Digital Marketing

    Bí quyết triển khai direct mail để tiếp cận khách hàng thành công

    08/10/2023

    Là một trong những phương thức tiếp thị hiệu quả, direct mail được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng thường xuyên khi triển khai một chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Vậy direct mail là gì và làm thế nào để triển khai phương thức tiếp thị này hiệu quả để tiếp cận khách hàng? GoACADEMY sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

    Bí quyết triển khai direct mail để tiếp cận khách hàng thành công

    Khái niệm và lợi ích của direct mail

    Direct mail (tạm dịch là thư trực tiếp) là hình thức gửi thư trực tiếp cho khách hàng khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch marketing. Nhằm quảng bá, truyền tải thông điệp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Ưu điểm của thư trực tiếp đó là giúp doanh nghiệp triển khai các thông điệp đa dạng với các đối tượng khách hàng, khám phá được những phân khúc thị trường mới để tối ưu doanh thu, và lợi nhuận cao nhất có thể.

    Thông thường, thư trực tiếp được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng để thu thập thông tin từ khách hàng, sau đó chắt lọc và nghiên cứu để triển khai các kế hoạch bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, khi sử dụng direct mail, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích chính sau đây:

    Khái niệm và lợi ích của direct mail

    Tăng khả năng tương tác

    Khi sử dụng thư trực tiếp, chúng sẽ giúp hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn. Nhất là khi thư của bạn được đính kèm thêm các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hay phiếu giảm giá. Điều này sẽ khiến khách hàng phải chú ý đến và quyết định giữ lại thư của bạn mà không vội xóa đi ngay.

    Xem thêm Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online.

    Phạm vi tiếp cận direct mail cao

    So với marketing online thì phạm vi tiếp cận của thư trực tiếp có tỷ lệ cao hơn rất nhiều, nếu khách hàng của doanh nghiệp là những người ít sử dụng các trang mạng xã hội.

    Nâng cao sức sáng tạo

    Thư trực tiếp được ví như một chất xúc tác giúp bạn sáng tạo ra nhiều cách thu hút đối tượng tiềm năng khác nhau, cũng như gia tăng nhận thức của khách hàng với thương hiệu và nhấn mạnh giá trị của doanh nghiệp.

    Nâng cao khả năng cạnh tranh

    Các doanh nghiệp hiện nay đều đang tập trung chủ yếu vào phương thức tiếp thị digital marketing. Vì thế nếu doanh nghiệp của bạn có thể hiểu được và nhanh chóng triển khai direct mail, chắc chắn bạn sẽ trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Nhờ vậy mà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng cao đáng kể.

    Các hình thức direct mail phổ biến hiện nay

    Ngoài việc hiểu rõ khái niệm và lợi ích của direct mail, thì việc tìm hiểu các hình thức thư trực tiếp đang được sử dụng phổ biến hiện nay cũng là phần kiến thức mà bạn không nên bỏ lỡ. Trong đó, một số hình thức thư trực tiếp mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp có thể kể đến như tài liệu quảng cáo, tờ rơi, phong thư, bản tin, danh mục, bưu thiếp,…

    Tổng hợp các cách giúp triển khai direct mail hiệu quả, tiếp cận khách hàng thành công

    Sau đây GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn các cách giúp triển khai direct mail hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thành công. Cụ thể như sau:

    Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

    Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là một trong các yếu tố quyết định đến sự thành bại của chiến dịch marketing. Nhưng trước khi tiến hành phân tích và xác định những ai là đối tượng mục tiêu thực sự của doanh nghiệp, thì bạn cần có một danh sách khách hàng nhất định. Để có được danh sách này, bạn có thể sử dụng giải pháp GoLEAD – một trong các giải pháp của GoSELL.

    GoLEAD sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng dễ dàng thông qua việc tạo ra các trang landing page. Tại đây, bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát bằng cách đặt ra các câu hỏi để khách hàng điền câu trả lời. Đồng thời, khuyến khích họ để lại thông tin liên hệ để bạn thuận tiện hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của họ.

    Bên cạnh đó, để landing page bạn vừa tạo có thể nhanh chóng tiếp cận đến khách hàng. Bạn có thể khởi chạy chiến dịch quảng cáo Google Ads hoặc Facebook Ads, kết hợp sử dụng với các công cụ phân tích hành vi khách hàng bằng cách liên kết các công cụ này ngay trên hệ thống của GoSELL để biết được có bao nhiêu người tham gia khảo sát và để lại thông tin.

    Sau khi đã thu thập được một lượng thông tin nhất định, thay vì lưu trữ vào file excel truyền thống, thì bạn có thể lưu trữ vào hệ thống CRM của GoSELL. Hệ thống sẽ hỗ trợ bạn thống kê, phân tích chi tiết và phân khách hàng vào từng nhóm dựa theo các tiêu chí khác nhau giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác.

    Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

    Xây dựng nội dung direct mail thật ấn tượng

    Nội dung là yếu tố không kém phần quan trọng trong marketing. Do đó, cần xây dựng nội dung thư trực tiếp sao thật ấn tượng, dễ hiểu để hấp dẫn khách hàng. Đồng thời, các tiện ích, tính năng và công dụng của sản phẩm/dịch vụ cần được nhấn mạnh và làm nổi bật nhằm mang lại cho khách hàng sự tin tưởng, yên tâm hơn khi nhận được thư từ bạn.

    Ngoài ra, như đã có đề cập ở phần trên, bạn cũng nên đính kèm các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để việc thiết lập các chương trình trên không tốn quá nhiều thời gian, công sức thì bạn có thể tham khảo một số công cụ tiếp thị của GoSELL như:

    • Tạo mã giảm giá, công cụ sẽ hỗ trợ bạn tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ linh hoạt theo nhiều hình thức và khung thời gian khác nhau.
    • Flash sale hỗ trợ bạn thiết lập các khung giờ ưu đãi, giúp bạn chủ động hơn trong việc lên chiến dịch Flash sale và tạo giới hạn mua hàng để thúc đẩy khách hàng chốt đơn nhanh chóng.
    • Khách hàng thân thiết, công cụ sẽ hỗ trợ bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng. Kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ.

    Cuối cùng, ở phần kết thúc, bạn có thể bật mí thêm một số thông tin cơ bản trong chiến dịch tiếp theo của mình để khơi gợi sự tò mò của khách hàng.

    Tìm hiểu thêm: Cách viết nội dung email marketing thu hút người đọc.

    Tạo dựng sự khác biệt

    Xây dựng điểm khác biệt chính là cách giúp khách hàng không thể bỏ qua direct mail của bạn. Bạn có thể áp dụng cách giới hạn thời gian, ví dụ như: “Thư chào hàng này chỉ có giá trị tối đa trong vòng 2 tháng”. Hoặc bạn có thể làm cho bức thư nồi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác bằng cách thêm một số ưu điểm như quy mô kinh doanh của công ty, địa điểm tổ chức triển lãm sản phẩm, mặt hàng được phát triển và bày bán sớm hơn trên thị trường,…

    Tạo dựng sự khác biệt

    Tạo ra các tình huống bất ngờ

    Mỗi ngày sẽ có rất nhiều thư quảng cáo được gửi trực tiếp đến khách hàng của bạn, vì thế để có thể khơi dậy sự tò mò, khiến họ muốn xem thư của bạn thì trước hết bạn nên tạo ra các tình huống bất ngờ thông qua phần tiêu đề của lá thư. Chẳng hạn như: “Chú ý! Cơ hội duy nhất để nhận quà từ [tên doanh nghiệp]”, hoặc “CỰC HOT: mở Freeship từ 50k, hoàn tất ngay hôm nay!”,…

    Tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi phản hồi

    Bạn hãy dành một phần trong bức thư để chèn thêm phương thức liên lạc, bạn có thể để lại số điện thoại để khách hàng thuận tiện gọi đến doanh nghiệp khi có nhu cầu. Hoặc để lại địa chỉ website, trang Fanpage Facebook, Zalo,… để khách hàng có thể chat và tương tác với doanh nghiệp dễ dàng hơn.

    Tuy nhiên, để tối ưu quy trình tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng như giúp cho website của doanh nghiệp thêm phần chỉn chu, có thể chủ động chỉnh sửa tùy ý mà không cần nhờ đến lập trình. Thì bạn có thể sử dụng các giải pháp của GoSELL như:

    • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử với các thao tác click – chọn cơ bản, có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
    • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng, có khả năng tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
    • GoSOCIAL hỗ trợ liên kết các trang Fanpage (Facebook và Zalo) về một trang quản trị duy nhất, giúp tối quy trình phản hồi và lên đơn cho khách hàng trực tiếp ngay trên khung chat.
    • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tối ưu nhất.

    Tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi phản hồi

    Tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL

    Như vậy là GoACADEMY vừa chia sẻ đến bạn các bí quyết triển khai direct mail để tiếp cận khách hàng thành công. Bên cạnh các giải pháp GoWEB, GoAPP, GoLEAD, GoSOCIAL, GoCALL vừa gợi ý ở phần trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm giải pháp còn lại của GoSELL là GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp trên một hệ thống.

    Cùng với các tính năng quản lý và công cụ marketing hiện đại, tất cả các giải pháp và tính năng đều được tích hợp và tập trung tại một nền tảng duy nhất. Giúp bạn dễ dàng sử dụng các công cụ bất kỳ lúc nào, chỉ cần thiết bị làm việc có kết nối internet.

    Đồng thời, hỗ trợ bạn mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai, góp phần tiếp cận với lượng khách hàng đông đảo từ online đến offline giúp mở rộng tệp khách hàng. Tạo đà phát triển bền vững, gia tăng doanh thu và lợi nhuận vượt trội cho doanh nghiệp.

    Kết luận

    Trên đây là những thông tin hữu ích về direct mail mà GoACADEMY muốn cung cấp đến bạn, nhằm giúp bạn hiểu rõ phương thức tiếp thị này và biết cách ứng dụng vào hoạt động của mình một cách tốt nhất. Hãy tiếp tục theo dõi GoACADEMY, để không bỏ lỡ các kiến thức, kinh nghiệm mới nhất bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên