Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích thị trường tiêu thụ cafe hiện nay và xu hướng kinh doanh cafe đóng chai

    01/09/2022

    Trong năm 2021 dịch bệnh đã ảnh hưởng khá nhiều tới nền kinh tế, nhưng cafe đóng chai được coi như một thị trường ngách, vực dậy và phát triển khá thành công trong thời buổi đại dịch.

    Phân tích thị trường tiêu thụ cafe hiện nay và xu hướng kinh doanh cafe đóng chai

    Thị trường tiêu thụ cà phê trong năm vừa qua

    Trong năm vừa qua thị trường hàng hóa, nông sản cũng như nhiều mặt hàng kim loại bỗng trở nên bùng nổ hơn, đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và  không ngừng, giữ mức giá cao trong một thời gian dài. Tuy không được các nhà đầu tư săn đón như dầu thô, hay kim loại nhưng cà phê lại là một trong những điểm sáng trong năm vừa rồi và nửa đầu năm nay.

    Trong 6 tháng năm đầu năm 2022, ngành xuất khẩu cafe tăng đến 48,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt tới 2,3 tỷ usd. Giá cả 2 mặt hàng cà-phê đều đang ở mức cao nhất chưa từng có trong vòng 10 năm qua. Giá cafe tăng của thị trường đã kéo dài từ tháng 4/2021 đến hiện tại và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

    Thị trường tiêu thụ cà phê trong năm vừa qua

    Trong vài năm trở lại đây, cà phê đóng chai (pha sẵn) đang nhận được sự đón nhận khá lớn đến từ phía người tiêu dùng. Mọi người dần yêu thích cà phê đóng chai hơn vì tính nhanh chóng và tiện lợi. Một phần ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng chính là do sự ảnh hưởng của Covid trong thời gian giãn cách xã hội.

    Thay vì như trước đâu muốn uống cà phê thì chúng ta phải ra quán và chờ đợi để nhân viên pha chế. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì chúng ta có thể mua cà phê đóng chai ở bất cứ đâu như cửa hàng tiện lợi hay kể cả tiệm tạp hóa. Chính vì sự tiện lợi và nhanh chóng, cà phê đóng chai rất được lòng người tiêu dùng.

    Những ưu điểm của cafe đóng chai so với cafe pha truyền thống

    Chính vì nắm bắt được những cơ hội đó mà hình thức cà phê đóng chai không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ cho người tiêu dùng mà bạn có thể mở rộng kênh phân phối của mình bằng cách phân phối lên kệ ở các quán ăn, nhà hàng, hay là siêu thị….

    Nếu cà phê pha chế sẵn chỉ được dùng tức thời ngay tại quán thì cà phê đóng chai lại có ưu thế hơn về thời gian bảo quản và sử dụng. Đối với cà phê đóng chai thì thời gian để bảo quản khá lâu. Nhưng phải đảm bảo nhiệt độ bảo quản luôn ở mức  0-4°C. Thường thì cafe sẽ được sử dụng 6 ngày kể từ NSX và 24 tiếng sau khi mở nắp chai.

    Những ưu điểm của cafe đóng chai so với cafe pha truyền thống

     

     

    • Hương vị:

    Có rất nhiều hương vị để bạn có thể lựa chọn, và phù hợp với gu của nhiều khách hàng. Với những khách hàng có gu cafe mạnh ( cà phê đen ), hương vị nồng nàn, đậm vị cà phê, rất phù hợp với những khách hàng có gu cà phê mạnh. 

    Đối với những khách hàng thích hương vị dịu nhẹ của cà phê ( cafe sữa ) với hương thơm dịu nhẹ, hơi béo ngọt của sữa hòa quyện vào mang đến sự cân bằng, rất phù hợp với khách hàng có gu cà phê sữa đá.

    Còn với những khách hàng có gu cafe nhẹ ( bạc xỉu ) thì vị béo hòa quyện với sự ngọt ngào và ít đắng của cà phê, hương thơm thì vẫn nhẹ nhàng êm dịu. Một ly cà phê là không thể thiếu với đa phần người dân Việt Nam.

    Xem thêm: Có nên kinh doanh cà phê không? Lý do bạn nên mở quán cafe

    Nhiều “ông lớn” đã tiến vào thị trường 

    Rất nhiều ông lớn đã nhìn nhận được sự phát triển của cà phê đóng chai, ví dụ như Starbucks và PepsiCo đã cho ra mắt cafe Starbucks Nitro Cold Brew, được sự người tiêu dùng đón nhận khác tích cực và nhanh chóng nổi tiếng sau đó.

    Cà phê lon The coffee house

    Không nói đâu xa, The Coffee House cũng đã cho ra mắt hai sản phẩm mới, combo 4 lon cà phê đóng chai và cafe sữa hòa tan. Với mức giá cũng khá hợp lý từ 44.000- 56.000 ngàn đồng, khá mềm so với 1 ly cà phê uống tại chỗ với giá 32.000 ngàn đồng. Trong đại dịch Covid thì việc cho ra mắt các sản phẩm đồ uống sẵn của  The Coffee House đã đánh trúng mong muốn của khách hàng, những khách hàng có nhu cầu nhưng do dịch bệnh không thể trải nghiệm được tại cửa hàng, có thể đặt hàng và sử dụng tại nhà.

    Sự tiên phong đi đầu của các ông lớn trong thị trường đồ uống đóng chai đã giúp cho các tay chơi mới tự tin hơn để có thể bước vào thị trường cà phê đóng chai rất tiềm năng này.

    Cơ hội cho những “tay chơi mới”

    Thị trường cafe đóng chai đã và đang trở thành một hình thức kinh doanh khá tiềm năng. Đặc biệt ở thời điểm tuy dịch bệnh đã qua nhưng người tiêu dùng vẫn khá e ngại về nó. Để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân, rất nhiều khách hàng vẫn lựa chọn mua cà phê đóng chai để dùng.

    Nếu bạn đang có ý định mở rộng sang thị trường ngách đầy tiềm năng như cà phê đóng chai, thì cần lưu ý những thứ sau đây:

    Đầu tư thiết kế, in ấn bao bì

    Để có một sản phẩm thật bắt mắt và gây ấn tượng đối với người tiêu dùng thì đầu tiên bạn phải có đóng gói và thiết kế bao bì đẹp mắt. Đây là một trong những bước rất quan vì đó là thứ đầu tiên khách hàng sẽ thấy ở những sản phẩm của bạn. Không chỉ gây ấn tượng đối với khách hàng của bạn mà còn giúp nâng tầm thương hiệu của bạn.

    Đầu tư thiết kế, in ấn bao bì

    Thông tin trên bao bì cần được in một cách hợp lý, màu sắc đẹp mắt và nổi bật, chú ý đến những thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng, thông tin về thương hiệu, địa chỉ, các kênh hoạt động bán hàng, hướng dẫn sử dụng…Để khách hàng có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết nhưng không khiến khách hàng bị rối mắt.

    Lựa chọn loại chai phù hợp 

    Bạn cần lựa chọn loại chai phù hợp như thủy hoặc chai nhựa. Chai thủy tinh thì sẽ được yêu thích hơn vì tính bảo vệ môi trường của nó, và có thể tái sử dụng nhiều lần, nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn. Còn về chai nhựa sẽ dễ gây ô nhiễm môi trường cũng như tính tái sử dụng thấp, nhưng giá thành lại rẻ hơn. Tuy nhiên vẫn khá nhiều nhà kinh doanh lựa chọn chai thủy tinh thay vì chai nhựa.

    Tuy nhiên thì nhược điểm của chai thủy tinh chính là khó vận chuyển vì nó dễ vỡ nên cần được vận chuyển cẩn thận. Để trong quá trình vận chuyển và đến tay khách hàng một cách an toàn và nguyên vẹn nhất. Nhà kinh doanh nên áp dụng chính sách có thể đổi trả chai và giảm giá cho những khách hàng lần sau, để có thể tối ưu chi phí.

    Lựa chọn loại chai phù hợp 

    Xây dựng quy trình sản xuất và bảo quản đảm bảo 

    Đảm bảo an toàn của cafe đóng chai về vệ sinh chính là thứ mà khách hàng rất quan tâm. Vì vậy bạn cần có một quy trình từ pha chế cho đến đóng gói phải thật sự cẩn thận và tuân thủ tuyệt đối về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng về hương vị thì vẫn phải được bảo đảm một cách tốt nhất. Nếu như sản phẩm của bạn chẳng may gây ảnh hưởng gì đó đến sức khỏe của khách hàng thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm khá nặng.

    Xây dựng kế hoạch marketing tiếp thị cà phê đóng chai 

    • Bước 1:  Nghiên cứu thị trường và những đối thủ trong ngành cà phê đóng chai để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. 
    • Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu và nhóm khách hàng muốn hướng tới theo ( độ tuổi, ngành nghề…)
    • Tiếp đến bước 3:  Thấu hiểu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng để có thể đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng.
    • Bước 4: Định hình cho thương hiệu cafe đóng chai của bạn và một chiến lược marketing phù hợp ( kế hoạch tiếp thị đến khách hàng một cách nhanh nhất )
    • Bước 5: Dự đoán ngân sách cần cho hoạt động kinh doanh và đầu tư một cách phù hợp. Giúp tối ưu chi phí và thu lại lợi nhuận tốt hơn.
    • Bước 6: Thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua sản phẩm và mang đến khách hàng của mình, cũng như tương lại muốn hướng đến..
    • Bước 7:  Quảng bá trên các kênh truyền thông. Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông hiệu quả như: Facebook, Instagram, TikTok…
    • Bước 8: Đo lường hiệu quả của các kế hoạch, chương trình marketing mà bạn đã đưa ra và chạy có hiệu quả hay không.

    Vậy làm thế nào để có thể nghiên cứu thị trường mục tiêu và nhóm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, góp phần cho các chiến dịch marketing của bạn mang lại hiệu quả đáng mong đợi. Hãy cùng theo dõi phần dưới đây của bài viết.

    Xem thêm: Kế hoạch marketing hiệu quả khi kinh doanh quán cà phê

    Bộ công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí GoSELL

    Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một loạt các công cụ nghiên cứu thị trường, đáp ứng đa dạng ngành nghề và được tích hợp sẵn trên website bán hàng của doanh nghiệp. Đây chính là chiếc đòn bẩy giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu với:

    Bộ nghiên cứu thị trường

    Bộ công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí GoSELL

    • Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website Google Analytics giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu nhằm đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng,
    • Google Tag Manager: cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn
    • Facebook Pixel: giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook

    Bộ tìm kiếm và thu thập khách hàng tiềm năng

    GoSELL còn mang đến cho bạn bộ công cụ giúp tìm kiếm và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng cũng như mang các chương trình marketing đến gần với khách hàng hơn, sau đó là giữ chân nguồn khách hàng thân thiết: 

    • GoLEAD : Xây dựng trang Landing page thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng với giải pháp tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng chỉ trong nháy mắt. 
    • Chiến dịch email marketing: tiếp cận khách hàng bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. 
    • Tính năng thông báo đẩy là một trong những công cụ marketing tuyệt vời, có thể gửi các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng ngay trên điện thoại thông qua app bán hàng. 

    Ngoài ra để có thể điều hành kinh doanh về lâu dài GoSELL còn cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp bán hàng toàn diện từ sàn thương mại điện tử, website bán hàng, app bán hàng cho đến cửa hàng vật lý.

    Kết luận

    Thông qua bài viết trên GoSELL đã cung cấp thông tin và phân tích thị trường tiêu thụ cafe hiện nay cũng như xu hướng kinh doanh cafe đóng chai. Làm thế nào để có thể nghiên cứu thị trường này và nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 votes
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận