Digital Marketing

    Top 15 cách hiển thị kết quả tìm kiếm phổ biến của SERP

    06/04/2024

    SERP là một thuật ngữ quan trọng trong SEO, được hiểu là tập hợp các kết quả tìm kiếm của Google đối với truy vấn bất kỳ của người dùng. Việc hiểu rõ SERP là gì cũng như những tính năng mà nó mang lại sẽ giúp bạn thu hút nhiều traffic hơn về cho website của mình. Trong bài viết này, GoACADEMY sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về thuật ngữ này, cùng theo dõi nhé!

    serp-01

    SERP là gì?

    SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Pages, là trang kết quả trả về được tạo ra bởi công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo) khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản, khi chúng ta nhập một từ khóa cần tìm, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị toàn bộ các URL có liên quan, bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm có trả phí.

    Tập hợp SERP trả về cho người dùng thường bao gồm: các kết quả quảng cáo của Google, kết quả SEO, các trích dẫn nổi bật, bảng xếp hạng địa điểm, video, blog,… Các URL này sẽ chứa một tiêu đề (meta title), đoạn mô tả ngắn nội dung (meta description) và thanh điều hướng (breadcrumbs).

    Tham khảo thêm: Meta title là gì? Cách SEO tiêu đề giúp tăng tỷ lệ click cho website

    Những tính năng phổ biến nhất của SERP

    Để hiểu rõ hơn về Search Engine Results Pages, chúng ta hãy cùng đi sâu để tìm hiểu các tính năng của nó nhé:

    Snippet (Đoạn trích nổi bật)

    Đoạn trích nổi bật là phần xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm, giúp trả lời ngắn gọn cho một truy vấn cụ thể. Người dùng không cần nhấp chuột vào đường link mà vẫn có được câu trả lời một cách nhanh chóng. Vì Snippet sẽ xuất hiện dưới dạng một câu trả lời trực tiếp nên cần súc tích nhưng vẫn đầy đủ thông tin cần thiết, tốt nhất là nên có từ khóa đuôi dài.

    doan-trich-noi-bat

    Local Pack (Gói địa phương)

    Local Pack sẽ hiển thị kết quả dựa trên chủ đề bạn tìm kiếm và vị trí địa lý của người tìm kiếm. Nếu để ý, bạn sẽ thấy, tên các nhà hàng/ khách sạn thường sẽ xuất hiện dưới hình thức này. Muốn vậy, doanh nghiệp của bạn cần xác minh địa chỉ tại Google My Bussiness.

    FAQs (Câu hỏi liên quan)

    Một trong những chức năng quan trọng nhất của SERP là mã hóa những câu hỏi liên quan. Trang tìm kiếm sẽ liệt kê danh sách các câu hỏi thường gặp liên quan đến một từ khóa cụ thể – cái mà người dùng tìm kiếm và truy vấn trên Google. Khi người dùng nhấp vào từng câu hỏi, câu trả lời tương ứng sẽ hiện ra.

    Knowledge Panel (Bảng tri thức cục bộ)

    Bảng tri thức cục bộ sẽ xuất hiện dọc theo bên phải của trang kết quả, cung cấp các dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến một chủ đề, địa điểm nào đó cho người đọc. Những thông tin này thường được tổng hợp từ các nguồn do con người chỉnh sửa, chẳng hạn như Wikipedia.

    Reviews (Lời đánh giá)

    Đây là phần đánh giá của người dùng dành cho một doanh nghiệp, trải dài từ 1 đến 5 sao. Doanh nghiệp càng có nhiều reviews 5 sao thì càng có nhiều cơ hội hiển thị ngay dưới phần tên miền của kết quả.

    Sitelinks (Hiển thị liên kết)

    Sitelinks là tập hợp nhiều trang phụ xuất hiện phía dưới phần meta description của trang chính mà bạn truy vấn tùy theo thuật toán của Google. Thông thường, một website thường có 4 sitelinks với các trang web có trả phí (Google Ads) và 6 sitelinks với các trang web được hiển thị kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên (SEO).

    serp-03

    AMP

    AMP là một hình thức mã hóa dữ liệu để tăng tốc độ tải trang cho các trang web đăng nhập bằng thiết bị di động như smartphone, tablet. Nhờ đó mà AMP có thể giúp giảm thời gian tải trang, tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả SEO của website trên các thiết bị di động.

    Để hiểu rõ hơn về AMP, mời bạn đọc vui lòng tham khảo bài viết sau đây: AMP là gì? Các bước để cài đặt amp cho website của doanh nghiệp

    Hình ảnh

    Google sẽ trả về các kết quả là hình ảnh thu nhỏ hiển thị cùng với các kết quả tìm kiếm khác.

    Hình ảnh nổi bật

    Khi truy vấn bằng thiết bị di động, nếu Google nhận thấy kết quả hình ảnh sẽ liên quan hơn kết quả ở dạng văn bản thì sẽ cho tính năng ảnh nổi bật hiển thị ở đầu SERP.

    Hình ảnh carousel

    Tập hợp các hình ảnh được sắp xếp theo hàng ngang và hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm được gọi là Image carousel.

    Video

    Khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ và kết quả trả về là video thì đây là SERP video. Hình thức này thường được hiển thị ở dạng một thumbnail gắn kèm với link URL của video đó.

    Video nổi bật

    SERP video nổi bật khác với video thông thường ở chỗ nó sẽ hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm Google để tạo ấn tượng và kích thích người dùng nhấp vào.

