Digital Marketing
Cannibalization là gì? Cách khắc phục hiện tượng xung đột từ khóa giữa các trang web
Nếu bạn muốn tối ưu hóa trang web và cố gắng tăng thứ hạng bằng cách sử dụng nhiều từ khóa tương tự, hãy cẩn trọng. Có khả năng bạn đang đối mặt với vấn đề gọi là “Keyword Cannibalization” (sự đối đầu từ khóa). Nếu bạn gặp phải tình trạng này, trang web của bạn có thể tự mình làm cho khả năng xếp hạng cao trên Google trở nên khó khăn. Điều này đặc biệt đúng khi các trang con của bạn đang phát triển, và nội dung của chúng cạnh tranh lẫn nhau. Tình trạng này có thể gây bất lợi lớn cho chiến dịch SEO của bạn. Cùng GoACADEMY tìm hiểu cannibalization là gì ngay trong bài viết dưới đây.
Cannibalization là gì?
Cannibalization là gì? Keyword Cannibalization là một thuật ngữ trong lĩnh vực SEO, nó xảy ra khi một từ khóa chính được sử dụng để xếp hạng cho hai hoặc nhiều bài viết trên cùng một trang web. Hiện tượng này tạo ra sự cạnh tranh giữa các trang hoặc các bài viết trên website của doanh nghiệp.
Tình trạng Keyword Cannibalization khiến cho các công cụ tìm kiếm không thể xác định được trang nào là trang bạn muốn xếp hạng cao. Trong khi đó với người dùng, họ gặp khó khăn trong việc phân biệt bài viết nào chứa nội dung mà họ cần để tiếp cận thông tin chính xác.
Keyword Cannibalization thường xảy ra trong các trường hợp sau:
- Kế hoạch SEO không rõ ràng và việc nghiên cứu từ khóa không khoa học dẫn đến việc sử dụng từ khóa chung chung. Các từ khóa thương hiệu thường được sử dụng làm từ khóa chính và xuất hiện trên nhiều trang thay vì tạo các trang Landing Page riêng biệt.
- Nhiều bài viết trên trang web có cùng một chủ đề và từ khóa chính. Các spammer thường sử dụng cách này để cố gắng tối ưu hóa thứ hạng, nhưng lại tạo ra các tình trạng Keyword Cannibalization, gây hại cho trang web.
- Bài viết không được nghiên cứu và viết sâu và thay vào đó, chúng được chia thành quá nhiều bài viết nhỏ chứa các từ khóa tương tự nhau.
Xem thêm: Top các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất hiện nay
Tác động của Cannibalization là gì?
Doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần nắm được các tác động tiêu cực của Keyword Cannibalization để không xem nhẹ việc sử dụng từ khóa cạnh tranh lẫn nhau. Hãy chú ý đến việc theo dõi và phân tích để tìm cách giải quyết hiệu quả nhất, giúp tăng thứ hạng một cách bền vững.
Tình trạng này có thể mang lại các hậu quả:
- Các từ khóa sẽ cạnh tranh lẫn nhau và không thể tiến lên hạng. Các từ khóa từ các bài viết có thể chỉ duy trì ở trang 2 hoặc thậm chí bị mắc kẹt ở đó.
- Google sẽ gặp khó khăn trong việc xác định bài viết nào muốn tối ưu hóa khi bạn SEO cho 2 bài viết có từ khóa giống nhau. Điều này dẫn đến giảm lượng lưu lượng truy cập, thứ hạng dao động không ổn định, và tỷ lệ chuyển đổi giảm đi, dẫn đến giảm doanh số bán hàng trực tuyến.
- Liên kết và Anchor Text cùng chủ đề sẽ trở nên mất tác dụng và uy tín của trang web sẽ giảm. Ngân sách đầu tư vào SEO sẽ trở nên không hiệu quả và kết quả thu được sẽ không cao.
- Người dùng sẽ ngày càng truy cập ít hơn vào trang web của bạn, đặc biệt là khi Keyword Cannibalization khiến bạn tự cạnh tranh với chính mình khi đối thủ cạnh tranh là các trang của bạn.
- Người dùng khi thấy quá nhiều từ khóa giống nhau trên trang của bạn có thể hiểu lầm rằng nội dung của chúng giống nhau. Điều này có thể khiến Google không index các bài viết của bạn.
Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google
Cách nhận biết tình trạng Keyword Cannibalization với website
Để kiểm tra xem trang web của bạn có bị Keyword Cannibalization hay không, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây:
- Tìm kiếm trên Google: Sử dụng cú pháp “site:domain.com ‘từ khóa'” để tìm kiếm từ khóa cụ thể trên trang web của bạn. Nếu bạn thấy từ khóa xuất hiện liên tiếp 2 hoặc 3 kết quả đầu tiên liên tiếp nhau trong kết quả tìm kiếm, đó có thể là dấu hiệu của Keyword Cannibalization. Cách này đơn giản và chính xác.
- Sử dụng công cụ tìm kiếm Keyword Cannibalization: Có một số công cụ SEO có tính năng để phát hiện Keyword Cannibalization. Những công cụ này có thể giúp bạn kiểm tra và xác định xem trang web của bạn có vấn đề này hay không. Khi nhận ra có Keyword Cannibalization, bạn có thể áp dụng các biện pháp để giải quyết, như được chia sẻ bên dưới.
Hãy thường xuyên kiểm tra để phát hiện và xử lý Keyword Cannibalization một cách kịp thời.
Cách khắc phục Keyword Cannibalization với website của doanh nghiệp
Để giải quyết một cách toàn diện tình trạng Keyword Cannibalization, bạn cần thực hiện các bước sau đây và nghiên cứu cách khắc phục một cách tối ưu. Không phải tất cả các từ khóa ăn thịt lẫn nhau đều cần phải loại bỏ ngay lập tức. Hãy theo dõi những giải pháp dưới đây và chọn cách phù hợp nhất cho trang web của bạn:
Cấu trúc lại nội dung bài viết
Giải pháp đơn giản nhất là điều chỉnh lại nội dung của bài viết. Bạn có thể thay đổi tiêu đề bài viết, sử dụng các tiêu đề con (heading) khác nhau trong bài viết và điều chỉnh nội dung để làm cho mỗi trang có nội dung độc đáo hơn. Nếu có nhiều nội dung có từ khóa giống nhau nhưng khai thác từ các góc độ khác nhau, bạn có thể cân nhắc gộp chúng lại để tránh sự trùng lặp giữa các trang. Điều này giúp tối ưu hóa nội dung và cung cấp thông tin đa dạng hơn cho người đọc.
Theo dõi và phân tích hiệu quả
Bạn có thể sử dụng Google Search Console và lọc dữ liệu theo từ khóa để theo dõi và phân tích hiệu quả của các từ khóa giống nhau. Sử dụng tùy chọn “Query” để nhập từ khóa bạn quan tâm. Bằng cách này, bạn có thể xem trang nào thu hút lượng lớn traffic hơn khi sử dụng cùng một từ khóa. Dựa trên thông tin này, bạn có thể quyết định nên nhập nội dung bài viết vào trang nào, xóa bài viết nào một cách hiệu quả hơn. Cũng lưu ý rằng bạn có thể sử dụng các công cụ lọc để tìm và kiểm tra từng bài viết riêng lẻ và sửa đổi từ khóa để giải quyết Keyword Cannibalization.
Có thể bạn quan tâm: Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO
Cân nhắc bỏ các Keyword Cannibalization
Cân nhắc xem liệu doanh nghiệp có nên giữ nguyên hay loại bỏ Keyword Cannibalization trên website là một quyết định quan trọng và cần được xem xét cẩn thận. Không phải trong tất cả các tình huống bạn đều cần thay đổi hoặc xóa các trang có Keyword Cannibalization. Dưới đây là những yếu tố cần xem xét:
- Cả hai trang chứa từ khóa giống nhau đều xếp hạng cao trên SERPS: Trong tình huống này, cả hai trang có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERPS). Điều này có thể giúp trang web tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và lượng traffic nhanh chóng. Nếu cả hai trang cung cấp nội dung khác nhau, hấp dẫn và có giá trị cho người đọc, bạn chỉ cần làm mới tiêu đề và thay đổi phần mô tả (Meta Description) của trang để làm cho chúng trở nên độc đáo hơn.
- Chưa xác định được tỉ lệ nhấp chuột (CTR) trang nào cao hơn: Trong trường hợp bạn không biết trang nào có CTR cao hơn, bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra. Sau đó, bạn có thể quyết định giữ lại một trang và loại bỏ hoặc thay đổi nội dung, tiêu đề và từ khóa trên trang còn lại.
Cải thiện các liên kết nội bộ
Tối ưu hóa liên kết nội bộ có thể là một giải pháp tốt trong những trường hợp Keyword Cannibalization phát triển tích cực. Để giữ lại các trang này, bạn nên tập trung vào việc cải thiện hệ thống liên kết nội bộ. Bằng cách thiết lập các nội dung phù hợp và xây dựng liên kết nội bộ một cách cẩn thận, bạn có thể giúp Google hiểu rõ hơn về trang nào là trang bạn muốn tối ưu hóa để xếp hạng cao hơn. Cải thiện liên kết nội bộ có thể là một biện pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization.
Hiểu được các yêu cầu của doanh nghiệp, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL mang đến tính năng tối ưu SEO cho phép doanh nghiệp tối ưu các từ khóa cụ thể trên website. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thiết lập URL, thêm các liên kết để giúp website của doanh nghiệp trở nên chuẩn SEO nhất có thể.
Tối ưu SEO cho website bán hàng với tính năng của GoSELL
Để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu SEO cho website bán hàng của mình, GoSELL mang đến tính năng hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập các từ khóa SEO cho tất cả các nội dung, bài viết được đăng tải trên website. Đây là cách giúp doanh nghiệp rà soát cũng như quản lý các từ khóa trùng lặp, cạnh tranh có thể xuất hiện trên trang web của mình.
Bên cạnh việc tối ưu từ khóa, doanh nghiệp cũng có thể tùy chỉnh tiêu đề, tiêu đề phụ, mô tả, liên kết sản phẩm và nhiều yếu tố SEO có liên khác cho nội dung trước khi đăng tải lên trang web. Với tác thao tác dễ dàng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được một trang web tối ưu SEO để xuất hiện tốt hơn ở các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các công cụ tối ưu hóa đa nền tảng như:
- Google Tag Manager: cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp trên trang web hoặc ứng dụng bán hàng, đồng thời giúp cải thiện tốc độ tải trang.
- Google Analytics: hỗ trợ việc thu thập thông tin và phân tích hành vi của khách hàng trên trang web hoặc ứng dụng bán hàng thông qua các chỉ số và báo cáo chi tiết.
- Facebook Pixel: giúp thu thập dữ liệu người dùng và đo lường hiệu suất chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
- Hơn nữa, hỗ trợ kết nối và cài đặt quảng cáo Google Smart Shopping để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp.
Các giải pháp, tính năng toàn diện của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Ngoài các tính năng hỗ trợ tối ưu hóa SEO cho trang web bán hàng, GoSELL cung cấp một loạt các tính năng khác như quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, nhân viên, chi nhánh và các công cụ hỗ trợ chiến dịch marketing. Tất cả những điều này tạo nên một cơ sở vững chắc để doanh nghiệp có thể bán hàng và quản lý đa kênh một cách hiệu quả, từ cửa hàng truyền thống đến trang web, ứng dụng bán hàng, các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội mà họ hoạt động trên đó.
Ngoài ra, GoSELL hiện tại cung cấp các giải pháp toàn diện, giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và quản lý đa kênh:
- GoWEB: Tạo trang web bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- GoAPP: Phát triển ứng dụng bán hàng trên cả nền tảng Android và iOS, giúp thu hút khách hàng và tạo cơ hội mua sắm thường xuyên hơn.
- GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, đặt đơn hàng nhanh chóng và theo dõi tồn kho chi tiết từng chi nhánh.
- GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook và Zalo, với tính năng đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng trong quá trình trò chuyện.
- GoLEAD: Tạo các trang Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, cũng như tăng hiệu suất bán hàng.
- GoCALL: Cung cấp hệ thống tổng đài ảo để giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp.
Kết luận
Bài viết trên chắc chắn đã giúp bạn nắm được Keyword Cannibalization là gì cũng như cách khắc phục nó. Việc tối ưu các từ khóa SEO trên website được xem là một trong những yêu cầu quan trọng để giúp website của doanh nghiệp tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tốt hơn.