Digital Marketing

    Cách sử dụng và tối ưu Google Discover trong SEO

    01/01/2024

    Google Discover là một trong những công cụ hữu ích được Google cung cấp để hỗ trợ tối ưu những chiến dịch SEO. Công cụ này hoạt động theo phương thức đề xuất những nội dung mới dựa trên sở thích và hoạt động tìm kiếm của người dùng, giúp doanh nghiệp nắm được hướng chỉnh sửa và tiếp cận tốt hơn. Cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Cách sử dụng và tối ưu Google Discover trong SEO

    Google Discover là gì?

    Google Discover là một công cụ được cung cấp bởi Google trên trang chủ của các điện thoại chạy hệ điều hành Android và iOS. Công cụ tiện ích này cho phép người dùng truy cập nội dung mà họ quan tâm mà không cần tốn thời gian tìm kiếm trên các trang web.

    Google Discover tổng hợp những nội dung phù hợp với người dùng dựa trên sở thích, lịch sử tìm kiếm, vị trí và hoạt động của người dùng trên các ứng dụng khác. Ngoài ra, Google Discover cũng có thể kiểm tra Gmail và Google Calendar để tìm kiếm các sự kiện quan trọng hoặc vấn đề mà người dùng quan tâm.

    Google Discover là gì?

    Với hệ điều hành iOS, các bài viết hiển thị trên Google Discover được tùy chỉnh cho từng người dùng, điều này làm khó khăn trong việc theo dõi thứ hạng trung bình của một bài viết cụ thể. Điều này làm cho các marketer đối mặt với những thách thức trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

    Ngoài ra, việc báo cáo lưu lượng trên Google Discover cũng gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn giới thiệu cụ thể trong Google Analytics để thống kê lưu lượng từ Discover. Lưu lượng truy cập xuất hiện chủ yếu từ nguồn Tìm kiếm tự nhiên (Organic), Truy cập trực tiếp (Direct) và Truy cập giới thiệu (Referral).

    Tầm quan trọng của Google Discover đối với SEO

    Google từ lâu đã là công cụ tìm kiếm hàng đầu trên toàn cầu và có một số lượng người dùng vô cùng đông đảo. Để có thể tiếp cận với tệp khách hàng lớn, doanh nghiệp luôn cần tối ưu hiển thị các sản phẩm và dịch vụ của mình trên nền tảng tìm kiếm Google.

    Việc tối ưu SEO cho website của doanh nghiệp để xuất hiện ở những vị trí cao trên Google ngày càng trở nên thách thức khi cạnh tranh ngày càng gia tăng. Do đó, áp dụng Google Discover vào chiến lược SEO sẽ giúp trang web của bạn tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.

    Với một số trang web, Google Discover mang đến lượng lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) lớn hơn so với các kết quả tự nhiên khác, đồng thời cung cấp cơ hội khác để tìm kiếm lưu lượng truy cập tự nhiên. Tuy nhiên, điều này đại diện cho một hình thức khác của SEO so với phương pháp thông thường. Chiến lược SEO Discover sẽ có những điểm tồn tại đặc biệt so với SEO truyền thống.

    Có thể bạn quan tâm: Cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google

    Kiểm tra hiệu suất Discover bằng Google Search Console

    Trước tiên cần biết, Google Search Console là một công cụ hỗ trợ hiển thị các chỉ số liên quan đến hiệu suất của trang web trên Google Discover. Nó cung cấp một tab đặc biệt giúp bạn phân tích hiệu suất nội dung của mình trên Discover. Tại đây, bạn có thể tìm thấy tổng lượng truy cập trang web của mình trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn có thể xem chi tiết về các trang, quốc gia nơi trang web được hiển thị, cùng với diện mạo của chúng và lưu lượng truy cập hàng ngày.

    Bạn có từng tự hỏi tại sao một bài đăng lại nhận được lượng truy cập lớn vào một ngày cụ thể? Câu trả lời sẽ là tất cả dữ liệu có thể được lọc theo ngày, thậm chí theo từng trang, quốc gia hoặc kiểu giao diện. Bạn cũng có thể so sánh dữ liệu giữa hai trang web, hai ngày khác nhau hoặc hai quốc gia khác nhau để thu thập thông tin chi tiết hơn về hiệu suất.

    Kiểm tra hiệu suất Discover bằng Google Search Console

    Sử dụng Google Discover

    Cách truy cập vào Google Discover

    Ứng dụng Google Discover được cài đặt sẵn trên hầu hết các thiết bị Android, trong khi trên iPhone hoặc iPad bạn cần tải xuống nó. Nếu Google Discover chưa được cài đặt trên thiết bị di động, bạn có thể tải ứng dụng từ Google Play Store hoặc App Store, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn.

    Để truy cập Google Discover, bạn chỉ cần mở ứng dụng Google vì tất cả các ứng dụng của Google đều được mặc định bật. Nếu bạn sử dụng giao diện Android nguyên bản trên một số thiết bị cụ thể, bạn có thể vuốt sang phải trên màn hình chính giống như một lối tắt.

    Dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ thấy một danh sách các thẻ Google trên tab Discover (Android) hoặc Home (iOS). Mỗi thẻ sẽ chứa một liên kết đến một bài viết mà Google cho rằng bạn có thể quan tâm. Điều này dựa trên lịch sử tìm kiếm của bạn trên Google và các dịch vụ khác như YouTube hoặc Gmail…

    Trên Android, bạn cũng có thể thấy một tab Updates dễ dàng. Tab này bao gồm các thẻ để hiển thị thời gian các cuộc hẹn theo lịch trình, thời tiết, hóa đơn và chuyến bay sắp tới, và nhiều hơn nữa.

    Có thể bạn quan tâm: 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

    Cách tắt Google Discover

    Nếu bạn tạm thời không muốn sử dụng Google Discover, bạn có thể tắt tính năng này để chỉ sử dụng ứng dụng Google như một công cụ tìm kiếm đơn giản. Để làm điều này, hãy mở ứng dụng Google và chạm vào tab More ở góc dưới bên phải. Chọn Settings, sau đó nhấp vào General. Tìm mục Discover và kéo thanh trượt sang trạng thái Off để tắt tính năng Google Discover.

    Cách tắt Google Discover

    Ở đây, bạn cũng có thể điều chỉnh một số tùy chọn nhanh cho Discover, ví dụ như bật chế độ tiết kiệm dữ liệu (chỉ áp dụng cho Android) hoặc làm cho Discover không tự động cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi chức năng Autoplay video previews để chỉ phát khi kết nối WiFi có sẵn hoặc hoàn toàn tắt chúng.

    Tối ưu nội dung lên Google Discover hiệu quả

    Cách xây dựng nội dung cho Google Discover không có nhiều khác biệt so với SEO thông thường. Tất nhiên, điều quan trọng là bạn cần tạo ra một nội dung tuyệt vời, phù hợp với đối tượng khách hàng và có trang web mang lại trải nghiệm người dùng xuất sắc. Google cũng đưa ra một số nguyên tắc mà bạn nên tập trung vào để tối ưu hiệu quả nội dung của bài viết:

    • Tạo tiêu đề trang mục tiêu nắm bắt bản chất nội dung, nhưng tránh sử dụng tiêu đề gây cấn hoặc câu clickbait.
    • Hạn chế việc sử dụng các chi tiết sai lệch hoặc phóng đại trong nội dung xem trước (tiêu đề, đoạn trích, hình ảnh) nhằm gia tăng tương tác ảo.
    • Tránh sử dụng nội dung phản cảm, kích thích sự tò mò hoặc gây phẫn nộ để tránh thao túng tâm lý người dùng.
    • Xây dựng nội dung mang tính kịp thời, cấp thiết hoặc kể một câu chuyện hay, cung cấp kiến thức thú vị và độc đáo.
    • Cung cấp thông tin ngày tháng rõ ràng, thông tin về tác giả, ấn phẩm, nhà xuất bản hoặc công ty để tăng cường lòng tin và uy tín đối với người truy cập.
    • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn cho nội dung của bạn, đặc biệt là hình ảnh có kích thước lớn để tăng khả năng xuất hiện trên Google Discover. 
    • Hình ảnh cần có chiều rộng tối thiểu là 1200px và được bật chế độ xem trước hình ảnh tối đa.

    Tối ưu SEO đầy đủ cho một website

    Bên cạnh việc cải thiện nội dung cho Google Discover, các doanh nghiệp bán hàng cần làm nhiều hơn nữa để tối ưu SEO cho website của mình. Bất kỳ nội dung nào được đăng tải lên website cũng cần được thêm các yếu tố SEO để website có thể xuất hiện ở các vị trí cao hơn trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm và Google Discovery của người dùng. Đây chính là cơ sở quan trọng nhất để các thông tin về doanh nghiệp, các sản phẩm và dịch vụ có thể đến gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Phức tạp là thế nhưng mọi thứ hoàn toàn có thể dễ dàng hơn với tính năng tối ưu SEO mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp cho các doanh nghiệp của mình. Các thành phần SEO cần có của một nội dung đều được tích hợp trên hệ thống của GoSELL giúp doanh nghiệp luôn có thể tối ưu tốt nhất trước khi đăng tải lên website bán hàng.

    Tính năng tối ưu SEO của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Là một phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện, việc hỗ trợ tối ưu SEO cho các nội dung trên website của doanh nghiệp là điều mà GoSELL không thể thiếu. Bất cứ khi nào cần đăng tải nội dung, bài viết lên website của mình, doanh nghiệp có thể thêm và điều chỉnh các thành phần SEO để nội dung có thể tiếp cận tốt nhất với người dùng trên các công cụ tìm kiếm.

    Cụ thể hơn, hệ thống của GoSELL sắp xếp những mục cần tối ưu SEO một cách hợp lý trên giao diện của mình cùng với những hướng dẫn rõ ràng giúp doanh nghiệp thêm và điều chỉnh nội dung. Bạn cũng có thể chỉnh sửa các thành phần khác của website như đường link mua hàng, bộ sưu tập sản phẩm, dịch vụ, bài viết để website trở nên chuẩn SEO và thân thiện nhất với bộ máy tìm kiếm.

    Tính năng tối ưu SEO của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO cho nội dung mà mình đăng tải trên hệ thống của GoSELL. Với mỗi nội dung được đăng tải, bạn có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO chỉ bằng thao tác đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Đây là cách giúp những trang sản phẩm, bài viết trên website có thể xuất hiện ở các thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm.

    Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cũng cung cấp những hướng dẫn hữu ích giúp doanh nghiệp tối ưu tiêu đề, mô tả chuẩn SEO. Đối với những website có nhiều trang nội dung giống nhau, GoSELL cũng hỗ trợ việc chỉnh sửa URL để tránh tình trạng trùng lặp, gặp các vấn đề với Google.

    Kết luận

    Google Discover là một trong những công cụ hữu ích được Google cung cấp để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu SEO và tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khách hàng của mình. Tận dụng hiệu quả công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp đem về lưu lượng truy cập lớn hơn cũng như mở rộng tệp khách hàng tiềm năng của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên