Digital Marketing

    Xu hướng mới của tiếp thị truyền thông gọi tên Martech

    25/01/2024

    Martech hay Marketing Technology là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong thời đại ngày nay. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi Martech là gì? Hay khái niệm này đóng vai trò như thế nào trong nền kinh tế hiện đại? Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn những thông tin liên quan đến vấn đề này nhé!

    Xu hướng mới của tiếp thị truyền thông gọi tên Martech

    Martech là gì?

    Martech còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing technology), là thuật ngữ dùng để chỉ sự kết hợp giữa công nghệ với các hoạt động Marketing. Cụ thể, theo theo John Koetsier – chuyên gia phân tích thị trường của tạp chí Forbes, Martech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ mà các nhà tiếp thị sử dụng trong quá trình lên kế hoạch, thực hiện và đo lường các chiến lược tiếp thị. 

    Về cơ bản, Martech có thể giúp cho công việc tiếp thị của các Marketers trở nên dễ dàng hơn. Tại nhiều doanh nghiệp, Martech được triển khai dưới dạng nhiều tầng công nghệ khác nhau, trong đó các công cụ hỗ trợ hoạt động song song và phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu tiếp thị đã đề ra (Martech stack). Tùy theo nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp mà mức độ phức tạp và số lượng giải pháp cùng nền tảng công nghệ tích hợp trong Martech cũng sẽ khác nhau. 

    Mô hình Martech điển hình thường có dạng như sau: 

    Martech là gì?

    Tại sao Martech lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

    Ngày nay, công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động tiếp thị. Xu hướng sử dụng Internet, các thiết bị thông minh ngày càng nhiều. Chính điều này đã dẫn đến hành vi và trải nghiệm trên các kênh Digital Marketing có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng hơn cả các kênh tiếp thị truyền thống. Do đó, áp dụng Martech được xem là xu hướng bắt buộc. 

    Với Martech, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình tiếp thị, quản lý hàng loạt các chiến lược tiếp thị và kênh truyền thông một cách dễ dàng. Đồng thời, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí bằng cách đo lường và phân tích hiệu quả của các dữ liệu, chiến lược tiếp thị trước khi ra quyết định. 

    Trong bối cảnh tiếp thị liên tục thay đổi bởi Martech ngày một thông minh và tinh vi hơn, các doanh nghiệp cần nắm bắt và thích nghi với những điều này để tối ưu hóa trải nghiệm trên hành trình mua sắm của khách hàng.

    Tại sao Martech lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

    Những điểm khác biệt giữa Adtech và Martech

    Tương tự như Marketing và Advertising, Adtech và Martech cũng là hai thuật ngữ riêng biệt và không thể nhầm lẫn với nhau. 

    Điểm khác biệt chính là Adtech thông qua các dịch vụ quảng bá truyền thông để tác động đến hành vi của người mua. Nó bao gồm các chiến thuật quảng cáo và các công cụ quản lý như các nền tảng khởi tạo nhu cầu (DSP), nền tảng bên cung cấp (SSP), sàn giao dịch quảng cáo…

    Trong khi đó, Martech sử dụng các tầng công nghệ để khởi tạo, vận hành và quản lý các chiến dịch cũng như các hoạt động Marketing. Nó thường bao gồm các công nghệ quản lý truyền thông xã hội, CRM, tiếp thị qua email và nhiều hơn thế nữa. Có thể nói, Martech là một bộ đa dạng các giải pháp công nghệ mà các Marketers sử dụng trong quá trình thực hiện tiếp thị kỹ thuật số. 

    Các mảng Digital Marketing có thể áp dụng Martech

    Một bộ công cụ Martech stack thường được chia thành 4 tầng như sau:

    • Dữ liệu nền tảng: Bao gồm các business intelligence, phân tích, và dữ liệu sản phẩm, khách hàng.
    • Các nền tảng Martech chính: Bao gồm các thành phần nền tảng như Digital Asset Management (DAM), tự động hóa marketing, tương tác mạng xã hội, quản lý content website…
    • Quy trình chuẩn của Sales và Marketing: Sử dụng nền tảng Martech trước đó để vẽ ra quy trình chuẩn cho các hoạt động cụ thể, chẳng hạn như quản lý e-commerce (thương mại điện tử), mạng phân phối nội dung, nền tảng video online…
    • Các kênh chính: Bao gồm nhiều kênh trong một chiến lược Marketing, nhằm hỗ trợ tương tác với các đối tượng mục tiêu trên đa kênh như email, điện thoại, mạng xã hội, website, truyền hình, tờ rơi… Chúng còn được gọi là các điểm chạm trên hành trình mua sắm của khách hàng.

    Các mảng Digital Marketing có thể áp dụng Martech

    Tham khảo thêm: Tổng hợp các công cụ phổ biến trong Digital Marketing

    Làm thế nào để triển khai chiến lược hiệu quả với Martech?

    Sử dụng các giải pháp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp

    Theo chuyên gia Marketing tại McKesson, hơn 59% các nhà tiếp thị hiện nay đang chưa thật sự hiểu rõ về Martech cũng như phương pháp triển khai hiệu quả các nền tảng Martech hiện có. Điều này dẫn đến việc thiếu định hướng trong quá trình thực hiện các chiến lược tiếp thị, chưa khai thác được tối đa quá trình giá trị mà các giải pháp Martech mang lại. 

    Để giải quyết tốt vấn đề này, doanh nghiệp cần tập trung vào những giải pháp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thay vì thực hiện một cách ồ ạt, không có định hướng rõ ràng, gây tốn kém, mất thời gian mà không đem lại hiệu quả như mong đợi.

    Ứng dụng công nghệ vào quá trình tiếp cận và khai thác hành trình mua sắm của khách hàng

    Dữ liệu và chân dung khách hàng mục tiêu là những yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của một chiến dịch truyền thông. Do đó, việc xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng là mục tiêu mà không ít các doanh nghiệp đang hướng đến. Nhưng trên thực tế, quá trình thu thập và quản lý thông tin khách hàng khá khó khăn, việc bỏ sót các dữ liệu quan trọng là hoàn toàn không thể tránh khỏi. 

    Chính vì thế, tích hợp các giải pháp Martech được xem như cách tiếp cận và gắn kết với đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả, rút ngắn quy trình phân tích thị trường. Từ đó, đưa ra những chiến lược đúng đắn trên cơ sở nguồn dữ liệu giá trị đã thu thập được. 

    Ứng dụng công nghệ vào quá trình tiếp cận và khai thác hành trình mua sắm của khách hàng

    Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông cùng Martech

    Việc kết hợp Martech vào các hoạt động truyền thông sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được các diễn biến, thái độ của người tiêu dùng đối với các chiến dịch truyền thông cụ thể mà doanh nghiệp đang triển khai. Qua đó, doanh nghiệp sẽ dựa trên cơ sở này để so sánh, đánh giá hiệu quả của từng chiến lược, từng kênh truyền thông để tiến hành những thay đổi, tập trung vào những yếu tố thu hút khách hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu tăng trưởng vượt bậc. 

    Nhìn chung, trong bối cảnh số hóa, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp, thì việc vận dụng các yếu tố công nghệ vào môi trường kinh doanh, tiếp thị là vô cùng cần thiết. Các chuyên gia đã dự đoán rằng, Martech đã và đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp hướng đến nhằm đơn giản hóa quy trình và gia tăng hiệu suất cho các chiến lược tiếp thị. 

    Bộ công cụ MarTech khiến quá trình tiếp thị truyền thông trở nên hữu hiệu hơn, mang lại một cách để liên kết các công cụ tiếp thị theo cách chặt chẽ và hợp tác với nhau. Trong đó, nền tảng quản lý bán hàng GoSELL được biết đến như một giải pháp vừa hỗ trợ quản lý bán hàng, vừa bao gồm các công cụ Martech thông minh. 

    Xem thêm: Cách đo lường kết quả truyền thông chính xác nhất

    Triển khai chiến lược tiếp thị truyền thông hiệu quả với bộ công cụ Martech được tích hợp trên nền tảng GoSELL

    Được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp bộ giải pháp chuyên nghiệp hỗ trợ quản lý bán hàng và tiếp thị trên đa kênh (cửa hàng truyền thống, sàn thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử, mạng xã hội, quảng cáo…) mà một người tiêu dùng có thể ghé thăm trong hành trình mua sắm của họ.

    Triển khai chiến lược tiếp thị truyền thông hiệu quả với bộ công cụ Martech được tích hợp trên nền tảng GoSELL

    Với GoSELL, bạn có thể xây dựng một hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh với bộ giải pháp bao gồm: 

    • GoWEB: Tạo website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu. 
    • GoAPP: Cửa hàng trực tuyến hiển thị trên điện thoại 24/7 trên cả hai nền tảng Android và iOS.
    • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện, mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
    • GoLEAD: Tạo landing page chuyên nghiệp giúp tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
    • GoSOCIAL: Tối ưu bán hàng trên Facebook và Zalo, giúp người bán dễ dàng tương tác và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo phân nhánh nhiều cuộc gọi cùng lúc, hỗ trợ xây dựng đội ngũ Telesales CSKH, gia tăng chất lượng dịch vụ khách hàng.

    Bộ tính năng Martech hỗ trợ tiếp thị truyền thông

    Bên cạnh các nền tảng chính vừa kể trên, GoSELL cung cấp cho bạn các công cụ Martech chuyên nghiệp và thông minh bao gồm: 

    Thu thập, quản lý thông tin và phân nhóm khách hàng

    • CRM: Giúp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch Marketing / Remarketing hiệu quả. 

    Quảng bá thương hiệu, gia tăng độ nhận diện trên thị trường

    • Blogs: Cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm nâng cao tỷ lệ chyển đổi.
    • SEO: Trợ lý đắc lực giúp website và bài viết lên top trên các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị với người dùng. 
    • Lading page: Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.
    • Email marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Đo lường, phân tích hiệu quả chiến dịch Marketing hiện đại

    • Google Analytics: Là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). 
    • Google Tag Manager: Cho phép bạn cập nhật các thẻ trên trang web của mình: Google AdWords, Google Analytics, Facebook Pixel, Google Optimize… để theo dõi và phân tích hành vi người dùng. 
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
    • Phân tích báo cáo: Giúp dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong từng khoảng thời gian nhất định, nhằm đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn. 

    Ngoài ra, GoSELL vẫn còn rất nhiều tính năng Marketing và quản lý bán hàng khác mà bạn có thể tham khảo như Đồng bộ và quản lý đơn hàng, kho hàng, sản phẩm đa kênh, quản lý nhân viên, chi nhánh; Mở rộng thị trường với Cộng tác viên bán hàng và Đại lý bán hàng; Thúc đẩy doanh thu hiệu quả với Tạo mã giảm giá, Tạo giá bán sỉ, Flash sale…

    Kết luận

    Có thể nói, công nghệ tiếp thị ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Do đó, những nhà quản trị, truyền thông hiện đại cần trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan đến Martech để vận dụng tối đa hiệu quả mà chúng có thể mang lại cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên