăn được chế biến hoàn chỉnh trước khi khách hàng thưởng thức. Điều này cũng quan trọng trong việc các món ăn phải được xử lý cẩn thận, được chuyển đúng thời gian để đảm bảo nhiệt độ thực phẩm không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

    Có thể bạn quan tâm: Giải pháp cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng

    Hỗ trợ setup nhà hàng

    Bên cạnh những công việc cơ bản, nhân viên tiếp thực còn hỗ trợ các bộ phận để quá trình vận hành chuyên nghiệp hơn. Trong đó, họ sẽ cần vệ sinh khu vực tiếp thực, phối hợp với nhân viên phục vụ làm vệ sinh để đảm bảo sự sạch sẽ, gọn gàng.

    Bên cạnh đó, nhân viên tiếp thực cũng hỗ trợ các công việc setup nhà hàng như:

    • Lau dọn các dụng cụ cùng nhân viên phục vụ, các lọ đựng gia vị và di chuyển đến vị trí quy định.
    • Chuẩn bị gia vị như nước chấm, sốt, chanh, ớt,.. để phục vụ nhu cầu của khách khi thưởng thức các món ăn. Pha các loại nước sốt theo công thức riêng của nhà hàng, thử mùi vị trước khi đưa lên cho khách hàng sử dụng.
    • Bảo quản các loại gia vị theo quy định và đảm bảo chất lượng trước khi đưa lên cho khách hàng sử dụng.

    Hỗ trợ setup nhà hàng

    Xem thêm: Setup là gì? Cách setup trong kinh doanh nhà hàng độc đáo

    Hỗ trợ các bộ phận khác

    Trong quá trình vận hành một nhà hàng, các bộ phận luôn cần phối hợp với nhau để nâng chất lượng phục vụ lên mức cao nhất có thể. Trong khoảng thời gian đông khách, nhân viên phục vụ đôi khi không thể kiểm soát hết tất cả các hoạt động đang diễn ra. Lúc này, các nhân viên tiếp thực sẽ cần hỗ trợ trong việc tiếp nhận và xác nhận lại thông tin order của khách hàng. 

    Bên cạnh đó, nhân viên tiếp thực đôi khi cần hỗ trợ bộ phận bếp trang trí món ăn, kiểm tra bao bì cũng như chất lượng hộp đựng thức ăn mang về của khách nếu có yêu cầu. Phần thức ăn mang về phải được kiểm tra kỹ trước khi giao đi để chắc chắn rằng giao đúng và đủ số lượng món ăn cũng như các loại gia vị ăn kèm cho khách hàng.

    Hỗ trợ khách hàng

    Nhân viên tiếp thực là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm tại nhà hàng. Họ cần nắm chắc các kiến thức và thông tin menu để kịp thời hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng. Hãy luôn chắc chắn rằng những thông tin mà bạn cung cấp là chính xác để không làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của quán. 

    Các kỹ năng cần có của một nhân viên tiếp thực

    Kỹ năng phục vụ khách hàng: Đây luôn là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhân viên nhà hàng nào cũng cần phải có. Quá trình phục vụ khách hàng có thể được coi là yếu tố quyết định uy tín, hình ảnh của nhà hàng cũng như giữ chân khách hàng cũ. Nhà hàng luôn cần cung cấp những quy trình đào tạo bài bản về công việc, quy trình phục vụ để đảm bảo chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất.

    Các kỹ năng cần có của một nhân viên tiếp thực

    • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp linh hoạt của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Sự nhiệt tình, hỗ trợ khách hàng bằng thái độ tôn trọng, lịch sự tạo ra sự thiện cảm với khách hàng và để lại ấn tượng tốt về nhà hàng.
    • Kỹ năng lắng nghe và xử lý tình huống: Nhân viên tiếp thực cần biết cách lắng nghe các ý kiến, yêu cầu của khách hàng và phản hồi một cách khéo léo. Việc giải quyết những yêu cầu của khách cần sự nhạy bén, bình tĩnh và có sự lắng nghe.
    • Khả năng ngoại ngữ: Đây là một kỹ năng cộng thêm mà nhân viên tiếp thực cần có khi làm việc ở nhà hàng lớn ở các thành phố lớn. Để có thể phục vụ được những khách hàng ngoài nước, nhân viên tiếp thực phải có khả năng ngoại ngữ tốt để hiểu được khách hàng muốn gì. Khi làm việc ở các môi trường có tính chất ngoại ngữ, nhân viên tiếp thực sẽ cần có khả năng ngoại ngữ nhất định. 

    Quản lý quy trình kinh doanh nhà hàng với phần mềm GoF&B

    Đối với một nhà hàng, việc sử dụng một phần mềm quản lý là điều vô cùng quan trọng. Không chỉ quản lý bán hàng, nguyên vật liệu hay doanh thu, phần mềm còn là cách để nhà hàng có thể quản lý được khách hàng, nhân viên của mình một cách tối ưu và đồng bộ. Cùng tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng dành riêng cho ngành thực phẩm và đồ uống – GoF&B ngay sau đây:

    Phần mềm quản lý bán hàng dành riêng cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B)

    Trước tiên, GoF&B là phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế dành riêng cho các quán ăn, cafe, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Bên cạnh các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng tại ngay nhà hàng thông qua hệ thống POS, phần mềm GoF&B còn cho phép nhà hàng của bạn quản lý bán hàng ở cả các kênh bán hàng online như website hay app bán hàng TMĐT. 

    Phần mềm GoF&B còn cho phép nhà hàng kết nối tài khoản với các thiết bị di động, giúp khách hàng chủ động gọi món ngay tại bàn. Với tính năng này, khách hàng có thể gọi món ngay tại bàn của mình mà không cần đến quầy gọi món hoặc cần nhân viên đến tận bàn. Hơn nữa, đây còn là cách giúp bạn phục vụ đúng món ăn đến với khách hàng cũng như tính tiền một cách chính xác. 

    Với phần mềm GoF&B, nhà hàng có thể quản lý chính xác tất cả các loại nguyên vật liệu mà mình sử dụng một cách chính xác tuyệt đối. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không làm ảnh hưởng đến quá trình phục vụ khách.

    Phần mềm quản lý bán hàng dành riêng cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B)

    Các tính năng hỗ trợ khác của phần mềm GoF&B

    Chưa dừng lại ở đó, phần mềm GoF&B hỗ trợ nhà hàng quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, nhà cung cấp,… đồng bộ đa kênh (online lẫn offline), đa chi nhánh trên cùng một trang quản trị duy nhất. Nhà hàng của bạn cũng có thể tối ưu các chiến dịch marketing hiệu quả với một số tính năng như Tạo mã ưu đãi, Flash sale, Email marketing,…

    Để mang lại thêm sự thuận tiện cho khách hàng, hệ thống của GoF&B cũng cho phép khách hàng thanh toán thông qua nhiều phương thức hiện đại như: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất với mình.

    Kết luận

    Thông qua bài viết trên chúng ta đã hiểu tiếp thực là gì, quy trình tiếp thực đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của một nhà hàng. Chính vì vậy mà việc quan tâm đến vị trí này là việc mà doanh nghiệp cần phải lưu ý trước khi bắt đầu mở kinh doanh một nhà hàng. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng đa kênh phù hợp để đảm bảo quy trình kinh doanh của bạn được diễn ra hiệu quả nhất có thể.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên