Kinh doanh online
Đâu là lý do khiến mô hình kinh doanh C2C trở thành xu hướng hàng đầu?
Hiện nay thương mại điện tử nổi lên như một thế lực với sức ảnh hưởng khủng khiếp, lan rộng khắp toàn cầu và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Chính vì điều này mà giờ đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào thị trường thương mại điện tử, tạo nên một thị trường vô cùng đa dạng với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chính những điều này đã tạo ra những mô hình kinh doanh mới, phù hợp với từng mục đích của từng loại hình doanh nghiệp. Tiêu biểu nhất có thể kể đến mô hình B2B, B2C và C2C. Trong đó C2C đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi những hiệu quả chi phí mà nó mang lại, cũng như được nhiều chuyên gia dự đoán đây là mô hình sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.
Khái niệm C2C là gì
C2C là gì? C2C là viết tắt tiếng anh của cụm từ Consumer To Consumer (tạm dịch là: Người tiêu dùng tới người tiêu dùng). Đúng như tên gọi, C2C là mô hình kinh doanh mà trong đó đại diện phía bên mua và bán đều là các cá nhân. Thường giao dịch này sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ ba là các nền tảng bán hàng trực tuyến trung gian, hoặc những trang web đấu giá trung gian.
Đặc điểm mô hình kinh doanh C2C
Như đã giải thích trong phần khái niệm C2C là gì, mô hình này sẽ là việc giao thương giữa các cá nhân với nhau, không có sự tham gia mua bán của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đặc điểm C2C sẽ sở hữu những yếu tố như:
Tính cạnh tranh
C2C là mô hình kinh doanh giữa các cá nhân với nhau, đó là lý do mà tỷ lệ cạnh tranh trên các kênh trung gian là vô cùng lớn. Đặc biệt là với các mặt hàng hiếm, độc đáo và giới hạn về số lượng sản phẩm.
Đa dạng sản phẩm hiếm có khó tìm
Với nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng cao, C2C là một thị trường mang lại nhiều sự thuận lợi cho cả người mua và người bán. Người mua có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm độc đáo, giá thành phù hợp. Và người bán thì có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng mà không cần phải tìm kiếm mặt bằng hay lo lắng về vấn đề vận chuyển.
Tối ưu chi phí cho cả người bán lẫn người mua
Kinh doanh theo mô hình C2C, người bán sẽ không phải chịu các vấn đề liên quan đến định giá bán, bởi đây hoàn toàn là giao dịch giữa người bán và người mua thay vì nhà sản xuất hay nhà bán sỉ…
Cùng với đó, bạn cũng không phải trả phí cho gian hàng hay sản phẩm mà mình đăng bán trên kênh của bên thứ 3. Điều này khiến cho giá bán luôn ở mức phù hợp giúp người mua luôn tìm được thứ mình muốn với giá thành phù hợp nhất.
Hạn chế của mô hình kinh doanh C2C là gì?
C2C ra đời với mục đích mang lại một thị trường đáp ứng nhu cầu mua hàng từ khách hàng trên nền tảng bán hàng thứ ba hỗ trợ tối đa giao dịch. Mô hình này được đánh giá có tiềm năng rất cao trong thời công nghệ hiện nay. Tuy nhiên mô hình này cũng có các hạn chế sau:
Không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm
Bản chất của mô hình kinh doanh C2C là giữa cá nhân và cá nhân, không có sự can thiệp của bên thứ ba nào khác. Điều này có nghĩa rằng không ai có thể kiểm tra cũng như đánh giá về chất lượng sản phẩm. Điều này khiến quyền lợi của người tiêu dùng không thể được đảm bảo chắc chắn.
Dễ bị “bom hàng”/”boom hàng”
Giao dịch và đẩy đơn trên 1 kênh thứ 3 nghĩa là bạn không thể đảm bảo được khả năng người mua sẽ thanh toán cho mình nếu đó là ship COD. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể bị “bom hàng” với những lý do vô cùng không thuyết phục.
Bảo mật thông tin
Mua hàng online là một hình thức rất tiện lợi nhưng cũng mang lại nhiều trở ngại cho người tiêu dùng. Một trong những vấn đề hàng đầu chính là trong bảo mật thông tin.
Nguy cơ lộ thông tin cá nhân đến từ quá trình thanh toán online và địa chỉ được cung cấp trên các kênh bán thứ 3. Cả người mua và người bán đều không thể kiểm soát được các nguy cơ có thể xảy ra nếu an ninh mạng không đảm bảo.
Xem thêm: Áp dụng mô hình 7P hiệu quả trong tiếp thị ngành dịch vụ
Các mô hình kinh doanh C2C điển hình hiện nay tại Việt Nam
Lazada
Là một trong những sàn thương mại điện tử ra đời từ khá sớm và chuyên về các sản phẩm điện tử, Lazada là kênh bán yêu cầu vô cùng gắt gao về giấy tờ để lọc chất lượng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Trong những năm gần đây, Lazada đã mở rộng ngành hàng để giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn cũng như mua sắm thuận lợi hơn. Mặc dù số lượng gian hàng và mặt hàng không đa dạng như Shopee nhưng Lazada vẫn là một kênh thương mại điện tử đáng để ghé thăm và mua sắm trực tuyến cũng như giúp người kinh doanh online có thể mở rộng phạm vi và nâng cao doanh số hiệu quả nhất.
Tiki
Tiki là một cái tên không còn quá xa lạ với các tín đồ của sách và văn phòng phẩm. Ban đầu, Tiki triển khai theo mô hình B2C giữa các nhà xuất bản với khách hàng để đảm bảo tuyệt đối về vấn đề bản quyền cũng như chất lượng sản phẩm.
Trong những năm trở lại đây, Tiki mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm và triển khai thêm mô hình kinh doanh C2C với các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, hàng hóa thiết yếu…
Tuy nhiên, vẫn giữ phương châm kinh doanh ban đầu, Tiki đòi hỏi khá chặt chẽ về giấy tờ kinh doanh cũng như chứng minh sản phẩm để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn là hàng thật và giá bán cũng được kiểm soát để không quá chênh với thị trường.
Shopee
Được biết như một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, Shopee là kênh thương mại điện tử C2C có lượng người dùng lớn nhất hiện nay.
Shopee là trang thương mại điện tử có chính sách hỗ trợ người bán, số lượng gian hàng lớn cả trong và ngoài nước cũng như hệ thống đối tác giao hàng lớn giúp cả người bán và người mua đều dễ dàng trao đổi, mua sắm.
Ngoài ra, Shopee cũng bắt đầu mở rộng sang hình thức B2C với các gian hàng Shopee Mall. Các gian hàng này là các cửa hàng, doanh nghiệp chính hãng với chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Với nhiều chương trình ưu đãi cũng như giá thành phù hợp, Shopee đang dần trở thành sự lựa chọn số một của người tiêu dùng trực tuyến.
GoAcademy hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ mô hình kinh doanh C2C. Cùng với đó là những mô hình kinh doanh nổi bật nhất hiện nay tại Việt Nam giúp người bán hàng có thể mở rộng kênh bán hàng của mình.