Hot News

    Cách chốt đơn hàng trên Lazada dành cho các chủ shop

    07/10/2021

    Với hình thức mua bán trực tuyến trên Lazada, việc khách hàng đặt mua thôi là chưa đủ. Chủ shop cần phải tiến hành xử lý, hoàn tất các thủ tục chốt đơn thì mới có thể tạo nên một giao dịch thành công. Bài viết dưới đây, GoACADEMY sẽ hướng dẫn bạn thao tác xử lý và cách chốt đơn hàng trên Lazada thành công.

    Cách chốt đơn hàng trên Lazada dành cho các chủ shop

    1. Cách kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Lazada

    Đối với các chủ shop trên Lazada, việc kiểm tra đơn hàng hằng ngày là vô cùng cần thiết. Điều này giúp bạn kịp thời nắm bắt được tình trạng đơn hàng để đưa ra các bước xử lý kịp thời. Cần kiểm soát các trường hợp như khách đã đặt hàng từ lâu nhưng bạn vẫn chưa xử lý, dẫn đến việc kéo dài thời gian hàng hóa đến tay người đặt.

    Cách kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Lazada

    Để kiểm tra tình trạng đơn hàng, bạn truy cập vào mục “Đơn hàng và đánh giá” trên ứng dụng Lazada Seller Center. Tại đây, bạn sẽ có thể nắm được các thông tin như:

    • Tất cả: Liệt kê tất cả các đơn hàng đang có của shop.
    • Chưa thanh toán: Những đơn hàng mà người mua vẫn chưa thanh toán.
    • Đang xử lý: Bạn cần lưu ý với những đơn hàng này.
    • Sẵn sàng giao: Những đơn hàng đã đóng gói, đã được giao cho đơn vị vận chuyển.
    • Đang giao hàng: Đây là những đơn hàng đang được các đơn vị vận chuyển giao đến khách hàng.
    • Đã giao hàng: Đây là những đơn hàng được các đơn vị vận chuyển giao đến khách hàng thành công.
    • Đã hủy, trả lại: Những đơn hàng bị hoàn trả về.
    • Đơn hàng giao không thành công và bị hoàn trả về

    Xem thêm: Bí quyết trở thành Top seller trên Lazada

    2. Thao tác xử lý, cách chốt đơn hàng trên Lazada

    Thao tác xử lý, cách chốt đơn hàng trên Lazada

    Sau khi thực hiện bước kiểm tra như trên, các chủ shop cần thực hiện xử lý, chốt đơn hàng để hàng hóa có thể đến tay người đặt nhanh nhất có thể. Quy trình thực hiện như sau.

    Bước 1: Chọn đơn hàng cần xử lý

    Ở bước này bạn chỉ cần tick chọn những đơn hàng cần xử lý. Chủ shop có thể xử lý lần lượt từng đơn hoặc có thể chọn xử lý cùng một lúc nhiều đơn hàng. Lưu ý nên chọn những đơn hàng có tính cấp thiết hơn để xử lý trước. Chẳng hạn, những đơn được đặt cách thời điểm bạn kiểm tra đã lâu.

    Bước 2: In các giấy tờ cần thiết

    Bước tiếp theo, chủ shop cần phải in một số giấy tờ liên quan tới đơn hàng. Chẳng hạn:

    • In hóa đơn.
    • In tem vận chuyển (khổ giấy tùy vào kích thước hộp đóng gói).

    Khuyến khích các chủ shop nên có cho mình một loại máy in văn phòng loại đơn giản để có thể thuận tiện hơn khi thực hiện bước này.

    Bước 3: Đóng gói và dán tem vận chuyển

    Đóng gói và dán tem vận chuyển

    Các sản phẩm cần được đóng gói và dán tem vận chuyển cẩn thận để tránh hỏng hóc, thất lạc. Nếu số lượng đơn hàng lớn, bạn có thể lên danh sách các sản phẩm cần xử lý, in một lúc nhiều tem nhãn và chuyển đến bộ phận kho. Bộ phận này sẽ tiến hành đóng gói và dán tem vận chuyển đầy đủ.

    Bước 4: Thiết lập trạng thái “sẵn sàng giao” và điền vào số hóa đơn 

    Sau khi đã đóng gói, dán tem đầy đủ ở bước 3, chủ shop tiến hành thiết lập các đơn hàng này về trạng thái “Sẵn sàng giao”. Đơn vị vận chuyển sẽ nhận được thông báo này từ shop. Tùy vào đơn vị vận chuyển họ sẽ tới lấy hàng hoặc do chính bạn mang hàng tới điểm nhận của đơn vị vận chuyển. 

    • Trong trường hợp đơn vị vận chuyển đến trực tiếp kho hàng của bạn để lấy hàng thì cần đảm bảo họ quét mã vạch khi tới nhận hàng.
    • Trường hợp bạn gửi hàng tại điểm nhận hàng của đơn vị vận chuyển, phải đảm bảo nhân viên quét mã vạch khi xử lý đơn hàng.

    Sau khi bưu kiện được quét mã vạch, nó sẽ chuyển sang trạng thái “Đang giao hàng”. Lưu ý: nếu đơn hàng yêu cầu hóa đơn thì bạn nhớ kèm hóa đơn cùng với sản phẩm..

    Bước 5: Kiểm tra tình trạng giao hàng

    Kiểm tra tình trạng giao hàng

    Xem thêm: Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

    Sau các bước kể trên có thể coi là bạn đã hoàn thành cách chốt đơn hàng trên Lazada. Lúc này chủ shop chỉ còn phải chờ đợi kết quả, khấn trời khấn phật khách hàng không “bom hàng”. Sẽ  có các trường hợp xảy ra như sau:

    • Giao hàng thành công: đơn hàng đến tận tay người nhận. Trạng thái đơn hàng sẽ chuển thành “Đã giao hàng”.
    • Đã hủy đơn: Hoặc là khách hủy đơn khi bưu kiện đang trong quá trình giao, hoặc hệ thống Lazada hủy đơn vì lý do nhất định nào đó.
    • Đã trả hàng: Khách hàng đã nhận hàng nhưng vì lý do gì đó mà khách hàng yêu cầu trả hàng. Lúc này, tình trạng đơn hàng sẽ chuyển về mục “Đã trả hàng”.
    • Thất lạc/ hư hỏng: Một số trường hợp quá trình vận chuyển làm thất lạc hoặc hỏng hóc bưu kiện, hàng hóa của bạn. Bạn cần lưu ý kiểm tra thường xuyên, nhất là khi đơn ở trạng thái “Đang giao hàng” đã lâu nhưng mãi vẫn chưa đến tay khách hàng.

    Trên đây GoACADEMY vừa hướng dẫn bạn cách chốt đơn hàng trên Lazada dành cho các chủ shop. Có thể nói, sau khi khách chốt đơn thì tiến độ xử lý và chốt đơn của người bán cũng quan trọng không kém để tạo nên một giao dịch thành công giữa người mua và người bán.

    Xem thêm: Không bán bông nhưng lại có “hoa hồng” khi tiếp thị liên kết Lazada

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận