Câu chuyện kinh doanh

    Visual merchandising – Nghệ thuật bài trí để thúc đẩy doanh số kinh doanh vượt trội

    15/02/2024

    Thường khách hàng sẽ ấn tượng vào những gì họ nhìn thấy đầu tiên. Do đó, Visual Merchandising xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự hấp dẫn về không gian và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ tại cửa hàng.

    Visual merchandising - Nghệ thuật bài trí để thúc đẩy doanh số kinh doanh vượt trội

    Visual merchandising là gì?

    Visual merchandising hay bán hàng trực quan là một hoạt động tiếp thị sử dụng sơ đồ mặt bằng, màu sắc, ánh sáng, màn hình, công nghệ hay các yếu tố khác để thu hút sự chú ý của khách hàng. Mục đích của hoạt động này là sử dụng không gian bán lẻ để tạo ra nhiều doanh số hơn bằng cách làm cho cửa hàng trở nên nổi bật và thu hút người mua sắm.

    Xem thêm: Decision Tree là gì? Trưng bày sản phẩm hiệu quả trong ngành bán lẻ

    Mục tiêu của Visual merchandising

    Vai trò của Visual Merchandising chính là tạo ra sự thu hút, chú ý đến người tiêu dùng và lôi kéo họ đến với cửa hàng. Mục tiêu tiếp theo đó chính là tạo ra không gian đẹp và tích cực cho cửa hàng, khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi bước vào cửa hàng.

    Visual merchandiser là gì?

    Visual merchandiser là gì?

    Có thể hiểu đơn giản, merchandiser chính là người phụ trách trưng bày, thiết kế sản phẩm sao cho tạo sự thu hút tới nhiều khách hàng, lôi kéo khách đến cửa hàng càng nhiều càng tốt. Mặc dù tại Việt Nam, ngành nghề này vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến. Nhưng thực chất, visual merchandising đã xuất hiện ở nhiều nhãn hàng, đặc biệt là các thương hiệu thời trang.

    Và với bối cảnh ngày càng nhiều các nhãn hàng thời trang quốc tế xuất hiện tại thị trường Việt Nam, visual merchandiser hứa hẹn sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

    Visual merchandising bao gồm những yếu tố nào?

    Bán hàng trực quan hiệu quả sử dụng một loạt các thành phần vật lý để phản ánh hình ảnh và tính thẩm mỹ của thương hiệu, bao gồm:

    • Màu sắc: Màu sắc là thứ phản ánh được tâm trạng. Do đó khi chọn những tông màu cho cửa hàng, nó cũng cần phù hợp và tương thích với màu sắc logo.
    • Ánh sáng: Ánh sáng sẽ giúp thiết lập nên không gian. Ánh sáng dùng cho toàn bộ cửa hàng và các kệ trưng bày được xem là rất quan trọng trong việc giúp tạo ấn tượng đầu tiên của khách hàng về sản phẩm.
    • Không gian: Bố cục tổng thể và không gian cửa hàng là yếu tố quan trọng, khách hàng sẽ dựa vào không gian đó để di chuyển và cách bài trí cũng ảnh hưởng đến việc khách hàng có chú ý đến sản phẩm hay không.
    • Âm thanh: Âm thanh cũng là yếu tố quan trọng, chẳng hạn như âm thanh xung quanh nhẹ nhàng, sẽ giúp tạo nên bầu không khí tổng thể trở nên êm dịu hơn. Không quá ồn ào, làm ảnh hưởng đến quá trình mua hàng.
    • Mùi hương: Một số mùi có thể thúc đẩy những cảm giác khác biệt, chẳng hạn như bình tĩnh hoặc phấn khích. Mùi cũng có thể kích hoạt những giác quan, ký ức và liên tưởng tích cực.
    • Công nghệ: Công nghệ, chẳng hạn như màn hình kỹ thuật số và cài đặt tương tác, có thể nâng cao mức độ tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn.

    Tác dụng của visual merchandising

    Tác dụng của visual merchandising

    Củng cố định vị thương hiệu 

    “Visual merchandising không chỉ là ấn tượng đầu tiên của khách hàng với thương hiệu mà còn ảnh hưởng tới hành vi mua sắm và trải nghiệm của khách hàng”.

    Có thể nói đến visual merchandising của Zara, họ liên tục thay đổi bố cục sắp xếp và luân chuyển về mẫu mã giữa kho và sàn TMĐT, ví dụ như: Zara thường chỉ bài trí 30% lượng hàng của mình lên sàn, giữ lại 70% trong kho để tạo tâm lý khan hiếm và thúc giục người mua, nếu không mua chiếc áo này, có thể đến hôm sau nó sẽ hết hàng. Có thể nói, cách này đã giúp Zara tái định vị trí khi bước chân vào thị trường thời trang Việt, từ phân phúc thời trang bình dân lên tới cao cấp.

    Kích thích tâm lý và tạo trải nghiệm mua sắm thú vị khiến khách hàng mua nhiều hơn

    Cái hay của visual merchandising không chỉ nằm ở nghệ thuật sắp đặt mà còn cả ở một số “đòn tâm lý”.

    Một trong số những quy luật được sử dụng rộng rãi trong visual merchandising là “quy luật số 3” (rule of three). Theo những nghiên cứu chỉ ra, khi có 3 thứ đặt cạnh nhau, sẽ kéo dài thời gian quan sát của khách hàng sẽ lâu hơn và chi tiết hơn. Đối với các cửa hàng bán lẻ, thời gian quan sát của khách hàng là vàng, quan sát càng lâu càng khiến cho khách hàng có nhu cầu mua sắm.

    Đó là lý do tại sao khi mua sắm, bạn thường thấy combo 3 sản phẩm đặt cạnh nhau. Nhưng không nên đặt 3 sản phẩm giống hệt nhau, việc bày trí cần tạo ra sự mất cân bằng. Ví dụ, trước các cửa hàng thường không bày 2 ma nơ canh với một tư thế đồng nhất. Vì sự khác biệt sẽ tạo cho khách hàng một điểm neo mắt với sản phẩm.

    Một ví dụ khác của quy luật số 3 là việc sắp xếp size quần áo. Không cần phải treo tất cả các cỡ quần áo bạn đang có, chỉ cần 3 là đủ. Khi khách hàng thắc mắc sẽ có thể hỏi nhân viên.

    Xem thêm: Chính sách bán hàng là gì? Cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

    Visual merchandising trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển

    Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, khách hàng ít tới cửa hàng mua trực tiếp, liệu yếu tố bán hàng trực quan có còn quan trọng?

    Câu trả lời là có. Thuật ngữ visual merchandising không bị giới hạn tại cửa hàng mà còn có thể phát triển trên nền tảng online. Visual merchandising trực tuyến chính là cách mix & match hình ảnh trên các kênh social, website, TMĐT. Khi lướt instagram của brand thời trang có sự đầu tư về mặt hình ảnh, sự đồng bộ về template, bạn có thấy thương hiệu đáng tin cậy hơn?

    Một điểm cần chú ý khi làm bán hàng trực quan trực tuyến là cần làm nổi bật sản phẩm chủ đạo. Ví dụ bạn ra mắt BST mùa hè, hãy cập nhật hình ảnh BST trên các kênh, ở những vị trí thu hút nhất.

    Với website GoWEB, bạn có thể dễ dàng triển khai yếu tố Visual merchandising một cách hiệu quả. Khi website với giao diện trực quan dễ sử dụng, ngay cả khi bạn không biết về lập trình. Có thể tự do sáng tạo giao diện bằng cách thay đổi thành phần trong mục giao diện website với các thao tác kéo thả đơn giản.

    Kho giao diện phong phú, phù hợp đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề và tương thích với nhiều thiết bị khác nhau. Tùy ý điều chỉnh thanh menu hiển thị hoặc code riêng để có giao diện theo ý muốn.

    Dễ dàng đăng tải và chỉnh sửa hình ảnh sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, ảnh bìa, logo, banner quảng cáo, video, sắp xếp thứ tự ưu tiên của sản phẩm / BST sản phẩm… ngay trên giao diện website để thu hút khách hàng.

    Làm thế nào để xây dựng visual merchandising hiệu quả?

    Làm thế nào để xây dựng visual merchandising hiệu quả?

    Hiểu khách hàng

    Dù làm visual merchandising online hay offline, thì khách hàng vẫn là yếu tố cốt lõi. Bạn cần hiểu được hành vi mua hàng của họ, đối chiếu với mục đích của mình là muốn khách hàng mua những sản phẩm nào, hay muốn khách hàng có thêm trải nghiệm để qua đó có thể đưa ra visual phù hợp.

    Xây dựng “tính cách” cho thương hiệu

    Tại Việt Nam, khái niệm visual merchandising chưa được chú ý nhiều như nước ngoài. Thường chúng ta chỉ nghe đến chạy sale, nhưng có ai nghĩ làm thế nào để “sale tự chạy”? Các chương trình promotion chỉ đánh vào giá chứ chưa tận dụng được hình ảnh sản phẩm. Nếu khách hàng đủ yêu thích sản phẩm của bạn, họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua với mức giá full-price. Do đó, muốn bán hàng một cách bền vững, bạn cần xây dựng được “tính cách” (personality) cho thương hiệu.

    Tận dụng khoảng diện tích “hái ra tiền”

    Người ngoài nhìn vào chỉ thấy cửa hàng được chia thành các khu vực sản phẩm như khu áo sơ mi, khu chân váy, khu váy liền,.. Những người trong nghề sẽ hiểu mặt sàn cửa hàng được chia thành các khu vực có diện tích khoảng 60x60cm, thường gọi là monetary zone.

    Mục đích của việc phân chia này là để biết trên cùng một mặt sảnh, khu vực nào có doanh khu/diện tích cao nhất. Cửa hàng càng to thì giá trị mỗi monetary zone sẽ càng chênh nhau. Thường các vị trí trung tâm sẽ có giá trị cao nhất so với các khu ở góc. Visual merchandiser thường sẽ chú trọng bài trí những khu vực ăn khách này, trưng bày hàng mẫu, hàng mới về để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hơn.

    Việc doanh nghiệp ứng dụng Visual merchandising vào kinh doanh để thu hút khách hàng tại cửa hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm đồng bộ khi họ đặt chân đến cửa hàng, bao gồm: quá trình thanh toán, hình thức thanh toán,… Và trải nghiệm mua sắm cũng chính là yếu tố quan trọng trong bán hàng trực quan.

    Gia tăng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng của khách hàng

    Toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất. Đơn giản, dễ dùng, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả cửa hàng bán lẻ, quản lý kho hàng, tính tiền nhanh chóng, phù hợp với đa dạng ngành nghề, đó là tất cả những gì GoPOS có thể mang lại cho bạn.

    Gia tăng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng của khách hàng

    Tính tiền nhanh, chính xác

    Với GoPOS, người bán chỉ cần dùng máy quét mã vạch để tít vào sản phẩm đã có thể tính tiền tự động, mà không cần phải nhớ giá. Với tính năng này giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán đơn hàng cho khách.

    Đa dạng hình thức thanh toán

    Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn hàng loạt hình thức thanh toán khác nhau như: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng / ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, Chuyển khoản, tiền mặt, giúp tối ưu hóa quy trình mua sắm cho khách hàng và mang lại những trải nghiệm hài lòng nhất.

    Xử lý nhiều đơn hàng cùng lúc

    Cho phép tạo nhiều đơn hàng cùng lúc trên một màn hình POS với 2 hình thức là quét mã vạch sản phẩm hoặc lên đơn trực tiếp trên giao diện.

    Đồng bộ quản lý sản phẩm / kho hàng

    Tổ chức, sắp xếp và quản lý sản phẩm, kho hàng hiệu quả để kiểm soát tốt tình hình hàng hóa và hoạt động kinh doanh.

    Giúp kích thích hành vi mua sắm của khách hàng

    GoPOS cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể hoặc tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…). Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: thẻ thành viên, cấp độ thành viên, tích điểm,…

    Quản lý khách hàng

    Tính năng CRM của GoSELL giúp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ đa kênh về một nền tảng duy nhất. Dễ dàng phân chia khách hàng theo nhóm, nhằm hỗ trợ các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng và Marketing.

    Quản lý bán hàng từ xa

    Chủ cửa hàng có thể quản lý quy trình bán hàng từ xa trên điện thoại với tài khoản ứng dụng GoSELLER.

    Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang có ý định phát triển kinh doanh đa kênh thì GoSELL hỗ trợ tối ưu kinh doanh trên các nền tảng như: website (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), kinh doanh trên mạng xã hội (GoSOCIAL), tạo landing page (GoLEAD),  tổng đài ảo (GoCALL), đồng bộ quản lý sàn TMĐT, cùng với đó là vô vàn các tính năng hỗ trợ tối ưu quản lý kinh doanh và tiếp thị.

    Bài trí cửa hàng không đơn giản như chúng ta thường nghĩ. Với visual merchandising hiệu quả có thể hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh hiệu quả mà không cần phụ thuộc nhiều vào chương trình khuyến mãi. Khi ứng dụng bán hàng trực quan hiệu quả nó còn giúp doanh nghiệp phát triển quy mô và tăng trưởng doanh thu bền vững.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên