Câu chuyện kinh doanh

    Ưu nhược điểm của việc kinh doanh theo chuỗi nhiều chi nhánh

    04/03/2024

    Doanh nghiệp sở hữu chuỗi chi nhánh sẽ đạt được rất nhiều lợi ích. Mở cửa hàng ở nhiều địa điểm sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng mới, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhiều khách hàng tức là doanh thu và lợi nhuận cũng tăng theo, hơn nữa uy tín thương hiệu cũng ngày một cao. Tuy nhiên, việc gì cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Việc mở nhiều chi nhánh không chỉ đem lại lợi ích mà cũng đem đến nhiều thách thức để bạn chinh phục.

    Lợi ích của việc kinh doanh chuỗi chi nhánh

    Lợi ích của việc kinh doanh chuỗi chi nhánh

    Giảm chi phí quảng cáo

    Sở hữu một hay nhiều cửa hàng đều phải tốn tiền quảng cáo. Vì vậy khi một thương hiệu có nhiều cửa hàng, chi phí quảng cáo cho các cửa hàng thứ hai trở đi sẽ được giảm thiểu. 

    Phân tán rủi ro

    Nhiều cửa hàng sẽ giúp bạn giảm các rủi ro về hàng bán, doanh thu, tài chính, uy tín,… Khi một trong số các chi nhánh gặp vấn đề, có thể nhận được sự hỗ trợ từ các chi nhánh khác. 

    Linh hoạt trong quá trình vận hành chuỗi chi nhánh

    Nhiều cửa hàng cũng tạo lợi thế khi lên các chiến dịch bán hàng, khuyến mãi,… Tùy vào nhu cầu, sở thích của khách hàng từng khu vực, người quản lý có thể linh hoạt điều chỉnh định hướng kinh doanh cho phù hợp từng chi nhánh. 

    Tham khảo: Kinh nghiệm quản lý chi nhánh hiệu quả cho các chuỗi cửa hàng

    Nhiều lợi thế khi hậu mãi, chăm sóc khách hàng

    Khi có nhiều cửa hàng, chủ shop có thể cho phép khách được bảo hành, hoặc sử dụng thẻ ưu đãi,… ở bất kỳ chi nhánh nào trên toàn hệ thống. Như vậy khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi cần bảo hành hay nhận ưu đãi. Đồng thời doanh nghiệp có nhiều nguồn lực hơn để cung ứng các dịch vụ này.

    Xem thêm: Quản lý cửa hàng nhiều chi nhánh cần chú ý những vấn đề nào?

    Bất lợi của kinh doanh chuỗi nhiều chi nhánh

    Khó khăn khi đa dạng mẫu mã hàng hóa

    Nhiều cửa hàng thường sẽ đi kèm với nhiều kho hàng. Do đó, khi có nhiều sản phẩm hay nhiều mẫu mã, khó khăn trong việc lưu trữ, quản lý sẽ tăng theo cấp số nhân. 

    Nếu doanh nghiệp đã có số lượng hàng hóa nhiều ngay từ đầu, sẽ có kế hoạch tồn kho và quản lý tốt hơn. Nhưng nếu doanh nghiệp trong lúc kinh doanh mới quyết định tăng thêm sản phẩm hay mẫu mã, việc giải bài toán tồn kho, quản lý sẽ trở thành vấn đề nan giải.

    Tương tác với khách hàng chưa được cá nhân hóa

    Có nhiều cửa hàng, quá trình vận hành sẽ do nhiều nhân viên phụ trách. Quy trình chuyên nghiệp hơn nhưng tương tác, giao tiếp với khách hàng cũng sẽ chuyên nghiệp hơn thay vì cá nhân hóa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tạo sự gắn kết với khách. Do vậy, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược thích hợp để thúc đẩy sự trung thành của khách hàng hơn như các chương trình khách hàng thân thiết.

    Áp lực tiêu chuẩn hóa chuỗi chi nhánh

    Mỗi thương hiệu sẽ có những phong cách nhất định, riêng biệt để phân biệt với những nhãn hàng khác nhau. Ngoài ra, đào tạo thái độ cho nhân viên phục vụ, quy trình vận hành,… đều cần được tiêu chuẩn hóa để tăng cường tính chuyên nghiệp cho thương hiệu. 

    Do số lượng nhân viên nhiều và mỗi chi nhánh thường cách xa nhau, việc kiểm tra, đảm bảo các tiêu chuẩn chung đôi khi gặp nhiều giới hạn. Tuy nhiên, đây là việc quan trọng mà người quản lý cần phải làm.

    Quản lý từng cửa hàng bị hạn chế, ít chủ động

    Quản lý của từng cửa hàng thường không có nhiều quyền tự quyết đến các chiến lược, kế hoạch của cửa hàng mình mà cần theo kế hoạch chung của chuỗi cửa hàng. Do đó, họ bị hạn chế và thụ động hơn. Tuy nhiên, nhà quản lý có thể khắc phục điều này bằng cách lấy ý kiến của các quản lý chi nhánh và tạo các chiến dịch riêng phù hợp với đặc điểm ở mỗi nơi.

    Khó khăn khi muốn thay đổi, cập nhật cho toàn hệ thống

    Một vấn đề nữa mang tính hệ thống, đó là khi cần thay đổi, cập nhật một điều gì đó. Ví dụ như thay đổi quy trình, hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, logo hay màu sắc thương hiệu,… Những thay đổi cho chuỗi cửa hàng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để áp dụng. Đồng thời cần nhiều chương trình quảng bá để khách hàng làm quen với nó. 

    Kinh doanh nhiều chi nhánh sẽ có lợi ích cũng như thách thức. Một nhà quản lý thông minh sẽ lựa chọn cho mình một giải pháp thông minh để vượt qua thách thức. GoSELL là một trong những giải pháp được nhiều nhà quản lý lựa chọn. Với GoSELL, bạn sẽ có một hệ thống đồng bộ và đa nhiệm giúp bạn giải quyết tối đa các vấn đề trong bán hàng.

    GoSELL sỡ hữu đầy đủ các tính năng quản lý chi nhánh, kho hàng, nhân viên, khách hàng, đơn hàng, … Hơn thế nữa, còn có các công cụ hữu ích bổ trợ sales, marketing như Email Marketing, Landing Page, Google Analytics, Facebook Pixels,… Tận dụng sự hỗ trợ của GoSELL, người bán hàng sẽ khắc phục được tối đa các khó khăn, bất lợi kể trên và đạt được sự tăng trưởng khi kinh doanh với nhiều cửa hàng.

    Phần mềm bán hàng GoPOS cũng là trợ thủ đắc lực bổ sung vào hệ thống thanh toán, xuất đơn hàng của bạn. Sử dụng chúng giúp bạn hoàn thiện và đơn giản hóa quy trình quản lý của mình, thoải mái tận hưởng những ích lợi với chuỗi chi nhánh của bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên