Kinh doanh thương mại điện tử

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    23/07/2020

    Điều gì tạo động lực để khách hàng phải tự tìm đến cửa hàng của bạn, hoặc xem đi xem lại những bài post sản phẩm của bạn trên Facebook, Instagram thay vì lướt đến những mục tin khác, hay chọn ngồi ở nhà xem phim thay vì đi mua sắm. Một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để không chỉ giữ chân khách hàng mà còn khiến họ phải chủ động tìm đến bạn đó chính là: Chương trình giảm giá.

    Chương Trình Giảm Giá Như Thế Nào Là Đúng?

    Dựa trên thói quen tiêu dùng đó của khách hàng, hiện nay mô hình O2O ( online to offline – sử dụng các công cụ trực tuyến để lôi kéo khách hàng đến với các cửa hàng thực tế) xuất hiện như một giải pháp hoàn hảo để kết hợp hiệu quả các kênh bán hàng, đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng chương trình giảm giá thực sự thông minh và thu hút khách hàng, cũng như không biết cách áp dụng mô hình O2O vào trong kinh doanh.

    Theo một ai lẽ thường tình, ai cũng thích những điều có lợi hơn cho mình. Chính vì vậy, giảm giá có thể tạo nên sự thu hút đối với khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số trong một thời gian ngắn, xử lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng điều này, khách hàng sẽ có xu hướng bị “nghiện” khuyến mãi và chỉ tìm đến doanh nghiệp khi có chương trình giảm giá, các hệ lụy có thể theo sau đó là làm giảm biên độ lợi nhuận và gây ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    Vậy phải làm sao để xây dựng một chương trình giảm giá thu hút khách hàng; đồng thời áp dụng mô hình O2O nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp:

    Các phương pháp xây dựng chương trình giảm giá thông minh thu hút khách hàng

    I. Bối cảnh của chương trình giảm giá là yếu tố quan trọng đầu tiên

    1.1. Giảm giá trong khung giờ cố định

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    Đây là phương cách tạo chương trình khuyến mãi trong một khung giờ ngắn, tạo nên sự “hối thúc” đối với khách hàng rằng mặt hàng này rất HOT, cần phải mua ngay. Cách thức này còn có ích trong việc phân bổ đều khung giờ phục vụ khách, trách có giờ khách quá đông, có giờ lại vắng khách.

    1.2. Giảm giá xả hàng tồn kho, hàng lỗi

    Đây là hình thức khuyến mãi vô cùng phổ biến, đặc biệt trong ngành hàng thời trang. Doanh nghiệp có thể đẩy những mặt hàng tồn kho lớn như các mẫu hàng đã gần hết hạn, lỗi mốt, hết mùa để giảm giá. Mặt khác; doanh nghiệp có thể cố tình đẩy những mẫu hàng ở phân khúc trung trở xuống thành hàng tồn kho.

    Lấy một ví dụ cụ thể rằng bạn có thể thấy các quảng cáo nhan nhản trên mạng: thanh lý 20 bộ hàng tồn (hoặc lấy lý do bị boom hàng; hay cố tình tạo ra lỗi không nghiêm trọng cho sản phẩm như bẩn tag, móp vỏ…); để giảm giá khiến khách hàng cảm thấy mình được giá hời; nhưng đây đều là những mặt hàng khó để bán, bán không hết.

    1.3. Giảm giá cho các dịp đặc biệt

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    Đôi khi, doanh nghiệp chỉ mong muốn tạo ra một cái cớ cho khuyến mãi: Ngày lễ, khai trương cơ sở mới, fanpage đạt được hơn 1K like.

    1.4. Giảm giá cho những đặc điểm riêng của khách hàng

    Đây là hình thức khuyến mãi mới xuất hiện gần đây, thường được gắn liền với TREND hoặc sự kiện nào đó HOT:

    • Giảm giá cho khách hàng trùng tên cầu thủ vừa ghi bàn
    • Giảm giá cho cặp đôi khóa môi nhau tại chỗ (các dịp lễ tình yêu)
    • Khách hàng nặng bao nhiêu kg, trừ cho từng ấy số tiền

    1.5. Khuyến mãi khi số tiền khách hàng trả đạt đến ngưỡng nào đó, hoặc mua hàng theo Combo

    Có thể xây dựng cách thức này theo kiểu: Mua 1 tặng 2, mua 3 tặng 4 giúp tăng giá trị đơn hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đối với mua hàng theo combo, doanh nghiệp có thể đẩy hàng khó bán bằng cách combo với hàng dễ bán.

    1.6. Giảm giá cho khách hàng mua sớm

    Ngay từ khi sản phẩm còn chưa ra mắt, doanh nghiệp có thể triển khai phương cách này như đưa ra mức giá tốt hoặc tặng kèm quà cho khách hàng order trước để tạo độ HOT cho sản phẩm mặc dù còn chưa được bày bán.

    1.7. Giảm giá riêng cho từng kênh (Facebook, SMS…)

    Khi một tin nhắn bất ngờ được gửi đến với khách hàng với thông điệp: “Chỉ có khách hàng nhận được tin nhắn này mới được ưu đãi giảm giá”, điều này sẽ tạo tâm lý “giá hời” của khách hàng, khiến họ cảm thấy quan trọng, thích thú.

    1.8. Mua càng nhiều lần, giảm giá càng nhiều

    Đây là một cách hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ. Doanh nghiệp có thể biến tấu theo nhiều hình thức: Khách hàng đã mua 1 lần sẽ được giảm giá 10% cho lần mua hàng sau, khách hàng được đóng dấu 10 ô tích điểm sẽ được tặng 1 sản phẩm…

    II. Hình thức giảm giá

    2.1. Giảm giá theo % hoặc theo một giá trị tuyệt đối

    Đây là hình thức giảm giá hay được áp dụng nhất. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hợp lý để đánh trúng tâm lý khách hàng, khiến họ cảm thấy được hời nhất. Hình thức tặng tiền mặt thực chất chỉ là một biến thể khác của giảm giá theo một giá trị tuyệt đối.

    2.2. Tặng phiếu mua hàng giảm giá

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    Thay vì tặng tiền mặt, doanh nghiệp có thể chọn cách tặng phiếu mua hàng giảm giá. Đó có thể là Voucher mua hàng trị giá 100k; hoặc Voucher giảm giá 10% giá trị đơn hàng…Điều này sẽ giúp giữ chân khách hàng quay lại mua hàng; hoặc giới thiệu cho những bạn bè mới.

    2.3. Miễn phí vận chuyển

    Đối với các cửa hàng online; việc miễn phí vận chuyển sẽ có thể tạo động lực cho khách hàng mua hàng.

    2.4. Tặng quà

    Doanh nghiệp có thể tặng quà theo giá trị đơn hàng, giá trị càng cao quà tặng càng lớn. Hoặc tặng quà chung khi khách mua một món bất kì nào, khách hàng sẽ thường lựa chọn một món đồ rẻ để được nhận quà, nhưng thực ra đó chính là món hàng mà doanh nghiệp muốn bán, khiến khách hàng rơi vào bẫy tâm lý.

    2.5. Giảm giá kép

    Bí quyết của một doanh nghiệp thông minh; đó chính là khiến khách hàng tin rằng họ thông minh. Thay vì bạn giảm giá 100k cho một đơn hàng 500k; hãy tặng 50k tiền mặt và phiếu giảm giá 10% cho đơn mua hàng sau. Cách thức giảm giá này khiến cho khách hàng nghĩ rằng mình được tặng rất nhiều ưu đãi.

    III. Áp dụng mô hình O2O vào trong kinh doanh

    Dựa vào các kênh trực tuyến như website, app, mạng xã hội v.v; doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng và truyền tải những thông điệp mang lại giá trị hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu như thông tin sản phẩm; chương trình ưu đãi, giảm giá, khai trương cơ sở mới v.v; nhằm thúc đẩy động cơ mua hàng của khách hàng và khiến họ có xu hướng tìm đến các cửa hàng offline và mua sản phẩm.

    Với O2O; doanh nghiệp sẽ phối hợp cả hai hình thức online và offline một cách tối ưu nhất. Tuy nhiên; không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự triển khai O2O một cách hiệu quả; đặc biệt nền tảng kỹ thuật là một vấn đề của nhiều doanh nghiệp hiện nay. GoSELL chính là giải pháp giúp bạn giải quyết được những khó khăn trong việc bán hàng đa kênh – online to offline.

    Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá

    Các sản phẩm của GoSELL cho phép bạn kết hợp tối ưu hiệu quả hai hình thức online và offline

    GoSELL; triển khai quản lý và bán hàng đồng bộ trên tất cả các kênh (website, app, Lazada, Shopee,v.v.); bạn có thể chăm sóc khách hàng, quản lý kho hàng; theo dõi tiến trình mua nhận hàng hóa của khách hàng; triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng và thông báo cho khách hàng qua email, app. Tất cả các hoạt động chỉ bằng 1 tài khoản của GoSELL.

    Để xây dựng và thực hiện các chương trình giảm giá một cách thông minh và thu hút khách hàng bằng phần mềm GoSELL, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

    Bước 1: Tạo nhóm khách hàng

    Để thực hiện bất kỳ chiến dịch nào, bạn cần xác định nhóm khách hàng đối tượng mà bạn muốn hướng tới.

    Ví dụ: Để triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá 10% tất cả sản phẩm cho khách hàng có tổng hóa đơn hơn 2 triệu trong năm 2020; bạn cần tạo nhóm khách hàng những người thỏa mãn yêu cần bạn đưa ra. Nếu như khuyến mãi; được tạo ra dành cho tất cả khách hàng; thì bạn không cần thực hiện bước này.

    Bước 2: Tạo ưu đãi

    Sau khi đã có nhóm khách hàng mục tiêu, bạn ấn vào nút “Tạo giảm giá” và tiến hành nhập những thông tin bạn muốn cho chương trình khuyến mãi: Tên chương trình, mã giảm giá, loại giảm giá, thời gian khuyến mãi v.v; rồi chọn nhóm khách hàng mà bạn đã tạo lập ở trên.

    Bước 3: Thông báo

    Bạn có thể truyền thông cho chương trình khuyến mãi bằng cách gửi mail cho khách hàng; tạo thông báo trên app; post bài quảng cáo trên mạng xã hội v.v. và thúc đẩy khách hàng đến cửa hàng của bạn để mua sắm.

    Bạn có thể gửi mail để thông báo khách hàng về chương trình khuyến mãi

    Chỉ từ 2-3 bước đơn giản; bạn có thể triển khai các chương trình khuyến mãi một cách nhanh chóng và hiệu quả; tăng lượng khách hàng đến các cửa hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

    Để hiểu thêm về sản phẩm, bạn click vào đây để được tư vấn thêm!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    4 Tất cả bình luận
    Cũ nhất
    Mới nhất Bình chọn nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận
    trackback

    […] Những khách hàng, doanh nghiệp đã từng hợp tác, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn nên được đưa vào landing page để gia tăng sự tin tưởng của khách hàng. Khách hàng sẽ cân nhắc và ấn tượng với bạn hơn nếu công ty nhận được nhiều cảm nhận tích cực của những khách hàng đã hợp tác với doanh nghiệp. Điều đó giúp gia tăng suy nghĩ tích cực của khách hàng dẫn đến việc điền biểu mẫu và chuyển thành khách hàng tiềm năng. […]

    trackback

    […] lãnh đạo giỏi nhất là người đối xử với khách hàng và đồng nghiệp của mình như người nhà. Lấy ví dụ của Musk khi ông thường […]

    trackback

    […] và phân công cho nhân viên chăm sóc những tài khoản khách hàng nhằm đảm bảo khách hàng được chăm sóc một cách tốt nhất và tiếp nhận phản hồi từ khách hàng. […]

    trackback

    […] Tham khảo: Bí quyết giữ khách hàng bằng chương trình giảm giá […]