Kinh doanh online
Tuyệt chiêu mở ví khách hàng bằng cách chốt đơn hiệu quả
Phương thức bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến do tính hiệu quả và thu hồi vốn, lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên để kinh doanh online thì cách chốt đơn hiệu quả là điều cực kỳ quan trọng mà bạn phải nắm vững trước khi quyết định kinh doanh.
Chốt đơn là gì?
Giao dịch bán hàng có được coi là thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào kỹ thuật kết thúc giao dịch. Đây được coi là bước vô cùng quan trọng trong bất kỳ quy trình bán hàng nào. Khi mua hàng, bạn sẽ bắt gặp nhân viên tư vấn và giới thiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, để đến bước cuối cùng trong việc hoàn thành đơn hàng, không ít người đưa ra ánh nhìn hoang mang và khó hiểu. Điều này cho thấy kiến thức của bạn là không có thật.
Có rất nhiều điều cần quan tâm trong cuộc sống của con người hiện đại. Tuy nhiên, vì không phải tất cả các vấn đề đều được biết và giải quyết, các đại diện bán hàng cần phải nắm rõ các kỹ năng chốt khách hàng để có thể đáp ứng mọi nhu cầu và thắc mắc của khách hàng.
>>Xem thêm:
- Bật mí cách chốt đơn hàng thành công trên Shopee, Lazada đỉnh cao
- Cách chốt sale “chốt đâu được đấy” hợp đồng liền tay
Cách chốt đơn hiệu quả, đơn giản
Dưới đây là những kỹ năng chốt đơn cực kỳ đơn giản và hiệu quả mà nhân viên bán hàng có thể thử:
Đưa ra lời đề nghị mua hàng
Đây được cho là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất. Người bán sẽ đưa ra những lời đề nghị nhắc nhở người mua về những lợi ích khi mua chúng ngay lập tức. Đây là một cách gây áp lực khiến khách hàng phải đưa ra quyết định nhanh chóng có nên mua hay không.
Cách hoàn thành bán hàng hiệu quả này sẽ tạo ra kết quả tuyệt vời. Nó sẽ đặt người mua vào trạng thái gấp gáp và tạo ra cảm giác cấp bách. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua, chưa quyết định, còn phân vân, kỹ thuật, khách hàng mua hấp dẫn để khách hàng thích thú.
Cách chốt đơn hiệu quả nhờ tóm tắt giá trị sản phẩm
Khi bạn đã có vô số thông tin chi tiết về sản phẩm và bạn đang sử dụng các ưu đãi hấp dẫn khiến khách hàng áp đảo, đã đến lúc tóm tắt các giá trị cốt lõi của chúng. Đây là thông tin để khách hàng có thể dễ dàng hiểu được sản phẩm mà không bị hoang mang trước quá nhiều thông tin.
Bằng cách này, bạn thu hút khách hàng tiềm năng đầu tư vào sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, người bán cũng nên nghiên cứu thị trường và nhu cầu sản phẩm của khách hàng trước khi tư vấn giải pháp. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc tư vấn và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty.
Việc hoàn thành đơn hàng bằng cách tóm tắt các giá trị và lợi ích khi mua sản phẩm cho phép khách hàng hình dung ra giá trị mà họ sẽ nhận được. Đặc biệt, bạn cần chỉ ra những đặc điểm và điểm khác biệt của các sản phẩm hiện có trên thị trường để hoàn thành việc bán hàng một cách hiệu quả nhất.
>>>Đọc thêm: Cách chốt đơn hàng thành công cho doanh nghiệp không nên bỏ qua
Chốt đơn nhanh gọn
Thông thường khách hàng luôn yêu cầu giảm giá hoặc nhận khuyến mãi khi mua sản phẩm. Điều chỉnh những yếu tố này sẽ là cách chốt đơn hiệu quả và giúp khách hàng thực hiện được ý định mua hàng của mình. Nó phải được thực hiện một cách nhanh chóng.
Tham khảo ý kiến của người quản lý và sử dụng phương pháp chiết khấu để đánh giá tâm lý khách hàng giúp họ mua hàng ngay lập tức, mọi lúc. Nếu khách hàng hỏi đại diện có muốn mua sản phẩm này không, họ sẽ được giảm giá, chiết khấu. Nếu không, hãy trả lời có, đây là một phương pháp bán hàng hiệu quả.
Tuy nhiên, đừng quên kèm theo lời nhắc rằng khách hàng phải đóng cửa ngay lập tức. Lời nói của bạn đưa thế chủ động vào tay bạn. Và họ sẽ khiến khách hàng phải suy nghĩ về chủ đề này. Điều đặc biệt cần lưu ý là sản phẩm phải cung cấp giải pháp hợp lý cho khách hàng trước khi chốt sale và khiến họ cảm thấy hài lòng khi mua sản phẩm của bạn.
Bí quyết chốt đơn bằng việc đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi cho khách hàng để hiểu nhu cầu của họ là một cách hiệu quả để bán hàng. Với khả năng phỏng vấn khách hàng, các đại diện bán hàng có thể nghiên cứu nhu cầu của họ và chốt doanh số một cách hiệu quả.
Kỹ thuật chốt đơn bằng cách giả định
Suy nghĩ tích cực là một trong những yếu tố quan trọng trong cách chốt đơn hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần theo dõi sự quan tâm và phản đối của khách hàng. Họ tin rằng từ email đầu tiên bạn kết thúc giao dịch bán hàng, bạn có thể tạo ra hiệu ứng kinh ngạc cho phần còn lại của giao dịch bán hàng.
Sau cuộc gặp gỡ với khách hàng, bạn nên thăm dò ý tưởng. Đừng quên cung cấp những thông tin mới nhất cho khách hàng. Hãy hỏi khách hàng cảm nhận của sản phẩm để xem nó có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Để hoàn thành việc bán hàng và làm cho công việc của bạn hiệu quả hơn.
Kỹ năng chốt sale nhanh chóng
Đây là những cách bán hàng hiệu quả nhất để bạn chốt sale nhanh chóng mà không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu ngay:
Cách chốt đơn hiệu quả nhờ tạo niềm tin với khách hàng
Đã là khách hàng là tất cả, giờ họ cũng ưu tiên lựa chọn những trang web hay fanpage được mọi người tin tưởng. Để hoàn thành đơn hàng một cách hiệu quả và lấy được lòng tin của khách hàng, trang fanpage của bạn do đó phải đầy đủ thông tin. Sau đó, mở rộng quy mô trang người hâm mộ của bạn lớn hơn thực tế.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, tiềm lực tài chính và cơ sở vật chất nói chung còn hạn chế. Tuy nhiên, bạn cần biết cách phóng đại thực tế và thể hiện mình là một thực thể chuyên nghiệp. Bạn cần đưa tất cả những gì bạn thấy lên website hoặc fanpage của mình để khách hàng tin tưởng và lựa chọn bán hàng là phương thức bán hàng hiệu quả.
Ngoài ra, hãy cung cấp dữ liệu thực về sản phẩm của bạn để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin và cảm thấy tin tưởng.
Chốt đơn hiệu quả nhờ tư vấn nhiệt tình
Bạn là một nhân viên bán hàng, nhưng bạn nên tập trung vào quy trình phục vụ khách hàng thay vì tập trung vào bán hàng. Nếu khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của bạn thì việc chốt sale sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy cẩn thận những điều sau:
- Đừng cung cấp cho khách hàng của bạn quá nhiều thông tin cùng một lúc. Điều này sẽ khơi dậy sự tò mò của họ về sản phẩm của bạn. Không được khuyến khích.
- Hãy tập trung vào việc chốt sale nhưng hãy tư vấn một cách tận tâm và nhiệt tình nhất có thể.
- Khi khách hàng hài lòng với sự tư vấn của bạn, họ cũng cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm.
- Bạn cần đặt chế độ trả lời tự động ngay lập tức và trả lời câu hỏi của khách hàng sau đó vài phút. Tuy nhiên, đừng bắt khách hàng phải đợi lâu.
Cách chốt đơn hiệu quả nhờ kỹ năng telesale
Dưới đây là một số yếu tố cần thiết để trở thành một nhân viên kinh doanh khi sử dụng kỹ năng telesales:
- Bạn cần phải là người có giọng nói dễ chịu, tuyệt đối không nói ngọng hoặc phương ngữ. Đó phải là người có hình thức trình bày. Rõ ràng, dễ hiểu và rất thuyết phục.
- Bạn cần đặt những câu hỏi mở để thu hút khách hàng và hiểu rõ nhu cầu của họ.
- Người bán cần phải là người hiểu rõ thông tin về sản phẩm trước khi bán.
- Cần chủ động tự mình tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nắm rõ thông tin của họ.
- Bạn cần lên kịch bản trước khi gọi cho khách hàng và lường trước từng tình huống để xử lý.
Kỹ năng chốt khách hàng nhờ đánh vào tâm lý khách hàng
Bạn cần hiểu rằng khi mỗi khách hàng đến với bạn, họ có những sở thích và nhu cầu hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, người tư vấn phải nghiên cứu kỹ lưỡng và nắm rõ các yếu tố cơ bản thì mới có thể hiểu được chúng.
Khi khách hàng đã chấp thuận giao dịch mua, bạn đã hoàn thành 50% quá trình đóng cửa. Tuy nhiên, 50% còn lại là quá trình thanh toán. Đây là giai đoạn bạn cần quan sát khách hàng và là kỹ năng quan trọng trong việc hoàn thiện khách hàng.
Bạn cần gọi điện cho khách hàng để xác nhận việc chuyển hàng và khoảng thời gian khách hàng sẽ nhận được hàng. Sau khi khách hàng nhận hàng nên gọi điện kiểm tra tình trạng hàng hóa và định giá cho khách hàng.
3 câu hỏi khiến khách hàng không thể từ chối chốt đơn
Những câu hỏi đóng vai trò như lời mời chào khách hàng là cách hiệu quả để chốt kịch bản cuộc trò chuyện của nàng. Từ đó, người bán nhận được thông tin về sở thích của người mua và phân tích chúng. Tất nhiên, nếu bạn biết làm thế nào để làm điều đó.
Nếu bạn nắm vững cách chốt đơn hiệu quả thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ rất cao. Đây là 3 câu hỏi mà các bậc thầy chốt sale thường tự hỏi:
- Sản phẩm / dịch vụ có mang lại lợi ích gì không và nó có đáp ứng được nhu cầu của bạn không?
- Bạn có nghĩ rằng sản phẩm này sẽ mang lại lợi ích cho cuộc sống và nhu cầu kinh doanh của bạn?
- Bạn có muốn sử dụng sản phẩm hay không?
Trước khi sử dụng 3 dạng câu hỏi bán hàng này, cần chuẩn bị kỹ càng và luyện tập thật tốt. Học cách lặp lại nhiều lần để tạo thói quen, sau đó đặt câu hỏi cho khách hàng một cách tự nhiên hơn để chốt sale hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách dẫn dắt.
Hãy hỏi câu hỏi này một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Nếu bạn nghiêm túc và đặt đúng câu hỏi kết thúc, tỷ lệ thành công của bạn chắc chắn sẽ cao.
Trên đây là cách chốt đơn hiệu quả mà GoAcademy đã chia sẻ để bạn đọc tham khảo. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình.