Câu chuyện kinh doanh

    Ứng dụng hiệu quả mô hình AISAS trong marketing

    16/04/2024

    AISAS Marketing là một trong những mô hình được rất nhiều marketer lựa chọn sử dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Việc ứng dụng hiệu quả AISAS sẽ giúp quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy cụ thể mô hình AISAS là gì? Cách ứng dụng AISAS trong marketing ra sao? Cùng GoACADEMY tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

    Ứng dụng hiệu quả mô hình AISAS trong marketing

    Khái niệm về mô hình AISAS

    Mô hình AISAS hay còn gọi là AISAS Marketing, là một trong những mô hình được dùng để nghiên cứu và phân tích hành vi của người tiêu dùng. Trong đó, AISAS là viết tắt của các từ: Attention (Chú ý), Interest (Quan tâm), Search (Tìm kiếm), Action (Hành động), Share (Chia sẻ).

    Khái niệm về mô hình AISAS

    Các giai đoạn trong mô hình AISAS

    Mô hình AISAS gồm có 5 bước chính: gây chú ý, tạo ấn tượng, tra cứu tìm kiếm thông tin, hành động, chia sẻ. Và ở mỗi bước, GoACADEMY sẽ gợi ý một số công cụ marketing phù hợp nhằm giúp bạn đánh trúng tâm lý khách hàng. Hãy cùng khám phá chi tiết từng bước trong mô hình này nhé, cụ thể như sau:

    Giai đoạn Attention (Chú ý)

    Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng lĩnh vực, nếu doanh nghiệp của bạn muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và khiến thương hiệu khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Thì việc đầu tiên bạn cần làm là gây sự chú ý. Nhưng làm thế nào để tạo sự chú ý với khách hàng của mình? Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số hình thức khá phổ biến sau đây:

    • Viết báo, viết bài PR.
    • Seeding sản phẩm trên website hoặc các trang mạng xã hội.
    • Sản xuất nội dung quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Zalo,…).
    • Thiết kế banner chạy quảng cáo.

    Giai đoạn Interest (Quan tâm)

    Sau khi đã thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng, bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện đó là khiến khách hàng cảm thấy thích thú và muốn tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Ở bước này, bạn cần phải cho khách hàng thấy được tất cả những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại. Thậm chí, bạn cũng cần phải nêu ra những ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ có thể giải quyết vấn đề, nỗi đau của khách hàng tiềm năng ra sao. GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số cách thức giúp đẩy mạnh sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu mà bạn có thể áp dụng:

    • Viết các bài viết giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
    • Viết các bài review, đánh giá về hiệu quả, công năng và những ưu điểm của sản phẩm.
    • Tổ chức các buổi ra mắt sản phẩm mới để khách hàng có cơ hội được trải nghiệm thực tế.
    • Chạy các chiến dịch quảng cáo trên Google, Facebook, Email marketing.

    Lưu ý khi bạn truyền tải nội dung đến tệp khách hàng của mình, bạn không nên chia sẻ những thông tin tiêu cực, dễ gây hiểu lầm và đặc biệt là đánh giá sai về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của bạn trong tương lai gần.

    Giai đoạn Interest

    Giai đoạn Search (Tìm kiếm)

    Search là một hành động vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động mua hàng của người tiêu dùng. Trước khi dẫn đến một hành động cụ thể đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm sản phẩm mà họ cần để xem: chúng có thể đáp ứng được nhu cầu của họ hay không, có được review tốt hay không, giá cả có chênh lệch quá lớn so với các sản phẩm của thương hiệu khác hay không,…

    Trong đó, có hai công cụ tìm kiếm được khách hàng sử dụng nhiều nhất hiện nay là Google và Facebook. Nhưng làm cách nào để sản phẩm/dịch vụ của bạn có mặt trong top 10 lượt tìm kiếm đầu tiên trên Google hay Facebook? Đó chính là sử dụng SEO hoặc SEM để đẩy mạnh khả năng hiển thị thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

    Bên cạnh việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng nội dung trên các nền tảng tìm kiếm. Điều này sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại website hoặc Fanpage của bạn lâu hơn, nhờ đó khả năng cao khách hàng sẽ thực hiện các hành vi kế tiếp tại kênh bán hàng của bạn.

    Giai đoạn Action (Hành động)

    Khi các thông điệp bạn đưa ra có thể điều hướng khách hàng đến giai đoạn “Hành động” thì xem như bạn đã thành công được 50%. Lúc này, bạn cần phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội bằng cách đưa ra những lời kêu gọi hành động (CTA) như mua ngay đi, liên hệ ngay,… Hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu dành cho các khách hàng đầu tiên sở hữu sản phẩm.

