Kinh doanh online

    Xu hướng phát triển bán hàng đa kênh cùng thương mại điện tử hiện nay

    23/03/2021

    Theo số liệu thống kê thì doanh thu của các doanh nghiệp đã có sự tăng trưởng vượt bậc nhờ vào sự phát triển của TMĐT. Đây không chỉ là dấu hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp muốn dấn thân vào kênh bán hàng tiềm năng này mà còn là thách thức cho các đơn vị cũ làm sao để quản lý kinh doanh trên các nền tảng một cách tốt hơn. Nếu bạn cũng muốn phát triển doanh nghiệp hơn nhờ vào thương mại điện tử và theo kịp xu hướng bán hàng đa kênh thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ và có phương pháp phát triển tốt nhất.

    xu-huong-phat-trien-ban-hang-da-kenh-cung-thuong-mai-dien-tu-hien-nay-bia

    Sự phát triển của TMĐT ở Việt Nam 

    Năm 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã thông báo tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt trên 32%. Tốc độ tăng trưởng trung bình (CAGR) cho cả giai đoạn bốn năm 2016 – 2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD. Con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong các năm tới và phổ biến ở các tỉnh thành thay vì chỉ tập trung ở hai thành phố lớn nhất là Hà Nội, TP.HCM.

    Con số tăng trưởng hấp dẫn đã thu hút ngày một nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng trên thương mại điện tử. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về nó chưa?

    Thương mại điện tử là gì?

    Các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Hay hiểu theo một nghĩa hẹp hơn mà hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đang thực hiện là mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và internet.

    ban-hang-da-kenh-cung-thuong-mai-dien-tu-hien-nay-1

    Lợi ích mà thương mại điện tử mang lại là gì?

    Sở dĩ việc đạt được sự tăng trưởng đều qua từng năm là nhờ các lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho các doanh nghiệp như sau:

    Tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo, nhân viên và mặt bằng kinh doanh.

    Tạo nhiều cơ hội cho các công ty mới, những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có nhiều danh tiếng trên thị trường có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng.

    Cải thiện doanh thu: việc tiếp cận nhiều hơn các khách hàng mà không bị giới hạn về không gian và thời gian đã giúp cho tiến trình buôn bán trở nên nhanh, gọn. Từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

    Xu hướng phát triển bán hàng đa kênh cùng TMĐT

    Thương mại điện tử phát triển thì xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tận dụng các kênh bán hàng tốt hơn.

    xu-huong-phat-trien-ban-hang-da-kenh-cung-thuong-mai-dien-tu-hien-nay-2

    Bán hàng đa kênh hay còn gọi là Omni-channel là một hình thức kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Khi triển khai mô hình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp sẽ mở rộng bán trên các kênh như:

    • Bán hàng tại cửa hàng để khách hàng có dịp trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
    • Bán hàng trên website, kết hợp với SEO để gia tăng lượt tiếp cận với khách hàng đang có nhu cầu.
    • Bán hàng thông qua các trang social có nhiều người dùng như: Facebook, Zalo, Instagram, TikTok để mở rộng tệp khách hàng, biến họ từ người quan tâm trở thành các khách hàng tiềm năng.
    • Bán hàng trên các trang thương mại điện tử lớn hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki, GoMUA… thêm nguồn khách hàng trực tuyến.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì trước khi đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, đơn vị, các review trải nghiệm để xem có đáng tin cậy hay không. Do đó lựa chọn hình thức bán hàng đa kênh không chỉ giúp tăng tiếp cận khách hàng mà còn giúp tăng độ uy tín của thương hiệu.

    Tham khảo: Omni-channel là gì? Các khó khăn và giải pháp khắc phục khi triển khai mô hình bán hàng đa kênh

    Các rào cản mà doanh nghiệp gặp phải khi bán hàng đa kênh

    Không thể phủ nhận những lợi ích khi bán hàng đa kênh mà các doanh nghiệp đạt được trong khi hoạt động thương mại điện tử phát triển như hiện nay. Tuy nhiên việc áp dụng mô hình này cũng gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ về:

    • Không đủ nhân lực để quản lý các kênh bán hàng một cách hiệu quả.
    • Tài chính không đủ để xây dựng các kênh một cách bài bản.

    Đặc biệt nhất là các doanh nghiệp nhỏ đang thực hiện việc quản lý các kênh một cách thủ công, các quy trình nhập hàng, sắp xếp hàng hóa, đăng bán sản phẩm, tư vấn, chốt đơn, kiểm kho, liên hệ vận chuyển, kiểm tra thanh toán, chăm sóc khách hàng, báo cáo, quản lý còn thực hiện một cách rời rạc và không có sự đồng bộ giữa các kênh.

    Tham khảo: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

    GoSELL – Giải pháp giúp kinh doanh đa kênh hiệu quả hơn

    Để mô hình bán hàng đa kênh trở nên đơn giản, việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử dễ dàng thực hiện hơn, không gây cho khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mỗi DN cần một hệ thống tích hợp tất cả các kênh bán hàng về một nền tảng thống nhất, quản lý tập trung. Tại đó mỗi doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một quy trình duy nhất nhưng lại có thể bán hàng trên nhiều kênh, giúp tiết kiệm nhân lực và nguồn lực. Và GoSELL chính là công cụ giúp bạn thực hiện được điều đó.

    xu-huong-phat-trien-ban-hang-da-kenh-cung-thuong-mai-dien-tu-hien-nay-3

    Các đơn vị khi bán hàng tại cửa hàng nên trang bị sản phẩm GoPOS từ GoSELL để quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng.

    • Kiểm soát các đơn hàng, sản phẩm nhờ việc đồng bộ sản phẩm các kênh bán hàng với nhau.
    • Tạo đơn hàng nhanh chóng với mã vạch chỉ với một chiếc điện thoại.
    • Lưu trữ thông tin khách hàng để có chiến dịch remarketing phù hợp.
    • Báo cáo doanh thu chi tiết theo từng thời điểm để bạn có chiến lược phát triển kịp thời.

    Vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng GoPOS. Ngoài ra nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu trên các kênh khác có thể thiết kế website dễ dàng với GoWEB và app bán hàng GoAPP. Tham khảo bảng giá giải pháp bán hàng tại đây để lựa chọn ứng dụng phù hợp cho doanh nghiệp hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 0287.3030.800 để được tư vấn kỹ hơn.

    Bài viết xem thêm:

    Giải Pháp Bán Hàng Đa Kênh Hiệu Quả

    Sàn thương mại điện tử lớn với website thương mại của riêng bạn

    Thương mại điện tử: Kinh doanh online và những điều phải biết

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên