Kinh doanh online
Chẩn đoán bệnh bán hàng online thất bại
Khi bán hàng ai cũng muốn được “buôn may bán đắt”, có thật nhiều đơn hàng nhất có thể. Tuy nhiên, thực tế nhận được lại là sự ế ẩm, kinh doanh đã lâu mà vẫn chưa thể hoàn vốn. Vậy, những lý do nào dẫn đến việc bán hàng online thất bại. Dưới đây, GoAcademy sẽ giúp những người kinh doanh “chẩn đoán” nhanh.
Thực trạng bán hàng online hiện nay
Hiện nay không khó để tìm mua một vật dụng, món hàng nào đó. Khắp các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… là những người bán hàng online với vô số sản phẩm khác nhau. Nguyên nhân của sự bùng nổ này là vì việc kinh doanh online đang trở nên rất dễ dàng.
Các trang mạng xã hội có hàng triệu người sử dụng. Các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người truy cập. Việc mua sắm dần chuyển sang hình thức trực tuyến. Đó là những lý do dẫn đến việc “người người, nhà nhà” chuyển sang bán hàng online.
Thực trạng kể trên phần nào mang lại yếu tố tích cực cho người tiêu dùng. Chúng ta dễ dàng tìm mua được một sản phẩm ưng ý, cân nhắc giữa những người bán để có thể mua được với mức giá hời nhất. Ngược lại, những người bán hàng online cũng có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng, ra đơn được nhiều hơn.
Thiên thời, địa lợi là vậy, song không phải người kinh doanh nào cũng thành công, thu lời. Tiếp tục nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các lý do dẫn đến việc bán hàng online thất bại.
Những lý do khiến việc bán hàng online thất bại
Nếu bạn đang bán hàng online đã lâu mà mãi không có lời, hãy đối chiếu xem mình có đang mắc phải những nguyên nhân dưới đây không để kịp thời điều chỉnh.
>>>Xem thêm: Bật mí cách bán hàng online hiệu quả ra trăm đơn mỗi ngày
Chọn sai sản phẩm để bán
Đối với việc bán hàng, sản phẩm là yếu tố rất quan trọng để có thể thu lời. Người bán thường chọn những mặt hàng họ có sự am hiểu, có nguồn cung chất lượng hoặc dựa trên việc phân tích thị trường. Ví dụ nếu bạn am hiểu về thời trang, có thể bán quần áo. Nếu bạn có nguồn cung về đồ gia dụng, có thể bán chúng.
Thế nhưng, một số người lại chọn bán những sản phẩm hoàn toàn không thuộc thế mạnh của mình. Khi chính bạn cũng không thể hiểu về sản phẩm thì sao có thể thuyết phục được người khác mua hàng của mình.
Việc chọn sai sản phẩm còn có thể do mặt hàng bạn bán người tiêu dùng không còn nhiều nhu cầu sử dụng nữa. Chẳng hạn, các thiết bị nghe radio gần như đã bị “khai tử” do sự bùng nổ của smartphone và các thiết bị nghe nhìn khác hiện đại hơn. Nếu vẫn cố bán mặt hàng này, việc thất bại là rất dễ xảy ra.
Bán giá cao, không cạnh tranh
Ngoại trừ sản phẩm độc quyền, tất cả các loại hàng hóa khác luôn có rất nhiều nhà cung cấp. Đây là một điều thuận lợi với người tiêu dùng, song với người bán lại là một trong những bài toán khó cần giải quyết.
Theo đó, nếu giá bán của bạn cao hơn những người khác, khách hàng sẽ lập tức quay lưng với bạn. Chính vì vậy, để bán hàng online không thất bại, trước khi bán cần phải xem xét mức giá trên thị trường.
>>>Đọc thêm: Các kỹ năng bán hàng online cần có để kinh doanh trực tuyến
Chọn sai kênh bán hàng dẫn đến bán hàng online thất bại
Một lợi thế với người kinh doanh online hiện nay là có nhiều kênh bán hàng dành cho họ. Đó có thể là các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), bán hàng trên sàn thương mại điện tử hay các website bán hàng. Đáng nói, không phải mặt hàng nào cũng phù hợp để bán trên tất cả các kênh. Đôi khi lý do bán hàng online thất bại đến từ việc bạn chọn một kênh bán hàng không đúng tiềm năng.
Chẳng hạn, trên Facebook không nên bán các mặt hàng như: sản phẩm người lớn, đồ uống có cồn, thực phẩm bổ sung,… Đây đều là những mặt hàng bị cấm theo chính sách của Facebook. Nếu bạn vẫn cố gắng rao bán chúng trên mạng xã hội này rất dễ bị “bóp” tương tác và hiệu quả bán hàng là không cao.
Không thành thạo các công cụ bán hàng online
Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số. Rất nhiều công việc, hoạt động kinh doanh đã có sự hỗ trợ của các công cụ, phần mềm để thay thế sức lao động của con người. Bán hàng trực tuyến cũng cần phải có sự hỗ trợ của các công cụ.
Chính vì vậy mà nguyên nhân dẫn đến việc thất bại của bạn có thể là đã quá lạc hậu trong cách quản lý, bán hàng. Bạn phải bỏ ra nhiều chi phí nhân sự trong khi chỉ cần một công cụ thôi đã có thể quản lý được nhiều quy trình.
>>>Tham khảo thêm bài viết: Các kênh bán hàng online hiệu quả 2021 không nên bỏ qua
Chất lượng dịch vụ kém
Việc bán hàng đòi hỏi chất lượng dịch vụ tốt. Khách hàng là thượng đế, họ cần có sự trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm. Bán hàng online thất bại có thể do nhân viên CSKH thái độ với khách, không tư vấn nhiệt tình, chậm trễ trong việc trả lời, phản hồi thắc mắc…
Nếu tình trạng ế ẩm kéo dài, bạn phải kiểm tra xem chất lượng dịch vụ của mình đã thật sự tốt hay chưa. Với những phản ánh của khách hàng phải lập tức giải quyết, xoa dịu. Sự tận tâm và thái độ cầu thị sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng và hài lòng với bạn hơn.
Không đầu tư công sức
Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc bán hàng online thất bại. Theo đó, trong bất kỳ công việc nào cũng cần cần sự cố gắng, đầu tư công sức. Nếu bạn chỉ kinh doanh online với tâm thế “thử cho biết”, không hết mình với nó thì sự thất bại là điều tất yếu xảy ra.
Trên đây là những lý do bán hàng online thất bại mà GoAcademy cung cấp đến bạn. Hãy đối chiếu xem tình trạng của mình có thuộc các vấn đề kể trên hay không. Cùng với đó, để nhận được sự hỗ trợ trong việc kinh doanh, hãy liên hệ ngay với GoSELL để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi mang đến công cụ giúp bạn bán hàng nhiều hơn.