    Có thể nói Action là bước đánh dấu sự thành công của mô hình AISAS, đây cũng là nguồn doanh thu chính cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Action chỉ thực sự đạt hiệu quả khi các bước trên được triển khai một cách hiệu quả.

    Xem thêm: Cta là gì? Cách thiết kế Cta để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

    Giai đoạn Share (Chia sẻ)

    Sau khi người tiêu dùng kết thúc quá trình mua hàng thì “Share” được xem là đích đến của tất cả các thương hiệu. Khi đã đạt được doanh thu như kỳ vọng, điều các thương hiệu luôn mong muốn là được ghi dấu ấn trong lòng khách hàng của họ.

    Khi khách hàng có một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời tại doanh nghiệp, thì họ sẽ có xu hướng muốn chia sẻ, lan tỏa đến những người xung quanh hoặc người thân của họ bằng các cách phổ biến như: truyền miệng, hoặc thông qua các bài review trên mạng xã hội mà họ chia sẻ.

    Về phía doanh nghiệp, cách duy nhất để tăng mức độ lan tỏa sản phẩm của bạn chính là tập trung vào việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn. Đồng thời, duy trì và làm tăng sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình trước – trong – sau khi bán hàng.

    Giai đoạn Share

    Kết hợp Search và Share (Tìm kiếm và Chia sẻ)

    Search và Share là bộ đôi đem lại hiệu ứng lan truyền rất lớn. Khi người mua hàng chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ cho một người khác, tức là người được chia sẻ đã có được thông tin từ giai đoạn Action của người mua hàng.

    Như vậy, người mua hàng đã giúp bạn hoàn thành quá trình Attention và Interest. Cứ như thế, thông tin sẽ được người tiêu dùng lan truyền dưới nhiều hình thức mà bạn không cần phải tốn công quá nhiều vào marketing nữa. Đây được xem như hình thức marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất mà thương hiệu nào cũng muốn đạt được.

    Sau khi tìm hiểu các giai đoạn trong mô hình AISAS, nhìn chung, các kênh mà khách hàng thường xuyên sử dụng để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ là website và Facebook. Các công cụ marketing chủ yếu được sử dụng trong 5 giai đoạn trên gồm có: SEO, content marketing, email marketing và các chương trình khuyến mãi.

    Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác các kênh bán hàng và sử dụng các công cụ marketing trên đúng cách để ứng dụng thành công AISAS Marketing? Bạn có thể tham khảo một số giải pháp và tính năng mà GoACADEMY đề cập trong phần dưới đây.

    Cách ứng dụng mô hình AISAS trong marketing hiệu quả với GoSELL

    Xây dựng website bán hàng với GoWEB

    GoWEB là một trong những giải pháp của GoSELL, được tích hợp sẵn kho giao diện đa dạng và có khả năng tương thích với nhiều thiết bị, phù hợp với mọi ngành nghề. Giải pháp cho phép bạn linh hoạt tùy chỉnh các thành phần trên website, tích hợp các hình thức vận chuyển, phương thức thanh toán online, kết nối và mở rộng thêm các kênh bán hàng mà bạn đang triển khai chỉ với thao tác đơn giản.

    Sử dụng GoWEB, đảm bảo mọi thành phần trên website được sắp xếp khoa học, giúp khách hàng tìm kiếm nhanh chóng sản phẩm/dịch vụ mà họ cần. Sau khi đã có giao diện website hoàn thiện, bạn có thể kết hợp sử dụng công cụ SEO để gia tăng lượng khách truy cập vào website.

    Để theo dõi và phân tích hành vi khách hàng trên website, bạn có thể sử dụng các công cụ được tích hợp sẵn như Google Analytics, Google Tag Manager. Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads với Facebook Pixel. Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Shopping.

    Ngoài ra, giải pháp còn hỗ trợ đồng bộ tất cả dữ liệu về sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, chi nhánh từ các kênh về một hệ thống duy nhất. Hỗ trợ thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng vào hệ thống CRM, theo dõi hiệu suất bán hàng với tính năng phân tích báo cáo.

    Xây dựng website bán hàng với GoWEB

    Sử dụng GoSOCIAL giúp quy trình phản hồi khách hàng và lên đơn nhanh chóng

    Như đã có nói trên, ngoài website ra thì Facebook cũng là một kênh được rất nhiều khách hàng sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Bạn cũng có thể tận dụng điều này để sản xuất các nội dung quảng cáo trên facebook nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng. Thông qua việc khách hàng sẽ để lại câu hỏi trong phần comment, hoặc trong khung chat để nhận thêm thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ đó.

    Nhưng nếu số lượng khách hàng quá đông, khiến bạn không thể phản hồi kịp và có khả năng bỏ qua những khách hàng tiềm năng thật sự. Lúc này, bạn có thể sử dụng giải pháp GoSOCIAL, giải pháp sẽ hỗ trợ bạn liên kết các fanpage facebook (cả Zalo OA) về một trang quản trị duy nhất giúp bạn phản hồi tin nhắn trên nhiều page cùng lúc. Bạn cũng có thể xây dựng hệ thống phản hồi tin nhắn tự động qua các bài viết đăng trên facebook.

    Giải pháp cũng hỗ trợ thiết lập chiến dịch facebook broadcast, giúp thông tin về sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Toàn bộ thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ chi tiết, giúp bạn quản lý khách hàng dễ dàng và lên kế hoạch chăm sóc họ phù hợp.

    Từ đó, bạn có thể yên tâm phản hồi khách hàng nhanh chóng và không bỏ sót bất kỳ khách hàng nào. Việc xử lý vận đơn cũng được cải thiện, đẩy nhanh tốc độ mang hàng hóa đến tận tay khách hàng.

    Sử dụng tính năng viết Blogs truyền tải thông điệp đến khách hàng

    Tính năng viết Blogs của GoSELL sẽ hỗ trợ bạn truyền tải những thông điệp, kiến thức hữu ích về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng. Tính năng cho phép bạn tạo bài viết mới với các thao tác cơ bản, bạn có thể chủ động thực hiện các tác vụ như xóa, hoặc điều chỉnh bố cục bài viết và xem lại trước khi đăng tải lên website. 

    Song song đó, tính năng cũng hỗ trợ quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết (như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa cuối). Điều này giúp bạn dễ dàng tìm lại các bài viết đã tạo trước đó nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Bạn cũng có thể tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm bài viết mà họ cần. 

    Tuy nhiên, để bài viết nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng, tính năng sẽ hỗ trợ cải thiện SEO từ khóa nhằm cải thiện thứ hạng cho bài blog. Và để kích thích khách hàng mua sắm, bạn có thể chèn thêm video, link sản phẩm/dịch vụ hoặc các liên kết khác vào bài blog.

    Sử dụng tính năng tạo mã giảm giá giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

    Để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, tính năng tạo mã giảm giá cho phép bạn tạo đa dạng hình thức mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ, giúp đẩy nhanh quá trình mua sắm của khách hàng. Bạn có thể thiết lập điều kiện mã giảm giá theo từng nhóm đối tượng khách hàng, theo sản phẩm với điều kiện áp dụng,… Linh hoạt tùy chỉnh giới hạn số lần sử dụng mã giảm giá của khách hàng.

    Sau khi tạo xong, toàn bộ thông tin về mã giảm giá sẽ hiển thị trực quan và cho phép bạn tìm mã giảm giá theo chương trình khuyến mãi, phân loại hoặc trạng thái. Để gửi mã giảm giá đến khách hàng hoặc nhóm khách hàng, bạn có thể sử dụng email marketing, hoặc thông báo đẩy trên app bán hàng, landing page tiếp thị mã giảm giá.

    Xem thêm: Xây dựng chương trình giảm giá thông minh thu hút khách hàng

    Sử dụng tính năng email marketing giúp cải thiện chất lượng chiến dịch tiếp thị

    Tính năng email marketing của GoSELL giúp bạn tự do sáng tạo mẫu email theo từng chiến dịch, sự kiện. Cung cấp kho giao diện email đẹp mắt, phù hợp với nhiều lĩnh vực/ngành nghề và các thiết bị khác nhau. Tính năng cho phép bạn nhập mã HTML để viết nội dung email tùy chọn, và thêm vào các đường liên kết trong giao diện email nhằm điều hướng khách hàng đến trang mà bạn mong muốn.

    Bạn có thể thiết lập chiến dịch email với nhiều hình thức khác nhau (như dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…). Sau khi thiết lập chiến dịch xong, bạn có thể gửi email theo danh sách hoặc phân nhóm khách hàng khác nhau.

    Một số giải pháp và tính năng khác của GoSELL

    Bên cạnh hai giải pháp chính mà GoSELL vừa đề cập, bạn cũng có thể tham khảo các giải pháp khác như GoAPP hỗ trợ xây dựng một ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng; GoPOS hỗ trợ theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống duy nhất; GoLEAD hỗ trợ thiết lập landing quảng cáo, bán hàng không giới hạn và GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với chi phí tối ưu nhất.

    Cùng với hơn 30 tính năng quản lý ưu việt, tất cả đều được tích hợp trên hệ thống của GoSELL. Giúp bạn sử dụng và thao tác dễ dàng, mà không mất quá nhiều thời gian và công sức.

    Kết luận

    Hy vọng với những thông tin mà GoACADEMY đã chia sẻ với bạn qua bài viết trên sẽ đem đến cho bạn những cái nhìn chính xác nhất về mô hình AISAS trong marketing. Mong rằng bạn có thể nắm được cách sử dụng các công cụ marketing để áp dụng thật hiệu quả mô hình này, mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên