Kinh doanh online
Bán hàng trên Instagram: Làm sao tận dụng mạng xã hội này để bán hàng hiệu quả
Bán hàng trên Instagram có lẽ đã được nhiều người nghĩ đến. Nhưng phải làm sao mới tận dụng tốt được mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh để bán hàng online được hiệu quả? Phương pháp sẽ có trong bài viết dưới đây.
Vì sao Instagram là kênh bán hàng hiệu quả?
Hiện nay, Instagram có tới 90% người dùng dưới 35 tuổi, trong đó đa số vào khoảng từ 16- 25 tuổi. Đồng thời, theo 1 khảo sát, có tới 50% người dùng Instagram có nhu cầu mua sắm, và có lượt tương tác tốt hơn so với Facebook. Instagram xứng đáng là kênh bán hàng hiệu quả với những ưu điểm sau:
- Tải và sử dụng miễn phí.
- Bán hàng trên Instagram rất đơn giản.
- Chụp ảnh bằng Instagram đẹp “lung linh”.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Bài đăng không bị trôi.
- Ngăn người khác lưu hoặc tải về, giữ được bản quyền hình ảnh.
Các bước cơ bản để bắt đầu bán hàng trên Instagram?
Bước 1: Đăng ký tài khoản Instagram
Để bán hàng thì trước tiên bạn cần đăng ký một tài khoản để sử dụng. Có thể đặt tên tài khoản theo tên riêng của bạn hoặc tên shop để trông chuyên nghiệp hơn.
Bước 2: Cài đặt tài khoản và hình ảnh
Tài khoản khi mới tạo sẽ được mặc định là publish, bạn không nên thay đổi vì chế độ công khai này là tối ưu cho khách hàng tìm thấy và theo dõi bạn.
Ảnh đại diện là ảnh mà khách hàng sẽ thấy thường xuyên, nên cần đầu tư đẹp mắt. Vì Instagram sẽ cắt lại ảnh tròn nên bạn lưu ý hình ảnh hoặc chữ tập trung ở giữa nhé.
Thêm nữa, Instagram sẽ có phần thông tin giới thiệu (cũng giống như Facebook). Đây là nội dung đập vào mắt khách hàng khi họ vào trang của bạn. Vì thế hãy viết một đoạn giới thiệu ngắn, súc tích và hấp dẫn về sản phẩm bạn kinh doanh hoặc shop của bạn.
Bước 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Để có được follow, bạn cần đi follow người khác trước. Hãy tìm đến các tài khoản của đối thủ cạnh tranh và follow khách hàng của họ. Bởi vì đó chính là những đối tượng tiềm năng của shop bạn.
Tham khảo: 5 cách để có được lòng tin của khách hàng online
Bước 4: Đăng hình ảnh sản phẩm
Trên Instagram thì hình ảnh phải đẹp. Hãy đầu tư chụp ảnh sản phẩm của bạn để quảng bá. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, thì có thể tham khảo các trang web nước ngoài; các đối thủ cạnh tranh… Sau khi có kinh nghiệm chụp ảnh, bạn có thể thoải mái sáng tạo thêm kiểu ảnh mới cho riêng shop mình.
Bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả
Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị kể trên, thì đây là những gì bạn cần để có thể tận dụng tốt mạng xã hội này khi kinh doanh online.
Chụp ảnh đẹp và chất
Đây là yếu tố quan trọng nhất để bạn níu chân khách hàng mỗi khi họ lướt dòng thời gian trên Instagram. Nếu như hình ảnh của bạn không đẹp, không đủ sức ấn tượng, ảnh bị nhòe, người xem sẽ bỏ qua và bạn đã tuột mất cơ hội để bán hàng.
Không phải ai cũng là một photographer chuyên nghiệp, nhưng bạn hoàn toàn có thể đầu tư thời gian và công sức để có được những bức ảnh đẹp. Ví dụ như chụp ảnh nghệ thuật sản phẩm, cách phối đồ mới mẻ, quà tặng hấp dẫn gây ngạc nhiên cho khách hàng, ảnh chụp cùng khách hàng… Instagram hoàn toàn có khả năng biến hóa những bức ảnh đơn điệu thành ấn tượng với 19 hiệu ứng. Vì thế đừng ngại thử các góc chụp mới và kết hợp với hiệu ứng có sẵn.
Ngoài hình ảnh sản phẩm, bạn có thể bắt trend các xu hướng, nội dung viral để tạo sự giải trí và thu hút người dùng. Điều này sẽ giúp tài khoản bạn có thêm follow và trong số đó cũng có khách hàng tương lai của bạn.
Trả lời tất cả các bình luận
Trả lời các bình luận trên mạng xã hội là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi đó là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, đồng thời tạo ra dư luận khiến người dùng mạng xã hội muốn tham gia vào bình luận hơn.
Tuy nhiên, nếu có bình luận tiêu cực hay vô thưởng vô phạt, bạn không nên xóa hoặc lờ chúng đi. Hãy trả lời kiên nhẫn và bình tĩnh để cho khách hàng thấy được văn hóa ứng xử khéo léo của cửa hàng bạn.
Chia sẻ đánh giá của khách hàng
Cách quảng bá cho thương hiệu hiệu quả nhất là chia sẻ ảnh của khách hàng đã dùng sản phẩm. Khi có khách hàng mua sản phẩm và yêu thích chúng, họ đăng ảnh về sản phẩm đó trên mạng xã hội để khoe cũng như gợi ý chúng cho bạn bè. Và đây là cơ hội mà bạn nên tận dụng ngay phản hồi tích cực này để quảng bá cho thương hiệu của mình.
Tổ chức trò chơi có thưởng
Khi bạn đã có lượng khách hàng nhất định trên Instagram, hãy lên kế hoạch tổ chức một cuộc thi dạng như thi ảnh chụp sản phẩm độc đáo hay chụp cùng sản phẩm kèm theo những lời bình luận để nhận được phần thưởng nho nhỏ từ shop. Bằng cách này, shop của bạn sẽ có thêm lượng khách hàng tiềm năng và khả năng đổi mới để giữ chân được khách hàng trung thành.
Xem thêm: Học cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả giúp ra đơn liên tục
Nếu tận dụng hết các bí quyết trên và đầu tư tốt cho hình ảnh, nội dung, chắc chắn bạn sẽ có nhiều đơn hàng từ những người đã follow trên Instagram. Hãy tận dụng tốt để bán hàng trên Instagram hiệu quả, vì nó là công cụ miễn phí nhưng lại có thể đem đến nhiều đơn hàng.