    Video carousel

    Tương tự như đối với hình ảnh, video carousel là những video được xếp ở dạng băng chuyển hàng ngang và hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

    Top Stories (Câu chuyện hàng đầu)

    Top Stories là các bài báo, tin tức thường hiển thị ở nửa trên của Search Engine Results Pages, có liên quan mật thiết đến từ khóa, chủ đề mà người dùng truy vấn. Với Top Stories thường được khai thác từ các website báo chí và các trang tin tức điện tử uy tín.

    Tìm kiếm việc làm

    Khi bạn search tìm kiếm việc làm hoặc một vị trí cụ thể, trang kết quả tìm kiếm sẽ trả về một loạt danh sách các công việc đang tuyển dụng bao gồm chức danh, công ty tuyển dụng, mức lương đề xuất, website đăng tin,…

    Tầm quan trọng của SERP đối với SEO

    Có thể nói, Search Engine Results Pages là một yếu tố không thể thiếu khi làm SEO. Nếu bài viết của bạn xuất hiện ở vị trí top 1 trang kết quả tìm kiếm thì có thể thu hút nhiều lượt nhấp hơn. Theo các báo cáo của trang Advanced Web Ranking, nếu nội dung của bạn đạt được vị trí này, tỷ lệ nhấp trang sẽ tăng lên 32% (giao diện máy tính) và 25% (giao diện điện thoại).

    Ngoài ra, theo thống kê, có ít nhất 6 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày và 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Trong đó, hầu hết người dùng sẽ click vào top 10 các trang web hiện lên đầu tiên. Do đó, để giúp website của bạn có lượt truy cập lớn, bên cạnh tối ưu SERP, bạn cũng cần cung cấp nội dung tốt nhất cho người xem, về cả chất lượng lẫn kỹ thuật. Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa lợi thế website so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

    serp-04

    Tối ưu chiến lược SEO để đạt vị trí top 1 trên SERP

    Có thể nói, SEO là một phương pháp hữu dụng giúp website của bạn có được vị trí hiển thị cao hơn đối thủ cạnh tranh trên SERP bên cạnh việc chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đây là một quá trình dài hạn và đòi hỏi bạn phải có chiến lược triển khai hiệu quả theo đúng lộ trình cùng một đội ngũ chuyên viên giàu uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và tiền bạc khi thực hiện. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị hỗ trợ vấn đề trên thì dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL sẽ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

    dich-vu-seo-tong-the

    Dịch vụ SEO tổng thể toàn diện của GoSELL

    Dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL giúp Website của bạn bứt phá thứ hạng từ khóa, đứng top trên kết quả tìm kiếm SERP, tăng lượng truy cập và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng. Cụ thể:

    Tối ưu từ khóa lên top công cụ tìm kiếm (SEO Keyword)

    • Xây dựng bộ từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất phù hợp với hình ảnh thương hiệu, sản phẩm để dễ dàng xuất hiện trên top tìm kiếm.
    • Triển khai tuyến bài viết vừa chuẩn kỹ thuật SEO từ khóa, vừa cập nhật đầy đủ các thông tin sản phẩm hữu ích thu hút truy cập và tối ưu thời gian ở lại Website.
    • Theo dõi, duy trì và cập nhật nội dung giúp tăng trưởng thứ hạng bài viết và website theo thời gian.

    SEO Onpage – Tối ưu SEO toàn Website

    • Kiểm tra và nâng cấp Website, tối ưu hóa tốc độ tải trang để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
    • Thực hiện các biện pháp kỹ thuật SEO cho từng trang trên website bao gồm sitemap, thẻ meta, thẻ H để cải thiện và tối ưu hóa thứ hạng website.
    • Rà soát và khắc phục nội dung trùng lặp bên trong và bên ngoài website để cải thiện chất lượng tổng thể của SEO.

    SEO Offpage – Tận dụng tác nhân tăng điểm SEO Website

    • Đi backlink chất lượng để tăng độ tin cậy, đẩy traffic và nâng cao hình ảnh thương hiệu/ sản phẩm của bạn.
    • Hỗ trợ tạo và quản lý các Social Profile cho thương hiệu.
    • Lập chiến lược Content Marketing hiệu quả trên đa kênh (PR, Social Media, Influencer Marketing, Forum,…).
    • Đề xuất và triển khai các chiến thuật SEO Offpage hiệu quả như: Guest Post, Local SEO, Google My Business, Brand Mention,…

    SEO Content – Kế hoạch phát triển nội dung

    • Xây dựng danh mục nội dung thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp thương hiệu/ sản phẩm.
    • Tối ưu nội dung bài viết cung cấp thông tin, mô tả sản phẩm… với các từ khóa, thẻ tag phổ biến nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
    • Liên tục cập nhật những nội dung hữu ích nhằm mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, xây dựng cộng đồng độc giả trung thành nhằm duy trì và phát triển lưu lượng truy cập vào website.

    Các dịch vụ Marketing khác

    Bên cạnh SEO tổng thể, gói Marketing của GoSELL còn cung cấp cho bạn các dịch vụ toàn diện, giúp bạn phát triển thương hiệu bền vững với chi phí tối ưu nhất như tư vấn và triển khai chiến lược Marketing, Content Marketing, Chạy Ads đa nền tảng, Sáng tạo nội dung đa phương tiện, Thiết kế hình ảnh, Tạo và quản lý các sàn TMĐT,…

    Kết luận

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong SERP là gì cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại cho người dùng. GoACADEMY cũng hy vọng bạn có thể tận dụng triệt để các tính năng của SERP để giúp gia tăng lượt truy cập cho website của mình, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành công nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên