Công cụ

    Web tĩnh là gì? Sự khác nhau giữa web tĩnh và web động

    10/12/2023

    Với sự phát triển của công nghệ số thì hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu một website. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website thì bạn cần biết web tĩnh là gì? và sự khác nhau giữa web tĩnh và web động.

    Web tĩnh là gì? Sự khác nhau giữa web tĩnh và web động

    Web tĩnh là gì? 

    Static Website hay còn biết đến là web tĩnh, đây chính là thuật ngữ dùng để chỉ những trang web được thiết kế một cách đơn giản nhất. Đây là một website đơn thuần để đăng tải những nội dung đơn giản như một tờ báo. Người dùng khi sử dụng website này sẽ không thể tương tác, trò chuyện.

    Chính vì vậy, khi người sở hữu muốn thay đổi nội dung của website thì cần thay đổi nguyên khuôn của website. Loại website này được lập trình chỉ sử dụng một ngôn ngữ HTML, nội dung sẽ được biên soạn sẵn và xác định ngay từ đầu. 

    Web động là gì?

    Vì đã tìm hiểu về web tĩnh là gì, tiếp đến chúng ta cũng nên tìm hiểu về website động là gì để có thể dễ dàng đưa ra những so sánh giữa 2 loại website này.

    Dynamic Website hay web động là thuật ngữ dùng để chỉ những trang web được thiết kế dưới sự hỗ trợ của phần mềm cơ sở website. Web động thường được thiết kế tích hợp mục truy xuất dữ liệu và xử lý thông tin.

    Những thông tin hiển thị trên web động được gọi là cơ sở dữ liệu. Khi người dùng truy cập vào trang web thì thì đây được coi là cơ sở để trình diễn những dữ liệu dưới dạng hình ảnh, âm thanh, câu chữ bằng nhiều hình thức khác nhau.

    Ví dụ về hình thức website động: website thương mại điện tử, website bán hàng, trang thông tin lớn,…

    Web động sẽ giúp doanh nghiệp và người dùng dễ dàng tương tác qua lại. Người quản trị sẽ dễ dàng quản lý nội dung của website và điều hành nó thông qua phần mềm hỗ trợ. Người quản lý có thể điều hành nội dung, chỉnh sửa và cập nhật dễ dàng mà không cần đến sự trợ giúp của lập trình viên.

    Thêm vào đó, với những chương trình ứng dụng, cập nhật thông tin, khách hàng có thể dễ dàng trao đổi với người quản lý trang web. Có thể nói rằng web động chính là sự thành công lớn trong lĩnh vực thiết kế website, còn được gọi là ứng dụng web với những tính năng nâng cấp và được phát triển không ngừng.

    Hữu ích cho bạn: Có nên thiết kế theo mẫu website có sẵn không?

    Sự khác nhau giữa Web động và Web tĩnh là gì?

    Sự khác nhau giữa Web động và Web tĩnh là gì?

    Chức năng

    Website tĩnh thường được thiết kế với chức năng giới thiệu thông tin cho người dùng xem nhưng không thể thao tác.  Nội dung trên các trang web tĩnh là gì? Đây thường được thiết kế cố định nên nếu người thiết kế có nhu cầu về thay đổi thông tin và tăng lượng truy cập thì thông tin trên web tĩnh sẽ không thể đáp ứng.

    Web động thường sẽ được thiết kế và tính hợp thêm tính năng xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu. Vì vậy mà người quản lý trang có thể dễ dàng điều hành, chỉnh sửa và cập nhật thông tin, khách hàng cũng có thể trao đổi trực tiếp ngay trên website với người quản lý.

    Web động thường sẽ luôn được cập nhật thông tin mới bởi phần mềm quản trị web do công ty thiết kế web cung cấp. Những thông tin này thường sẽ được lưu trữ và đưa ra sử dụng tùy theo yêu cầu người dùng.

    Khác biệt ngôn ngữ lập trình

    Web tĩnh: Như đã nói đến ở trên thì web tĩnh chỉ sử dụng một ngôn ngữ lập trình đơn thuần là HTML, nó giúp người dùng đăng tải thông tin lên trang web như một tờ báo. Những thông tin cần thay đổi trên website sẽ cần đến sự trợ giúp của lập trình viên.

    Web động: Thường được các nhà phát triển sử dụng những ngôn ngữ tân tiến như ASP.NET, ASP, PHP, Java,…và các cơ sở dữ liệu mạnh như Access, Oracle, MS SQL, DB2….các chuyên gia sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình tùy theo yêu cầu của trang web.

    Tính tương tác với khách hàng

    Web tĩnh: Người dùng sẽ không thể tương tác với website và không thể trò chuyện, tương tác với quản trị viên. Nhưng trong thời buổi công nghệ số khi doanh nghiệp muốn xây dựng một website mà nó không có tính tương tác với khách hàng thì đó sẽ là mặt hạn chế khá lớn với chủ sở hữu.

    Vì người dùng ngày nay luôn có những đòi hỏi về sự mới mẻ và cập nhật thông tin một cách thường xuyên về sản phẩm/dịch vụ hay cả sự kiện và chương trình khuyến mãi. Cũng chính vì những lý do vừa nói mà website tĩnh ngày càng mất đi vị thế trong thiết kế website.

    Web động: Website động được thiết kế hiện đại hơn với tích hợp những tính năng giúp tương tác giữa khách hàng và người quản trị. Khách hàng và người quản trị có thể trao đổi thông tin qua lại một cách dễ dàng. Các chương trình khuyến mãi cũng dễ dàng được gửi đến khách hàng. 

    Ứng dụng

    Web tĩnh: thường được ứng dụng với những website nhỏ, không cần thay đổi và cập nhật nội dung thường xuyên.

    Web động: Thường được ứng dụng với những website tầm lớn. Những website thương mại điện tử chuyên bán hàng, chia sẻ về tin tức, blog hoặc website giới thiệu sản phẩm và bán hàng cho doanh nghiệp,..

    Chi phí nâng cấp và bảo trì

    Chi phí nâng cấp và bảo trì

    Web tĩnh: Đối với website tĩnh do không cần xây dựng cơ sở dữ liệu và ngôn ngữ lập trình của trang web này sẽ đơn giản nên thường không tốn kém về chi phí. Nếu có thì chỉ mất một số tiền nhỏ để thuê cơ sở dữ liệu và chi phí khi xây dựng hệ điều hành tương thích.

    Chính vì vậy mà người dùng web tĩnh thường sử dụng loại web này khi ít cần thay đổi và cập nhật về nội dung để tiết kiệm chi phí. Đối với website tĩnh thì cần được thiết kế và trình bày với những phần mềm đồ họa mới lại và thiết kế tự do nên dễ dàng cuốn hút người dùng.

    Ngoài ra thì lợi thế của web tĩnh là gì? Một ưu thế nữa là thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn so với web động. Vì trang tĩnh thường có địa chỉ .html, .htm,…nên người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm được trên các công cụ trình duyệt. Tuy nhiên thì quá trình quản lý và cập nhật nội dung hay nâng cấp bảo trì sẽ dễ gặp khó khăn.

    Web động: Loại website này sẽ có chi phí thiết kế cao hơn và bạn cũng cần đầu tư một khoản khá lớn để tạo sự chuyên nghiệp cho website. Tuy nhiên về phần nâng cấp lên thành website lớn và bảo trì thì sẽ dễ dàng và đỡ tốn kém hơn so với web tĩnh.

    Hữu ích cho bạn: Chi phí thiết kế website bán hàng khoảng bao nhiêu?

    Website tĩnh và website động, loại web nào được dùng phổ biến?

    Điều này còn phụ thuộc theo mục đích sử dụng và chi phí xây dựng của doanh nghiệp. Như đã nói thì khách hàng ngày nay rất chú tâm đến sự đổi mới, vì vậy mà việc doanh nghiệp lựa chọn giữa website tĩnh hay động cũng nên được cân nhắc

    Và với những tính năng vượt trội của web động mà ngày nay đa số những website đều sử dụng website động trong các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh như: website bán vé máy bay, du lịch, thương mại điện tử, quản lý bán hàng, quản lý từ xa, diễn đàn trực tiếp,…

    Web động là một trong những công cụ hữu ích để giúp các doanh nghiệp cập nhật thông tin nhanh, chuyên nghiệp hơn và đổi mới website thường xuyên, chăm sóc khách hàng hiệu quả, dễ dàng quản lý hơn so với website tĩnh.

    Chính vì những tính năng nổi bật của website động mà mức chi phí để xây dựng và hoàn thiện cho một website động lập trình cũng khá đắt đỏ. Vậy với những doanh nghiệp có khoản chi phí giới hạn thì giải pháp để xây dựng website chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp này là gì?

    Giải pháp xây dựng website bán hàng tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp

    Giúp bạn xây dựng một website nhanh chóng và chuyên nghiệp, ngay cả khi bạn là người không thông thạo hay kể cả không biết gì đến coding thì vẫn có thể dễ dàng tạo dựng website chuẩn SEO, liên kết với các sàn thương mại điện tử chính là GoWEB – một sản phẩm của GoSELL

    Giải pháp xây dựng website bán hàng tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp

    Giao diện chuyên nghiệp

    Giúp bạn nhanh chóng định vị thương hiệu trong tâm trí của khách hàng:

    • Đa dạng ngành nghề, lĩnh vực và quy mô kinh doanh.
    • Có thể tương thích với nhiều thiết bị.
    • Cho phép thêm code riêng để có giao diện như ý muốn và tăng nhận diện thương hiệu.
    • Hoàn toàn miễn phí hosting, băng thông không giới hạn. Miễn phí SSL, bảo mật an toàn cho website.
    • Người quản lý có thể dễ dàng thay đổi và cập nhật thông tin mới cho website từ sản phẩm/dịch vụ, nội dung website, nội dung blog,…

    Tích hợp bộ công cụ marketing

    Bộ công cụ marketing cho phép các nhà bán hàng tự tạo chiến dịch riêng cho cửa hàng như: Flash sale, coupon, voucher, mã giảm giá… có thể theo dõi một cách trực quan và chi tiết về chiến dịch đó.

    Tích hợp bộ công cụ marketing

    Thông qua các công cụ hỗ trợ để theo dõi như:

    • Công cụ dùng để xem số lượt truy cập Google Analytics.
    • Cài đặt công cụ theo dõi và phân tích hành vi người tiêu dùng với công cụ Google Tag Manager, Facebook Pixel.
    • Hỗ trợ bán hàng trực tuyến, chạy quảng cáo với công cụ Google Smart Shopping.
    • Gia tăng lượng khách hàng truy cập website với công cụ tối ưu tìm kiếm top Google.

    Phân tích báo cáo doanh thu

    Giúp bạn nhận được báo cáo doanh số bán hàng ngay trên website bán hàng một cách trực quan:

    • Theo dõi hiệu suất bán hàng trên từng chi nhánh để đối chiếu, so sánh và đề ra các giải pháp cải thiện, tối ưu cho quy trình bán hàng.
    • Nhìn rõ mã hàng, sản phẩm bán chạy để tăng tốc nhập hàng, mã hàng bán yếu để lên kế hoạch đổi sản phẩm.
    • Tự động tính toán lợi nhuận, doanh thu, giá vốn, phí vận chuyển 100% theo ngày – tuần – tháng – năm.

    Hy vọng thông qua bài viết của GoSELL sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về web động và web tĩnh là gì và sự khác nhau giữa 2 website này giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn được nền tảng để xây dựng website phù hợp với quy mô kinh doanh.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên