Digital Marketing

    Cách tính chi phí quảng cáo facebook chi tiết và mới nhất hiện nay

    28/09/2023

    Trong giai đoạn hiện nay, Facebook đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp để kinh doanh, bán hàng. Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp chắc chắn sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để tối ưu hóa chi phí cho các chiến dịch quảng cáo? Để nắm được điều đó, doanh nghiệp sẽ cần biết cách tính chi phí quảng cáo facebook chính xác và mới nhất. Cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Cách tính chi phí quảng cáo facebook chi tiết và mới nhất hiện nay

    Cập nhật chi phí quảng cáo trên Facebook cho từng ngành nghề

    Bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào cũng đều có khả năng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook để thu hút khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh, mở rộng thị trường. Thông tin thống kê hiện nay cho thấy có hơn 1,6 tỷ người trên toàn thế giới kết nối với các doanh nghiệp – từ lớn đến nhỏ – thông qua nền tảng Facebook.

    Tuy nhiên, không có một con số cụ thể cho việc xác định chi phí quảng cáo trên Facebook, bởi nó phụ thuộc vào từng ngành hàng và chiến dịch cụ thể. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về mức giá và cách tính chi phí quảng cáo Facebook tại: https://www.facebook.com/business/ads/pricing.

    Chi phí chạy quảng cáo trên Facebook theo ngành mới nhất được cập nhật như sau:

    • Ngành may mặc: 45 USD        ≈ 10.422 VNĐ.
    • Ngành công nghiệp: 22 USD        ≈ 51.876 VNĐ.
    • Đối với ngành làm đẹp: 81 USD        ≈ 41.917 VNĐ.
    • Ngành giáo dục: 06 USD        ≈ 24.584 VNĐ.
    • Ngành tài chính: 77 USD        ≈ 87.309 VNĐ.
    • Đối với ngành bất động sản: 1,81 USD        ≈ 41.917 VNĐ.
    • Ngành chăm sóc sức khỏe: 32 USD        ≈ 30.569 VNĐ.
    • Ngành thể dục, gym 90 USD        ≈ 44.000 VNĐ.
    • Đối với ngành luật pháp: 32 USD        ≈ 30.569 VNĐ
    • Ngành dịch vụ công nghệ: 14 USD        ≈ 49.559 VNĐ.

    Một số loại hình quảng cáo phổ biến tại Việt Nam

    Ở Việt Nam, cũng không có mức giá cố định cho việc quảng cáo trên Facebook dành riêng cho từng ngành hàng. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan, dưới đây là một số con số tham khảo về giá quảng cáo trên Facebook, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo trên 3.000.000 VNĐ.

    Đầu tiên là quảng cáo bài viết – Facebook post, chi phí chủ yếu của loại hình quảng cáo này là từ 600 – 900 đ/click. Kế đến là hình thức quảng cáo tăng lưu lượng truy cập. Doanh nghiệp có thể trả từ 700 – 1000đ/click. Với dạng quảng cáo Facebook cho video, chi phí thông thường cho mục tiêu từ 4300 – 67000 view sẽ là 450 – 700đ/view. Với quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp cần thanh toán từ 3,5 – 8đ cho 1 lượt hiển thị.

    Tuy vậy, hãy nhớ rằng con số này chỉ mang tính tham khảo vì chi phí quảng cáo trên Facebook chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Nó phụ thuộc vào chất lượng của trang fanpage, nội dung quảng cáo, ngành nghề kinh doanh và thời điểm chạy quảng cáo.

    Cách tính chi phí quảng cáo facebook

    Cách xác định mức chi phí quảng cáo

    Các doanh nghiệp hiện nay có thể xác định cách tính chi phí quảng cáo trên Facebook cho doanh nghiệp theo:

    • Giá Thầu: Đây là số tiền mà doanh nghiệp phải trả để đặt quảng cáo. Nếu bạn không xác định một giá thầu cụ thể, Facebook sẽ tự động tính giá thầu dựa trên ngân sách và thời gian chiến dịch của bạn.
    • Ngân Sách Hàng Ngày: Đây là số tiền trung bình mà doanh nghiệp dành để chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo mỗi ngày.
    • Ngân Sách Trọn Đời: Đây là tổng số tiền mà doanh nghiệp sẽ chi tiêu trong suốt thời gian chạy chiến dịch quảng cáo.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn sử dụng facebook library để kiểm tra quảng cáo của đối thủ

    Chi phí cụ thể các loại quảng cáo Facebook

    Để nắm được cách tính chi phí quảng cáo Facebook, doanh nghiệp sẽ cần biết các thông tin chi tiết về các hình thức chạy quảng cáo cụ thể như:

    Chi phí cho mỗi lượt nhấp (Cost Per Click – CPC)

    CPC là thuật ngữ quảng cáo trả tiền, trong đó doanh nghiệp thanh toán chi phí mỗi khi một khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo hiển thị trên Facebook. Giá trung bình cho mỗi lượt nhấp CPC cho tất cả các ngành là 1,86 đô la Mỹ (khoảng 43.000 VNĐ).

    Chi phí cụ thể các loại quảng cáo Facebook

    Chi phí cho mỗi lượt thích (Cost Per Like – CPL)

    CPL đề cập đến chi phí mà doanh nghiệp phải trả khi một khách hàng nhấp vào nút “Thích” khi thấy quảng cáo. Mức giá trung bình cho CPL khi chạy quảng cáo trên Facebook thường dao động từ 12 đến 16 cents (khoảng 2.700 VNĐ – 3.699 VNĐ).

    Chi phí ngàn lượt hiển thị (Cost Per Mille – CPM)

    CPM là chi phí quảng cáo được tính khi quảng cáo hiển thị đến 1.000 lượt trở lên. Thường được sử dụng để đánh giá sự nhận biết thương hiệu. Mức giá trung bình CPM cho quảng cáo trên Facebook cho tất cả các ngành là 11,20 đô la Mỹ (khoảng 260.000 VNĐ).

    Chi phí cho mỗi hành động (Cost Per Action – CPA)

    CPA áp dụng cho các chiến dịch có các hành động cụ thể, ví dụ như khi người dùng cài đặt ứng dụng. CPA được đo lường dựa trên mỗi hành động thực hiện và doanh nghiệp trả tiền khi người dùng thực hiện hành động đó. Mức giá trung bình cho CPA khi chạy quảng cáo trên Facebook là 18,68 đô la Mỹ (khoảng 432.000 VNĐ).

    Chi phí cho mỗi lượt xem video (Cost-per-View – CPV)

    CPV là một dạng quảng cáo trên Facebook mà doanh nghiệp trả tiền khi người dùng xem quảng cáo video. Một lượt xem được tính khi người xem đã xem video trong ít nhất 3 giây. Tuy nhiên, điều này có thể đôi khi không đủ để truyền tải thông điệp một cách đầy đủ. Giá trung bình cho CPV khi chạy quảng cáo trên Facebook thường nằm trong khoảng từ 1 đến 15 cents (khoảng 231 VNĐ – 3.465 VNĐ).

    Các yếu tố ảnh hưởng đến cách tính chi phí quảng cáo trên Facebook

    Để lên kế hoạch cụ thể cho một chiến dịch quảng cáo, nắm được cách tính chi phí quảng cáo Facebook là vô cùng quan trọng. Các yếu tố sau này sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp tính toán một cách chính xác hơn:

    Đối tượng mục tiêu

    Lựa chọn đối tượng mục tiêu có tác động lớn đến chi phí quảng cáo trên Facebook. Cách bạn xác định nhóm đối tượng mục tiêu có thể làm tăng hoặc giảm chi phí quảng cáo tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Để tận dụng tốt nguồn ngân sách quảng cáo, các nhà tiếp thị thường xác định một đối tượng mục tiêu cụ thể thay vì tiếp cận một tập trung quá rộng và không rõ ràng về khách hàng mục tiêu.

    Ngân sách quảng cáo

    Kích thước ngân sách quảng cáo – hàng ngày, hàng tháng, hoặc hàng năm – cũng có tác động đáng kể đến chi phí quảng cáo trên Facebook. Dù một ngân sách lớn có thể mang lại sự linh hoạt trong chiến lược quảng cáo, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể đạt được mục tiêu quảng cáo với chi phí thấp hơn nếu biết cách tối ưu hóa nguồn ngân sách.

    Ngân sách quảng cáo

    Xem thêm: Bí quyết tối ưu Google ads để tiết kiệm ngân sách hiệu quả cho doanh nghiệp

    Giá thầu quảng cáo

    Trên Facebook, bạn có hai tùy chọn khi đặt giá thầu quảng cáo:

    • Đặt giá thầu quảng cáo thủ công – bạn tự quyết định số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi kết quả.
    • Đặt giá thầu quảng cáo tự động – để Facebook tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo.

    Lựa chọn đặt giá thầu thủ công có thể làm cho chiến dịch không tiêu hết ngân sách hàng ngày hoặc gây ra nhiều phân phối quảng cáo nếu giá thầu quá cao. Điều này có thể dẫn đến tăng chi phí quảng cáo trên Facebook.

    Ngày nay, việc giảm chi phí giá thầu quảng cáo thường được thực hiện bằng cách chọn chiến lược đặt giá thầu tự động, đồng thời duy trì điểm chất lượng quảng cáo cao trên Facebook.

    Mục tiêu quảng cáo

    Mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp, ví dụ như tạo nhận thức về thương hiệu hoặc thúc đẩy chuyển đổi, cũng ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo trên Facebook. Các chiến dịch với mục tiêu tăng chuyển đổi thường tiêu tốn nhiều ngân sách hơn so với những chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu (như bình luận, thích, và chia sẻ).

    Vị trí quảng cáo

    Trên Facebook, có nhiều vị trí khác nhau mà quảng cáo có thể xuất hiện, bao gồm bảng tin, cột bên phải, stories và Instagram. Lựa chọn vị trí này có ảnh hưởng đáng kể đến chi phí quảng cáo. Nhà quảng cáo có thể tự động hóa việc chọn vị trí quảng cáo hoặc lựa chọn cụ thể nơi họ muốn quảng cáo hiển thị.

    Chất lượng quảng cáo

    Chất lượng quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chi phí quảng cáo trên Facebook. Quảng cáo cần phải có thiết kế hấp dẫn về nội dung, hình ảnh và phân phối đúng đối tượng, vào thời điểm phù hợp với người dùng. Nếu những yếu tố này được đảm bảo, nhà tiếp thị có thể giảm đáng kể chi phí.

    Thời điểm trong năm

    Trong những thời điểm có nhu cầu mua sắm tăng cao như dịp Tết, Black Friday, chi phí quảng cáo có thể tăng lên do sự gia tăng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong đấu giá quảng cáo. Mặc dù điều này không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể cải thiện chi phí quảng cáo trên Facebook bằng cách điều chỉnh ngân sách và giá thầu.

    Lĩnh vực kinh doanh

    Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến cách Facebook tính giá quảng cáo. Các lĩnh vực có chi phí quảng cáo cao nhất thường là tài chính, bảo hiểm và dịch vụ tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực có độ cạnh tranh cao như vậy, tập trung vào việc tạo ra quảng cáo chất lượng, dẫn đầu và đặt giá thầu cạnh tranh.

    Lưu ý: Hãy tránh chạy quảng cáo trong những lĩnh vực hoạt động bị cấm hoặc bị hạn chế để tránh tình trạng tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa.

    Đối thủ cạnh tranh

    Chạy quảng cáo trên Facebook thực tế là một cuộc đấu giá, vì nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào quảng cáo tương tự. Sự cạnh tranh này ảnh hưởng đến giá cả. Nếu có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng một đối tượng và vị trí quảng cáo, giá quảng cáo tự nhiên sẽ tăng lên.

    Việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Facebook sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cùng ngành, tiếp cận tệp khách hàng lớn để nâng cao khả năng bán hàng. Các Fanpage Facebook hoàn toàn có thể trở thành một kênh bán hàng chủ đạo của doanh nghiệp khi kinh doanh đa kênh. Lúc này, giải pháp quản lý bán hàng đồng bộ trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo) sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.

    GoSOCIAL – Giải pháp quản lý bán hàng đồng bộ trên Fanpage Facebook, Zalo OA

    Là giải pháp quản lý bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp đồng bộ kết nối và quản lý với 5 fanpage Facebook cùng 1 tài khoản Zalo OA. Người bán có thể tiếp nhận và phản hồi tất cả các tin nhắn của khách hàng từ nhiều tài khoản khác nhau chỉ trên 1 hệ thống duy nhất. Đây là cách giúp khách hàng không phải chờ đợi quá lâu hoặc mất đi một khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

    GoSOCIAL - Giải pháp quản lý bán hàng đồng bộ trên Fanpage Facebook, Zalo OA

    Đặc biệt, giải pháp GoSOCIAL còn được đồng bộ với hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. Khi phát sinh một đơn hàng nào đó, thông tin đơn hàng sẽ được lưu trữ và hiển thị ngay trên khung chat giữa người bán và người mua. Với tính năng này, cả người bán lẫn người mua đều có thể theo dõi và kiểm tra thông tin đơn hàng một cách dễ dàng. Các đơn hàng được bán thông qua fanpage Facebook sẽ được đồng bộ với kho hàng của doanh nghiệp, giúp người bán quản lý tối ưu các sản phẩm của mình khi kinh doanh đa kênh.

    Hơn nữa, giải pháp GoSOCIAL của GoSELL còn cho phép doanh nghiệp thiết lập không giới hạn các chiến dịch trả lời tin nhắn tự động của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tạo các chiến dịch Broadcast giúp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

    Các giải pháp toàn diện của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    Bên cạnh giải pháp GoSOCIAL giúp quản lý bán hàng tối ưu trên các nền tảng mạng xã hội, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp toàn diện khác giúp đồng bộ quy trình bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh từ cửa hàng, website, app bán hàng, các nền tảng mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử phổ biến (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop) như:

    • GoWEB: Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu giao diện để phù hợp với định vị thương hiệu, tối ưu SEO.
    • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

    Các giải pháp toàn diện của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

    GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng giúp tối ưu quy trình quản lý bán như quản lý đơn hàng, sản phẩm, quản lý chi nhánh, nhân viên, quản lý khách hàng,… Bên cạnh đó, các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp cũng có thể đạt được hiệu quả tốt hơn thông qua các tính năng hỗ trợ marketing mà GoSELL cung cấp (thông báo đẩy, email marketing, Flash sale,..).

    Kết luận

    Bài viết trên GoSELL hẳn đã giúp bạn nắm được cách tính chi phí quảng cáo Facebook một cách chính xác. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch chi tiết để tối ưu các chiến dịch quảng cáo của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên