Digital Marketing

    Ý nghĩa của mô hình Flywheel và cách triển khai trong chiến dịch Marketing

    30/08/2023

    Một doanh nghiệp thành công thì không thể thiếu mô hình Flywheel để chuyển đổi người lạ thành khách hàng, thậm chí trở thành người quảng bá cho doanh nghiệp. Đây là mô hình đã khá quen thuộc nhưng vẫn còn “lạ lẫm” với nhiều doanh nghiệp mới kinh doanh. Do đó, trong bài viết này GoSELL sẽ giúp bạn hiểu tất tần tật về mô hình này cũng như cách triển khai trong chiến dịch Marketing như thế nào nhé!

    Ý nghĩa của mô hình Flywheel và cách triển khai trong chiến dịch Marketing

    Ý nghĩa của mô hình Flywheel trong hoạt động kinh doanh

    Mô hình Flywheel (Hay còn gọi là mô hình bánh đà) đại diện cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong quá trình thu hút và chuyển đổi khách hàng. Đây là mô hình chuyển đổi người lạ thành khách hàng, từ khách hàng thành khách hàng thân thiết và tiếp thị truyền miệng cho thương hiệu. Trong mô hình này doanh nghiệp sẽ tập trung mang lại giá trị cho khách hàng khi khách hàng mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

    Mô hình bánh đà sẽ được doanh nghiệp thực hiện theo từng giai đoạn:

    • Attract (Thu hút).
    • Engage (Tương tác).
    • Delight (Làm hài lòng).

    Nhờ đó, những người lạ (Strangers) sẽ dần dần chuyển đổi thành Prospects (Khách hàng tiềm năng) và Customers (Khách hàng), cuối cùng là Promoters (Người quảng bá). Trong đó, người quảng bá tức là người có thể giới thiệu doanh nghiệp bạn với những khách hàng tiềm năng khác qua hình thức truyền miệng.

    Một khi mô hình Flywheel đã hoàn chỉnh, theo thời gian, thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ dần phát triển mà không cần phải liên tục đầu tư vào việc thu hút khách hàng.

    Ý nghĩa của mô hình Flywheel trong hoạt động kinh doanh

    Xem thêm: Marketing truyền miệng là gì? 7 hình thức Marketing truyền miệng kinh điển nhất

    Triển khai mô hình Flywheel trong chiến dịch Marketing

    Các giai đoạn của mô hình bánh đà được ứng dụng khá phổ biến trong các chiến dịch Marketing trên từng nền tảng truyền thông của doanh nghiệp để tạo ra trải nghiệm mượt mà với những giá trị tốt nhất cho khách hàng, từ đó hoàn thiện mô hình Flywheel trọn vẹn, tăng doanh số bán hàng vượt bậc.

    Giai đoạn Attract (thu hút) và Engage (tương tác)

    Giai đoạn giai đoạn Attract (thu hút) và Engage (tương tác) của mô hình bánh đà thường được ứng dụng tốt nhất trên các kênh truyền thông marketing của doanh nghiệp.

    Ứng dụng mô hình Flyweel trong chiến dịch Marketing trên website

    Website là công cụ quá quen thuộc khi nhắc đến chiến dịch Marketing, giúp tạo đà xoay mạnh mẽ cho mô hình bánh đà, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

    Triển khai mô hình Flyweel trên website

    Mô hình bánh đà được ứng dụng trên website qua từng giai đoạn cụ thể:

    Giai đoạn Attract (Thu hút)

    • Landing page và các trang mô tả sản phẩm đóng vai trò chủ chốt giúp khách hàng tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.
    • Các bài blog tập trung kéo traffic về trang web của bạn giúp bạn có nguồn Strangers (người lạ) lớn hơn.

    Giai đoạn Engage (Tương tác)

    • Các công cụ chat được tích hợp trong website sẽ kích thích khách hàng trao đổi tương tác với doanh nghiệp.
    • Các nhận xét đánh giá về sản phẩm / dịch vụ của người dùng khác trên website sẽ thúc đẩy Strangers (người lạ) chuyển đổi thành khách hàng (Customer).

    Để thực hiện tốt hai giai đoạn này trên website, đòi hỏi bạn phải biết cách lập trình và thiết kế landing page cũng như giao diện website đảm bảo tính chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Tuy nhiên, với giải pháp GoLEAD và GoWEB của GoSELL thì bạn hoàn toàn có thể thiết kế landing page và website đúng tiêu chuẩn để ứng dụng mô hình bánh đà hiệu quả mà không cần biết lập trình hay thiết kế phức tạp.

    Ứng dụng mô hình Flyweel trong chiến dịch Marketing trên website

    Triển khai mô hình Flyweel trên website hiệu quả với GoLEAD và GoWEB

    Giải pháp thiết kế landing page GoLEAD và xây dựng website GoWEB của nền tảng quản lý bán hàng GoSELL, sẽ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp bạn ứng dụng giai đoạn thu hút và tương mô hình bánh đà đạt tối đa hiệu quả:

    Giai đoạn Attract (Thu hút)

    • GoWEB là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế website chuẩn SEO cung cấp đa dạng giao diện đẹp mắt phù hợp với mọi ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh, cho phép tùy chỉnh giao diện trang mô tả sản phẩm với nội dung và hình ảnh chuyên nghiệp thu hút người xem chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản.
    • GoLEAD hỗ trợ thiết kế landing page tích hợp vào website của GoWEB với kho giao diện chuyên nghiệp hấp dẫn người xem quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng.
    • Không chỉ vậy, tính năng Blogs của GoWEB còn giúp doanh nghiệp xây dựng các bài viết chuẩn SEO trên website đơn giản với các hướng dẫn chi tiết ngay tại giao diện bài viết.

    Giai đoạn Engage (Tương tác)

    • GoWEB còn cho phép doanh nghiệp hiển thị nút “Mua ngay”, nút “Thêm vào giỏ hàng” của bộ sưu tập sản phẩm, nút “Gọi ngay” và nút “Liên hệ với các kênh bán hàng khác” để thuận tiện để khách hàng có thể tương tác ngay khi có nhu cầu.
    • Doanh nghiệp còn có thể tùy chọn bật, tắt chế độ hiển thị đánh giá sản phẩm trên website để khách hàng có thể tham khảo và quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

    Ứng dụng mô hình bánh đà trên social media

    Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các trang mạng xã hội đặc biệt là Facebook và Zalo trong các chiến dịch Marketing hiện nay và mô hình Flywheel cũng được ứng dụng khá hiệu quả trên các kênh social media qua giai đoạn Attract (Thu hút) và Engage (Tương tác).

    Triển khai mô hình Flyweel trên social media

    Mô hình bánh đà được triển khai trên các kênh social media nhằm giúp doanh nghiệp thu hút và tăng tương tác với khách hàng hiệu quả:

    Giai đoạn Attract (Thu hút)

    • Công cụ hữu ích nhất của social media nhất là Facebook và Zalo là chạy quảng cáo để tăng độ nhận diện và thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
    • Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm kinh doanh bán hàng phù hợp với sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp để đăng tải các bài viết và tương tác mời gọi, kích thích sự quan tâm của người đọc.

    Giai đoạn Engage (Tương tác)

    • Khi đã tiếp cận và thu hút được người quan tâm trên nền tảng social media thì bạn cần phải tập trung vào trả lời các câu hỏi và thắc mắc của khách hàng để duy trì tương tác tốt với họ.
    • Đồng thời, ở giai đoạn này cần phải thực hiện việc chốt đơn hàng nhanh chóng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

    Để chạy quảng cáo trên mạng xã hội đặc biệt là Facebook bạn cần phải tham khảo dữ liệu đo lường phân tích quảng cáo. Song song đó, khi tin nhắn từ quảng cáo đổ về doanh nghiệp phải đảm phản khả năng hồi tin nhắn khách hàng liên tục cũng như chốt đơn nhanh chóng. Và đương nhiên doanh nghiệp không thể thực hiện tất công việc đó cùng một lúc với cách thủ công mà phải nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm GoSELL tích hợp công cụ đo lường quảng cáo Facebook Pixel với giải pháp quản lý đồng bộ tin nhắn kênh social media Facebook và Zalo – GoSOCIAL.

    Triển khai mô hình Flyweel trên social media hiệu quả với GoSELL

    GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp công cụ đo lường phân tích quảng cáo Facebook Pixel và giải pháp GoSOCIAL, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút và tương tác với khách hàng trên Facebook và Zalo đạt hiệu quả tối đa.

    Triển khai mô hình Flyweel trên social media hiệu quả với GoSELL

    Giai đoạn Attract (Thu hút)

    Để triển khai quảng cáo trên Facebook thu hút và tiếp cận đối tượng nhiều nhất có thể, GoSELL cung cấp công cụ Facebook Pixel để doanh nghiệp có thể theo dõi hành vi, thu thập dữ liệu người dùng Facebook một cách chính xác. Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ sở để thực hiện các quảng cáo đúng đắn và phù hợp trên Facebook đạt thành công thu hút được sự quan tâm của động đảo nguồn Strangers (người lạ).

    Giai đoạn Engage (Tương tác)

    • Giải pháp GoSOCIAL của GoSELL cho phép doanh nghiệp có thể quản lý đồng bộ tin nhắn của các Fanpage Facebook và Zalo OA tại hệ thống quản trị duy nhất của GoSELL, đồng thời doanh nghiệp còn có khả năng cấp quyền cho nhân viên phản hồi tin nhắn khách hàng và hiển thị tin nhắn chưa xem ngay trên khung chat. Nhờ đó, doanh nghiệp bạn sẽ có thể tương tác nhanh chóng và liên tục với khách hàng mà không sai sót hay chậm trễ.
    • GoSOCIAL còn cho phép bạn trực tiếp lên đơn và xử lý vận đơn ngay trên khung chat, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi nguồn Strangers (người lạ) thành khách hàng (Customer) dễ dàng.

    Giai đoạn Delight (Làm hài lòng)

    Giai đoạn này thường diễn ra sau khi khách hàng đã mua hàng nằm thuộc phần Remarketing và chăm sóc khách hàng của chiến dịch Marketing, lúc này chính là lúc doanh nghiệp cần tập trung vào hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng thỏa mãn được nhu cầu của họ thông qua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Để thực hiện tốt giai đoạn này bạn có thể ứng dụng các cách sau:

    Cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm

    Việc cho phép khách hàng đánh giá các sản phẩm sau khi đã trải nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp có thể theo dõi các đánh giá của khách hàng để kịp thời giải quyết các tình huống chưa hài lòng, nhờ đó xoa dịu được khách hàng để họ cảm thấy hài lòng với thái độ giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Đồng thời, những đánh giá đó sẽ là cơ sở để doanh nghiệp chủ động thay đổi cải tiến các sản phẩm tốt hơn làm hài lòng khách hàng vào những lần mua sắm tiếp theo.

    Và tính năng đánh giá sản phẩm của GoSELL sẽ giúp cho phép người mua tự do đánh giá sản phẩm ngay trên website của doanh nghiệp. Và với những đánh giá tích cực của khách hàng về sản phẩm, thì bạn có thể lồng ghép tinh tế vào bài viết blog chia sẻ sản phẩm để tăng sức thuyết phục cho bài viết. Khi đó, khách hàng sẽ tin tưởng và hài lòng khi đưa ra quyết định mua sắm sản phẩm của bạn.

    Ngoài ra, tính năng này còn cho phép doanh nghiệp ẩn đi các bình luận tiêu cực, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của thương hiệu và thiết lập hạn chế với những người dùng thường có đánh giá tiêu cực, không chính xác để hạn chế tình trạng spam trên website.

    Viết blog trên website

    Sau khi khách hàng đã mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp, thì khi này các nội dung hướng dẫn, kết hợp sử dụng sản phẩm hoặc các thông tin liên quan sẽ là thông tin mà khách hàng sẽ tìm đến.

    Khi đó, để tăng thêm sự hài lòng của khách hàng thì sử dụng website để chia sẻ các bài viết về cách sử dụng sản phẩm, mẹo để sử dụng sản phẩm hiệu quả, các vấn đề liên quan đến sản phẩm mà họ đã mua sắm của doanh nghiệp kết hợp tinh tế các đánh giá của khách hàng. Hãy đảm bảo rằng bài viết được chuẩn SEO, rành mạch rõ ràng và thể hiện được sự chuyên nghiệp.

    Và khi các doanh nghiệp sử dụng website của GoWEB sẽ được hỗ trợ các tiện ích viết Blog chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp sở hữu một bài blog chia sẻ kiến thức cho khách hàng với bố cục đẹp mắt và nội dung chuẩn SEO từ các rải key đến url và tiêu đề bài viết.

    Xem thêm: Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

    Gửi email marketing đến khách hàng

    Để có thể làm hài lòng khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng email marketing để có thể thu thập ý kiến của khách hàng về trải nghiệm và thể hiện mong muốn nhận được ý kiến đóng góp để cải thiện của doanh nghiệp với lời cảm ơn chân thành. Một email marketing đẹp mắt và chuyên nghiệp sẽ làm tăng sự hài lòng với khách hàng nhiều hơn nữa.

    Và doanh nghiệp có thể sở hữu một giao diện email đẹp mắt và chuyên nghiệp dễ dàng với tính năng email marketing của GoSELL, tính năng cho phép doanh nghiệp tạo email marketing với giao diện đẹp mắt và gửi hàng loạt email marketing đến đúng đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng chỉ với vài thao tác cơ bản, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đáng kể.

    Gọi điện thoại chăm sóc khách hàng

    Tăng độ hài lòng của khách hàng bằng cách bằng cách gọi điện trao đổi với họ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm và lắng nghe những nhận xét, đánh giá hoặc gợi ý phát triển sản phẩm từ khách hàng một cách chân thành nhất. Để thực hiện tốt cách chăm sóc khách hàng này doanh nghiệp cần phải đảm bảo nắm đúng thông tin khách hàng (số điện thoại, sản phẩm đã mua, ghi chú,…) với chất lượng cuộc gọi tốt nhất.

    Nếu không tự tin về chất lượng cuộc gọi cũng như khả năng lưu trữ thông tin của mình, doanh nghiệp có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm CRM của GoSELL để lưu trữ dữ liệu khách hàng một cách chính xác và rõ ràng, và sử dụng giải pháp cuộc gọi chuyên nghiệp và chất lượng – GoCALL – để gọi cho khách hàng từ hệ thống CRM. Từ đó, doanh nghiệp có thể chăm sóc đúng khách hàng cùng những thông tin chi tiết để tương tác chăm sóc khách hàng tốt hơn với chất lượng cuộc gọi luôn được đảm bảo.

    Gọi điện thoại chăm sóc khách hàng

    Tổng kết hiệu quả ba giai đoạn của mô hình Flywheel trong chiến dịch Marketing

    Ứng dụng thành công từng giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage (Tương tác) – Delight (Làm hài lòng) của mô hình Flywheel sẽ tối ưu trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, qua đó chuyển đổi họ thành các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể kích hoạt và tạo đà phát triển mạnh mẽ cho các chiến dịch Marketing một cách toàn diện với thành công hơn cả mong đợi.

    Hy vọng qua bài chia sẻ này, bạn đã biết ý nghĩa của mô hình Flywheel và cách triển khai trong chiến dịch Marketing để gia tăng doanh số cho doanh nghiệp ra sao rồi nhé! Chúc bạn xây dựng chiến dịch Marketing thành công tốt đẹp.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên