Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp các công thức định giá doanh nghiệp chuẩn xác nhất

    12/09/2023

    Khi nền kinh tế ngày một phát triển, nhu cầu xác định giá trị của doanh nghiệp cũng trở nên vô cùng cần thiết bởi điều này có ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư trong tương lai. Vậy định giá doanh nghiệp là gì? Liệu có công thức nào giúp định giá doanh nghiệp hiệu quả hay không? Hãy theo dõi bài viết của GoACADEMY để được giải đáp chi tiết bạn nhé!

    Tổng hợp các công thức định giá doanh nghiệp chuẩn xác nhất

    Khái niệm về định giá doanh nghiệp

    Định giá doanh nghiệp được hiểu đơn giản là việc xác định giá trị hiện tại của doanh nghiệp. Đây là một quá trình cần được thực hiện hàng năm, nhằm hướng đến các mục tiêu nhất định bằng cách sử dụng các công thức định giá doanh nghiệp phù hợp.

    Theo đó, cách định giá doanh nghiệp có thể bao gồm các việc phân tích về giá trị thị trường của tài sản doanh nghiệp, ban lãnh đạo, cấu trúc vốn, triển vọng của dòng tiền trong tương lai,… Hoạt động định giá này thường được thực hiện khi có các nhà đầu tư quan tâm đến doanh nghiệp, hoặc khi doanh nghiệp muốn hợp nhất hoặc mua lại các doanh nghiệp khác.

    Khái niệm về định giá doanh nghiệp

    Vì sao cần phải thực hiện định giá doanh nghiệp?

    Đánh giá doanh nghiệp sẽ giúp chủ sở hữu chủ động trong những tình huống bất ngờ ập đến, nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh, đầu tư phù hợp và giữ được các lợi ích thuộc về mình. Đồng thời, dễ dàng giành quyền lợi khi doanh nghiệp có quyết định muốn cổ phần hóa hoặc mời thêm cổ đông tham gia.

    Khi biết được giá trị của doanh nghiệp ở mỗi giai đoạn, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh hoặc sáp nhập với doanh nghiệp khác để mở rộng quy mô của mình. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tìm nhà đầu tư hoặc đối tác cho doanh nghiệp, và gia tăng sự uy tín khi bạn có dự định vay vốn ngân hàng để duy trì hoạt động kinh doanh.

    Tổng hợp các công thức định giá doanh nghiệp phổ biến hiện nay

    Sau khi đã hiểu rõ khái niệm và lý do vì sao cần phải xác định giá trị của doanh nghiệp, trong phần này GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn các công thức định giá doanh nghiệp chuẩn nhất hiện nay. Bao gồm:

    Công thức định giá doanh nghiệp theo chiết khấu dòng tiền

    Đây là phương pháp xác định giá trị của doanh nghiệp được sử dụng khá phổ biến, nhưng đòi hỏi nhiều chuyên môn và dữ liệu đầu vào. Phương pháp được tiến hành bằng cách đưa ra những dự đoán về dòng tiền trong tương lai, sau đó chiết khấu về thời điểm hiện tại. Công thức sẽ được tính như sau:

    DCF = CF1/(1+r)^1 + CF2/(1+r)^2 + … + CFn/(1+r)^n

    Trong đó:

    • DCF (Discounted cash flow) là giá trị của công ty hay còn gọi là dòng tiền đã được chiết khấu.
    • CF (Cash flow) là dòng tiền công ty có thể tạo ra trong các năm sắp tới (năm 1, năm 2,… cho đến năm n).
    • r (discount rate) là tỷ lệ chiết khấu của dòng tiền trong doanh nghiệp.

    Công thức này thường áp dụng cho các doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, tình hình tài chính tương đối tốt, tính thanh khoản cao. Đặc biệt là có khả năng thanh toán nợ cao và tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh bù đắp hết các loại chi phí. Phương pháp này sẽ có các ưu và nhược điểm như sau:

    Công thức định giá doanh nghiệp theo chiết khấu dòng tiền

    Về ưu điểm

    Giúp đánh giá chuẩn xác giá trị của doanh nghiệp ở hiện tại lẫn tương lai, rất phù hợp với các doanh nghiệp có giá trị tiềm năng ở tương lai, các startup hoặc các công ty công nghệ không có nhiều tài sản cố định.

    Về nhược điểm

    • Công thức định giá này khá khó thực hiện, vì đòi hỏi những người định giá phải có kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh lâu năm, biết cách xử lý các mô hình tài chính phức tạp.
    • Cần phải dựa vào nhiều biến đầu vào và các giả định chủ quan của nhà phân tích, nhưng đối với các dự án mới thì việc xác định được các biến đầu vào và đưa ra giả thiết hợp lý còn rất hạn chế. Vì vậy, khi áp dụng phương pháp này có thể sẽ có những sai sót hoặc bị áp đặt theo ý muốn chủ quan của người định giá.
    • Khả năng xảy ra sai số tương đối cao và những sự kiện trong tương lai khó có thể lường trước các rủi ro, nên khó đảm bảo kết quả chính xác cao.

    Công thức định giá doanh nghiệp dựa trên tài sản

    Phương pháp này bao gồm: giá trị của một doanh nghiệp sẽ bằng giá trị của tổng các loại tài sản riêng trên bảng cân đối kế toán trừ các khoản nợ phải trả. Và giá trị của tài sản sẽ được đánh giá nhờ vào mức độ hiệu quả sử dụng – khai thác các tài sản đó. Công thức sẽ như sau:

    Giá của vốn chủ sở hữu = Tổng tài sản – Tổng nợ phải trả

    Đây là công thức xác định giá trị của doanh nghiệp theo cách truyền thống nên còn nhiều hạn chế, nhưng cũng phản ánh được giá trị thực tế của doanh nghiệp tại một thời điểm. Đối tượng áp dụng thường là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, công nghệ,… có quy mô vừa và nhỏ, sở hữu lượng tài sản vừa phải. Phương pháp này cũng sở hữu những ưu – nhược điểm riêng, cụ thể:

    Về ưu điểm

    Dễ dàng tính toán mà không đòi hỏi nhiều kỹ năng hay nguồn lực phức tạp, vì thường đã có sẵn các số liệu về tài sản và nợ trên các báo cáo tài chính.

    Về nhược điểm

    • Nếu xảy ra những trường hợp phát sinh, các nghĩa vụ thuế sẽ ảnh hưởng đến giá trị tài sản của doanh nghiệp. Do đó, giá trị được xác định trên bảng cân đối có thể sẽ cao hơn so với giá trị thực sự sử dụng.
    • Phương pháp định giá này thường chỉ dùng để xác định giá trị hiện tại, chứ chưa tính đến khả năng có thể kết hợp các tài sản để nâng cao lợi nhuận trong tương lai cũng như khi chịu các vấn đề phát sinh (nếu có).
    • Để xác định được giá trị thực tế của các tài sản hiện có thật không dễ dàng khi áp dụng phương pháp này, vì doanh nghiệp cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố gồm chi phí, thuế phải trả, khả năng có thể thanh lý tài sản, giá trị của các tài sản vô hình như uy tín, thương hiệu,… Những yếu tố này thường được quyết định chủ quan theo suy nghĩ của người định giá.

    Xem thêm: Vốn kinh doanh là gì? Làm thế nào để quản lý nguồn vốn kinh doanh hiệu quả?

    Công thức định giá doanh nghiệp dựa trên tỷ số P/E

    Phương pháp P/E định giá một doanh nghiệp dựa theo mối tương quan giữa giá trị cổ phiếu trên thị trường và mức lợi nhuận sau thuế của công ty. Để tìm ra giá trị phù hợp nhất, phương pháp này đã so sánh tỷ số P/E của doanh nghiệp với các đối thủ trong ngành trên thị trường. Công thức sẽ như sau:

    P/E = Giá một cổ phiếu/thu nhập trên một cổ phiếu

    Hoặc

    P/E = Tổng giá trị vốn hóa trên thị trường/Tổng thu nhập ròng

    Để áp dụng công thức này, doanh nghiệp cần có cơ sở so sánh là các doanh nghiệp đối thủ trên thị trường đã niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc sàn UPCom. Ưu – nhược điểm của phương pháp này bao gồm:

    Công thức định giá doanh nghiệp dựa trên tỷ số P/E

    Về ưu điểm

    • Việc tính toán đơn giản và dễ dàng, vì thường các doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc giao dịch trên sàn IPCom đều được công bố số liệu đầy đủ và chính xác về các chỉ số tài chính.
    • Đây là phương pháp định giá dựa trên sự so sánh với các đối thủ trực tiếp trong ngành, nên ở mỗi thời điểm, giá trị của doanh nghiệp sẽ phản ánh thực tế tình hình thị trường.

    Về nhược điểm

    • Không phản ánh đầy đủ giá trị thực sự của một doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, gia tăng lợi nhuận lớn ở tương lai.
    • Có khả năng sai số cao do sự phản ánh giá không chính xác của thị trường được quyết định bởi cung và cầu.
    • Chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đã lên sàn, còn các công ty khởi nghiệp chưa lên sàn thì không thể áp dụng phương pháp này.

    Như vậy là GoACADEMY đã tổng hợp đến bạn các công thức định giá doanh nghiệp phổ biến hiện nay. Nhìn chung, tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn phương pháp định giá sao cho phù hợp.

    Tuy nhiên, ngoài việc nắm bắt các công thức để xác định giá trị của doanh nghiệp ở từng giai đoạn. Thì bạn cũng nên lên kế hoạch nâng cao giá trị doanh nghiệp ngay từ bây giờ để các dự định đầu tư, mở rộng quy mô trong tương lai được diễn ra thuận lợi. Liệu có cách nào giúp bạn thực hiện kế hoạch trên? Cùng khám phá trong phần kế tiếp dưới đây bạn nhé!

    Các cách giúp nâng cao giá trị của doanh nghiệp hiệu quả

    GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số cách giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp cùng với các công cụ giúp bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu của mình. Cụ thể như sau:

    Đa dạng hóa nền tảng kinh doanh của doanh nghiệp

    Doanh nghiệp nào có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành những khách hàng trung thành thì càng chứng tỏ được sự thành công và vị trí của doanh nghiệp đó trên thị trường. Một trong những cách giúp bạn đạt được điều này chính là đa dạng hóa nền tảng kinh doanh của doanh nghiệp.

    Với sự phát triển đột phá của công nghệ ngày nay, thì việc tìm một giải pháp hỗ trợ xây dựng các kênh kinh doanh là không khó. Hơn nữa, bạn cũng không cần phải hiểu biết quá sâu về lập trình khi sử dụng các giải pháp này mà còn có thể tối ưu chi phí hiệu quả. Một trong số đó, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL với các giải pháp hiện đại như:

    • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
    • GoAPP hỗ trợ thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng.
    • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp chỉ trên một hệ thống.
    • GoSOCIAL tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat.
    • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page bán hàng, quảng cáo không giới hạn.
    • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.

    Toàn bộ giải pháp đều được quản lý tập trung tại một nơi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vận hành các kênh kinh doanh một cách toàn diện mà không phải di chuyển qua lại giữa các kênh.

    Các cách giúp nâng cao giá trị của doanh nghiệp hiệu quả

    Làm chủ dòng tiền trong doanh nghiệp

    Khi doanh nghiệp đang có dự định hợp tác, hoặc sáp nhập với các công ty khác để mở rộng quy mô kinh doanh, các đối tác của bạn sẽ xem xét tình hình sức khỏe tài chính của doanh nghiệp để đưa ra quyết định. Theo đó, dòng tiền sẽ phản ánh cụ thể sức khỏe tài chính của doanh nghiệp đang như thế nào.

    Vì vậy, để đảm bảo dòng tiền của doanh nghiệp được ổn định thì công việc kế tiếp mà bạn cần chú trọng đó là quản lý dòng tiền. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra các đánh giá cụ thể để biết cách sử dụng nguồn tiền cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh sao cho hợp lý. Và để không tốn quá nhiều thời gian, công sức khi thực hiện công việc này thì tính năng sổ quỹ của GoSELL sẽ là công cụ đắc lực dành cho bạn.

    Tính năng sẽ hỗ trợ theo dõi mọi biến động của dòng tiền khi có giao dịch mới phát sinh theo thời gian thực. Đồng thời, hỗ trợ lập phiếu thu/chi từ nhiều nguồn khác nhau (như thanh toán đơn hàng, thanh toán cho đơn vị vận chuyển,…). Hỗ trợ thống kê và đối chiếu, giúp phát hiện ra những sai lệch trong dòng tiền giữa sổ quỹ với dữ liệu của kế toán.

    Một khi bạn có thể làm chủ dòng tiền trong doanh nghiệp, thì cùng có nghĩa bạn đang chứng minh cho đối tác thấy doanh nghiệp đang có một nguồn vốn ổn định, tài chính tốt, thanh khoản cao và có khả năng thanh toán nợ. Nhất là việc tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh cũng không phải là bài toán khó đối với bạn.

    Xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp

    Bên cạnh việc đa dạng hóa nền tảng kinh doanh và làm chủ dòng tiền trong doanh nghiệp, thì xây dựng – phát triển thương hiệu cũng là cách giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị của mình trên thị trường. Những doanh nghiệp có thương hiệu lâu đời, được đông đảo người tiêu dùng biết đến thường được định giá cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành.

    Và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều này nhờ có sự hỗ trợ đắc lực từ các công cụ marketing của GoSELL. Trong đó, các công cụ như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, link mua hàng, flash sale,… sẽ giúp bạn tạo ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, kích cầu mua sắm và giữ chân khách hàng cũ – gia tăng khách hàng mới cho doanh nghiệp.

    Kết hợp sử dụng các công cụ email marketing, thông báo đẩy, blogs và SEO,… để truyền tải các thông điệp về chương trình ưu đãi đến khách hàng nhanh chóng. Hoặc bạn có thể xây dựng hệ thống cộng tác viên/đại lý bán hàng để mở rộng quy mô kinh doanh.

    Song song đó, bạn có thể sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel để đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing. Đồng thờim thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí khác nhau với hệ thống CRM nhằm xác định được đâu là khách hàng mục tiêu thực sự. Để không ngừng cải tiến sản phẩm, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của họ ngày một tốt hơn.

    Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

    Thường xuyên phân tích báo cáo nắm bắt tình hình kinh doanh ở từng giai đoạn

    Ngoài các công việc nêu trên, bạn cũng cần nắm bắt tình hình kinh doanh ở từng giai đoạn để đảm bảo và duy trì sự ổn định cho nguồn doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. GoSELL cũng sẽ hỗ trợ bạn thực hiện công việc trên một cách trơn tru với tính năng phân tích báo cáo.

    Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn đã và đang triển khai kinh doanh đa kênh (như kinh doanh trên website, app, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,…). Tính năng cũng sẽ hỗ trợ theo dõi và phân tích báo cáo doanh thu trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh.

    Đây sẽ là cơ sở để bạn đưa ra những dự đoán và quyết định kinh doanh một cách đúng đắn. Từ đó, lợi nhuận sẽ được tối ưu hiệu quả cũng như tạo ra bước đệm giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng lớn mạnh, khẳng định được giá trị của mình trên thị trường.

    Đồng bộ và tự động hóa hoạt động quản lý

    Vì sao cần phải thường xuyên theo dõi tình trạng của sản phẩm/dịch vụ, kho hàng? Vì điều này sẽ giúp bạn nắm rõ tình trạng của sản phẩm đang còn/hết để lên kế hoạch nhập thêm sản phẩm mới hoặc đẩy nhanh số lượng sản phẩm còn tồn trong kho. Tránh trường hợp gây lãng phí dòng tiền và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm của họ.

    Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng, từ đó góp phần nâng cao giá trị của doanh nghiệp. Vì vậy, việc theo dõi và quản lý sản phẩm/dịch vụ, kho hàng là không thể bỏ qua. Bạn có thể sử dụng các tính năng như:

    • Quản lý sản phẩm để kiểm soát và theo dõi toàn bộ thông tin chi tiết của sản phẩm ở đa kênh chỉ trên một hệ thống duy nhất. Qua đó, phản hồi nhanh tình trạng sản phẩm đến khách hàng.
    • Quản lý kho hàng giúp theo dõi mọi biến động về số lượng sản phẩm theo thời gian thực, hạn chế tình trạng thất thoát không lý do.
    • Hoặc nếu bạn kinh doanh dịch vụ, thì có thể sử dụng tính năng quản lý dịch vụ để quản lý toàn bộ hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp.
    • Đặc biệt, như GoACADEMY đã có nói ở phần trước, nếu doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, thì bạn có thể sử dụng thêm tính năng đồng bộ để đồng bộ tất cả dữ liệu của sản phẩm/dịch vụ, kho hàng về một nơi nhằm thuận tiện cho việc quản lý.

    Kết luận

    Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết vừa rồi, bạn sẽ biết cách định giá doanh nghiệp ở từng giai đoạn. Từ đó, thực hiện các kế hoạch cũng như áp dụng các công cụ công nghệ phù hợp để nâng cao giá trị của doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của GoACADEMY để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích khác bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên